[Niệm ý Mc 12:28b-34 ≈ Mt 23:34-40; Lc 10:25-28]
Rạch ròi hai điều luật
Khác nhau mà y chang
Một là kính mến Chúa
Hai là yêu tha nhân
Chỉ có hai điều luật
Không thể tách rời nhau
Hai điều mà chỉ một
Ngắn gọn một chữ YÊU
Có tin rồi mới mến
Mến nhiều rồi thấy yêu
Yêu rồi sẽ hóa “nghiện”
Tình yêu thật nhiệm mầu
Yêu thì không chấp lách
Luôn sẵn sàng thứ tha
Quên mình vì người khác
Nụ cười tươi như hoa
Quỷ ma không hề sợ
Những người đến nhà thờ
Nhưng ma quỷ rất sợ
Ai giống Chúa Giê-su
Yêu Chúa phải theo Chúa
Đó là lẽ tất nhiên
Theo Chúa phải giống Chúa
Luật yêu không thể quên
TRẦM THIÊN THU
Sáng 03-06-2020
ĐỆ NHẤT TÌNH YÊU
Tình yêu nào tiết
ra chất hy sinh mới là tình yêu chân chính. Đức Kitô so sánh: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu
của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.” (Ga 15:13) Quá tuyệt
vời, tuyệt vời đến nỗi chúng ta thấy có gì đó “bất ổn,” là điên rồ, là “không
giống ai,” là ngược đời quá, không hiểu nổi! Thật vậy, Chúa Giêsu đã yêu thương
chúng ta đến nỗi chấp nhận chết treo trên Thập giá.
Đại văn hào
Shakespeare có truyện Romeo và Juliet. Đôi tình nhân này yêu nhau chân thành
tha thiết đến nỗi đã dám chết để bảo vệ tình yêu của nhau, dù cha mẹ đôi bên
cấm cản do mối thù hai dòng tộc. Tình yêu của họ làm chúng ta khâm phục. Nhưng
tình yêu đó vẫn ích kỷ – vì chính mình hơn vì người khác.
Thiên Chúa là
tình yêu (1 Ga 4:8 & 16) nên Ngài yêu trọn vẹn, hoàn toàn vì chúng ta – dù
chúng ta là những con người tội lỗi và xấu xa vô cùng. Chúng ta không xứng đáng
và không có quyền đòi hỏi gì ở Ngài, nhưng Ngài vẫn dành cho chúng ta tình yêu
cao cả, hoàn toàn là “tình cho không biếu không,” vô điều kiện. Không dễ cảm
nghiệm hết nỗi khao khát yêu thương cháy bỏng của Đức Kitô đã, đang và mãi mãi
đợi chờ chúng ta đáp lại.
Tôi có anh bạn có
đứa con bị khuyết tật từ nhỏ. Thời gian gần đây bệnh trở nặng, nó quằn quại
trong những cơn đau thể lý. Là người cha, anh thấy con đau một thì mình đau
mười. Bất chợt anh cầu nguyện với Chúa: “Lạy
Chúa, xin xót thương con của con. Nếu con phải mất một phần cơ thể hoặc phải
chết để con của con khỏi bệnh thì con xin chấp nhận, chỉ xin Chúa cho con của
con được khỏe mạnh.” Anh chia sẻ với tôi rằng có vậy mới khả dĩ hiểu Tình
Chúa được phần nào.
Có lẽ không nhiều
người trong chúng ta chưa có dịp để cảm nhận nên có thể chưa đủ để hiểu hết
Lòng Chúa Thương Xót, nhưng với người cha nói trên có thể phần nào cảm nhận “việc
hy sinh vì người mình yêu thương.” Đứa con dù tật nguyền thì cha mẹ vẫn hết mực
yêu thương và dành cho nó những gì tốt đẹp nhất, không nỡ chối bỏ nó dù nó
không trọn vẹn hoặc hư hỏng. Có con thì mới hiểu được tình cha mẹ dành cho con
cái.
René Bazin nói: “Những trái tim đau khổ và dũng cảm là những
tâm hồn cao thượng.” Đau khổ có nhiều mức độ, nhưng chắc hẳn chưa ai đau
khổ tột độ như Chúa Giêsu. Ngài không chỉ đau khổ về thể lý (toát mồ hôi lẫn
máu trong vườn Cây Dầu, bị đánh đòn, bị sỉ nhục, bị đóng đinh, bị đâm cạnh sườn
để chảy ra hết đến giọt máu và giọt nước cuối cùng), Ngài còn đau khổ về tinh
thần vì ngày đêm bị loài người sỉ nhục, bỏ rơi, khinh miệt, làm ngơ,… Thánh Thể
hằng ngày ở thánh đường nhưng mấy ai đến chuyện vãn với Ngài? Hằng ngày Ngài
hiến tế trên bàn thờ làm thần lương nuôi dưỡng chúng ta nhưng mấy ai đón nhận
Ngài qua việc rước lễ? Rước lễ xong, chúng ta lại bỏ mặc Ngài, không tâm sự gì
với Ngài đang tan hòa trong chúng ta, vậy thì sao Ngài không đau khổ chứ?
Dụ ngôn “Đứa con
hoang đàng” hay “Người Cha Nhân Hậu” (Lc 15:11-32) cho thấy Tình Chúa vượt quá
tầm hiểu biết của loài người. Chúng ta dù tội lỗi thế nào thì Chúa vẫn không từ
bỏ, sẵn sàng tha thứ ngay nếu chúng ta biết hồi tâm sám hối. Ngài luôn chờ đợi
chúng ta nói lời xin lỗi thành tâm. Và lúc đó, Ngài phục hồi nguyên trạng thái
và cương vị cho chúng ta. Hồng ân Chúa luôn đủ cho chúng ta, không bao giờ
thiếu, chỉ tại chúng ta không màng sử dụng thôi, vì “ở đâu có nhiều tội lỗi thì
ở đó có nhiều ân sủng.” (Rm 5:20)
Đạo Thiên Chúa là
đạo yêu thương. Tình yêu chỉ có thể được đáp lại bằng tình yêu. Thật vậy, “ai
giữ lời Người dạy thì tình yêu Thiên Chúa đã thực sự nên hoàn hảo nơi kẻ ấy.”
(1 Ga 2:5) Thánh Phaolô đã xác định: “Đức
Tin, Đức Cậy, Đức Mến đều tồn tại, nhưng Đức Mến là cao trọng nhất.” (1 Cr
13:13) Yêu Chúa thì dễ nhưng yêu người thì không dễ, mà thước đo lòng mến Chúa lại chính là lòng yêu người. Không yêu
thương thì đừng nói mình là môn đệ Ngài, vì như vậy – nói theo cố Hồng y P.X.
Nguyễn Văn Thuận – chỉ là “đạo nhãn hiệu.” Quan yếu hơn, chính Đức Giêsu đã cho
“kiểu” đó là giả hình, là mồ mả tô vôi. (x. Mt 23:13-29)
Lạy Chúa, xin thương xót và tha thứ chúng con đã
lầm đường lạc lối lâu nay. Xin cho chúng con biết sẵn sàng và mau mắn đáp lại
Tình Chúa, thật lòng với tha nhân. Vâng, chỉ có Tình Ngài tuyệt đối và là “đệ
nhất tình yêu” mà thôi!
TRẦM THIÊN THU
[Đăng báo ĐMHCG năm 2014, Dòng Chúa Cứu Thế xuất
bản tại Hoa Kỳ]
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment