Tôi yêu mến Đức Mẹ! Tôi nói rồi và tôi
vui vì tôi đã làm như vậy!
Là một người Công giáo, tôi rất may mắn được
trở thành một thành viên của Giáo Hội thực sự tôn kính và tôn trọng Mẹ của Chúa,
cũng là Cứu Chúa của tôi. Phải công nhận rằng, mặc dù tôi là người Công giáo
gốc, nhưng lại không luôn cảm thấy như thế. Thật vậy, phần nhiều cuộc đời tôi,
tôi đã không hiểu vai trò của Đức Mẹ hoặc không quan tâm đến Đức Mẹ nhiều. Thật
là một sai lầm!
Bây giờ, sau vài lời cáo buộc gần đây về việc
tôn sùng Đức Mẹ trên trang Facebook của tôi, đã đến lúc tôi bảo vệ Mẹ của tôi. Mặc
dù tôi yêu mến Mẹ và muốn bảo vệ danh dự của Mẹ, tôi không có ý định trở nên
khó chịu. Thay vào đó, tôi muốn trình bày 5 sự thật về Đức Mẹ. Trước khi kết án
người Công giáo tôn kính Đức Maria, xin bạn hãy nhìn kỹ vào những sự thật này. Chúng
có cách chọc lỗ trong lý thuyết mà chúng ta quá chú trọng đến Đức Mẹ. Nếu bạn
vẫn muốn buộc tội người Công giáo thờ phượng Đức Maria, thì tôi khuyên bạn nên
bỏ qua những sự thật này!
1. THIÊN CHÚA BAN ĐẤNG CỨU ĐỘ QUA MẸ MARIA
Tôi liệt kê cái này trước vì nó rất khó để hạ
thấp tầm quan trọng của Đức Maria, đồng thời thừa nhận rằng Đấng Cứu Thế đã chờ
đợi từ lâu để đến thế gian bằng cách sinh ra từ một phụ nữ – và phụ nữ đó là Đức
Trinh Nữ Maria. Trong tất cả các cách mà Chúa Giêsu có thể đến thế gian, tại
sao Đức Maria được tuyển chọn? Nếu Đức Maria quan trọng đối với Thiên Chúa, thì
Đức Maria lại không có ý nghĩa gì với chúng ta chăng?
2. CHÚA GIÊSU LÀM PHÉP LẠ ĐẦU TIÊN THEO ĐỀ
NGHỊ CỦA ĐỨC MẸ
Đây là một điều tốt lành khác. Tôi biết, Chúa
Giêsu không cần có Đức Maria để biến nước thành rượu ở Cana. Đức Mẹ chỉ tình cờ
có mặt hôm đó. Vậy tại sao sau đó Thánh Gioan lại liệt kê Đức Mẹ TRƯỚC TIÊN trong
danh sách khách mời đám cưới?
Vào ngày thứ ba, có một đám cưới tại Cana ở
Galilê, Mẹ của Chúa Giêsu đã ở đó. Chúa Giêsu cũng được mời đến dự tiệc cưới
cùng với các môn đệ của Ngài. (Ga 2:1-2)
Nếu Đức Mẹ không quan trọng trong câu chuyện
này, tại sao Đức Mẹ được liệt kê TRƯỚC các tông đồ và TRƯỚC Chúa Giêsu? Thánh sử
Gioan không được biết đến với việc chèn thêm các chi tiết ngoại lai. Đức Mẹ được
liệt kê đầu tiên vì Thánh Gioan muốn mời gọi độc giả chú ý đến sự hiện diện của
Đức Mẹ tại đám cưới.
Nhưng còn lời quở trách thì sao? Bạn biết
đấy, cuộc tranh luận mà Chúa Giêsu đã nói với Đức Mẹ về việc không liên quan
khi Ngài nói: “Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa
đến.” (Ga 2:4)
Thứ nhất, Chúa Giêsu là người Do Thái sùng
đạo và là người nghiêm túc giữ Mười Điều Răn. Tại sao Ngài lại công khai “chê” Mẹ
mình khi vi phạm điều răn thứ tư? Thứ hai, nếu đó là người bị Chúa Giêsu “hạ bệ”
thì tại sao Ngài lại đi trước và thực hiện phép lạ biến nước thành rượu? Điều
đó chưa kết thúc yêu cầu. Tất nhiên là sẽ kết thúc, nếu Ngài làm Đức Mẹ thất
vọng. Khi Đức Mẹ thay mặt đôi tân hôn, Chúa Giêsu biết rằng giờ của Ngài đã
đến. Bạn có nghĩ rằng Chúa Giêsu đang cố nói với chúng ta điều gì không? Có thể
là Chúa Giêsu đã đợi đến lúc Đức Mẹ yêu cầu, để cho chúng ta thấy sức mạnh can
thiệp của Đức Mẹ chăng? Thánh Gioan không giải thích lý do liệt kê Đức Mẹ đầu
tiên trong số các khách sao?
3. CHÚA GIÊSU TÍN GIAO ĐỨC MẸ CHO TÔNG ĐỒ
GIOAN
Khi chịu khổ nạn và chết trên Thập Giá, Chúa
Giêsu nói lời trăn trối yêu thương sâu sắc: Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình
thương mến đứng bên cạnh, Đức Giêsu nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là
con của Bà.” Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.” (Ga
19:26-27a)
Cố gắng thốt nên lời khi bị treo trên Thập Giá,
Chúa Giêsu có nói những lời này nếu chúng vô nghĩa? Ngài có thể nói nhỏ được
không? Rõ ràng có lý do để Chúa của chúng ta đã làm những gì Ngài đã làm. Giáo Hội
luôn tin rằng Gioan đại diện cho mỗi thành viên trong Giáo Hội, và từ lúc đó, Đức
Mẹ trở thành Người Mẹ thiêng liêng của chúng ta. Kinh Thánh cho chúng ta biết
rằng hôm đó Gioan đã chấp nhận món quà của Chúa Giêsu và “đưa Đức Mẹ về nhà của
mình.” (Ga 19:27b) Chúng ta có thể làm như vậy chăng?
4. CÁC ÂN SỦNG ĐẦU TIÊN CỦA CHÚA GIÊSU ĐƯỢC
TRAO BAN CHO ĐỨC MẸ
Điều này thường bị bỏ qua vì người ta cho
rằng Đức Mẹ không quan trọng… Nhưng điều đó trích từ Kinh Thánh. Sau khi nhận
lời làm Mẹ của Đấng Cứu Thế, Đức Mẹ đã “vội vã” đi thăm người chị họ là bà Êlisabét.
Tại sao? Bởi vì bà không quan trọng sao? Các ân sủng đó không thể được trao ban
bằng cách khác sao? Không tin ư? Hãy nghe bà Êlisabét reo mừng: “Vì này đây,
tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em
thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”
(Lc 1:44-45)
Thật khó để phủ nhận rằng sự hiện của Đức Mẹ sự
hiện diện và tiếng nói của Đức Mẹ trong việc chia sẻ ân sủng cho bà Êlisabét là
điều quan trọng. Có phải các ân sủng bắt nguồn từ Đức Mẹ? Không, ân sủng đến từ
Chúa Giêsu. Tuy nhiên, Ngài đã chọn để Đức Mẹ để thực hiện cuộc hành trình và
sử dụng lời nói của Đức Mẹ để ban ơn. Tại sao? Bởi vì Ngài muốn chúng ta nhận
ra tầm quan trọng của Đức Mẹ.
5. CHÚA GIÊSU LÀ ĐẤNG TRUNG GIAN DUY NHẤT
GIỮA THIÊN CHÚA VÀ NHÂN LOẠI
Làm sao điều này giúp ủng hộ vị thế Công
giáo? Đây là lý do người Công giáo chúng ta hoàn toàn sai lầm, phải không? Xin
lỗi, nếu tôi làm vỡ trái bong bóng của bất cứ ai, nhưng người Công giáo tuyệt
đối tin rằng Chúa Giêsu Kitô là người trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và
con người. Giáo lý Công giáo nêu rõ niềm tin này: “Cầu thay nguyện giúp là lời
cầu xin hướng chúng ta biết cầu nguyện như Chúa Giêsu đã làm. Ngài là người cầu
cùng Chúa Cha thay cho tất cả mọi người, nhất là những người tội lỗi.” (GLCG
2634)
Giáo huấn này của Giáo Hội Công giáo được Kinh
Thánh ủng hộ: “chỉ có một Thiên Chúa, chỉ có một Đấng trung gian giữa Thiên
Chúa và loài người: đó là một con người, Đức Kitô Giêsu, Đấng đã tự hiến làm
giá chuộc mọi người.” (1 Tm 2:5-6)
Mặc dù Đức Giêsu Kitô là người trung gian duy
nhất giữa Thiên Chúa và con người, nhưng điều đó không ngăn cản người khác (kể
cả Đức Mẹ) tham gia vào một cuộc hòa giải cấp thấp – hoặc sự can thiệp. Rõ ràng
Thánh Phaolô, người đã tuyên bố trên đây, đã nhận thức được thực tế đó vì ông
đã nhiều lần kêu gọi chúng ta cầu nguyện cho nhau. (x. Rm 1: 9; 1 Tx 5:25, 1 Tm
2:1) Giáo lý đề cập dạng can thiệp này như là cách tham gia vào sự can thiệp
của Đức Kitô (GLCG 2635) và được đưa vào thực hành mỗi khi chúng ta cầu nguyện
cho nhau. Cầu xin Đức Mẹ can thiệp cho chúng ta không chiếm mất vai trò của
Chúa Giêsu, Đấng Trung Gian giữa Thiên Chúa và loài người.
Mặc dù tôi không ngây ngây ngô đủ để nghĩ
rằng việc liệt kê 5 sự thật này sẽ khiến tôi miễn nhiễm với những lời cáo buộc
khác về việc tôn sùng Đức Mẹ, tôi nghĩ rằng chúng sẽ có tác dụng nếu nhìn với tâm
trí cởi mở. Kinh Thánh không nói nhiều về Maria, nhưng nói rất mạnh mẽ. Các thần
học gia đã dành 2.000 năm qua để nghiên cứu về sự xuất hiện của Đức Mẹ trong
Kinh Thánh và sẽ tiếp tục làm như vậy. Chúng ta có thể học hỏi nhiều bằng cách
nghiên cứu vai trò của Đức Mẹ như được ghi lại trong Kinh Thánh. Nếu ai muốn cáo
buộc tôi là người tôn kính Đức Mẹ, thì tôi yêu cầu người đó xem lại 5 yếu tố trên
đây. Nếu họ vẫn muốn cáo buộc, họ cần phải bỏ qua những tuyên bố thực tế này, vì
chấp nhận chúng sẽ làm giảm uy tín của họ một cách nghiêm trọng!
GARY ZIMAK
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Ngày Hiền Mẫu, 10-05-2020
✽ Tôn Sùng Mẫu Tâm Vô Nhiễm
https://tramthienthu.blogspot.com/2021/08/ton-sung-mau-tam-vo-nhiem.html
✽ Trái Tim Người Mẹ – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/05/trai-tim-nguoi-me.html
✽ Mẫu Tâm Vô Nhiễm – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/06/mau-tam-vo-nhiem.html
https://tramthienthu.blogspot.com/2021/08/ton-sung-mau-tam-vo-nhiem.html
✽ Trái Tim Người Mẹ – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/05/trai-tim-nguoi-me.html
✽ Mẫu Tâm Vô Nhiễm – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/06/mau-tam-vo-nhiem.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment