Thánh Thần Hiện Xuống Canh Tân Thế Giới
Thần Khí Trao Ban Đổi Mới Tâm Hồn
Chúa Thánh Thần tác động mạnh mẽ nên con
người biến đổi hoàn toàn, không chỉ khác thường mà rất lạ lùng, vì họ thông
minh đột xuất. Thật vậy, khi thấy một số người “nói tiếng lạ,” người ta bàn
tán: “Mấy ông này say bứ rồi!” (Cv 2:13) Có nhiều dạng say, nhưng khi
nói say thì người ta thường nghĩ tới dạng say men rượu hoặc bia. Say là trạng
thái “không bình thường” ở một con người, khiến người ta suy yếu. Tinh thần và
thể lý khác nhau nhưng vẫn liên quan với nhau.
Say là một dạng điên nhẹ, say rượu bia là một
dạng điên khùng, say tình là si tình – và chắc chắn không ai si tình bằng Thiên
Chúa, vì Chúa Giêsu chết cho những người tội lỗi và ghét Ngài. Văn hào William
Shakespeare ví von: “Một chút ái tình cũng như một chút rượu mạnh, cái gì
quá cũng làm người ta mắc bệnh.” Si tình thì mới hóa tương tư – loại bệnh không
ai trị được, chỉ có “đối tác” mà thôi.
Lợi và hại là hai thứ trái ngược, và thường
thì “được nọ, mất kia.” Samuel Johnson xác định: “Một trong những bất lợi
của rượu là nó khiến người ta nhầm lẫn ngôn từ với tư duy.” Ngày Lễ Ngũ
Tuần, những người “nói tiếng lạ” mà không bất lợi, hoàn toàn hữu ích: Nói về
Chúa và nói với Chúa. Họ “say” thật, say tới bến chứ chẳng ngà ngà hoặc là đà,
thế nhưng chắc chắn không gì tuyệt vời hơn dạng “say Chúa” như vậy!
Chính Chúa Giêsu đã hứa với các môn đệ trước
khi vì “say tình” mà chấp nhận đau khổ và cái chết: “Thầy sẽ xin Chúa Cha và
Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi. Đó là
Thần Khí sự thật.” (Ga 14:16-17a) Chúa hứa thì chắc chắn Chúa ban, nhưng
bổn phận của chúng ta vẫn phải cầu xin: “Veni Sancte Spiritus! Lạy Chúa
Thánh Thần, xin ngự đến!” Và tín nhân sẽ tràn đầy hạnh phúc khi “say” Thần
Khí.
Là tín nhân Kitô giáo – cách riêng là tín
nhân Công giáo, ai cũng được biết rằng Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa Ngôi Ba, được
tôn xưng với nhiều danh hiệu: Thần Khí Sự Thật, Thánh Linh, Thánh Thần, Linh
Khí, Đấng An Ủi, Đấng Bảo Trợ, Đấng Thánh Hóa, Đấng Canh Tân,... Ngài xuất hiện
qua hình chim bồ câu, lửa, nước, và gió. Riêng về gió rất kỳ lạ, có mà không ai
thấy, chỉ “thấy” gió qua vật khác – cây, mây, vải,… Chúng ta có thể cảm nhận mà
không thể đụng chạm.
Chúa Thánh Thần rất quan trọng trong cuộc đời
chúng ta, vì Ngài là Thần Khí Sự Sống. Ngài quan trọng đến nỗi mà Chúa Giêsu đã
xác định: “Ai nói phạm đến Thánh Thần thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc
tội muôn đời.” (Mc 3:29; Lc 12:10) Mọi tội đều được tha, nhưng tội phạm tới
Chúa Thánh Thần thì mãi mãi không được tha, nghĩa là “tội cố chấp.” Không chịu
nhận mình sai mà sám hối thì ai giúp được gì?
Như chúng ta đã biết rõ, khi đề cập Chúa
Thánh Thần, chúng ta quen nhắc tới “bảy ơn Chúa Thánh Thần” – ơn khôn ngoan, ơn
hiểu biết, ơn lo liệu, ơn sức mạnh, ơn thông minh, ơn đạo đức, và ơn kính sợ Chúa.
Cách nói quen thuộc đó do quan niệm của Kinh Thánh cho rằng số 7 là con số kỳ
diệu. Chúng ta cũng nói Chúa Thánh Thần có sứ vụ thánh hóa, Ngài luôn tác động
trong mỗi người, và chúng ta là đền thờ Chúa Thánh Thần. (x. 1 Cr 3:16) Chúa
Giêsu đã về trời để Chúa Thánh Thần đến ở với chúng ta cho đến tận thế, và Ngài
không ngừng hoạt động.
Mặc dù Chúa Thánh Thần vô cùng quan trọng
trong cuộc đời của mỗi chúng ta, thế nhưng chúng ta lại thường xuyên quên lãng
Ngài. Như lời nhắc nhở, trong các giờ phụng vụ, Giáo Hội luôn cầu xin Chúa
Thánh Thần ngự đến và thánh hóa mọi sự ngay từ đầu để có hiệu quả đúng theo Ý
Chúa, bắt đầu các giờ kinh đều cầu xin Thiên Chúa Ngôi Ba.
Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, đúng như lời Đức
Kitô đã hứa trước khi về trời, mọi người đang tề tựu ở một nơi, bỗng từ trời
phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang
tụ họp. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như LƯỠI LỬA tản ra đậu
xuống từng người một. Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói
các thứ tiếng khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho. (Cv 2:1-4) Thật vậy,
mỗi người đều có khả năng riêng – người được ơn này, kẻ được ơn khác, không ai
giống ai, không ai bất tài vô dụng như người ta quan niệm. Tài năng riêng của
mỗi người chính là ơn của Chúa Thánh Thần, nhưng ơn đó không phải để giữ riêng
cho mình rồi chảnh, ích kỷ hoặc kiêu căng, mà là để làm vinh danh Thiên Chúa.
Của Chúa thì phải trả lại Ngài, đó là công bằng mà thôi.
Hồi đó ở Giêrusalem có những người Do Thái
sùng đạo, từ các dân thiên hạ trở về, nhưng ai nấy đều nghe các ông nói tiếng
bản xứ của mình. Họ sửng sốt và thán phục lắm. Đó là hiện tượng “nói tiếng lạ,”
nhưng ai cũng hiểu. Các tông đồ chỉ là những người ít học, làm đủ các ngành
nghề, chẳng học ngoại ngữ bao giờ, thế mà nay thông minh đột xuất, nói ngoại
ngữ như gió, họ thấy nhãn tiền chứ chẳng phải chỉ nghe đồn. Mèn ơi, vô cùng lạ
lùng, ngoài sức tư tưởng của phàm nhân chúng ta.
Ngay lúc đó của ngày hôm đó, các tông đồ “nói
tiếng lạ” không phải để lòe bịp, khoe khoang hoặc ý đồ gì khác, mà chỉ “loan
báo những kỳ công của Thiên Chúa!” (Cv 2:11) Tận mắt chứng kiến và nghe rõ ràng
như vậy, ai cũng sửng sốt, có những người phân vân vì không hiểu như vậy nghĩa
là gì, nhưng cũng có những người lại chế nhạo rằng các tông đồ “say” thật rồi.
(Cv 2:13)
Tương tự, ngày nay khi thấy “sự lạ” hoặc thấy
người khác có “cái lạ” (theo nghĩa tích cực về tâm linh), có người khâm phục và
tạ ơn Chúa, nhưng cũng có người gièm pha, chê trách, ghét bỏ,... Có thể họ
không nói ra bằng lời, nhưng động thái của họ đã “bật mí” tâm địa của họ. Đây
là phương diện cần lưu ý và cẩn tắc, vì “cái tôi” của con người vừa to vừa lớn,
choán hết chỗ của những thứ khác, cụ thể là nó “che” tầm nhìn của mình nên chỉ
thấy chính mình mà thôi. Thật đáng quan ngại!
Với ít nhiều kinh nghiệm để nhận biết rằng Ơn
Chúa luôn chan hòa và kỳ diệu, thế nhưng khi cầu nguyện mà không thấy “được như
ý” nên chúng ta cứ tưởng Chúa không ban, thật ra Ngài ban cho chúng ta cái khác
có lợi cho chúng ta hơn so với điều chúng ta muốn, bởi vì “Thiên Chúa còn cao
cả hơn lòng chúng ta, và Người biết hết mọi sự.” (1 Ga 3:20) Thật vậy, “sự điên
rồ nơi Thiên Chúa thì khôn ngoan hơn loài người, và sự yếu đuối nơi Thiên Chúa
thì mạnh sức hơn loài người.” (1 Cr 1:24-25) Chắc chắn rằng “tất cả đều là
hồng ân,” thế nên chúng ta phải biết tạ ơn, chân thành tự nhủ: “Chúc tụng
Chúa đi, hồn tôi hỡi! Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ, Chúa muôn trùng cao cả!”
(Tv 104:1) Trí óc phàm nhân chúng ta không thể đủ sức hiểu sự quan phòng và
tiền định của Thiên Chúa.
Thật là khôn ngoan nếu biết
“Fiat voluntas Dei – Xin vâng Ý Chúa” theo tâm nguyện của Lm Leo Dehon – thời
Công Đồng Vatican I, vị sáng lập Dòng Hiến Sĩ Thánh Tâm, tức là Dòng Linh Mục
Thánh Tâm (Oblates of Sacred Heart, Priests of Sacred Heart, tức là SCJ – Prêtres
du Sacré Cœur de Jésus.) Đặc sủng của dòng này là các linh mục như nạn nhân của
Chúa và sống tinh thần đền tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu.
Thánh Vịnh gia minh định: “Công trình
Ngài, lạy Chúa, quả thiên hình vạn trạng! Chúa hoàn thành tất cả thật khôn
ngoan, những loài Chúa dựng nên lan tràn mặt đất.” (Tv 104:24) Không có
Ngài, chúng ta chẳng làm được trò trống gì, dù là việc nhỏ nhoi, mà thậm chí là
chết ngay lập tức. Thiên Chúa là sự sống, Thánh Thần là hơi thở, có Thiên Chúa
thì chúng ta nên mới hoàn toàn như “sinh vật lạ,” nhưng chắc chắn rằng thiếu
Thiên Chúa thì chúng ta không thể nào sống nổi: “Chúa ẩn mặt đi, chúng rụng
rời kinh hãi; lấy sinh khí lại, là chúng tắt thở ngay, mà trở về cát bụi. Sinh
khí của Ngài, Ngài gửi tới, là chúng được dựng nên, và Ngài đổi mới mặt đất
này. Vinh hiển Chúa, nguyện muôn năm tồn tại, công trình Chúa làm Chúa được hân
hoan.” (Tv 104:29-31)
Là những người Công giáo, ai trong chúng ta cũng
mong được nhận thức sâu sắc và đúng đắn về Thiên Chúa, đồng thời khả dĩ định
hướng sống rạch ròi: “Nguyện tiếng lòng tôi làm cho Người vui thoả, đối với
tôi, niềm vui là chính Chúa.” (Tv 104:34) Chỉ có vậy mới an tâm và thẳng
tiến về hướng Trời cao – Quê Hương Vĩnh Hằng.
Ngày xưa, các tông đồ là những người nhát
đảm, sợ sệt, đã từng bị Thầy Giêsu trách là “kém tin,” (Mt 6:30; Mt 14:31; Mt
16:8; Mt 17:20; Lc 12:28) nhưng sau khi lãnh nhận Chúa Thánh Thần, các ông trở
nên can đảm, mạnh dạn, dám ăn dám nói chứ không “bỏ của chạy lấy người” như
trước. Đa số các ông đã tử đạo để minh chứng niềm tin vào Đức Kitô – Đấng Cứu
Độ duy nhất. Thật vậy, một Saolê hung hăng và tàn bạo bắt đạo Chúa đã trở thành
một Phaolô “mềm như bún” và nhiệt thành rao truyền Đức-Kitô-chịu-đóng-đinh-và-phục-sinh
sau khi được Chúa Thánh Thần tác động. Rất nhiều vị thánh trong lịch sử Kitô
giáo đã cho thấy rõ sức mạnh của Chúa Thánh Thần hoạt động và biến đổi các ngài.
Cầu xin Thiên Chúa Ngôi Ba cũng biến đổi mọi người – đặc biệt là biến đổi những
người vô thần để họ sớm trở về với một Chúa duy nhất.
Với giáo đoàn Côrintô, Thánh Phaolô chia sẻ: “Khi
đến với anh em, tôi thấy mình yếu kém, sợ sệt và run rẩy. Tôi nói, tôi giảng mà
chẳng có dùng lời lẽ khôn khéo hấp dẫn, nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực
của Thần Khí và quyền năng Thiên Chúa. Có vậy, đức tin của anh em mới không dựa
vào lẽ khôn ngoan người phàm, nhưng dựa vào quyền năng Thiên Chúa. Thế mà điều
chúng tôi giảng dạy cho các tín hữu trưởng thành cũng là một lẽ khôn ngoan,
nhưng không phải là lẽ khôn ngoan của thế gian, cũng không phải của các thủ
lãnh thế gian này, là những kẻ sớm muộn gì cũng phải diệt vong. Trái lại, chúng
tôi giảng dạy lẽ khôn ngoan nhiệm mầu của Thiên Chúa đã được giữ bí mật, lẽ
khôn ngoan mà Thiên Chúa đã tiền định từ trước muôn đời, cho chúng ta được vinh
hiển.” (1 Cr 2:3-7) Điều đó chứng tỏ sức mạnh của Chúa Thánh Thần đã tác
động: Người nhút nhát thành can đảm, người yếu đuối thành mạnh mẽ, người dốt
nát thành thông minh, người khờ dại thành khôn ngoan,... Thật tuyệt vời!
Và rồi Thánh Phaolô căn dặn: “Phần chúng
ta, chúng ta đã không lãnh nhận thần trí của thế gian, nhưng là Thần Khí phát
xuất từ Thiên Chúa, để nhận biết những ân huệ Thiên Chúa đã ban cho chúng ta.
Để nói về những điều đó, chúng tôi không dùng những lời lẽ đã học được nơi trí
khôn ngoan của loài người, nhưng dùng những lời lẽ học được nơi Thần Khí; chúng
tôi dùng những lời lẽ Thần Khí linh hứng để diễn tả thực tại thuộc về Thần Khí.”
(1 Cr 2:12-13)
Chắc chắn đúng như vậy và tuyệt đối như thế, bởi
vì Chúa Thánh Thần vô cùng quan trọng. Chúng ta cùng nhau hiệp ý cầu xin với cả
Giáo Hội qua bài Ca Tiếp Liên: “Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến, và tự
trời toả ánh quang minh của Ngài ra! Lạy Cha kẻ cơ bần, xin Ngài ngự đến; Ðấng ban
ân huệ, Ðấng soi sáng tâm hồn, xin ngự đến!...” Và Ngài đã đến, đang đến và
sẽ đến, để không ai phải mồ côi hoặc cô độc.
Quả thật, Ca Tiếp Liên xác định: “Nếu
không có Chúa trợ phù, trong con người còn chi thanh khiết, không còn chi vô
tội.” Vì thế mà chúng ta phải không ngừng “xin Chúa rửa sạch điều nhơ bẩn,
tưới gội chỗ khô khan, và chữa cho lành nơi thương tích, uốn nắn điều cứng cỏi,
sưởi ấm chỗ lạnh lùng, chỉnh đốn lại chỗ trật đường, ban cho ơn bảy nguồn, được
huân nghiệp nhân đức, được hạnh phúc cứu độ và được hoan hỉ đời đời.”
Thực sự được như thế thì vô cùng diễm phúc,
vì chúng ta chỉ là phàm nhân cát bụi, tội lỗi ngập đầu, mà được Thiên Chúa ân
cần săn sóc. Thảo nào ma quỷ ghen tức với chúng ta nên chúng dàn quân cám dỗ
mọi nơi, mọi lúc. Chúng ta càng diễm phúc hơn vì dù chỉ là những tội nhân khốn
kiếp mà được phục hồi cả “bộ ba” là nhân vị, nhân phẩm, và nhân quyền – nhờ Máu
và Nước cứu độ tuôn trào từ Nguồn Mạch Thương Xót nơi Thánh Tâm Chúa Giêsu.
Không chỉ vậy, Thiên Chúa còn ban cho chúng ta được Chúa Thánh Thần luôn ở với
chúng ta và hứa ban hồng phúc trường sinh với Ngài trên Thiên Quốc, vì chính
Chúa Giêsu, Đấng cứu độ chúng ta, muốn rằng Ngài ở đâu thì chúng ta cũng ở đó.
(Ga 14:3) Đúng là còn hơn là diễm phúc hoặc đại phúc nữa. Deo gratias!
Chính Chúa Giêsu cho biết rằng Ngài về trời
để dọn chỗ cho chúng ta, (Ga 14:2) vì ích lợi của chúng ta, (Ga 16:7) nhưng vì
quá đỗi yêu thương chúng ta nên Ngài sợ chúng ta mồ côi, (Ga 14:18) thế nên
Ngài hứa ban Chúa Thánh Thần ở hẳn trong mỗi chúng ta, (Ga 14:16) và lời hứa đó
được thực hiện vào ngày Lễ Ngũ Tuần, sau khi Chúa Giêsu về trời được 10 ngày.
Và lúc nào cũng là Lễ Ngũ Tuần đối với tín nhân chúng ta nếu biết mở rộng tâm
hồn đón nhận Chúa Thánh Thần, để cho Ngài biến đổi.
Thánh Gioan cho biết: Vào chiều ngày thứ nhất
trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do-thái.
Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em!” (Ga
20:19) Một lời chúc tuyệt vời, vì đó là “hơi ấm” mà ai cũng cần, cả trong cuộc
sống đời thường và tâm linh. Nói xong, Ngài cho các ông xem tay và cạnh sườn.
Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. Ôi, không vui sao được vì Thầy đã sống
lại đúng như Ngài tiên báo. Cứ tưởng Thầy chết là “chấm hết,” nào ngờ Thầy vẫn
“nguyên si.” Thật là sung sướng quá chừng luôn!
Chắc hẳn lúc đó các ông sướng rơn nên không
biết nói gì. Rồi Ngài lại nói với các ông: “Bình an cho anh em! Như Chúa Cha
đã sai Thầy thì Thầy cũng sai anh em.” (Ga 20:21) Một hệ lụy tất yếu. Sướng
thì sướng thật, nhưng phải có trách nhiệm, và không được ích kỷ, nghĩa là phải
chia sẻ niềm vui đó cho người khác. Đó là công bình và hiệp nhất.
Chúa Giêsu vừa dứt lời thì thổi hơi vào các
ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai thì người
ấy được tha; anh em cầm giữ ai thì người ấy bị cầm giữ.” (Ga 20:22-23) Một
lần nữa, Chúa Giêsu lại tiếp tục thể hiện Lòng Thương Xót một cách cụ thể: Bí
tích Hòa giải. Đúng như Ngài đã từng bảo ông Phêrô khi ông hỏi Ngài về mức độ
tha thứ: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.”
(Mt 18:22) Ngài là Đấng giàu lòng thương xót, là Thiên Chúa tình yêu, với Thánh
Tâm ngùn ngụt Lửa Yêu nên Ngài dạy phải sống bao dung chứ đừng “bung dao,” phải
“yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho người ngược đãi mình.” (Mt 5:44) Như thế
mới là thực hành Lòng Thương Xót và “mới được trở nên con cái của Chúa Cha.”
(Mt 5:45) Nếu không, chúng ta chẳng đáng công chi, chẳng hơn người thu thuế và
người ngoại đạo. (Mt 5:46-48)
Để có thể hành động đúng như Chúa Giêsu mong
muốn thì chúng ta phải thực sự can đảm, muốn can đảm thì phải có ơn Chúa Thánh
Thần, muốn có ơn Chúa Thánh Thần thì phải cầu xin Ngài ngự đến. Thật vậy, không
có Thiên Chúa thì chúng ta chẳng làm gì được. (Ga 15:5) Chúng ta chỉ vô dụng
nếu không có Chúa Thánh Thần.
Mọi tín nhân đều là những người được Chúa
Giêsu sai đi như chiên vào giữa bầy sói, vì thế phải “khôn ngoan như rắn và đơn
sơ như bồ câu” (Mt 10:16), tức là cần ơn khôn ngoan của Chúa Thánh Thần. Thật
vậy, Thánh Phêrô vừa cảnh báo vừa căn dặn: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh
thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn
xé.” (1 Pr 5:8) Nhìn vào mặt trời rất chói mắt, những ai theo Đức Kitô đều
bị ma quỷ tìm cách phá – rõ ràng và cụ thể là luôn có bách hại Kitô giáo, càng
ngày càng tinh vi hơn.
Thật thú vị với các biểu tượng về Chúa Thánh
Thần: Bồ câu hiền lành và thân thiện với mọi người, tượng trưng hòa bình (bình
an, an bình); Lửa có tính “nhiệt” (nóng, dương); Nước có tính “hàn” (lạnh, âm),
âm dương hòa quyện Đất Trời; Gió làm hạ nhiệt, gió từ quạt máy không thể so với
làn gió nhẹ từ thiên nhiên. Lửa, Gió và Nước là những thứ rất mềm, nhưng lại
“cứng” hơn mọi thứ khác, và không ai có thể “cắt đứt” chúng. Chúa Thánh Thần
cũng vậy, khi Ngài đã hành động thì không một sức mạnh nào có thể cưỡng lại. Ngoài
ra, lửa có một đặc điểm khác là càng chia sẻ càng thêm nhiều, chứ không giảm
bớt. Quả là kỳ diệu vô cùng!
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin tạ ơn
Ngài đã cho chúng con được làm người và làm con cái của Ngài. Xin ban Thần Khí để
chúng con được sống dồi dào và đủ sức hoàn thiện theo Thánh Ý Ngài, nhờ đó
chúng con có thể can đảm làm nhân chứng nhân sống động và hiệu quả. Xin cho
chúng con được say Tình Ngài, trở nên khí cụ bình an của Ngài, xin Lửa Thánh
Thần “thiêu đốt” và “uốn nắn” chúng con nên mới mỗi ngày một hơn, đồng thời luôn
bảo vệ chân lý của Ngài.
Lạy Thiên Chúa nhân lành, tạ
ơn Ngài đã thương Việt Nam cách riêng trong cơn đại dịch Corona, không để chúng
con chịu thiệt thòi như những quốc gia khác. Xin Chúa tiêu diệt virus ở những nơi
khác, nhất là những nơi tâm dịch. Xin Chúa thêm sức cho mọi người, và xin cho
những người thiệt mạng vì đại dịch được về hưởng Thánh Nhan Ngài. Chúng con cầu
xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô Phục Sinh, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân
loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment