Nhận diện là điều cần thiết. Càng ngày càng
cần hơn vì sự dữ gia tăng, giả hình tinh vi hơn ngày xưa rất nhiều. Con người
còn giả thì còn thứ gì không giả? Mức nhận diện cần chính xác để tránh lầm lẫn
kẻo mang họa vào thân.
Chiếc máy vi tính hoặc chiếc điện thoại,
không chỉ cần mật mã để khóa mà còn cần nhận diện. Việc nhận diện trước tiên để
tự bảo vệ chính mình khỏi những thứ nguy hiểm. Virus đa dạng, không chỉ về sinh
học mà cả về kỹ thuật số. Có những loại virus còn độc hại hơn là virus trừu
tượng: dối trá, lọc lừa, tham lam, ghen tỵ, tà tâm, xảo quyệt,… Vô số chủng
loại mới nguy hiểm giữa xã hội gian tà và vô thần ngày nay.
Nhận diện được chúng thì mới có cách để xa
tránh hoặc triệt tiêu chúng. Đó là phương diện tiêu cực. Phương diện tích cực
là nhận diện cái tốt để hấp thụ. Càng cần thiết hơn về phương diện tâm linh:
nhận diện Thiên Chúa và nhận diện môn đệ đích thực của Ngài. Khó nhất là nhận
diện chính mình – để tránh lố bịch, ảo tưởng.
Người ta thường nói: “Tưởng vậy mà không
phải vậy.” Vì thế càng phải nhận
diện chính xác, sai một ly đi một dặm. Ai cũng biết chữ Cross (Anh ngữ) nghĩa
là gì, nhưng nó không chỉ có nghĩa là thập giá hoặc đau khổ, mà còn có nghĩa là
huân chương: Cross of Merit – Huân Chương Công Trạng. Thảo nào Chúa Giêsu động
viên chúng ta cố gắng vác thập giá để xứng đáng được Ngài thưởng sự sống đời
đời. Thật tuyệt vời!
Cuộc sống là hoạt động, di chuyển. Tuy nhiên,
đi được khoảng cách xa hay gần không quan trọng bằng những người chúng ta gặp
dọc đường. Gặp gỡ rất quan trọng, và có liên quan nhận diện. Sống ở đời không
thể không gặp nhau, nhìn thấy nhau, và thường liên quan cuộc đối thoại – có thể
đối thoại bằng ngôn ngữ, bằng ánh mắt, bằng động thái, bằng cử chỉ, thậm chí
người ta vẫn có thể đối thoại ngay trong sự im lặng. Vô ngôn có khi còn “nói”
nhiều hơn là ngôn ngữ.
Có nhiều kiểu gặp nhau. Có người vui mừng gặp
người khác, có người giáp mặt mà làm ngơ hoặc tránh né. Đó là sự gặp gỡ vô ích,
đôi khi thêm phiền toái. Gặp nhau là điều cần thiết: để chia sẻ, để giúp đỡ, để
biến đổi, để thảo luận, để yêu thương,… Gặp người đời mà cần thiết như vậy
huống chi được gặp gỡ Thiên Chúa, gặp gỡ chính Đức Kitô Phục Sinh. Gặp Ngài để
được biến đổi, được tái sinh, gặp tha nhân và gặp chính mình.
Việc gặp Đức Kitô là một dạng được sống lại –
tâm linh hoặc thể lý. Trường hợp sống lại của Ladarô – em trai của Mácta và
Maria, (Ga 11:1-44) và con trai bà góa thành Nain (Lc 7:11-17) chỉ là sống lại
về thể lý bình thường, không đổi khác và sẽ lại chết, nhưng trường hợp sống lại
của Đức Kitô là dạng sống lại đặc biệt và không còn chết nữa. Thân xác nhục thể
và thân xác phục sinh vẫn là một, nhưng chắc chắn khác thường, rất kỳ diệu, vì
thế mà chính Chị Maria Mácđala và hai môn đệ trên đường Emmau cũng không nhận
ra Thầy Giêsu, dù trước đó họ rất thân thiết với Ngài. Chị Maria Mácđala chỉ
nhận ra Ngài khi Ngài gọi đích danh bằng giọng thân thương quen thuộc, hai môn
đệ kia chỉ nhận ra Ngài khi Ngài làm động tác quen thuộc: Bẻ bánh.
Và còn hơn như vậy nữa. Khi các tông đồ thấy
Chúa hiện ra đứng ở giữa và chúc bình an cho họ mà họ lại kinh hồn bạt vía,
tưởng là thấy ma và hồ nghi. Chúa cho họ rờ vào Ngài, rõ ràng Ngài vẫn có xương
thịt, đặc biệt là Ngài còn ăn khúc cá nướng. Lúc đó họ mới thấy mình không hề
mộng du và tin là Thầy mình đã sống lại thật. (Lc 24:36-43) Thân xác phục sinh thật
khác và cũng rất lạ, giống như xưa mà vẫn khác xưa. Thảo nào chẳng ai nhận ra
Ngài là Đức Kitô Phục Sinh vì họ nhìn bằng con mắt trần gian.
Trong cuộc sống đời thường cũng có điều khác
thường. Bất kỳ ai “gặp” được Đức Kitô thì đều biến đổi từ trong ra ngoài, biến
đổi hoàn toàn, biến đổi thực sự chứ không “có vẻ.” Thấy ai biến đổi thì biết
chắc là người đó đã được “gặp” Đức Kitô. Biến đổi ở đây phải hiểu theo nghĩa
tích cực, khiêm nhường và can đảm làm chứng về Chúa, chứ không “ra vẻ biến đổi”
để được người khác khen ngợi hoặc tỏ ra mình đạo đức. Cuộc đời các thánh đã cho
thấy điều đó, họ biến đổi mau chóng và lạ lùng đến nỗi bị người khác nghi ngờ.
Thế nhưng sự thật vẫn là sự thật, chân lý mãi là chân lý. Không thật thì không
bao giờ có thể giả vờ hoặc ra vẻ như thật được.
Ngư phủ Phêrô là người được Thầy Giêsu tín
cẩn trao trọng trách làm giáo hoàng tiên khởi, dù “không có chữ nghĩa” (Cv
4:13) và đã từng nói mạnh là dám liều chết với Thầy, (Mt 26:35; Mc 14:31; Lc 22:33)
nhưng rồi chính con người ấy đã chạy trốn vì khiếp nhược khi Thầy bị bắt, đã
chối bỏ Thầy vì nhát đảm. Tuy nhiên, sau khi ông đã gặp được Đức Kitô Phục Sinh
thì ông hoàn toàn biến đổi, không còn nhát đảm hoặc sợ sệt. Và rồi một hôm, ông
Phêrô đứng chung với Nhóm Mười Một (không còn Giuđa Ítcariốt), và lớn tiếng nói
với họ: “Thưa anh em, miền Giuđê và tất cả những người đang cư ngụ tại Giêrusalem,
xin biết cho điều này, và lắng nghe những lời tôi nói đây.” (Cv 2:14) Ông
dốt chữ nghĩa nhưng thông thạo Lời Chúa.
Thật vậy, ông Phêrô đã dõng dạc và thao thao
bất tuyệt: “Thưa đồng bào Israel, xin nghe những lời sau đây. Đức Giêsu Nadarét,
là người đã được Thiên Chúa phái đến với anh em. Và để chứng thực sứ mệnh của
Người, Thiên Chúa đã cho Người làm những phép mầu, điềm thiêng và dấu lạ giữa
anh em. Chính anh em biết điều đó. Theo kế hoạch Thiên Chúa đã định và biết
trước, Đức Giêsu ấy đã bị nộp, và anh em đã dùng bàn tay kẻ dữ đóng đinh Người
vào thập giá mà giết đi. Nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người sống lại, giải thoát
Người khỏi những đau khổ của cái chết. Vì lẽ cái chết không tài nào khống chế
được Người mãi. Quả vậy, vua Đavít đã nói về Người rằng: Tôi luôn nhìn thấy Đức
Chúa trước mặt tôi, vì Người ở bên hữu, để tôi chẳng nao lòng. Bởi thế tâm hồn
con mừng rỡ, và miệng lưỡi hân hoan, cả thân xác con cũng nghỉ ngơi trong niềm
hy vọng. Vì Chúa chẳng đành bỏ mặc linh hồn con trong cõi âm ty, cũng không để Vị
Thánh của Ngài phải hư nát. Chúa sẽ dạy con biết đường về cõi sống, và cho con
được vui sướng tràn trề khi ở trước Thánh Nhan.” (Cv 2:22-28) Sự biến đổi
kỳ diệu!
Rõ ràng một Phêrô hôm nay khác hẳn một Phêrô
hôm qua. Ông trở thành một nhân chứng sống động, một nhân chứng đích thực. Khi
đã biết đúng cái gì là thật thì người ta không còn sợ bất cứ thứ gì khác, kể cả
cái chết. Ông Phêrô tiếp tục nói với giọng quả quyết: “Thưa anh em, xin được
phép mạnh dạn nói với anh em về tổ phụ Đavít rằng: người đã chết và được mai
táng, và mộ của người còn ở giữa chúng ta cho đến ngày nay. Nhưng vì là ngôn sứ
và biết rằng Thiên Chúa đã thề với người là sẽ đặt một người trong dòng dõi
trên ngai vàng của người, nên người đã thấy trước và loan báo sự phục sinh của
Đức Kitô khi nói: Người đã không bị bỏ mặc trong cõi âm ty và thân xác Người
không phải hư nát. Chính Đức Giêsu đó, Thiên Chúa đã làm cho sống lại; về điều
này, tất cả chúng tôi xin làm chứng. Thiên Chúa Cha đã ra tay uy quyền nâng
Người lên, trao cho Người Thánh Thần đã hứa, để Người đổ xuống: đó là điều anh
em đang thấy, đang nghe.” (Cv 2:29-33) Đúng là ông đã nhận diện được chính
Đấng Phục Sinh, Thiên Chúa của kẻ sống chứ không là Thiên Chúa của kẻ chết.
Khi chúng ta hoàn toàn tâm phục khẩu phục Thiên
Chúa thì Ngài rất vui. Ngài muốn chúng ta như vậy để chúng ta hoàn toàn tín
thác nơi Ngài và được lợi ích là tận hưởng Lòng Thương Xót bao la của Ngài. Được
như vậy thì chúng ta sẽ vui mừng thân thưa: “Lạy Chúa Trời, xin giữ gìn con,
vì bên Ngài, con đang ẩn náu. Con thưa cùng Chúa: Ngài là Chúa con thờ, ngoài
Chúa ra, đâu là hạnh phúc?” (Tv 15:1-2) Đó là lúc nhận diện chính mình,
biết mình là ai, như thế nào, và cần gì.
Đó
là “chuỗi nhận diện.” Thánh Augustinô nói: “Nhận biết Thiên Chúa là làm cho
người ta nhận biết mình; cũng vậy, nhận biết mình cũng làm cho người ta nhận
biết Thiên Chúa.” Còn Thánh Thomas Aquinô phân tích: “Có ba điều cần để
con người được cứu độ: biết mình TIN gì, biết mình MUỐN gì, và biết mình LÀM
gì.” Rất lô-gích!
Chắc chắn rằng chỉ có Thiên Chúa mới thực sự là
cứu cánh và là cùng đích: “Lạy Chúa, Ngài là phần sản nghiệp con được hưởng,
là chén phúc lộc dành cho con; số mạng con, chính Ngài nắm giữ.” (Tv 16:5) Do
đó, chúng ta có thể can đảm thề hứa: “Con chúc tụng Chúa hằng thương chỉ
dạy, ngay cả đêm trường, lòng dạ nhắn nhủ con. Con luôn nhớ có Ngài trước mặt, được
Ngài ở bên, chẳng nao núng bao giờ. Vì thế, tâm hồn con mừng rỡ, và lòng dạ hân
hoan, thân xác con cũng nghỉ ngơi an toàn. Vì Chúa chẳng đành bỏ mặc con trong
cõi âm ty, không để kẻ hiếu trung này hư nát trong phần mộ. Chúa sẽ dạy con
biết đường về cõi sống: trước Thánh Nhan, ôi vui sướng tràn trề, ở bên Ngài,
hoan lạc chẳng hề vơi!” (Tv 16:7-11) Niềm tín thác tuyệt vời biết bao! Và
hơn bao giờ hết, trong thời đại ngày nay – đặc biệt trong cơn đại dịch corona
này, người ta đã biết hướng về Thiên Chúa.
Có tin tưởng nhau thì mới có thể gặp nhau. Đối
với phàm nhân, mức độ ưu tiên có khác nhau, ai “ngon” hơn sẽ được “ưu tiên” hơn.
Nhưng Thiên Chúa không như vậy, chớ ảo tưởng mà lấy cớ là “quen biết” Ngài
nhiều (đi lễ nhiều, đọc kinh nhiều, cầu nguyện nhiều, từ thiện nhiều, làm việc
tông đồ nhiều,…) rồi mạo nhận là mình “ngon” hơn người khác. Thật đáng sợ!
Với bản tính bộc trực, thẳng như ruột ngựa, Thánh
Phêrô nói rõ: “Thiên Chúa là Đấng không vị nể ai, nhưng cứ theo công việc
mỗi người mà xét xử. Vậy nếu anh em gọi Người là Cha, anh em hãy đem lòng kính
sợ mà sống cuộc đời lữ khách này.” (1 Pr 1:17) Rất rõ ràng, rất rạch ròi, rất
thẳng thắn, rất công bình, rất nghiêm túc. Đó là sự thật, mà sự thật thường
khiến người ta không vừa lòng.
Và rồi Thánh Phêrô còn giải thích thêm: “Anh
em hãy biết rằng không phải nhờ những của chóng hư nát như vàng hay bạc mà anh
em đã được cứu thoát khỏi lối sống phù phiếm do cha ông anh em truyền lại.
Nhưng anh em đã được cứu chuộc nhờ bửu huyết của Con Chiên vẹn toàn, vô tỳ
tích, là Đức Kitô. Người là Đấng Thiên Chúa đã biết từ trước, khi vũ trụ chưa
được dựng nên, và Người đã xuất hiện vì anh em trong thời cuối cùng này. Nhờ
Người, anh em tin vào Thiên Chúa, Đấng đã cho Người trỗi dậy từ cõi chết, và
ban cho Người được vinh hiển, để anh em đặt niềm tin và hy vọng vào Thiên Chúa.”
(1 Pr 1:18-21) Nghe có vẻ “dài dòng” một chút, nhưng lại không thấy thừa chút
nào. Chữ phải có nghĩa, nghĩa phải đủ kẻo dễ hiểu lầm.
Tin nóng về Đức Giêsu chịu chết làm rúng động
dân chúng, tin nóng đó chưa đủ nguội thì lại có tin nóng khác: Đức Giêsu phục
sinh. Tin nóng này lại tiếp tục “khuấy động” lòng người. Chuyện lạ này nối tiếp
chuyện lạ khác. Nhưng cũng ngày hôm ấy, có hai người trong nhóm môn đệ đi đến
làng Emmau, cách Giêrusalem chừng mười một cây số. Trên đường họ trò chuyện với
nhau về tất cả những sự việc mới xảy ra. Họ cảm thấy thất vọng vì không biết
tương lai ra sao, thôi thì về quê cắm câu vậy, chứ giờ thì chưa biết chuyện ngã
ngũ thế nào. Tương lai như đi vào ngõ cụt. Buồn ơi là buồn!
Trình thuật Tin Mừng (Lc 24:13-35 ≈ Mc 16:12-13)
cho biết rằng khi họ đang đi đường, cùng trò chuyện và bàn tán, chính Đức Giêsu
tiến đến gần và cùng đi với họ, nhưng họ không hề nhận ra Ngài. Ngài “giả nai”
mà hỏi họ: “Các anh vừa đi vừa trao đổi với nhau về chuyện gì vậy?” Họ
dừng lại, vẻ mặt buồn rầu vì thấy ông khách lạ này là người vô tình nhất thế
gian rồi, vì chuyện xảy ra rùm beng khắp nơi mà “ông ta” chẳng hề biết. Lạ ghê!
Khi đó, Cơlêôpát trả lời: “Chắc ông là
người duy nhất trú ngụ tại Giêrusalem mà không hay biết những chuyện đã xảy ra
trong thành mấy bữa nay.” Đức Giêsu vẫn tỏ vẻ “vô tư” và hỏi: “Chuyện gì
vậy?” Họ chân thành kể lại vụ Ông Giêsu Nadarét là một ngôn sứ đầy uy thế
trong việc làm cũng như lời nói trước mặt Thiên Chúa và toàn dân, thế mà các
thượng tế và thủ lãnh đã kết án tử hình cho Ngài, rồi đóng đinh Ngài vào thập
giá. Họ bảo trước đây họ vẫn hy vọng rằng chính Ngài là Đấng sẽ cứu chuộc Israel,
thế nhưng những việc ấy xảy ra đã ba ngày. Họ còn bảo họ cũng thấy kinh ngạc
khi mấy người đàn bà ra mộ hồi sáng sớm, nhưng không thấy xác Ngài đâu cả, mấy
bà còn nói là đã thấy thiên thần hiện ra bảo Ngài vẫn sống. Họ kết luận: “Vài
người trong nhóm chúng tôi đã ra mộ, và thấy sự việc y như các bà ấy nói; còn
chính Ngài thì họ không thấy.” Thế thì buồn thật và thất vọng thật!
Và rồi Đức Giêsu nói với họ: “Các anh CHẲNG
HIỂU gì cả! Lòng trí các anh thật là CHẬM TIN vào lời các ngôn sứ! Nào Đấng Kitô
lại chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người
sao?” Ngài bắt đầu từ ông Môsê và tất cả các ngôn sứ, giải thích cho hai
ông những gì liên quan Ngài trong tất cả Sách Thánh. Thế mà hai ông vẫn chưa “phá
ngu đột xuất.” Khổ ghê!
Không thể khác hơn, Chúa Giêsu đành phải trách
các ông “chậm tin.” Thật vậy, cuộc sống đời và đạo cứ hằng ngày trôi qua, chúng
ta cứ sống theo hoàn cảnh mình riết thành quen, đến nỗi mọi thứ trở thành như
một phản xạ, và rồi hầu như cũng mất luôn cảm xúc. Cứ thế và cứ thế, thậm chí
việc làm dấu Thánh Giá cũng như một hành động của con robot được lập trình sẵn.
Và chúng ta vẫn cho rằng mình đang sống đức tin, nhưng rồi gặp chuyện gì không
xuôi xắn “như ý” mình thì chúng ta lại… ngại ngần, hóa ra chúng ta vẫn “chậm
tin” lắm. Thấy giật mình thật, nhưng cũng chẳng oan ức gì!
Gần tới nơi họ muốn đến, Đức Giêsu làm như
còn phải đi xa hơn nữa, nhưng họ nài ép Ngài ở lại với họ vì trời đã xế chiều
và ngày sắp tàn. Chúa Giêsu đồng ý. Khi ăn tối, Ngài cầm lấy bánh, dâng lời chúc
tụng và bẻ ra trao cho họ. Mắt họ liền mở ra vì thấy hành động này quen lắm,
mới vài ngày thôi mà. Thế là họ nhận ra Thầy Giêsu, nhưng rồi Ngài lại biến
mất. Họ gãi đầu gãi tai và bảo nhau: “Dọc đường, khi Người nói chuyện và
giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao?” Ôi,
tiếc thật!
Và rồi ngay lập tức, họ đứng dậy, quay trở
lại Giêrusalem, gặp Nhóm Mười Một và các bạn hữu đang tụ họp tại đó. Những
người này bảo hai ông: “Chúa trỗi dậy thật rồi, và đã hiện ra với ông Simôn.”
Còn hai ông thì thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra
Chúa thế nào khi Ngài bẻ bánh. Thế là mọi vấn đề được giải tỏa, không thèm về
quê nữa. Tương lai xán lạn ở phía trước. Niềm vui lại rộn ràng điệp khúc
Alleluia!
Lạy Chúa, xin cho chúng con nhận ra Ngài
trong những người chúng con gặp, nhất là nơi những người hèn mọn, và xin cho họ
cũng nhận ra Ngài khi gặp chúng con. Xin giúp chúng con biết cầm lấy
tấm-bánh-cuộc-đời-mình, tạ ơn Ngài, bẻ ra, trao cho mọi người, và luôn làm chứng
về Đức Kitô chịu chết và phục sinh. Chúng con cầu xin nhân danh Đức Giêsu Kitô,
Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Hiện tượng LỬA THÁNH lạ lùng tại MỘ CHÚA
Thứ Bảy Tuần Thánh, 11-04-2020
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment