Nhân Gian Tội Lỗi Nhận Phúc Thứ Tha
Thứ Năm Tuần Thánh là ngày đặc biệt, vừa mừng
vui vừa ngậm ngùi. Chúa Giêsu di tặng cho nhân loại hai tặng phẩm quý giá: Bí
tích Thánh Thể và thiên chức linh mục. Trong niềm vui có lẫn nỗi buồn, tạo cảm
giác rất khó tả, đặc biệt là trong đó có sự quyến luyến của cuộc chia tay.
Thánh Lễ trở thành quen thuộc đối với chúng
ta, nhưng không bao giờ cũ hoặc nhàm chán. Điều đó chứng tỏ rõ ràng trong thời
gian đại dịch này, khi chúng ta không thể tham dự Thánh Lễ chung với nhau tại
các nhà thờ.
Thứ Năm Tuần Thánh còn là ngày Chúa Giêsu dạy
bài học yêu thương độc đáo, vì Ngài không chỉ dạy bằng lời nói mà dạy bằng HÀNH
ĐỘNG cụ thể, chứng minh lời Ngài đã nói: “Con Người đến không phải để được
người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn
người.” (Mt 20:28; Mc 10:45) Yêu Thương và Phục Vụ là hai “điểm nhấn” của
ngày Thứ Năm Tuần Thánh. Ai yêu thương thì sẵn sàng phục vụ, ai phục vụ là
chứng tỏ yêu thương. Đó là mối tương quan thiết yếu và sự liên đới kỳ diệu.
Thánh Lễ và Điều Răn Mới không bao giờ cũ.
Thật tuyệt vời với cách nói của Thánh GH Gioan
Phaolô II về chức vụ phục vụ của mình là “tôi tớ của các tôi tớ của Chúa”
(Servus Servorum Dei). Ngài không dùng đại danh từ “chúng tôi” – ngôi thứ nhất
số nhiều – như các vị tiền nhiệm mà dùng đại danh từ “tôi” – ngôi thứ nhất số
ít. Ngài chọn làm một lễ tấn phong đơn giản chứ không rườm rà, và không đội mũ
giáo hoàng khi khởi đầu sứ vụ. Là giáo hoàng nhưng ngài không muốn được phục vụ
để thể hiện đức khiêm nhường. Khi nhậm chức giáo hoàng, các hồng y quỳ gối trước
ngài để tuyên hứa và hôn nhẫn, nhưng ngài đứng dậy khi ĐHY Stefan Wyszyński (người
Ba Lan) quỳ gối, ngăn hồng y này hôn nhẫn và lại ôm hồng y này. ĐGH Phanxicô
cũng đã thể hiện rõ nét khiêm nhường, nghèo khó, và cũng không muốn ai phục vụ
mình – tự xách cặp. Đó là các tấm gương sáng về nhân đức khiêm nhường và tinh
thần phục vụ mà Chúa Giêsu dạy.
Trên đất Ai Cập từ ngàn xưa, Đức Chúa phán
với ông Môsê và ông Aharon: “Tháng này, các ngươi phải kể là tháng đứng đầu
các tháng, tháng thứ nhất trong năm. Hãy nói với toàn thể cộng đồng Israel:
Mồng mười tháng này, ai nấy phải bắt một con chiên cho gia đình mình, mỗi nhà
một con. Nếu nhà ít người, không ăn hết một con thì chung với người hàng xóm
gần nhà mình nhất, tuỳ theo số người. Các ngươi sẽ tuỳ theo sức mỗi người ăn
được bao nhiêu mà chọn con chiên. Con chiên đó phải toàn vẹn, phải là con đực,
không quá một tuổi. Các ngươi bắt chiên hay dê cũng được. Phải nhốt nó cho tới
ngày mười bốn tháng này, rồi toàn thể đại hội cộng đồng Israel đem sát tế vào
lúc xế chiều, lấy máu bôi lên khung cửa những nhà có ăn thịt chiên. Còn thịt,
sẽ ăn ngay đêm ấy, nướng lên, ăn với bánh không men và rau đắng.” (Xh
12:1-8) Cách thể hiện rất lạ.
Trên thế giới, dân tộc nào cũng có những
phong tục khác nhau theo văn hóa riêng. Đối với dân Do Thái, cách ăn uống cũng
khác, họ làm theo lời Chúa căn dặn: “Các ngươi phải ăn thế này: lưng thắt
gọn, chân đi dép, tay cầm gậy. Các ngươi phải ăn vội vã: đó là lễ Vượt Qua mừng
Đức Chúa.” (Xh 12:11) Có vẻ lạ nhưng vẫn không ngạc nhiên, mục đích người
Việt không có tục lệ như vậy.
Chiên hay dê một tuổi là con vật còn nhỏ, còn
toàn vẹn và đơn sơ như đứa trẻ, máu của con vật tinh tuyền được bôi lên cửa làm
dấu hiệu để gia đình đó được thoát tai họa: “Đêm ấy Ta sẽ rảo khắp đất Ai
Cập, sẽ sát hại các con đầu lòng trong đất Ai Cập, từ loài người cho đến loài
thú vật, và sẽ trị tội chư thần Ai Cập: vì Ta là Đức Chúa. Còn vết máu trên nhà
các ngươi sẽ là dấu hiệu cho biết có các ngươi ở đó. Thấy máu, Ta sẽ vượt qua,
và các ngươi sẽ không bị tai ương tiêu diệt khi Ta giáng họa trên đất Ai Cập.
Các ngươi phải lấy ngày đó làm ngày tưởng niệm, ngày đại lễ mừng Đức Chúa. Qua
mọi thế hệ, các ngươi phải mừng ngày lễ này. Đó là LUẬT QUY ĐỊNH CHO ĐẾN MUÔN
ĐỜI.” (Xh 12:12-14)
Thật diễm phúc được báo trước về cách tránh
tai họa như vậy. Ai không làm theo là cố chấp, ai làm theo là biết vâng phục và
tất nhiên được hưởng lợi ích. Đối với Thiên Chúa, chúng ta chẳng là gì cả,
nhưng chúng ta vẫn không ngừng được Ngài ban tặng biết bao hồng ân. Thánh Vịnh gia
đã có kinh nghiệm nên tự vấn và tự quyết: “Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ
vì mọi ơn lành Người đã ban cho? Con xin nâng chén mừng ơn cứu độ và kêu cầu
thánh danh Chúa.” (Tv 116:12-13) Vâng, chắc chắn không lễ vật nào xứng đáng
bằng những gì đến từ Thiên Chúa. Và càng xứng đáng hơn khi lễ vật là chính
Chiên Thiên Chúa – Đức Giêsu Kitô.
Chân thành khấn hứa, Thánh Vịnh gia tâm niệm:
“Lời khấn nguyền với Chúa, con xin giữ trọn, trước toàn thể dân Người. Đối
với Chúa thật là đắt giá cái chết của những ai trung hiếu với Người. Vâng lạy
Chúa, thân này là tôi tớ, tôi tớ Ngài, con của nữ tỳ Ngài, xiềng xích trói buộc
con, Ngài đã tháo cởi.” (Tv 116:15-16) Đặc biệt là Chúa Giêsu xác định: “Không
có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn
hữu của mình.” (Ga 15:13) Chắc chắn không có loại tình nào vĩ đại hơn.
Chết cũng có nhiều cách – nghĩa đen và nghĩa
bóng, hằng ngày chúng ta cũng phải “chết” cho nhau, bởi vì mọi người đều là
“người yêu” của nhau. Trong ngày trọng đại này, chúng ta cùng Thánh Vịnh gia chân
thành thưa với Chúa: “Con sẽ dâng lễ tế tạ ơn và kêu cầu thánh danh Chúa.
Lời khấn nguyền với Chúa, con xin giữ trọn, trước toàn thể dân Người.” (Tv
116:17-18) Lòng biết ơn rất quan trọng nhưng người ta lại dễ quên lắm. Vẫn còn
đó gương mười người được ơn chữa lành nhưng chỉ có một người biết ơn, mà người
này lại là người ngoại. (x. Lc 17:11-19) Vấn đề thực sự đáng quan tâm.
Với tâm tình tri ân cảm tạ, Thánh Phaolô cho
biết: “Thật vậy, điều tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa, tôi xin truyền lại cho
anh em: trong đêm bị nộp, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng tạ ơn,
rồi bẻ ra và nói: ‘Anh em cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em;
anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy.’ Cũng thế, cuối bữa ăn,
Người nâng chén và nói: ‘Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới;
mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy.’ Thật vậy,
cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền
Chúa đã chịu chết.” (1 Cr 11:23-26) Tất cả đều là hồng ân, bởi vì “chẳng ai
có thể nhận được gì mà không do Trời ban.” (Ga 3:27)
Rất lạ về một điều xác định. Cái chết là nỗi
đau buồn, là thất bại, là thua cuộc, là cùng đường, vậy mà sao lại cần loan
truyền? Đây là loại nghịch-lý-thuận sẽ không thể hiểu nếu không có đức tin Kitô
giáo. Sự chết không như người ta lầm tưởng, chết ngỡ như thua thiệt, là thất
bại ê chề, nhưng chính cái chết lại là biên giới qua Bến Phục Sinh, là nhịp cầu
tới Miền Sự Sống, là cửa ngõ vào Cõi Trường Sinh. Vô cùng kỳ diệu!
Có một loại Tam Giác đặc biệt là “Tam Giác
Sinh Tử.” Trước khi vào Vùng Sống phải qua Cõi Chết, trước khi qua Cõi Chết
phải trải nghiệm Ải Đau Khổ. Trình thuật Ga 13:1-15 cho biết điều đó.
Trước lễ Vượt Qua, Đức Giêsu biết giờ của Ngài
đã đến – lúc Ngài phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Ngài vẫn yêu thương
những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Ngài yêu thương họ đến cùng. Với nhân
tính, chắc hẳn Ngài cũng lưu luyến lắm, nhất là với các đệ tử đã chia vui sẻ buồn
suốt ba năm. Nhưng điều gì đến sẽ đến, cuộc vui nào cũng tàn, sum họp rồi chia
ly, đó là lẽ thường ở đời tạm thế gian này.
Chính ma quỷ đã gieo ý định nộp Đức Giêsu vào
lòng Giuđa, con ông Simôn Ítcariốt. Đức Giêsu biết rằng Chúa Cha đã giao phó
mọi sự trong tay Ngài, Ngài bởi Thiên Chúa mà đến và sắp trở về cùng Thiên
Chúa. Trong tiệc mừng Lễ Vượt Qua với các môn đệ, và cũng là Bữa Tiệc Ly, bữa
ăn cuối cùng của Ngài trên thế gian và bữa cuối cùng đồng bàn với các môn đệ.
Khi đó, Ngài đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra và lấy khăn mà thắt lưng, rồi
Ngài đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà
lau. Một hành động rất lạ, chắc hẳn các môn đệ cũng chỉ thấy lạ chứ không thể
biết đó là điềm báo về cái chết của một Con Người – Thầy Giêsu chí thánh.
Câu chuyện hôm nay là câu chuyện mà ai cũng biết
rõ, hầu như thuộc lòng mặc dù không chính xác từng chữ. Khỏi kể lại cũng biết.
Mới nghe câu đầu đã biết rõ kết thúc. Thế nhưng câu chuyện này vẫn luôn thu hút
bất kỳ ai. Từ Phòng Tiệc Ly tới Vườn Dầu, từ Vườn Dầu tới Dinh Caipha và
Philatô, và rồi tới Núi Sọ, ai cũng biết diễn biến từng chi tiết, thế nhưng người
ta vẫn không chán dù cứ nghe đi nghe lại câu chuyện buồn đó, cứ xem đi xem lại
đoạn phim đó. Điều cũ mà luôn mới, không bao giờ cũ. Một điều vô cùng kỳ diệu.
Tương tự, hằng ngày tham dự Thánh Lễ mà không chán, vẫn thu hút, và thực sự
thấy thiếu khi không được tham dự Thánh Lễ trực tiếp như trong gian đoạn này.
Tuần Thánh năm 2020 là Tuần Thánh đặc biệt đối với các tín nhân Công giáo, vì
chưa bao giờ phải chịu tẻ nhạt như thế này, nhưng là dịp thông phần đau khổ với
Chúa Giêsu sâu xa hơn.
Ai cũng biết rằng một cuốn truyện hoặc một bộ
phim hay tới mức nào thì người ta cũng chỉ đọc hoặc xem một lần, nhiều lắm cũng
chỉ hai lần là thấy nhàm chán. Vậy mà với bộ Phúc Âm (và Kinh Thánh), người ta
càng đọc càng thấy thú vị, càng nhận thấy cái mới. Tương tự, đối với Thánh Lễ
cũng vậy, dù không tham dự cũng biết như thế nào. Thế mà chẳng ai cảm thấy chán
ngán. Đúng là một phép lạ nhãn tiền!
Bữa Tiệc Ly vẫn tiếp diễn. Khi Chúa Giêsu bưng
chậu nước đến chỗ ông Phêrô thì ông ngạc nhiên và nói: “Thưa Thầy! Thầy mà lại
rửa chân cho con sao?” Nhưng Ngài bảo: “Việc Thầy làm, bây giờ anh chưa
hiểu, nhưng sau này anh sẽ hiểu.” Ông Phêrô cương quyết không để cho Thầy rửa
chân cho mình, không thể có chuyện ngược đời như vậy được! Nhưng Ngài nghiêm
giọng: “Nếu Thầy không rửa cho anh, anh sẽ chẳng được chung phần với Thầy.”
Nghe vậy, ông Phêrô nói ngay: “Thế thì xin Thầy cứ rửa, không chỉ rửa chân
mà rửa cả tay và đầu con nữa.” Đúng là người có bản tính “thẳng như ruột
ngựa,” nghĩ sao nói vậy. Đức Giêsu bảo ông: “Ai đã tắm rồi thì không cần
phải rửa nữa; toàn thân người ấy đã sạch. Về phần anh em, anh em đã sạch, nhưng
không phải tất cả đâu!” Thật vậy, Ngài biết ai sẽ nộp Ngài nên mới nói: “Không
phải tất cả anh em đều sạch.” Vệ sinh thể lý cần một, vệ sinh tâm linh cần
mười.
Sau khi rửa chân cho các môn đệ xong, Đức
Giêsu mặc áo vào, về chỗ và nói: “Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh
em không? Anh em gọi Thầy là Thầy, là Chúa, điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy
là Thầy, là Chúa. Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy mà còn rửa chân cho anh em thì
anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em
cũng làm như Thầy đã làm cho anh em.” (Ga 13:12-15) Những lời Chúa Giêsu
nói nghe rất nhẹ nhàng nhưng lại có sức khiến chúng ta nhức tai, buốt óc và
nhói tim lắm. Thật vậy, chữ Yêu Thương rất ngắn gọn, xem chừng rất đơn giản, thậm
chí có thể cô đọng thành một chữ Yêu hoặc Thuong, nhưng để thực hành cho đúng ý
Thầy Giêsu thì không hề đơn giản, thế nên mỗi người phải cố gắng không ngừng, miệt
mài thi hành qua từng nhịp thở, nhất là trong lúc đại dịch phức tạp thế này.
Tương tự, chữ Phục Vụ cũng ngắn gọn, nhưng có
hai vế: Phục vụ và được phục vụ. Người ta không thích vế thứ nhất, mà chỉ thích
vế thứ nhì – dễ hơn và sướng hơn. Bản tính con người đâu dễ “lèo lái,” do đó mà
thực hiện “bổn phận phục vụ” vẫn mãi là vấn nạn, thậm chí người ta còn làm
ngược lại là “được phục vụ.” Ôi, lạy Chúa!
Người ta thấy tại phòng thánh của nhà dòng, Mẹ
Thánh Teresa Calcutta đã ghi lời nhắc nhở: “Xin các linh mục hãy dâng mỗi
Thánh lễ như Thánh lễ đầu tiên và như Thánh lễ cuối cùng trong đời.” Đúng
là ý tưởng của thánh nhân, thật là thâm thúy đầy tính tâm linh, nhưng đó cũng
là lời nhắc nhở đáng “giật mình” lắm, dù đó là thành phần nào trong Giáo Hội.
Luôn mang tính thời sự nóng bỏng về bài học
Yêu Thương và Phục Vụ mà Chúa Giêsu đã dạy. Bất kỳ ai cũng phải thuộc lòng và thi
hành bài giáo huấn của Thầy Giêsu. Yêu mến và lưu luyến Ngài thì phải nghiêm
túc thực hiện lệnh truyền đó, vì có vậy mới chứng tỏ tình yêu mà chúng ta dành
cho Ngài – không chỉ nhìn Ngài mà phải hướng nhìn của Ngài.
Lạy
Chúa Giêsu Thánh Thể, xin ngự vào linh hồn chúng con và chữa lành hồn xác chúng
con, xin đừng để chúng con xa cách Ngài, xin biến đổi chúng con nên giống Ngài
nhờ siêng năng tham dự Thánh Lễ để có sự sống dồi dào nhờ Thánh Thể, xin cũng giúp
chúng con quyết tâm thực hiện bài học Yêu Thương và Phục Vụ đúng Tôn Ý Ngài. Chúng
con tin thật chính Ngài là Đấng cứu độ duy nhất, hằng sinh và đồng trị với Chúa
Cha và Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.
TRẦM THIÊN THU
▶ Tình Chúa Chiều Xưa – https://youtu.be/Ie7tQ4Zg0p4
▶ Bài Ca Rửa Chân – https://youtu.be/lyitpT3crsQ
▶ Tiếng Vọng Đêm Vườn Dầu – https://youtu.be/FhBU65oHzp0
Xem thêm:
✽ Mười
Điều Về Bữa Tiệc Ly
✽ Bữa Tiệc Ly Diễn Ra Khi Nào?
✽ Phản Bội Tại Bữa Tiệc Ly
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment