Trình thuật Ds 11:25-29 cho biết: “Ngày xưa, Đức Chúa ngự xuống giữa đám mây
và nói chuyện với ông Môsê. Người lấy một phần Thần Khí đang đậu trên ông mà
đặt trên bảy mươi kỳ mục. Khi Thần Khí đậu xuống trên các ông thì các ông bắt
đầu phát ngôn, nhưng việc đó không tái diễn nữa.” Thần Khí đó là Thánh
Linh, là Chúa Thánh Thần, là Ngôi Ba Thiên Chúa. Ngài không bao giờ xuất hiện
trong dạng hình người – chỉ như Gió, Lửa, Nước, hoặc Bồ Câu – nhưng Ngài vẫn
không ngừng tác động nơi mỗi chúng ta, ngay từ trong ý nghĩ.
Thời Cựu Ước, khi đó có hai người ở lại trong
trại, một người tên là Enđát, một người tên là Mêđát. Các ông đã được ghi trong
danh sách kỳ mục, nhưng đã không đến Lều. Thần Khí đậu xuống trên các ông và
các ông bắt đầu phát ngôn trong trại. Một người thanh niên chạy đi báo tin cho
ông Môsê: “Ông Enđát và ông Mêđát đang
phát ngôn trong trại!” Ông Giôsuê, con ông Nun, từng theo hầu ông Môsê từ
hồi còn nhỏ, lên tiếng nói với ông Môsê: “Thưa
thầy, xin thầy ngăn cản họ!” Nhưng ông Môsê trả lời: “Anh ghen dùm tôi à? Phải chi Đức Chúa ban Thần Khí trên toàn dân của
Người để họ đều là ngôn sứ!”
Được lãnh nhận Thần Khí là điều ai cũng muốn,
ông Mô-sê cũng đã mong cho mọi người đều được ơn “nói tiếng lạ” để trở nên ngôn
sứ của Thiên Chúa. Về cơ bản, bất cứ ai đã lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy thì đều
có thiên chức: Ngôn sứ, Tư tế, và Vương giả.
Đây là lĩnh vực thần học, như Công đồng
Vatican II đã đề cập trong Hiến chế Tín lý về Giáo hội (số 10). Đại ý: Thiên
chức Tư tế (linh mục là tư tế thừa tác, Kitô hữu là tư tế cộng đồng) là để hiến
dâng của lễ cứu độ loài người; Tiên tri (hoặc Ngôn sứ) là để loan báo Tin Mừng
Nước Trời; Thiên chức Vương giả (hoặc Vương đế) là để phục vụ dân riêng của
Thiên Chúa.
Với mỗi Kitô hữu (dù là giáo hoàng, giám mục,
linh mục, phó tế, tu sĩ, giáo dân, thành viên Đạo Binh Đức Mẹ, Lòng Chúa Thương
Xót, Phạt Tạ Thánh Tâm, Con Đức Mẹ, Dòng Ba Đaminh, Cursillo, Thiếu Nhi Thánh
Thể, Hội đồng Giáo xứ,...) đều được Thánh Phêrô nhắn nhủ: “Hãy để Thiên Chúa
dùng anh em em như những viên đá sống động mà xây lên ngôi đền thờ thiêng
liêng, và hãy để Thiên Chúa dắt anh em làm hàng tư tế thánh, dâng những lễ tế
thiêng liêng đẹp lòng Người, nhờ Đức Giêsu Kitô.” (1 Pr 2:5)
Thời gian gần đây, chúng ta thấy xuất hiện
phong trào “Sứ Điệp Từ Trời,” hoặc vấn đề “Canh Tân Đặc Sủng Với Ơn Té Ngã Và
Nói Tiếng Lạ” mà Lm P.X. Ngô Tôn Huấn đã vài lần đề cập và cảnh báo. Quả thật,
nếu chúng ta cứ “chạy đua” theo các “sự lạ” như vậy, coi chừng sẽ hóa thành Tin
Lành.
Vì thế, đừng ham “thành tích” hoặc “sự lạ” mà
tự làm hại đức tin của chính mình. Phúc đâu chưa thấy mà lại thấy họa! Trừ một
số ít các vị thánh có ơn đặc biệt (như Thánh Martin de Porres, Thánh Faustina,
Thánh Piô Năm Dấu,...), đa số các thánh đều có cuộc sống bình thường, thậm chí
là rất bình thương, không có gì gọi là “lạ.” Vấn đề quan trọng vẫn là sống lòng
thương xót để chứng tỏ đức tin vững mạnh và trọn vẹn đến hơi thở cuối cùng.
Ngay như đối với Thánh GH Gioan XXIII, Thánh GH Gioan Phaolô II, Thánh GH
Phaolô VI, Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta, Bậc đáng kính HY P.X. Nguyễn Văn Thuận,...
là những người vừa sống cùng thời với chúng ta, cuộc đời các ngài không có gì
gọi là “sự lạ,” có chăng là cách sống “lạ” – tức là thâm tín, chịu đựng, hy
sinh,… vì mến Chúa và yêu người. Ai thực sự được gặp Chúa thì chắc chắn cuộc
đời biến đổi hẳn, chứ không “nửa vời” như những người vẫn vỗ ngực tự nhận là
được “ơn lạ,” nhưng cách sống của họ không thấy rõ nét biến đổi. Quả là chí lý
khi tiền nhân cảnh báo chúng ta: Cẩn tắc vô ưu!
Chắc hẳn Thánh Vịnh gia cũng có cuộc sống đời
thường như chúng ta, nhưng có cái “lạ” là biết giữ trọn Luật Chúa và nhận thức
sâu sắc: “Luật pháp Chúa quả là hoàn
thiện, bổ sức cho tâm hồn. Thánh ý Chúa thật là vững chắc, cho người dại nên
khôn.” (Tv 19:8) Nhận thức được như vậy thì quyết tâm tuân thủ, không so
đo, không tính toán: “Lòng kính sợ Chúa
luôn trong trắng, tồn tại đến muôn đời. Quyết định Chúa phù hợp chân lý, hết
thảy đều công minh.” (Tv 19:10)
Thánh Vịnh gia thật là khôn ngoan khi biết
tìm kiếm và cầu xin những gì thực sự có lợi cho linh hồn: “Tôi tớ Ngài đây xin ra công học hỏi; ai giữ những điều này sẽ được nhiều
lợi ích. Nhưng nào ai thấy rõ các lầm lỗi của mình? Xin Ngài tha các tội con
phạm mà chẳng hay. Xin cũng giữ cho tôi tớ Ngài khỏi kiêu ngạo, đừng để tính
xấu này thống trị con. Như thế con sẽ nên vẹn toàn, không còn vương trọng tội.”
(Tv 19:12-14)
Là Đấng chí tôn, tối thượng, nhưng Chúa Giêsu
đã hạ mình đến tột cùng để sẵn sàng coi tội nhân chúng ta là thân hữu của Ngài:
“Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa,
vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả
những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết.” (Ga 15:15)
Chúng ta dành cả đời để tạ ơn Ngài cũng không đủ, chứ nói chi dám năn nỉ Ngài
ban cho điều gì nữa. Vì thế, chớ có ngu xuẩn mà ảo tưởng, tự cho mình là “ông
kia, bà nọ,” hoặc đòi phải thế nọ, thế kia.
Thánh Giacôbê vừa nhắc nhở vừa cảnh báo: “Giờ đây, hỡi những kẻ giàu có, các người
hãy than van rên rỉ về những tai họa sắp đổ xuống trên đầu các người. Tài sản
của các người đã hư nát, quần áo của các người đã bị mối ăn. Vàng bạc của các
người đã bị rỉ sét; và chính rỉ sét ấy là bằng chứng buộc tội các người; nó sẽ
như lửa thiêu huỷ xác thịt các người. Các người đã lo tích trữ trong những ngày
sau hết này.” (Gc 5:1-3)
Giàu sang, lắm của và nhiều tiền, đó không là
tội. Nhưng tiền bạc có ma lực khó cưỡng lại, vì thế mà Thánh Phaolô đã xác
định: “Cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng
ham muốn tiền bạc, vì buông theo lòng ham muốn đó, nhiều người đã lạc xa đức
tin và chuốc lấy bao nỗi đớn đau xâu xé.” (1 Tm 6:10) Đừng tưởng rằng những
người đi tu mà “quên” tiền bạc, thậm chí có người còn tệ hơn giáo dân.
Ví dụ: Gm Tebartz-van Elst “nổi tiếng” là xa
hoa hào nhoáng ở Đức, đã chi hơn 31 triệu euro để tu sửa dinh cơ của ông. ĐGH
Phanxicô đã cho mãn nhiệm hồi tháng 10-2014. Lm Gioan Baotixita Võ Hồng Khanh
vì lem nhem tiền bạc đã bị tước năng quyền cử hành phụng vụ tại bất kỳ cơ sở
nào của TGP Los Angeles (Hoa Kỳ) từ ngày 25-6-2015, ông đã quyên góp tiền cách
bất chính để dùng cho mục đích cá nhân. Lm Ng. của TGP Saigon, còn trẻ nhưng đã
bị nghỉ hưu non vài tháng qua vì lem nhem chuyện tiền bạc. Và rồi các dịp đặc
biệt (lễ, tết,…), Việt Nam cũng đã có giám mục được người ta đến chúc mừng bằng
vật chất “béo bở” (không chỉ “phong bì dày” mà “vàng thật”). Thảo nào người ta
bảo “tiền là tiên, là Phật,…” Thật ngu xuẩn đối với những người xếp hàng để
được vào gặp “quan lớn” như vậy! Có nên đặt “dấu hỏi LỚN” hay không nhỉ? Quả
thật, đáng quan ngại biết bao!
Đó là cách “gian lận” tinh vi, cách xảo thuật
“hối lộ.” Có lẽ lúc này mới thực sự thấm thía lời của Thánh Giacôbê: “Đức tin không có hành động thì quả là đức
tin chết.” (Gc 2:17 và 26) Muốn có đức tin sống động, không còn cách nào
hơn là có đời sống cầu nguyện liên lỉ, luôn kết hiệp với Thiên Chúa Ba Ngôi.
Thật chí lý khi tiền nhân nói: “Tin ĐẠO chứ KHÔNG tin NGƯỜI CÓ ĐẠO.” Vâng,
đừng nghe những gì tín nhân nói, mà hãy nhìn những gì họ làm, Thánh Giacôbê nói
thêm: “Các người đã gian lận mà giữ lại
tiền lương của những thợ đi cắt lúa trong ruộng của các người. Kìa, tiền lương
ấy đang kêu lên oán trách các người, và tiếng kêu của những thợ gặt ấy đã thấu
đến tai Chúa các đạo binh. Trên cõi đất này, các người đã sống xa hoa, đã buông
theo khoái lạc, lòng các người đã được no đầy thoả mãn trong ngày sát hại. Các
người đã kết án, đã giết hại người công chính, và họ đã chẳng cưỡng lại các
người.” (Gc 5:4-6) Thật chí lý khi tiền nhân xác định: “Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ.” Cái nào cũng to, cũng
khó, nhưng khó nhất vẫn là “tu thân.” Chắc hẳn không phải ngẫu nhiên mà người
ta đặt tiêu chí “tu thân” lên hàng đầu.
Hãy luôn ghi nhớ lời của Thánh Phaolô: “Cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham muốn
tiền bạc.” (1 Tm 6:10) Và cũng đừng quên lời của Thánh Phêrô: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma
quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé.” (1
Pr 5:8) Chuyện NHỎ mà lại TO, không hề NHỎ chút nào ráo trọi!
Với những người giàu, Thánh Phaolô đưa ra lời
khuyên để Thánh Timôthê truyền đạt lại: “Những
người giàu ở trần gian này, anh hãy truyền cho họ đừng tự cao tự đại, cũng đừng
đặt hy vọng vào của cải phù vân, nhưng vào Thiên Chúa, Đấng cung cấp dồi dào
mọi sự cho chúng ta hưởng dùng. Họ phải làm việc thiện và trở nên giàu có về
các việc tốt lành, phải ăn ở rộng rãi, sẵn sàng chia sẻ. Như vậy họ tích trữ
cho mình một vốn liếng vững chắc cho tương lai, để được sự sống thật.” (1
Tm 17:19) Khác nhau là giàu cái gì, đời này hay đời sau.
Một hôm, chàng trai trẻ Gioan nói với Thầy
Giêsu: “Thưa Thầy, chúng con thấy có
người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không
theo chúng ta.” Gioan hơi bị vô duyên, vì cứ tưởng không ai khác có quyền
trừ quỷ. Ảo tưởng! Cái ảo tưởng của Gioan cũng là cái ảo tưởng của nhiều người
trong chúng ta ngày nay. Và rồi Đức Giêsu bảo: “Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép
lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy. Quả thật, ai không chống lại
chúng ta là ủng hộ chúng ta.” (Mc 9:39-40)
Sau đó, Chúa Giêsu nói rõ: “Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh
em thuộc về Đấng Kitô, Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng
đâu.” (Mc 9:41) Chén nước chẳng là gì, chỉ là “chuyện nhỏ,” thế nhưng lại
là “chuyện lớn,” chuyện quan trọng, và được Chúa Giêsu “chấm công.” Tất nhiên
“việc nhỏ” đó phải được thực hiện với tình yêu thương, lòng trắc ẩn, lòng
thương xót, chứ không vì bất cứ lý do gì khác.
Liên quan vấn đề nhỏ – to, Chúa Giêsu thẳng
thắn nói: “Ai làm cớ cho một trong những
kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném
xuống biển còn hơn.” (Mc 9:42) Cách so sánh rất “nặng,” nhưng Ngài nói
thật, không hề nói giỡn chơi hoặc hù dọa chi cả. Thiết tưởng rằng trẻ nhỏ ở đây
không chỉ là trẻ thơ, trẻ em, hoặc con nít, mà còn là những người chân chất
thật thà – dù đã trưởng thành hoặc cao niên.
Và còn hơn thế nữa, vốn dĩ tính thẳng thắn thật
thà, Chúa Giêsu nói “mạnh” hơn nữa: “Nếu
tay anh làm cớ cho anh sa ngã thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi
sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt.
Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã thì chặt nó đi; thà cụt một chân mà được vào
cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục. Nếu mắt anh làm cớ
cho anh sa ngã thì móc nó đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn
là có đủ hai mắt mà bị ném vào hỏa ngục, nơi giòi bọ không hề chết và lửa không
hề tắt.” (Mc 9:43-48)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment