Năm 1348, đại dịch “Cái Chết Đen” (Black
Plague – Great Pestilence) đã gây tỷ lệ tử vong khoảng 30% tới 60% số dân Âu
châu.
Năm 1918, đại dịch “Cúm Tây Ban Nha” (Great
Influenza – Spanish Flu) đã cướp mất sinh mạng của gần 50 triệu người, hơn gấp
đôi số tử sĩ trong Đệ Nhất Thế Chiến. Tỷ lệ tử vong xấp xỉ 3%, nghĩa là cứ 100 người
nhiễm bệnh thì có 3 người chết.
Hiện nay, virus Corona (COVID-19) gây tỷ lệ
tử vong là 3,4%, với khoảng 90.000 người bị nhiễm và hơn 3.000 trường hợp tử
vong. Tỷ lệ tử vong này khiến chính phủ các nước phải phản ứng với loại virus mới
khẩn cấp hơn các dịch cúm khác, bởi vì Corona nguy hiểm hơn gấp 30 lần so với
dịch cúm thông thường.
Với việc đóng cửa các thành phố ở Trung quốc,
các biên giới ở Trung Đông, các nhà thờ ở Bắc Ý, các trường học ở Nhật, Ý, Seattle,
và hủy bỏ các sự kiện chung ở khắp Âu châu, đồng thời cảnh báo khẩn cấp tại
nhiều quốc gia và Hoa Kỳ, virus Corona đang được hiểu là dại dịch. Các chuyên
gia y tế Đức cho biết rằng virus này khó kiểm soát, còn Trung tâm Kiểm soát
Dịch bệnh Hoa Kỳ cảnh báo người dân về đại dịch Corona.
Cái tên “corona” là do loại virus này có
những cái gai nhìn như “triều thiên” vậy. Nó có thể làm suy thoái kinh tế thế
giới, ngưng trệ toàn cầu, quan trọng nhất là nỗi đau khổ và sự thiệt mạng của
con người. Mặc dù không thể biết chắc chắn mức ảnh hưởng của corona, nhưng điều
đó rõ ràng đã bắt đầu.
Hơn nữa, coronavirus làm cho thế giới lo lắng
và sợ hãi ở mức leo thang: sợ hãi đối với cá nhân, gia đình, cộng đồng, và sợ
hãi toàn cầu. Có vấn đề cần thiết: Làm sao chúng ta giữ bình an tâm hồn trong
cơn đại dịch này?
Trong khi nỗ lực ngăn chặn sự lây lan, Kitô
hữu vẫn phải nhận thức về việc bùng phát virus này trong niềm tin vào sự quan
phòng của Thiên Chúa. Một lý do mà Thiên Chúa cho phép đại dịch xảy ra là muốn
chúng ta trở về với Ngài, Đấng yêu thương chúng ta, trở về với gia đình và bạn
bè mà Ngài ban cho chúng ta.
Đây là ba “cột trụ” của đời sống Kitô giáo khả
dĩ giúp chúng ta duy trì sự bình an tinh thần và nội tâm trong cơn đại dịch corona
này:
1. CẦU NGUYỆN
Đôi khi chúng ta phản ứng với những lúc khó
khăn bằng cách thái quá, một phần vì chúng ta lo lắng. Các Kitô hữu nên gia
tăng cầu nguyện, đó là cách chữa trị chứng sợ hãi và lo lắng.
Không đơn giản hóa thái quá mà cho rằng mọi
khó khăn của con người đều có thể hóa giải, nhưng Chúa Giêsu là Thánh Thể, và Thánh
Thể là Chúa Giêsu. Các Kitô hữu tin rằng Chúa Giêsu là Alpha và Omega – Đầu và
Cuối, Khởi Nguyên và Tận Cùng, Thánh Tâm Ngài có cách giải quyết hiệu quả và cách
an ủi đối với mỗi thử thách của con người.
Hãy lãnh nhận Chúa Giêsu qua việc rước lễ khi
tham dự Thánh Lễ hằng ngày, dành thời gian tâm sự với Chúa Giêsu khi chầu Thánh
Thể, nói với Ngài về sự lo lắng của chúng ta. Giống như Thánh Gioan, người môn
đệ được Chúa yêu, chúng ta cũng hãy tựa đầu vào ngực Chúa Giêsu khi chầu Thánh
Thể, chúng ta có thể cảm thấy giảm bớt sợ hãi và lo lắng.
2. ĐAU KHỔ
Giáo Hội luôn đau khổ, chính đau khổ tạo sự
biến đổi siêu nhiên không thể thay thế bằng kinh nghiệm của con người. Trong
tông thư Salvifici Doloris (Đau Khổ Cứu Độ, 11-2-1984), Thánh GH Gioan Phaolô
II cho biết: “Hơn mọi thứ khác, chính đau khổ làm thông thoáng để ân sủng
biến đổi linh hồn con người.” (Salvifici Doloris, 27)
Các Kitô hữu cũng cần nhớ rằng chúng ta được
cứu độ qua đau khổ, và chúng ta phải đi qua đau khổ. Thánh Phaolô cho biết: “Tôi
vui mừng được chịu đau khổ vì anh em. Những gian nan thử thách Đức Kitô còn
phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người
là Hội Thánh.” (Cl 1:24) Nhờ kết hiệp đau khổ hiện tại, bao gồm đau khổ
liên quan corona, với đau khổ của Chúa Giêsu trên Thánh Giá, chúng ta có thể
hưởng nhờ ân sủng vô biên từ công nghiệp của Chúa Giêsu trên Núi Sọ để cứu độ
anh chị em ngày nay.
Thánh Gioan Phaolô II giải thích: “Mỗi người
đều được mời gọi chia sẻ về đau khổ đó để Ơn Cứu Độ được hoàn tất. Người đó được
mời gọi chia sẻ đau khổ để đau khổ của nhân loại cũng được bù đắp. Khi tạo ra Ơn
Cứu Độ qua đau khổ, Đức Kitô cũng đã nâng đau khổ của con người tới mức của Ơn
Cứu Độ. Như vậy, khi chịu đau khổ, mỗi người có thể là người chia sẻ sự đau khổ
cứu độ của Đức Kitô.” (Salvifici Doloris, 19) Điều này bao gồm các Kitô hữu
toàn cầu, Thánh Gioan Phaolô II gọi là “những người cùng cứu độ trong Đức Kitô.”
Vai trò của Đức Maria, Mẹ của Chúa Giêsu, nêu
gương tuyệt đối về giá trị siêu nhiên của việc kết hiệp đau khổ của con người
với đau khổ của Đấng Cứu Độ để cứu độ tha nhân. Thánh Gioan Phaolô II giải
thích: “Chính trên Núi Sọ mà đau khổ của Đức Mẹ, cùng với đau khổ của Chúa
Giêsu, đạt tới sức mãnh liệt hầu như không thể tưởng tượng theo quan điểm của con
người, nhưng đò là sự mầu nhiệm và siêu nhiên để cứu độ thế giới.” (Salvifici
Doloris, 25)
Bằng cách chấp nhận làm Mẹ của Đấng Cứu Độ (Lc
1:38, cùng chịu đau khổ với Chúa Giêsu khi đứng dưới chân Thánh Giá, (Ga 19:26),
và với tư cách là Đấng Vô Nhiễm, Đức Mẹ đã tham dự vào lịch sử cứu độ, cũng như
các giáo hoàng, các thánh, các vị tử đạo, và các nhà thần bí đã được học biết. Giáo
Hội càng nhận biết vai trò của mình trong công cuộc cứu độ thì chúng ta càng thể
hiện vai trò Kitô hữu của mình với tư cách là những người cùng cứu độ với Chúa
Giêsu trong quá trình cứu độ nhân loại, và biến đổi đau khổ của dịch corona thành
cuộc chiến thắng siêu nhiên.
3. ĐỨC MẸ
Các Kitô hữu thời sơ khai đã biết sự hiệu quả
của việc kêu cầu Đức Mẹ, Mẹ Thiên Chúa và Mẹ của các dân tộc trong những lúc
gặp tai họa. Kinh Sub Tuum Praesidium (Kinh Trông Cậy) có từ xa xưa, khoảng năm
250.
BẢN HY NGỮ – Ὑπὸ τὴν σὴν εὐσπλαγχνίαν, καταφεύγομεν,
Θεοτόκε. Τὰς ἡμῶν ἱκεσίας, μὴ παρίδῃς ἐν περιστάσει, ἀλλ᾽ ἐκ κινδύνων λύτρωσαι ἡμᾶς,
μόνη Ἁγνή, μόνη εὐλογημένη.
BẢN LA NGỮ – Sub tuum praesidium confugimus, confugimus
Sancta Dei Genitrix. Sancta Dei Genitrix. Nostras deprecationes ne despicias in
necessitatibus nostris, sed a periculis cunctis libera nos semper, Virgo gloriosa
et benedicta, Sub tuum praesidium confugimus, confugimus Sancta Dei Genitrix Sancta
Dei Genitrix.
BẢN VIỆT NGỮ – Chúng con trông cậy rất thánh
Đức Mẹ Chúa Trời, xin chớ chê chớ bỏ lời chúng con nguyện trong cơn gian nan
thiếu thốn, Đức Nữ đồng trinh hiển vinh sáng láng. Hằng chữa chúng con cho khỏi
mọi sự dữ. Amen.
Đó là kinh kêu xin Mẹ Thiên Chúa trong lúc khó
khăn và bách hại thời Giáo Hội sơ khai. Qua dòng thời gian, sự thật minh chứng
rằng cầu xin Đức Mẹ Các Dân Tộc sẽ được bình an tinh thần và toàn cầu.
Cùng với sức mạnh của Kinh Mân Côi, hằng ngày
nên đọc kinh cầu xin Đức Mẹ Các Dân Tộc. Lời cầu này đã được Đức Mẹ cho biết
khi hiện ra tại Amsterdam (1945-1959), và đã được Giáo Hội chuẩn nhận, để chống
lại các mối nguy hiểm toàn cầu về tình trạng “thoái hóa, tai ương, và chiến
tranh.” Chắc chắn rằng đại dịch corona đang cho thấy là mối đại họa.
Kinh cầu xin Đức Mẹ Các Dân Tộc đã được chuẩn
nhận 50 lần qua các hồng y và giám mục trên thế giới. Kinh này được chính Đức
Mẹ cho biết rằng có uy thế trước Tòa Thiên Chúa: “Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con của
Đức Chúa Cha, giờ đây xin sai Thần Khí của Chúa xuống trên địa cầu. Xin hãy để Chúa
Thánh Thần cư ngụ trong các con tim của tất cả các dân tộc, để họ được che chở
khỏi sự suy tàn, tai họa và chiến tranh. Xin Đức Mẹ Các Dân Tộc, Đức Mẹ Maria trọn
đời đồng trinh, hãy là nữ trạng sư của chúng con. Amen.”
Lời cầu này cũng được Đức Mẹ trao ban để chuẩn
bị cho thế giới đối với việc công nhận long trọng về vai trò Người Mẹ Tâm Linh
của Các Dân Tộc. Khi hiện ra tại Amsterdam, Đức Mẹ hứa rằng khi Đức Giáo Hoàng
long trọng tuyên bố vai trò của Đức Mẹ thì nhân loại sẽ lãnh nhận ân sủng, ơn cứu
độ, và sự hòa bình nhờ sự chuyển cầu mạnh mẽ nhất của Đức Mẹ.
Khi nhân loại đối mặt với dịch corona và các
thử thách khác xảy ra khắp nơi, có thể đây là thời điểm tối ưu (optimum time) để
tôn vinh Đức Mẹ với tín điều này, vì thế chúng ta hãy tha thiết xin Đức Mẹ cầu
thay nguyện giúp cho thế giới và Giáo Hội.
Do đó, chúng ta hãy duy trì sự bình an Kitô
giáo trong cơn đại dịch corona, hãy tha thiết cầu nguyện nhiều, đặc biệt là cầu
nguyện với Chúa Giêsu Thánh Thể. Cùng với Chúa Giêsu và Đức Mẹ, chúng ta hãy
dâng cho Chúa Cha mọi đau khổ của chúng ta trong lúc này.
Chúng ta hãy nhận biết sự can thiệp hiệu quả
của Đức Mẹ, cuối cùng sẽ nhận lãnh và giữ được tặng phẩm bình an của Đức Kitô
trong những ngày tháng chống dịch corona nhờ vào Đức Mẹ của các dân tộc.
MARK MIRAVALLE
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Tháng Ba – 2020
SỨC CÔNG PHÁ của BOM NGUYÊN TỬ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment