Monday, December 30, 2019

SẮC MÀU THÁNG GIÊNG

Tháng Giêng xanh biếc đất trời
Hồng ân Thiên Chúa cho đời nhân gian
Vàng ươm nắng ấm tỏa lan
Khởi đầu năm mới, bình an mong cầu
Ân tình Thiên Chúa dạt dào
Tháng Giêng xanh biếc sắc màu yêu thương

TRẦM THIÊN THU
Tân niên 2020

GIÊNG LẠ

Giao thừa khởi điểm tân niên
Lạ lùng nghe khúc Tháng Giêng ru hời
Ngang trời nghe vọng tiếng cười
Nhân gian vui Tết dệt lời chúc Xuân
Bình minh rực Ánh Hồng Ân
Tiếng chim đu nhánh tầm xuân giữa vườn
Mai vàng, ong lượn, bướm vờn
Như tranh thủy mặc riêng miền Tháng Giêng
Nhớ lời Kinh Thánh thiêng liêng
Ba điều phải giữ khỏi nghiêng ngả đời
TÂM HỒN trong sạch, hẳn hoi
LƯƠNG TÂM ngay thẳng, rạch ròi ĐỨC TIN [1]
Quyết tâm sống chẳng giả hình
Lánh dữ, làm lành, sám hối, canh tân
Dẹp tan ảo tưởng, tự tôn
Có dày vỏ quýt cũng còn móng tay [2]
Kiêu sa vì thói “ta đây”
Thế nên mới đánh giá sai về mình [3]
Nếu Thiên Chúa chẳng thương tình
Cố gắng bất thành, vô ích tài năng!

TRẦM THIÊN THU

[1] 1 Tm 1:5-7 – “Lời truyền dạy đó phải nhằm đưa tới đức mến phát xuất từ tâm hồn trong sạch, lương tâm ngay thẳng và đức tin không giả hình. Vì đi trệch đường lối ấy, một số người đã sa vào tật nói rỗng tuếch. Họ muốn làm thầy dạy luật, nhưng lại không hiểu cả điều mình nói lẫn điều mình xác quyết.”
[2] “Vỏ quýt dày, móng tay nhọn.” (tục ngữ Việt Nam)
[3] Rm 12:3 – “Đừng đi quá mức khi đánh giá mình, nhưng hãy đánh giá mình cho đúng mức, mỗi người tuỳ theo lượng đức tin Thiên Chúa đã phân phát cho.”

No comments:

Post a Comment

Comment