Friday, December 27, 2019

ÁC VƯƠNG HÊRÔĐÊ LÀ AI?

Có thể lầm lẫn vì có nhiều Hêrôđê khác nhau cai trị miền Giuđê. Hêrôđê là tên thường được biết đến có liên quan vụ “sát hại các trẻ em vô tội” xảy ra sau khi Chúa Giêsu giáng sinh. Tuy nhiên, Hêrôđê sau đó được nhắc lại trong các Phúc Âm và các thư của Tân Ước.
Hêrôđê thứ nhất trong cuộc đời Chúa Giê-su được các học giả coi là “Hêrôđê Cả” cai trị những năm 37-34 trước Công Nguyên. Đa số các sử gia xác định Chúa Giêsu giáng sinh trong khoảng năm 6 và năm 4 trước Công Nguyên, trùng khớp với thời gian cai trị của Hêrôđê này.
Chính Hêrôđê này đã ra lệnh giết các trẻ em vô tội được đề cập trong Mt 2:16, và là lý do mà Đức Thánh Giuse được thiên thần báo tin đưa Hài Nhi và Đức Mẹ trốn sang Ai Cập.
Sau khi Hêrôđê này chết, một Hêrôđê mới lên ngôi cai trị trong thời thơ ấu của Chúa Giêsu, các sử gia xác định đó là Hêrôđê Áckhêlao. Lúc đó Đức Thánh Giuse được tin trở lại Israel, nhưng Hêrôđê này không tốt lắm nên Đức Thánh Giuse được báo tin là đi tới Giuđê. (Mt 2:22)
Từ đó trở đi, có các Hêrôđê khác được đề cập trong Tân Ước. Hội Khảo Cổ Kinh Thánh (Biblical Archeological Society) có gia phả dòng dõi Hêrôđê giúp chúng ta xác định Hêrôđê nào được đề cập trong Kinh Thánh.
Đây là một số điều thú vị đáng lưu ý và cần biết:
1. Hêrôđê Cả, khởi đầu vương triều, đã muốn giết Hài Nhi Giêsu bằng cách sát hại các trẻ thơ tại Bê-lem.
2. Hêrôđê Philípphê, chồng trước của Hêrôđia, không là người cai trị.
3. Hêrôđia bỏ Hêrôđê Philípphê để lấy Hêrôđê Antipát, thuộc vùng Tứ Đầu Chế (có bốn người cùng cai quản) của Galilê và Pêrêa.
4. Gioan Tẩy Giả “sửa lưng” Antipát về việc lăng nhăng và lấy luôn chị dâu Hêrôđia, trong khi anh mình còn sống – trái luật Môsê.
5. Salômê múa cho Hêrôđê Antipát xem, Hêrôđia đạo diễn và bảo xin cái đầu của Gio-an Tẩy Giả. Sau đó, ả lấy luôn ông chú Philípphê.
6. Hêrôđê Antipát, Tứ Đầu Chế của Galilê và Pêrêa (khoảng năm 4 trước Công Nguyên tới năm 39 sau Công Nguyên), là chú và chồng thứ hai của Hêrôđia. Sau khi xem vũ điệu của Salômê và lời hứa ngông cuồng, ông ta cho chém đầu Gioan Tẩy Giả. Và rồi sau đó, chính ông ta lại xét xử Chúa Giêsu.
7. Hêrôđê Áckhêlao, tổng trấn Giuđê, Samaria và Iđumêa (khoảng năm 4 trước Công Nguyên tới năm 6 sau Công Nguyên), được thay thế bằng các quan tổng trấn Rôma, trong đó có Phongxiô Philatô (khoảng năm 26-36 Công Nguyên).
8. Philípphê là người Tứ Đầu Chế của các lãnh địa miền Bắc (khoảng năm 4 trước Công Nguyên tới năm 34 sau Công Nguyên) và lấy Salômê, con gái của Hêrôđia, và cũng là cháu của ông.
9. Vua Hêrôđê Agríppa I (khoảng năm 37-44 sau Công Nguyên) xử tử Giacôbê, con trai của Dêbêđê, và bỏ tù Phêrô, rồi Phêrô được thiên thần đưa ra khỏi ngục.
10. Sau hai lần góa chồng, Bêrênixê bỏ người chồng thứ ba để ở với người anh là Agríppa II (người ta đồn là yêu nhau) khi Phaolô bị xét xử.
11. Vua Hêrôđê Agríppa II (khoảng năm 50 tới năm 93 sau Công Nguyên) được bổ nhiệm để nghe lời biện hộ của Phaolô.
12. Antôniô Phêlích, người đại diện Rôma kiểm soát vùng Giuđê (khoảng năm 52 tới năm 59 sau Công Nguyên), Phaolô xét xử và bị tù 2 năm, tới khi có người đại diện mới là Pócxiô Phéttô (khoảng năm 60 tới năm 62 sau Công Nguyên), và Phaolô kháng án lên Xêda.
13. Drusila bỏ người chồng thứ nhất để lấy Phêlích, tổng trấn Rôma.
TRẦM THIÊN THU (theo CatholicExchange.com và BiblicalArchaeology.org)
Miền Giáng Sinh – 2019

LỜI CẦU BÌNH AN

Quê hương biến động lắm rồi
Đau khổ tơi bời đất nước Việt Nam
Chữ TÌNH nhờ có chữ TÂM
Tâm và Tình phải nối liền thành đôi
Việt Nam nhỏ bé lắm thôi
Mà sao đau khổ ngập đời nhân dân!
Hình cong chữ S rất mềm
Mà sao lại lắm gian nan thế này?
Người ta xấu xé đêm ngày
Dân lành phải sống đọa đày kiếp hoang
Cớ sao làm khổ Vua Hùng
Cớ sao phân rẽ Tiên – Rồng, người ơi!
Khấu đầu muôn lạy Chúa Trời
Xin thương xót phận những người Việt Nam
Khát khao được sống bình an
Cho vuông tròn cả chữ TÂM, chữ TÌNH
Lạy Thiên Chúa, Đấng chí linh
Việt Nam không muốn chiến tranh, thưa Ngài!
Chỉ mong thoát nỗi đắng cay
Để suốt đêm ngày phụng sự Chúa thôi
Xin thương, lạy Đức Chúa Trời!
Ban cho Nước Việt khoảng trời bình an
Xin ngăn tay kẻ xâm lăng
Lạy Mẹ Thiên Chúa, Nữ Vương Hòa Bình!

TRẦM THIÊN THU

No comments:

Post a Comment

Comment