Trời Gieo Sương Thánh Đổ
Mưa Chính Trực
Đất
Nẩy Cội Thiêng Vươn Nhánh Công Bình
Đó là điều ước mong trong Is 45:8. Và điều đó
chắc chắn xảy ra. Chúng ta tin như vậy là tin vào lời hứa Thiên Chúa dành cho
nhân loại – cách riêng đối với những người tin kính một Thiên Chúa duy nhất.
Sibyllina có cách
nhận xét thú vị: “Mong đợi giống như đồ đựng. Đồ đựng càng lớn thì chứa được
càng nhiều, đồ đựng càng nhỏ thì chứa được càng ít. Mong đợi lớn thì được ân
điển nhiều, mong đợi nhỏ thì được ân điển ít.”
Sự mong đợi luôn là khoảng thời gian lạ lùng,
lặng lẽ mà bồi hồi, như biển nhìn tĩnh lặng mà rất động. Có nhiều dạng mong đợi,
mong ai đó hoặc đợi điều gì đó – đặc biệt là đối với người mà mình yêu quý hoặc
điều tốt lành. Trong khoảng mong đợi đó có thể vui hoặc buồn, nhưng luôn có sự
bồi hồi và thắc thỏm. Hy vọng càng nhiều thì nỗi khắc khoải càng khó tả, đặc
biệt là khoảng mong đợi tâm linh – mong đợi Con Thiên Chúa.
Mùa Vọng mang sắc tím chờ đợi, nhưng màu tím
này không buồn thảm mà tràn trề niềm hy vọng. Sự mong đợi là niềm hy vọng, và luôn
là khoảng thời gian dài nhất, mặc dù thực tế thời gian không hề thay đổi. Khoảng
mong đợi có yếu tố tâm lý, niềm hy vọng càng nhiều và càng cao thì càng thấy
lâu. Có những khoảng mong đợi nối tiếp nhau như “điệp khúc” trong cuộc sống
trần gian.
Là tín nhân, chúng ta phải chuẩn bị đón Chúa
cả đời chứ chẳng riêng mùa nào. Thế nhưng có những mùa và những dịp đặc biệt
nhắc nhở chúng ta lưu ý nhiều hơn về niềm mong đợi triền miên của mình: Mùa
Vọng, Mùa Chay, Mùa Cầu Hồn,... những “khoảng” đó như các biển báo trên đường
đời, và là những “cột mốc” nhắc nhở chúng ta trên đường lữ hành trần gian này. Mong
đợi thì phải sẵn sàng và chuẩn bị, càng cẩn trọng càng tốt.
1. KHÁT VỌNG
Chắc chắn ai cũng mong đợi hòa bình, khát
khao hạnh phúc, vì đó là điều rất tuyệt vời. Nghĩa là chẳng ai muốn chiến tranh
– dù là bất cứ dạng nào.
Kinh Thánh cho biết điều mà ông Isaia được
thấy về Giuđa và Giêrusalem: Trong tương lai, núi Nhà Đức Chúa đứng kiên cường
vượt đỉnh các non cao, vươn mình trên hết mọi ngọn đồi. Dân dân lũ lượt đưa
nhau tới, nước nước dập dìu kéo nhau đi. (Is 2:1-3a)
Với niềm vui nỗi mừng khôn tả, người ta không
thể lặng im nên nhắn nhủ với nhau: “Đến đây, ta cùng lên núi Đức Chúa, lên
Nhà Thiên Chúa của Gia-cóp, để Người dạy ta biết lối của Người, và để ta bước
theo đường Người chỉ vẽ. Vì từ Sion, thánh luật ban xuống, từ Giêrusalem, lời
Đức Chúa phán truyền. Người sẽ đứng làm trọng tài giữa các quốc gia và phân xử
cho muôn dân tộc. Họ sẽ đúc gươm đao thành cuốc thành cày, rèn giáo mác nên
liềm nên hái. Dân này nước nọ sẽ không còn vung kiếm đánh nhau, và thiên hạ
thôi học nghề chinh chiến. Hãy đến đây, nhà Gia-cóp hỡi, ta cùng đi, nhờ ánh
sáng Đức Chúa soi đường!” (Is 2:3b-5)
Tương tự, Mk 4:3 cũng nói: “Người sẽ đứng
làm trọng tài giữa muôn nước và phân xử cho các dân hùng mạnh mãi tận xa. Họ sẽ
đúc gươm đao thành cuốc thành cày, rèn giáo mác nên liềm nên hái. Dân này nước
nọ sẽ không còn vung kiếm đánh nhau và thiên hạ thôi học nghề chinh chiến.”
Đó là thời hòa bình, người ta thực sự hưởng hạnh phúc trọn vẹn.
Muốn có hòa bình thì cần có tự do, muốn tự do
thì phải hành động, trước khi hành động thì phải chuẩn bị. Ai cũng háo hức, bồn
chồn, bồi hồi mong đợi,… Nhân loại đau khổ vì đã phạm tội đối nghịch với Thiên
Chúa, bị “vòng kim cô” của ma quỷ kiềm chế và bị tội lỗi điều khiển. Vì thế,
nhân loại rất cần được Thiên Chúa giải thoát, càng sớm càng tốt. Khoảng mong đợi
này da diết lắm, niềm hy vọng này mạnh mẽ và dâng trào như triều cường.
Tâm trạng rất háo hức trong khoảng thời gian mong
đợi, Thánh Vịnh gia phấn khởi bày tỏ tấm lòng chân thành: “Vui dường nào khi
thiên hạ bảo tôi: Ta cùng trẩy lên đền thánh Chúa!” (Tv 122:1) Thật vậy, còn
gì vui hơn khi đang trông mong mà lại nhận được tin vui như thế. Niềm hạnh phúc
đã hiện thực: “Giờ đây, Giêrusalem hỡi, cửa nội thành, ta đã dừng chân.
Giêrusalem khác nào đô thị được xây nên một khối vẹn toàn. Từng chi tộc, chi
tộc của Chúa, trẩy hội lên đền ở nơi đây, để danh Chúa, họ cùng xưng tụng, như
lệnh đã truyền cho Israel. Cũng nơi đó, đặt ngai xét xử, ngai vàng của vương
triều Đavít.” (Tv 122:2-5) Rõ ràng, nhãn tiền, không mơ hồ.
Chắc hẳn ai cũng vậy, một khi đã cảm thấy vui
mừng khi tận hưởng hạnh phúc thì cũng muốn chia sẻ với người khác, không thể
trì hoãn cái sự sung sướng đó: “Chúc thân hữu của thành luôn thịnh đạt,
tường trong luỹ ngoài hằng yên ổn, lâu đài dinh thự mãi an ninh. Nghĩ tới anh
em cùng là bạn hữu, tôi nói rằng: ‘Chúc thành đô an lạc.’ Nghĩ tới đền thánh
Chúa, Thiên Chúa chúng ta thờ, tôi ước mong thành được hạnh phúc, hỡi thành đô!”
(Tv 122:6-9)
Chia sẻ niềm hạnh phúc không phải để khoe
khoang mà thật lòng muốn người khác cũng vui lây, cũng được cảm nghiệm niềm hạnh
phúc, đặc biệt niềm hạnh phúc đó chính là hồng ân Thiên Chúa, chắc chắn không
thể không chia sẻ sự vui mừng lớn lao như vậy.
2. ĐỈNH ĐIỂM
Thánh LM TS Thomas Aquinô nói: “Chúng ta
không có quyền đòi hỏi, nhưng phải nài xin Thiên Chúa ban cho ơn bền đỗ, nhận
ra những ai là người mà chúng ta phải tránh là một phương thế quan trọng để cứu
lấy linh hồn mình.” Đó là cách sống trong khi mong đợi Chúa đến. Còn Thánh
Phaolô nói: “Anh em biết chúng ta đang sống trong thời nào. Đã đến lúc anh
em phải thức dậy, vì hiện nay ngày Thiên Chúa cứu độ chúng ta đã gần hơn trước
kia, khi chúng ta mới tin đạo.” (Rm 13:11)
Thời gian không ngừng, cứ trôi dần, tưởng là chậm
mà nhanh, và cũng đồng nghĩa với ơn cứu độ đến gần hơn – gần tới mức chúng ta
cảm thấy rất bất ngờ: “Đêm sắp tàn, ngày gần đến. Vậy chúng ta hãy loại bỏ
những việc làm đen tối, và cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu.” (Rm
13:12) Nhanh hay chậm thì rồi cái gì đến cũng đến. Giờ G đã điểm, và chẳng ai
có thể ngồi im hoặc thụ động, nghĩa là phải chủ động và tích cực hành động.
Thế nhưng phải hành động bằng cách nào? Thánh
Phaolô cho biết: “Chúng ta hãy ăn ở cho đứng đắn như người đang sống giữa
ban ngày: không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng không cãi cọ
ghen tương. Nhưng anh em hãy mặc lấy Chúa Giêsu Kitô, và đừng chiều theo tính
xác thịt mà thoả mãn các dục vọng.” (Rm 13:14) Nói “mặc lấy Đức Kitô” thì rất
dễ, nhưng hành động thì không hề đơn giản, bởi vì “tính xác thịt” dữ dội lắm.
Ai cũng có tự ái – tức là “cái tôi,” nếu không quyết tâm nỗ lực “đè” nó xuống thì
khó có thể chứng tỏ mình đang mong đợi Con Thiên Chúa. Phải thực sự cố gắng “mặc
lấy Đức Kitô” trong khi chờ đợi thì mới có thể sẵn sàng chiến đấu, mọi nơi và
mọi lúc, và với bất kỳ kẻ thù nào.
Khi mong đợi quá lâu, người ta có thể mất
kiên nhẫn, chán nản, rồi khinh suất, thậm chí còn có thể hư đốn, mất nết, lăn
vào vết xe cũ. Đời thường là như thế, bởi vì con người vốn yếu đuối, dễ ngả theo
cái xấu – giống như xe xuống dốc, và khó có thể “lái” theo hướng đúng đắn – giống
như xe lên dốc. Dĩ nhiên NÓI bao giờ cũng dễ hơn LÀM. Cổ ngữ có câu: “Nhất ngôn
ký xuất, tứ mã nan truy.” – Một lời nói ra, bốn con ngựa đuổi theo không
kịp. Thật đáng sợ! Ai cũng nói hay, nói giỏi, nói khéo, thế nhưng có làm được
hay không mới là điều quan trọng. Coi chừng chỉ “nổ” hoặc “chảnh” chứ chẳng làm
được gì. Thế thì nguy to, nguy cho chính mình chứ chẳng nguy tới ai. Nó như
loại vũ khí boomerang của thổ dân Úc vậy, giống như người Việt nói là “gậy ông
đập lưng ông” vậy. Rõ khổ!
Trong khoảng mong đợi có đỉnh cao là thời
điểm Chúa Giêsu quang lâm (tái lâm, giáng lâm). Động từ được diễn tả ở thì
tương lai gần: Sắp đến. Nhưng “sắp đến” mà đã hơn hai ngàn năm rồi thì sao? Đã
nhiều lần người ta xôn xao, thậm chí là rúng động, khi nghe các “tiên tri dỏm” dự
đoán ngày này hoặc ngày nọ sẽ tận thế – ví dụ: Ngày 12-12-2012 và 12-12-2014.
Nhưng rồi tất cả cũng đã qua đi, dòng đời vẫn trôi bình thường. Có khi nào lại
có “tin vịt” là ngày 20-02-2020 chăng? Chẳng qua là người ta cứ chọn những con
số mà họ cho là “số đẹp” rồi bịa ra đủ thứ để lừa bịp hoặc hù dọa nhau mà thôi.
Và cứ như thế, có thể người ta đang cố ý quên hoặc không muốn tin rằng sẽ có
ngày tận thế. Tuy nhiên, người ta lại giả nai về điều này: Không phải Chúa
Giêsu nói đùa cho vui, mà vì Thiên Chúa còn thương xót nhân loại, muốn trì hoãn,
muốn kéo dài thời gian để người ta kịp ăn năn sám hối. Thật vậy, thời gian là
sự chịu đựng của Thiên Chúa, là lúc Ngài “ăn xin” sự ăn năn của chúng ta. Đừng
ảo tưởng mà tự mãn!
Chính Chúa Giêsu đã cảnh báo từ hai ngàn năm
trước: “Thời ông Nôê thế nào thì ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy.
Vì trong những ngày trước nạn hồng thuỷ, thiên hạ vẫn ăn uống, cưới vợ lấy
chồng, mãi cho đến ngày ông Nôê vào tàu. Họ không hay biết gì, cho đến khi nạn
hồng thủy ập tới cuốn đi hết thảy. Ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy.”
(Mt 24:37-39) Ngày nay, rõ ràng người ta cũng vẫn đang hành động chẳng khác chi
thời ông Nôê. Con tàu định mệnh ngày ấy được “ghi dấu” trong lịch sử nhân
loại, người ta cũng đã tìm thấy con tàu đó, chứng tỏ sự kiện Đại Hồng Thủy có
thật, không phải là huyền thoại hoặc câu chuyện bịa đặt. Sự kiện đó cũng vẫn
còn trong ký ức của mọi người, thế nhưng có lẽ người ta chỉ coi đó là một “kỷ
niệm buồn” mà thôi – Nghe để mà nghe, biết để mà biết. Thế thì đúng là buồn thật!
Chuyện xưa, tích cũ còn đó. Sự kiện xảy ra thật
chứ không phải cổ tích: Thật lạ, trời vẫn nắng chang chang, đất khô cằn nứt nẻ,
không khác chi hạn hán, xung quanh chẳng có dòng suối hoặc con sông nào, chứ
nói chi tới biển, thế mà ông Nôê lại đi đóng tàu, mà lâu nay dòng họ ông có ai
là ngư dân đâu. Vô cùng kỳ cục, lão già này điên rồi chăng? Kẻ chê, người
trách, không ít người cho rằng ông già Nôê “dở hơi” thật. Nhưng việc ông phải
làm thì ông cứ làm, bởi vì đó là lệnh truyền của Đức Chúa. Thiên hạ ngứa miệng
thì cứ chê trách và nguyền rủa. Và rồi đùng một cái, mưa như trút, nước dâng
cao hơn cả lũ lụt. Càng ngày nước càng dâng cao, mà mưa cứ đổ xuống liên tục cả
tuần lễ. Thiên hạ giật mình, chợt nhận ra mình mới thực sự là kẻ ngu xuẩn, dại
dột, còn ông Nôê thế mà khôn ngoan thật. Nhưng tất cả đã muộn, thế thì chết mất
thôi!
Y như rằng, chẳng sai chút nào. Nước đến chân
mới nhảy thì làm sao mà kịp chứ? Càng lo càng sợ, càng sợ càng hoảng, càng hoảng
càng rối. Chết chắc! Thật vậy, chính Chúa Giêsu đã từng nói rạch ròi đến từng
chi tiết: “Bấy giờ, hai người đàn ông đang làm ruộng thì một người được đem
đi, một người bị bỏ lại; hai người đàn bà đang kéo cối xay thì một người được
đem đi, một người bị bỏ lại. Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em KHÔNG BIẾT
NGÀY NÀO Chúa của anh em đến. Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào
canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu.
Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy SẴN SÀNG, vì chính giờ phút anh em KHÔNG
NGỜ thì Con Người sẽ đến.” (Mt 24:40-44)
Ngài so sánh bằng hình ảnh rất cụ thể, đơn giản,
thực tế và dễ hiểu. Ngài đã xác định như vậy thì đừng dại dột mà “mềm lòng”
nghe bất kỳ ai nói ngày nào đó tận thế hoặc Chúa Giêsu tái lâm. Ngài bảo “phải
canh thức” tức là chẳng ai có thể biết lúc nào Ngài đến. Mọi kẻ nói ngày đó hoặc
tháng nọ thì chỉ là đại bịp bợm. Đã, đang và sẽ có những kẻ như vậy. Cảnh giác
cao độ là điều cần thiết, chớ nhẹ dạ cả tin!
Trong lúc mong đợi Chúa Giêsu, hãy tự nhủ và cố
gắng sống theo “quy ước thánh đức” của Dòng Đa Minh: “Cum Deo Aut De Deo –
Nói Với Chúa và Nói Về Chúa.” Chắc chắn đó là cách “tỉnh thức” và “sẵn
sàng” theo đúng Ý Chúa, là sống tinh thần Mùa Vọng. Tất nhiên Chúa Giêsu rất vui
lòng, và chắc chắn Ngài sẽ chúc lành cho những ai luôn tỉnh thức như vậy. Và đây,
Is 40:4 vừa là lời nhắn nhủ, vừa là mệnh lệnh:
Bao Núi Đồi Phải Bạt Cho Thấp Xuống
Mọi Thung Lũng Mau San Lấp Cho Bằng
Cần phải sớm bạt xuống những núi đồi tự mãn,
kiêu ngạo, hợm mình; cần phải mau san bằng những hố ngăn cách ghen ghét, đố kỵ;
cần phải kịp làm phẳng phiu mọi chỗ lồi lõm và gồ ghề để đón Con Thiên Chúa giáng
trần, ngự vào tâm hồn mỗi chúng ta. Đó là sự bình an tuyệt vời dành cho những
người thiện tâm và thiện chí: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới
thế cho loài người Chúa thương.” (Lc 2:14)
Lạy Thiên Chúa nhân lành và giàu lòng thương
xót, xin giúp chúng con biết luôn sẵn sàng, tỉnh thức và kiên trì mong đợi Con Một
Ngài ngự đến bất cứ lúc nào – dù sớm hay khuya, dù trưa hay chiều. Để nhờ đó
chúng con xứng đáng được Đấng Thiên Sai cứu độ và thương cho theo Ngài vào Nơi
Vĩnh Hằng. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của
nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment