Sunday, September 22, 2019

TAY KHÔNG

[Niệm ý Lc 9:1-6 ≈ Mt 10:1, 5-14; Mc 6:7-13]

Xác thân tục lụy nặng nề
Ngả nghiêng tham vọng kéo xô linh hồn
Chúa không hề muốn ai buồn
Chỉ vì ham hố bạc tiền mà hư
Sinh ra tay chẳng có chi
Mai kia cũng vậy, chẳng gì đem theo
Thế nên Chúa dạy sống cao
Tránh xa vật chất kẻo đau hồn mình
Thoát vòng kiềm tỏa lợi danh
Để không chóa mắt mà sinh mù lòa
Tiền tài, danh vọng – sức ma
Làm cho quên hết, hóa ra nặng đời
Mọi điều Chúa liệu lo rồi
Cần nhất những lời Chúa dạy phải theo
Chân thành chia sẻ cho nhau
Tay không, hồn có, tin yêu chan hòa

TRẦM THIÊN THU
Sáng 22-09-2019

CHỈ THỊ TRUYỀN GIÁO
[Niệm ý Mc 6:7-13 ≈ Mt 10:5-15; Lc 9:1-6]

Ra đi khắp nẻo gian trần
Tay không hành lý, chẳng phần mang theo
Nhưng còn có kẻ mè nheo
So đo tiền bạc, kỳ kèo chi li
Chúa không hề bóng gió chi
Thẳng thừng nói thật, mơ hồ gì đâu?
Thầy luôn dạy phải sống nghèo
Trò tìm cách cố sống giàu mới sang
Giản đơn thì thấy hoang mang
Thế nên chỗ rậm cứ phang ngay vào
Lời khuyên thì giảng dạy nhiều
Còn mình thì cứ sống liều như không
Cái gì vướng ắt phải buông
Nhưng không muốn bỏ, biết đường nào đi?
Còn đâu khí phách tông đồ
Đơn sơ chưa có, khiêm nhu thế nào?
Dạy người lý lẽ thâm sâu
Sống không chứng tỏ, người nào dám tin?
Không tin thì bảo là khinh
Nhưng tin gì kẻ hợm mình ra oai?
Chúa không lải nhải nhiều lời
Nhưng ý sống dài, ai cũng say mê
Nỗi buồn thì cứ lê thê
Niềm vui bé tí, chẳng vừa lòng đâu
Thuận ngôn nghịch nhĩ – tai đau
Cõi lòng có thấy nát nhàu mới khôn
Ra đi là cuộc dấn thân
Dấn thân phục vụ phải quên chính mình
Nếu không thì chỉ giả hình
Tốt danh, lành áo – phân minh rạch ròi [*]

TRẦM THIÊN THU

[*] “Tốt danh hơn lành áo.” (tục ngữ Việt Nam)

BÀI SAI
[Niệm ý Mt 10:7-15 ≈ Mc 6:7-13; Lc 9:1-6]

Được gọi là “bài sai”
Nhưng lại hoàn toàn đúng
Vâng lời là khiêm nhượng
Để Thiên Chúa lớn lên

Ra đi giúp tha nhân
Không tìm kiếm tư lợi
Tôi sắc bén thành tối [*]
Nên chẳng thấy đường đi

Theo Chúa phải đơn sơ
Không cầu kỳ chi cả
Cuộc sống phải giản dị
Vướng thứ gì cũng nguy

Chớ lo kiếm chác gì
Kẻo làm người khác khổ
Đừng nói suông phục vụ
Làm cho Chúa ngậm ngùi

Dân đã khổ lắm rồi
Cả tinh thần, thể xác
Cứ vẽ ra lắm luật
Chiên trắng cũng hóa đen

TRẦM THIÊN THU

[*] Cái Tôi – chữ Tôi thêm dấu sắc thành chữ Tối.

No comments:

Post a Comment

Comment