Tuesday, August 28, 2018

KIẾP NGẬM NGÙI

[Thi hóa Mt 24:42-51]

Hãy canh thức, kiên trì chờ Chúa đến
Vì Ngài đến vào lúc chẳng ai ngờ
Nếu chủ nhà biết lúc nào trộm vô
Hẳn ông ta không để nó khoét vách

Người đầy tớ trung tín, khôn ngoan nhất
Chủ đặt lên để coi sóc gia nhân
Và cấp phát lương thực đúng thời gian
Thật phúc cho đầy tớ nào như vậy

Chắc chắn rằng chủ sẽ vui lắm đấy
Cho anh quyền coi sóc tài sản mình
Đầy tớ ấy là người đáng tôn vinh
Bởi vì anh luôn trung thành như vậy

Nhưng nếu tên đầy tớ xấu xa ấy
Nhủ thầm rằng: “Còn lâu chủ mới về”
Rồi đánh bạn, và chè chén say sưa
Chợt chủ về, hắn bị loại lập tức

Chủ bắt hắn chung số phận khắc nghiệt
Với những tên chuyên giả nghĩa giả nhân
Hắn ở đó, phải đau khổ nghiến răng
Và đêm ngày phải ngậm ngùi khóc lóc

TRẦM THIÊN THU
Chiều 28-8-2018

TUẦN PHỦ VĨNH AN (YÊN)

Thật có hay là mắc tiếng oan
Kém năm trăm nữa đủ ba ngàn (*)
Hơi đồng đã sạch mồm ông lớn
Mặt sắt còn bia miệng thế gian
Cũng bởi thằng dân ngu quá lợn
Cho nên quân nó dễ làm quan
Đào mà đào được nên đào mãi
Mềm cứng bây giờ đất Vĩnh An

TẢN ĐÀ (1889-1939, chủ bút An Nam tạp chí, mạnh mẽ chống tham nhũng)
(*) Ghi chú: Thời đó, 3000 đồng Đông Dương to lắm, có thể mua được 300 tấn gạo – tương đương 1,5 tỷ VNĐ bây giờ.

No comments:

Post a Comment

Comment