Wednesday, July 25, 2018

MINH NHIÊN

Kinh Thánh nói: “Có ba điều tôi hết lòng ao ước, cả ba đều đẹp lòng Đức Chúa và người ta: anh em hoà thuận, láng giềng thân thiết, vợ chồng ý hợp tâm đầu” (Hc 25:1). Chỉ ba điều mà có tới hai điều liên quan gia đình là “anh em hòa thuận” và “vợ chồng tâm đầu ý hợp”. Điều đó chứng tỏ gia đình rất quan tâm. Mà gia đình khởi đầu từ tình nghĩa phu thê.
Chuyện kể rằng...
Một chàng trai thấy một cô gái vừa xinh đẹp lại rất có khí chất, anh liền đi theo cô hết một đoạn đường dài. Cuối cùng, cô gái không chịu được nữa, liền quay người lại hỏi:
– Sao anh cứ mãi đi theo tôi vậy?
Chàng trai bộc bạch chân thành:
– Bởi em là người con gái xinh đẹp nhất, có khí chất nhất mà anh từng gặp, mong em hãy nhận lời làm bạn gái anh, có được không?
Cô gái trả lời:
– Nếu anh nói tôi xinh đẹp, thế thì anh đã nhầm rồi. Bây giờ chỉ cần anh quay đầu lại sẽ thấy được cô bạn thân của tôi, cô ấy còn xinh đẹp hơn tôi nhiều.
Anh chàng nghe xong thì lập tức quay đầu lại, nhưng chỉ thấy những cô gái bình thường mà nơi nào cũng có. Anh chàng hỏi cô gái:
– Sao cô lại lừa tôi chứ?
– Chính anh đang dối gạt tôi mới phải. Nếu thật sự thích tôi, sao anh còn ngoảnh đầu lại nhìn cô gái khác?
Nói xong, cô gái bỏ đi thật nhanh.
Câu chuyện giản dị, mộc mạc, nhưng lại chứa đựng loại triết-lý-sống độc đáo, đặc biệt liên quan vấn đề tình yêu đôi lứa và chuyện hôn nhân – gia đình. Đó là điều gì? LÒNG CHUNG THỦY. Ai cũng ăn cơm trong bát, nhìn cơm trong nồi, thế nên tục ngữ có câu: “Ăn trông nồi, ngồi trông hướng”. Tương tự, người ta ví von: “Liệu cơm gắp mắm”. Cuộc sống nhiêu khê, rất cần phải biết người, biết ta, đó là “bí quyết” để sống.
Hôn nhân là một bí tích, là dấu chỉ hữu hình về Thiên Chúa vô hình sống trong hai vợ chồng qua mối liên kết đời đời: “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly” (Mt 19:6; Mc 10:9). Thế nhưng có những lời thề thốt chỉ có thể nghe cho có mà thôi!
Sự kết hiệp phu thê là đặc ân và sức mạnh kỳ diệu vì được chính Thiên Chúa liên kết. Thiên Chúa hằng sống không ngừng sản sinh hoa trái trong cuộc đời họ. Vợ chồng là dấu chỉ về quyền năng của Chúa trên thế gian. Mọi việc họ làm riêng hoặc chung đều là sống bí tích hôn phối. Những công việc hằng ngày như nấu ăn, rửa chén, lau nhà, giặt giũ, giáo dục con cái, lao động kiếm tiền sinh sống,...
Bề ngoài xem chừng đơn giản và bình thường, nhưng bên trong tiềm ẩn sức mạnh phi thường để làm cho họ nên thánh. Đời sống hôn nhân là nền tảng của sự nên thánh, tình yêu là hạt giống được Thiên Chúa gieo trồng. Đời sống chung có niềm vui và nỗi buồn, thậm chí có thể buồn nhiều hơn vui, vất vả và hy sinh, căng thẳng và thất vọng, cô đơn và chán nản,... Nhưng đừng quên rằng, trời có lúc nắng lúc mưa, lúc gió nhẹ lúc bão tố, lúc hạn hán lúc mưa dầm, lúc nóng lúc lạnh,...
Cuộc đời của chúng ta cũng thế thôi, luôn biến chuyển theo thất tình và lục dục (*). Chuyện đời thường mà khác thường, bình thường mà vô thường. Đó cũng chính là điều minh nhiên trong cuộc sống trần gian này vậy.
TRẦM THIÊN THU
Chiều 25-7-2018
(*) Thất Tình: Hỷ, Nộ, Ai, Lạc, Ái, Ố, Dục (mừng, giận, buồn, vui, thương, ghét, muốn). Lục Dục: [1] Sắc dục (thích nhìn thấy sắc đẹp); [2] Thính dục (thích nghe âm thanh êm tai); [3] Hương dục (thích ngửi mùi thơm dễ chịu); [4] Vị dục (thích món ăn ngon miệng); [5] Xúc dục (thích xác thân nhaàn hạ, sung sướng); [6] Pháp dục (thích ý nghĩ được thỏa mãn).

No comments:

Post a Comment

Comment