Tuesday, March 27, 2018

SỰ THẬT MINH NHIÊN

CON CHÚA PHỤC SINH – TRỜI ĐẤT MỚI
THẾ NHÂN THAY ĐỔI – XÁC HỒN VUI
Xét về bản tính nhân loại, văn sĩ trào phúng Mark Twain (Mỹ) nói: “Người ta không lúc nào thành thật hơn lúc nhận biết mình là kẻ dối trá.” (A man is never more truthful than when he acknowledges himself a liar). Một kiểu nói khôi-hài-nhức-buốt. Khi còn mặc xác phàm, Chúa Giêsu đã xác định: “Sự thật sẽ giải phóng quý vị.” (Ga 8:32) Được giải thoát là không còn lệ thuộc, không còn bị bất cứ thứ gì kìm kẹp. Đó là sự giải phóng (hoặc giải thoát) đích thực, chứ không phải loại giải phóng ảo theo kiểu “bánh vẽ” mà người ta vẫn hô hào, khoe khoang.
Sự giải thoát khá đa dạng, cụ thể và dễ nhận biết là “thoát khỏi lao tù” (dù đó là nhà tù lớn hay nhỏ). Tù nhân rất hạnh phúc khi được phóng thích. Bệnh nhân rất hạnh phúc khi được phục hồi. Người đang khát rất hạnh phúc khi được giải khát. Người mong chờ rất hạnh phúc khi được mãn nguyện. Và còn nhiều dạng hạnh phúc khác khi chúng ta được như ý. Nhưng người ta rất hạnh phúc khi được “cải lão hoàn đồng,” và chắc chắn không có hạnh phúc nào lớn hơn khi được “cải tử hoàn sinh.” Vậy mà chúng ta sẽ được tận hưởng loại hạnh phúc đặc biệt này, loại hạnh phúc mà chính Chúa Giêsu đã hứa ban: “Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó.” (Ga 14:3)
Theo tầm nhìn của nhân loại, Chúa Giêsu là người “thua cuộc,” thất bại ê chề, thế nhưng Ngài đã lật ngược thế cờ bằng cách phục sinh từ cõi chết, đúng như lời Ngài nói trước: “Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ba ngày sau khi bị giết chết, Người sẽ sống lại.” (Mc 9:31)
Đỉnh cao của Mùa Chay là Tuần Thánh, đỉnh cao của Tuần Thánh là Tam Nhật Vượt Qua. Tuần Thánh đa sắc màu mà lại thấm đậm nỗi buồn, thế nhưng đêm cuối tuần lại chan hòa niềm vui nối tiếp nỗi mừng. Vì thế, trong bài Công bố Tin Mừng Phục Sinh (Exultet), Giáo hội nhiều lần mời gọi mọi người “mừng vui lên!” vì Đức Kitô “đã thay thế chúng ta trả nợ của Adam với Chúa Cha muôn thuở, và đã lấy máu hồng quý giá rửa sạch án tổ tông xưa,” và “vì đây là lễ vượt qua, lễ mà Chiên thật bị sát tế, trong máu Chiên môi miệng tín hữu được thánh hiến đêm nay.”
Hạnh phúc diệu kỳ “tỏa sáng” đêm nay, bởi vì đêm nay “là đêm mà cha ông chúng ta, là con cháu Israel, thoát ly Ai Cập xưa, Chúa đã cho tiến qua Biển Đỏ vẫn khô chân; là đêm nhờ ánh sáng cột lửa thiêng xóa tan mọi bóng tối nhân gian; là đêm mà hết những ai có lòng tin Chúa Kitô khắp trên trần gian, được cứu thoát hết các vết nhơ và tối tăm tội khiên, được ơn thiêng đưa về hợp đoàn cùng các thánh nhân; và “là đêm mà xiềng xích bị bẻ tung, Đức Kitô khải hoàn chiến thắng vinh quang.”
Và đặc biệt đêm nay còn là đêm hạnh phúc vô cùng bởi vì “nếu không được ơn cứu chuộc khỏi tội khiên, chúng ta sinh ra nào có ích chi!” Thật kỳ diệu đối với phàm nhân: “Ôi nhiệm mầu thay! Lòng Yêu Thương của Chúa không ai hiểu thấu!” Niềm vui đêm nay được tính theo cấp số nhân bởi vì “tội Adam đã được tẩy xóa chính nhờ sự chết Chúa Kitô!” Vớ niềm vui tột đỉnh như vậy, Giáo hội đã gọi Tội Nguyên Tổ là “tội hồng phúc,” chính tội hồng phúc đó “đã ban cho chúng ta Đấng cứu chuộc rất cao sang,” và Giáo hội cũng gọi đêm nay là “đêm hồng phúc,” bởi vì đêm nay là “đêm nối kết trời đất.” Một “dấu cộng” tâm linh thật to lớn!
Thánh Vịnh gia xác định: “Lời Chúa phán quả là ngay thẳng, mọi việc Chúa làm đều đáng cậy tin. Chúa yêu thích điều công minh chính trực, tình thương Chúa chan hoà mặt đất. Một lời Chúa phán làm ra chín tầng trời, một hơi Chúa thở tạo thành muôn tinh tú.” (Tv 33:4-6) Có đau khổ mới biết hạnh phúc ngọt ngào thế nào, và muốn vinh quang thì phải biết chịu đựng đau khổ. Đức Kitô đã đau khổ tột cùng nên mới được vinh quang, vì thế: “Hạnh phúc thay quốc gia được Chúa làm Chúa Tể, hạnh phúc thay dân nào Người chọn làm gia nghiệp.” (Tv 33:12) Đồng thời chúng ta phải luôn cầu nguyện với Chúa: “Xin đổ tình thương xuống trên chúng con như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài.” (Tv 33:22) Lời cầu đó cũng chính là lời hứa của mỗi chúng ta thân thưa với Ngài – vị Chúa Tể càn khôn duy nhất.
Lạ lùng biết bao, chính câu hỏi của Thánh Phaolô cũng chính là câu trả lời: “Anh em không biết rằng khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy, để thuộc về Đức Kitô Giêsu, là chúng ta được dìm vào trong cái chết của Ngài sao?” (Rm 6:3) Và rồi chính Thánh Phaolô đã giải thích rạch ròi: “Được dìm vào trong cái chết của Ngài là chúng ta đã cùng được mai táng với Ngài. Bởi thế, cũng như Ngài đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới.” (Rm 6:4) Cụm từ “được dìm vào cái chết của Đức Kitô” cho thấy tình-trạng-thụ-động-hoàn-toàn-tín-thác, và đó chính là niềm hạnh phúc của chúng ta – những người tin nhận Đấng Cứu Thế Giêsu Kitô. Nghe có vẻ “ngược đời” lắm, chắc chắn những người không có niềm tin Kitô giáo sẽ không thể hiểu nổi, thế nhưng đó lại là sự thật trăm phần trăm, vừa mặc nhiên vừa minh nhiên.
Tình trạng “được dìm vào cái chết của Đức Kitô” không chỉ là hạnh phúc mà còn là sự may mắn của chúng ta, bởi vì “chúng ta đã NÊN MỘT với Đức Kitô NHỜ ĐƯỢC CHẾT như Ngài đã chết, thì chúng ta cũng sẽ NÊN MỘT với Ngài, NHỜ ĐƯỢC SỐNG LẠI như Ngài đã sống lại.” (Rm 6:4) Việt ngữ “hay hơn” ngoại ngữ ở thể thụ động: cái gì “không tốt” thì nói BỊ, cái gì “tốt” thì nói ĐƯỢC. Và không chỉ vậy, “con người cũ nơi chúng ta đã bị đóng đinh vào thập giá với Đức Kitô, như vậy, con người do tội lỗi thống trị đã bị huỷ diệt, để chúng ta không còn làm nô lệ cho tội lỗi nữa.” (Rm 6:6) Đó là cả một chuỗi kỳ diệu của cuộc đời người Công giáo.
Thật vậy, không kỳ diệu sao được, bởi vì bất kỳ “ai đã chết thì thoát khỏi quyền lực của tội lỗi.” (Rm 6:7) Đúng như thế, “nếu chúng ta đã cùng chết với Đức Kitô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người.” (Rm 6:8) Thánh Phaolô xác quyết đó chính là NIỀM TIN của chúng ta. Từ 0 giờ đêm Thứ Năm rạng sáng Thứ Sáu Tuần Thánh, những kẻ thủ ác tưởng đã chiến thắng, và từ 3 giờ chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, Tử thần cũng cho rằng nó đã chiếm ưu thế, nhưng rồi hắn đành “bó tay” từ Đêm Vọng Phục Sinh: “Đức Kitô đã sống lại từ cõi chết thì không bao giờ Ngài chết nữa, cái chết chẳng còn quyền chi đối với Ngài. Ngài đã chết là chết đối với tội lỗi, và một lần là đủ.” (Rm 6:9-10)
Sự thật minh nhiên: Đức Giêsu đã thực sự sống lại, đúng như lời Ngài đã nói trước. Ngài sống cho Thiên Chúa, và chắc chắn chúng ta cũng cùng sống lại với Ngài. Còn hạnh phúc nào hơn? Đó là điều “trên cả tuyệt vời.” Tuy nhiên, không thể cứ “khơi khơi,” không thể cứ “thấy sang bắt quàng làm họ,” hoặc sống kiểu “cục muối cắn đôi, cục đường ăn cả,” mà phải có điều kiện “ắt có và đủ,” nghĩa là ai đã sống Mùa Chay thì mới có thể cảm nhận trọn vẹn niềm vui phục sinh, và chỉ những ai đã “dám chết cho tội” thì mới xứng đáng cùng phục sinh với Đức Kitô: “Hãy coi mình như đã chết đối với tội lỗi, nhưng nay lại sống cho Thiên Chúa, trong Đức Kitô Giêsu.” (Rm 6:11)
Ngay thời điểm vừa hết ngày Sabát, bà Maria Mácđala với bà Maria – mẹ ông Giacôbê, và bà Salômê, họ mua dầu thơm để đi ướp xác Đức Giêsu. Đó là sáng tinh sương ngày thứ nhất trong tuần, lúc mặt trời hé mọc, các bà ra mộ. Họ ngạc nhiên: “Ai sẽ lăn tảng đá ra khỏi cửa mộ giùm ta đây?” (Mc 16:3) vì tảng đá lấp cửa mộ là tảng đá lớn lắm, có thể vài đàn ông lực lưỡng mới có thể lăn ra nổi, thế mà họ vừa ngước mắt lên đã thấy tảng đá lăn ra một bên rồi. Ngạc nhiên này tiếp theo ngạc nhiên khác. Họ vào trong mộ thì thấy một người thanh niên ngồi bên phải, mặc áo trắng. Là phụ nữ “yếu bóng vía” nên họ hoảng sợ. Nhưng người thanh niên liền trấn an: “Đừng hoảng sợ!” (Mc 16:6a) rồi người thanh niên đó xác định: “Các bà tìm Đức Giêsu Nadarét, Đấng bị đóng đinh chứ gì! Ngài đã trỗi dậy rồi, không còn đây nữa. Chỗ đã đặt Ngài đây này!” (Mc 16:6b) Chắc chắn rồi, rõ ràng rồi. Thế mà những kẻ thủ ác, vốn tâm địa xấu xa, quen thói ăn không nói có, dám hối lộ cho đám lính một số tiền để chúng phao tin tào lao! (x. Mt 28:13-14) Những kẻ xấu đó không ai xa lạ, mà chính là các thượng tế lừa đảo.
Sau đó, chính người-thanh-niên-áo-trắng đó còn căn dặn họ thêm: “Xin các bà về nói với môn đệ Ngài và ông Phêrô rằng Ngài sẽ đến Galilê trước các ông. Ở đó, các ông sẽ được thấy Ngài như Ngài đã nói với các ông.” (Mc 16:7) Chắc lúc đó các bà nhà ta run như cầy sấy, sợ quá nên chẳng nói được lời nào. Thảo nào vừa nghe người thanh niên kia nói xong, “họ vừa ra khỏi mộ liền chạy trốn, run lẩy bẩy, hết hồn hết vía,” (Mc 16:8a) thậm chí “chẳng nói gì với ai vì sợ hãi.” (Mc 16:8) Thật hay mơ vậy ta? Thế là thế nào?
Ôi chao, thật tội nghiệp các chị em phụ nữ quá! Chiều Thứ Sáu, họ không sợ mà cứ lẽo đẽo tiễn Chúa Giêsu lên Đồi Can-vê như “đưa đám tang sống” và khóc hết nước mắt. Thế mà bây giờ, biết Chúa Giêsu đã sống lại, họ lại sợ hãi và chạy mất dép như ma đuổi. Phụ nữ là vậy, thông cảm! Việc cần quan tâm lúc này là: ĐỨC KITÔ ĐÃ PHỤC SINH. Hãy vui mừng lên – Alleluia!
Lạy Thiên Chúa hằng sinh và hằng hữu, tất cả là hồng ân vô biên của Ngài. Chúng con thật hạnh phúc được đắm mình trong Biển Hồng Ân Thương Xót vô biên của Ngài. Chúng con xin tạ ơn Thánh Phụ đã ban Thánh Tử Giêsu cho chúng con, xin trọn đời tạ ơn Đức Kitô đã cứu độ chúng con, và xin tạ ơn Thánh Linh luôn hướng dẫn chúng con trong mọi hoàn cảnh. Cúi xin Ba Ngôi gìn giữ, nâng đỡ và thánh hóa chúng con, đừng để chúng con phải thiếu vắng Chúa bao giờ. Xin cho mọi người cảm nhận được niềm vui phục sinh trong mọi hoàn cảnh của mình. Chúng con cầu xin nhân danh Đức Giêsu Kitô, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
EXULTET

No comments:

Post a Comment

Comment