Niềm hy vọng là nhân đức trông cậy
– một trong ba nhân đức đối thần. Người Pháp có câu: “Vouloir, c’est pouvoir.” – Muốn là có thể được. Còn đối với Thiên Chúa,
tất cả đều nhờ đức tin, (x. Mt 9:22; Mc 5:34; Lc 8:48; Lc 17:18; Lc 18:42) và
tất cả đều có thể: “Đối với Thiên Chúa,
không có gì là không thể làm được.” (Lc 1:37)
Về
đức cậy, Thánh TS Augustinô cho biết: “Đức
cậy khuyến cáo chúng ta coi nhẹ đời này là hư ảo, hy vọng tương lai là hạnh
phúc. Người nào đem hy vọng của họ ký thác nơi chóng qua như mây khói ở đời
này, đó là đi ngược lại đức cậy.” Còn Thánh TS Teresa Avila xác định: “Thiên Chúa yêu thích những linh hồn khẳng
khái nhưng ước vọng vĩ đại.”
Trong ca khúc “Tôi Muốn,” NS Lê
Hựu Hà có những ước muốn rất “khác người,” nhưng lại rất gần gũi với Công giáo:
“Tôi muốn mình tìm đến thiên nhiên, tôi
muốn sống như loài hoa hiền. Tôi muốn làm một thứ cỏ cây, vui trong gió và
không ưu phiền. Tôi muốn mọi người biết thương nhau, không oán ghét không gây
hận sầu. Tôi muốn đời hết nghĩa thương đau, tôi muốn thấy tình yêu ban đầu. Em
có thấy hoa kia mới nở, trong giây phút nhưng đẹp tuyệt vời, như hạnh phúc
thoáng qua mất rồi, giờ đâu còn tìm được nét vui…” Ước muốn luôn là điều quan
trọng. Có ước muốn thì mới có thể quyết định hành động.
GIẢ THUYẾT
Chỉ vì không có, vì thiếu cái gì
đó nên người ta mới ước muốn, khao khát. Bất cứ ai cũng có ước muốn, dù ước
muốn đó nhỏ hay lớn, gần hay xa. Rõ ràng nhất là những bệnh nhân, ước muốn đơn
giản và cụ thể là được khỏi bệnh. Ngày nay người ta rất sợ chứng ung thư, còn ngày
xưa người ta “ngán” chứng phong hủi (cùi). Chính Đức Chúa nói với ông Môsê và
ông Aharon: “Khi trên da thịt người nào
phát ra nhọt, lác hoặc đốm, và cái đó trở thành vết thương phong hủi, thì người
ta sẽ đưa người ấy đến với tư tế Aharon hoặc với một trong các tư tế, con của
Aharon.” (Lv 13:1-2) Theo sách Lêvi, người nào hói đầu hoặc sói trán là
người thanh sạch. (Lv 13:40-41) Nhưng nếu chỗ hói đầu hoặc sói trán có vết
thương trắng đỏ nhạt thì đó lại là phong hủi loang ra. (Lv 13:42)
Hồi đó, các bệnh nhân phong bị
người ta xa lánh, khi tư tế khám, nếu nhọt ở vết thương có màu trắng đỏ nhạt ở
chỗ sói đầu hoặc sói trán, trông giống như phong hủi da thịt thì người ấy bị
phong hủi và bị coi là ô uế. Người mắc bệnh phong hủi phải mặc áo rách, xoã
tóc, che râu và kêu lên: “Ô uế! Ô uế!”
(Lv 13:45) Theo luật xưa, “bao lâu còn mắc bệnh thì còn ô uế, người đó phải ở
riêng ra, chỗ ở của họ là một nơi bên ngoài trại.” (Lv 13:46) Khổ thật!
Như vậy là khắt khe và bất nhân
quá! Ngày xưa đã đành vậy, vì là thời Cựu ước; ngày nay cũng chẳng hơn gì, mặc dù
là thời Tân ước, và mặc dù chúng ta mệnh danh là những người theo Đạo Yêu
Thương. Thánh Lm Gioan Vianney phân tích: “Lý
do chúng ta không có cách giải quyết tốt là vì chúng ta coi trọng mình quá
nhiều.” Ôi, vẫn liên quan “cái tôi” đáng ghét!
Bệnh phong là laoị bệnh ghê gớm,
ngày xưa là chứng nan y. Ngày nay, bệnh phong không còn đáng sợ, mà chứng nan y
đáng sợ là ung thư hoặc HIV/AIDS. Tuy nhiên, đó là bệnh liên quan thể lý. Loại
phong cùi, chứng ung thư hoặc HIV ghê gớm nhất chính là tội lỗi, thế nhưng có
vẻ người ta lại… không sợ. Quái lạ!
Đối với các tù nhân, ngày được phóng
thích giống như thoát khỏi địa ngục trần gian. Các bệnh nhân được khỏi bệnh như
được tái sinh. Các tội nhân được tha thứ như được vào thiên đàng. Niềm hạnh
phúc khác nhau nhưng có thể nói là họ có chung “đỉnh điểm” của niềm hạnh phúc,
khó có thể diễn tả bằng ngôn ngữ loài người. Thật vậy, “hạnh phúc thay, kẻ lỗi
lầm mà được tha thứ, người có tội mà được khoan dung, người Chúa không hạch
tội, và lòng trí chẳng chút gian tà.” (Tv 32:1-2) Muốn chứng tỏ mình hết phong
cùi thì phải trình diện tư tế. Muốn chứng tỏ mình sạch tội thì phải xưng thú
tội lỗi. Tuy nhiên, khi “xưng tội ra với Chúa thì không được giấu giếm lầm lỗi
của mình” (x. Tv 32:5). Chúa không hề chấp tội chúng ta, (2 Cr 5:19) đó là điều
chắc chắn, bởi vì chính Ngài đã hứa: “Tội
các người dù có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết; có thẫm tựa vải điều, cũng
hoá trắng như bông.” (Is 1:18) Nếu Chúa chấp tội nào ai đứng vững? (Tv
130:2) Ôi, Lòng Thương Xót của Thiên Chúa quá bao la!
Thánh TS Augustinô phân tích: “Chúa dựng nên con thì Chúa không cần con,
nhưng Chúa cứu độ con thì Chúa cần con.” Tại sao? Giả sử bạn sa xuống hố mà
chỉ kêu cứu, cứ thụ động mà không chịu hợp tác thì ai có thể cứu? Ít ra bạn
cũng phải đưa tay ra cho người ta kéo lên chứ! Chúa muốn mà chúng ta không muốn
thì Chúa cũng… “bó tay.” “Bó tay” ở đây không có nghĩa là Chúa “bất lực,” không
làm gì được, nhưng Chúa không ép ai, bởi vì Ngài hoàn toàn cho phép chúng ta trọn
quyền tự do chọn lựa và quyết định số phận đời mình. Đó mới là điều chúng ta
đáng quan ngại!
Là phàm nhân thì ai cũng là tội
nhân, vì đã có “vốn tội” rồi: “Lúc chào
đời con đã vương lầm lỗi, đã mang tội khi mẹ mới hoài thai.” (Tv 51:7) Vì
thế, không ai hơn ai trước mặt Thiên Chúa, chỉ hơn nhau ở chỗ “biết sám hối hay
không.” Ngài luôn chờ chúng ta ăn năn sám hối. Hãy tự nhủ: “Nào ta đi thú tội với Chúa,” (Tv 32:5) và chính Ngài sẽ tha thứ
tội vạ cho chúng ta, chứ không ai có quyền tha tội. Được tha tội và tin mình
sạch tội sẽ trở nên công chính, vì chỉ “nhờ đức tin mà người ta nên công chính.”
(Rm 3:21; Rm 5:1; Rm 9:30; Rm 9:32; Rm 10:6; Gl 3:24; Dt 11:7) Và vì thế: “Hỡi những người công chính, hãy vui lên
trong Chúa, hãy nhảy mừng. Mọi tâm hồn ngay thẳng, nào cất tiếng hò reo”
(Tv 32:11). Các vị thánh lớn đều là những “tội nhân thánh thiện”: Thánh vương
Đavít, Thánh GH tiên khởi Phêrô, Thánh Phaolô, Thánh Augustinô,… và “độc đáo”
nhất là “thánh trộm cướp khét tiếng” cùng bị đóng đinh với Chúa Giêsu trên đồi
Canvê. Điều đó cho thấy rằng nếu thực sự ước muốn thì chúng ta sẽ được sạch,
nếu chân thành xin lỗi Chúa thì Ngài sẽ tha ngay lập tức!
Tuy nhiên, có 2 trạng thái “liên
lụy tội lỗi” mà chúng ta cần phải lưu ý:
1. ĐỪNG gây nguy hiểm cho linh
hồn mình bằng cách CAN DỰ VÀO TỘI LỖI CỦA NGƯỜI KHÁC.
2. ĐỪNG gây nguy hiểm cho linh hồn người khác bằng cách LÔI KÉO HỌ
VÀO TỘI LỖI CỦA MÌNH.
Có những giả thuyết mãi mãi là
giả thuyết, nhưng có những giả thuyết lại khả dĩ trở thành sự thật – một sự
thật minh nhiên hoặc mặc nhiên.
SỰ THẬT
Người ta sẽ chú tâm hành động sau
khi đã ước muốn, như thánh Phaolô dạy: “Dù
ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh chị em hãy làm tất cả để tôn vinh
Thiên Chúa.” (1 Cr 10:31) Vâng, làm để tôn vinh Thiên Chúa chứ không vì lý
do gì khác, và “đừng làm gương xấu cho bất cứ ai,” (1 Cr 10:32) dù người đó
cùng đạo hay khác đạo với mình, thậm chí có vẻ không liên quan tới mình. Ai
cũng phải “cố gắng làm đẹp lòng mọi người, không tìm ích lợi cho riêng tôi,
nhưng cho nhiều người, để họ được cứu độ.” (1 Cr 10:33) Thật là khó chứ không
hề đơn giản, thế nhưng ai cũng phải cố gắng thực hiện. Nếu cảm thấy khó thì hãy
theo lời nhắn nhủ của Thánh Phaolô: “Anh chị
em hãy bắt chước tôi, như tôi bắt chước Đức Kitô” (1 Cr 11:1)
Thật tuyệt vời với cách nhận định
của thi sĩ Paul Claudel [*] đậm “chất” đức tin: “Chúa xuống thế KHÔNG để diệt trừ khổ đau, cũng KHÔNG giải nghĩa khổ
đau, mà để CHIA SỚT khổ đau.” Đó là một triết lý mang tính giáo lý cao cấp.
Trong các “mối khổ,” chắc chắn ai
cũng biết rằng bệnh là khổ – dù bệnh thể lý hay tinh thần. Riêng bệnh phong thì
bệnh nhân rất khổ sở, không chỉ khổ vì đau đớn thể lý mà còn đau khổ về tinh
thần vì bị người ta xa lánh. Bệnh nhân phong rất đau đớn vào những mùa trăng,
thế nên Hàn Mặc Tử đã “rao bán” trăng: “Ai
mua trăng, tôi bán trăng cho.” Thấy Chúa Giêsu là một “dị nhân,” chắc chắn
với lòng tin mạnh mẽ nên bệnh nhân phong đã đến gặp Người và quỳ xuống van xin:
“Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi
được sạch.” (Mc 1:40) Người chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh và bảo: “Tôi muốn, anh sạch đi!” (Mc 1:41) Và
phép lạ đã xảy ra: Chứng phong hủi biến khỏi anh ngay lập tức. Nhưng Ngài nghiêm
giọng: “Coi chừng, đừng nói gì với ai cả,
nhưng hãy đi trình diện tư tế, và vì anh đã được lành sạch, thì hãy dâng những
gì ông Môsê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết.” (Mc 1:44)
Chúa Giêsu không hề làm ảo thuật
mà làm phép lạ thật, Ngài cũng không muốn chứng tỏ “đẳng cấp” mà chỉ muốn chứng
tỏ lòng yêu thương, Ngài luôn tôn trọng luật pháp xã hội thời đó, Ngài muốn làm
gương cho người khác về đức vâng lời. Vả lại, Ngài biết những người “tai to mặt
lớn” sẽ tìm cách hại Ngài chỉ vì tính nhỏ nhen, vì lòng ghen ghét. Con gà tức
nhau tiếng gáy, thấy người khác hơn mình thì mình “không ưa,” tìm cách trù dập,
hoặc “không ăn được thì đạp đổ,” đó là tình trạng tệ hại của con người vì “cái
tôi” quá lớn, nó che khuất mọi tầm nhìn mất rồi. Đúng như một danh nhân đã nhận
xét: “Chỉ có người giỏi mới chân nhận tài
năng của người khác.” Kinh Thánh nói: “Con
chó quay lại chỗ nó mửa, đứa ngu lặp lại chuyện ngu đần.” (Cn
26:11)
Hữu xạ tự nhiên hương. Mùi hương
thơm có sức lan tỏa. Tiếng lành cũng được đồn xa. Đèn sáng rất dễ nhìn thấy. Thế
nên vừa mới ra khỏi đó, bệnh nhân phong được chữa lành kia “bắt đầu rao truyền
và tung tin khắp nơi, đến nỗi Chúa Giêsu không thể công khai vào thành nào
được, mà phải ở lại những nơi hoang vắng ngoài thành, và dân chúng từ khắp nơi
kéo đến với Ngài.” (Mc 1:45) Chúa Giêsu đúng là một “siêu sao” kỳ diệu!
Lạy
Thiên Chúa là Đấng trung tín, xin ban thêm các nhân đức cần thiết cho con, xin
thanh tẩy và thánh hóa con bởi vì con ô uế nhưng thật lòng ước muốn được nên sạch,
mặc dù bất xứng nhưng con thành tâm tín thác vào Ngài. Con cầu xin nhân danh
Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
[*] Paul Louis Charles Marie
Claudel (người Pháp, 6/8/1868 – 23/2/1955). Ông là nhà ngoại giao, nhà
văn, nhà thơ, và từng được đăng hình trên bìa báo Time. Ông sinh ở Villeneuve-sur-Fère,
trong gia đình một công chức tỉnh lẻ. Chị của ông là nhà điêu khắc Camille Claudel.
Năm 1893, ông làm ở Bộ Ngoại giao Pháp, từng làm lãnh sự và đại sứ ở nhiều
nước Âu châu, Á châu, Mỹ châu. Ông được tặng thưởng huân chương Đại thập
tự, và năm 1946 được bầu làm viện sĩ Viện hàn lâm Pháp. Ông được coi là nhà thơ
cuối cùng của phái ấn tượng, có khuynh hướng hoài cổ và tôn giáo. Chính ông cho
biết rằng cuốn sách gối giường của ông là Kinh Thánh, và tất cả sáng tác của
ông làm thành một cuốn Kinh Thánh mới. Ông không quan tâm “người nào là ai” mà “người
đó là người nào.” Ông thể hiện nhịp điệu tự nhiên của trái tim và hơi thở con
người. Nhiều vở kịch của ông được dựng thành phim cũng nổi tiếng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment