Theo truyền thống từ thế kỷ II (tài
liệu của học giả Kinh thánh Cornelius a Lapide), Chúa Giêsu đã rửa tội cho Đức
Mẹ.
Thực sự Đức Mẹ không mắc tội Tổ
tông, và đầy ân sủng. Tuy nhiên, Đức Mẹ đã lãnh nhận Phép Rửa, đó là nét đặc
trưng không thể tẩy xóa của người được rửa tội. Cũng vậy, bí tích Rửa tội liên
kết Đức Mẹ gần gũi hơn với Giáo hội của Con Yêu Dấu của Đức Mẹ.
Nếu Đức Mẹ khiêm nhường vâng theo
giáo huấn của Luật cũ (nghĩa là Tẩy trần sau khi sinh con), thì chắc chắn Đức
Mẹ cũng đã lãnh nhận bí tích Thánh tẩy theo Luật mới. Vả lại, Đức Mẹ muốn nên
giống Chúa Giêsu, Đấng Cứu độ của Đức Mẹ bằng mọi cách. Chúa Kitô không cần
chịu Phép Rửa nhưng Ngài đã lãnh nhận bí tích này. Vậy chắc chắn Đức Mẹ cũng
muốn như thế. Đức Mẹ không phải chết, nhưng Đức Mẹ muốn chết để hoàn toàn tuân
theo Chúa Kitô. Đây là nét đặc trưng của việc “ngủ” (Dormition, không chết mà
như ngủ và được đưa về trời – Công giáo và Chính thống giáo mừng kính Mẹ Mông
Triệu vào ngày 15-8.
Đức Mẹ có CẦN được rửa tội? Dĩ
nhiên là KHÔNG. Đức Mẹ có muốn được rửa tội? Dĩ nhiên là CÓ.
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ cantuar.blogspot.com)
No comments:
Post a Comment
Comment