Sunday, October 29, 2017

THÓI QUEN

“Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có đức mến, thì cũng chẳng ích gì cho tôi.” (1 Cr 13:3)
Ông Doug Eaton muốn tổ chức sinh nhật thứ 75 của mình một cách trang trọng, thế nên ông xin ý kiến của bạn bè. Một ông bạn góp ý: “Sao ông không làm 75 hành động tử tế nào đó?”
Ông Doug dành 75 phút đứng tại một giao lộ ở Oklahoma để trao 375 USD (gồm 75 tờ 5 USD) cho những người đi qua đó. Nhiều người nói “ôi, lạ thật” hoặc “xin chúc bình an” khi ông đưa tờ 5 USD cho họ. Có những người miễn cưỡng nhận tiền, ông giải thích: “Cứ nhận đi, đây là tiền mừng sinh nhật tôi.”
Ông Doug cho biết: “Một số người không nhận tiền và nói: Cảm ơn ông, nhưng tôi thích điều ông đang làm. Ông hãy trao tiền này cho người nào cần nó.”
Cũng ngày hôm đó, ông đi cắt tóc hết 12 USD nhưng ông trả họ 50 USD, uống tách cà phê 1,09 USD thì ông trả 10 USD, rồi ông đãi vài người bạn ăn nhà hàng và trả tiền xe buýt cho một người không quen biết. Ông nói: “Hôm nay là ngày phúc lành nhất của tôi. Tôi không biết tôi có thể chờ đến dịp sinh nhật khác để làm như vậy nữa hay không.”
Nếu điều đó trở thành một thói quen thì sao? Nếu cũng có nhiều người mừng sinh nhật của họ như vậy thì sao? Điều đó có tốt không?
Kể cũng lạ đối với ý tưởng đó. Thiên Chúa muốn chúng ta sử dụng hằng ngày để biểu lộ tình yêu thương và lòng tử tế đối với người khác. Ngài yêu thương chúng ta, vậy chúng ta cũng phải chia sẻ yêu thương với tha nhân. Điều đó thực sự đơn giản lám. Hôm nay, khi phục vụ, hãy tìm những khoảnh khắc có thể biểu hiện tình yêu thương đối với người khác.
Lạy Thiên Chúa là tình yêu, Ngài muốn con chia sẻ tiền bạc, thời gian, năng lực và sự quan tâm với người khác, xin cho con biết nơi Ngài muốn con đến, xin giúp con trung thành lắng nghe và vâng lời Ngài. Amen.
TRẦM THIÊN THU
(chuyển ngữ từ STRENGTH for SERVICE to GOD and COMMUNITY)
QUYỀN LỰC
“Mỗi người phải phục tùng chính quyền, vì không có quyền bính nào mà không bởi Thiên Chúa, và những quyền bính hiện hữu là do Thiên Chúa thiết lập.” (Rm 13:1)
Một viên cảnh sát tìm được nơi ẩn náu để theo dõi các tài xế chạy quá tốc độ. Sau vài lần thành công, những ngày bận viết giấy phạt, anh thấy rằng người ta đi qua chỗ anh náu đều dưới tốc độ cho phép.
Thấy nghi ngờ, anh bảo một đồng nghiệp chạy xé tới đó xem sao. Đồng nghiệp cho anh biết rằng thấy có hai học sinh nam đã lợi dụng bẫy tốc độ.
Học sinh thứ nhất đứng ở đàng xa giơ tấm bảng ghi: “Bẫy tốc độ phía trước.” Rồi chỗ khác, một học sinh cầm tấm bảng ghi: “Nhận tiền ở đây.” Tài xế nào cũng cho họ vài đồng. Cảnh sát liền báo về cho gia đình hai học sinh kia. Cuộc sống có những thứ mà ai cũng biết – xe, phù hiệu, đồng phục, súng, ba-tông; nhưng họ có thứ khác mà không ai nhìn thấy: Quyền Lực.
Quyền lực ở phía sau các vũ khí, chính quyền lực làm cho những kẻ phạm pháp phải khuất phục. Ngày nay, lòng tôn trọng đối với quyền lực đang bị xói mòn, chúng ta phải khơi dậy lòng tôn trọng và lòng dũng cảm trong lĩnh vực phục vụ. Câu chuyện trên đây là chuyện vui thôi, nhưng chúng ta có thể biết về những người khơi dậy lòng tôn trọng đối với người khác – đặc biệt là đối với có quyền xử phạt chúng ta.
Lạy Thiên Chúa, Ngài có quyền tuyệt đối trên chúng con. Chúng con biết Ngài đã đặt ra mọi quyền bính, xin giúp chúng con biết tôn trọng pháp luật của Giáo Hội và xã hội, dù chúng con ủng hộ hay không. Amen.
TRẦM THIÊN THU
(chuyển ngữ từ STRENGTH for SERVICE to GOD and COMMUNITY)

No comments:

Post a Comment

Comment