Laudetur Jesus Christus – Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô – Bỏ Thầy, con biết theo ai? Thầy mới có lời ban sự sống – Lord, to whom shall we go? You have the words of eternal life. (Jn 6:68) – Lạy Chúa Giêsu, con TÍN THÁC vào Ngài! Jesus, I trust in You! – Lạy Chúa, này con đến để thực thi ý Ngài. (Dt 10:7 & 9) – Xin thương xót con là tội nhân. – Be merciful, O Lord, for I have sinned. (Ps 51) – God bless! Deo Gratias! – Đừng vì kính mến Chúa mà chống đối người khác. (Châm ngôn Pháp)
Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2017
THÁNH MẪU MÔNG TRIỆU
Đức Mẹ mông triệu là gì, xác định bằng cách
nào, và có gì phù hợp đối với cuộc sống của chúng ta? Đây là 12 điều cần biết
và chia sẻ...
1.
ĐỨC MẸ MÔNG TRIỆU LÀ GÌ?
Trong Tông Hiến “Munificentissimus
Deus” (Thiên Chúa Vô Cùng Vinh Hiển, ban hành ngày 1-11-1950),ĐGH Piô XII xác
định: “Thánh Mẫu Thiên Chúa, Đức Maria
trọn đời đồng trinh, đã hoàn tất hành trình dương thế, được đưa cả hồn và xác
về hưởng vinh quang Thiên Quốc.” [Theo Hán Việt, “mông triệu” nghĩa là được
Chúa (Mông Chủ) triệu tập về trời.]
2.
GIÁO HUẤN NÀY CÓ UY THẾ Ở MỨC ĐỘ NÀO?
Trong Tông Hiến “Munificentissimus Deus,” ĐGH Piô XII nói rằng đây là “tín điều được mặc
khải,” nghĩa là một tín điều theo ý nghĩa riêng. Như vậy, đó là vấn đề đức tin
được Thiên Chúa mặc khải và không thể sai lầm theo Huấn Quyền của Giáo Hội (Magisterium
of the Church).
3.
CÓ PHẢI ĐÓ LÀ “EX CATHEDRA” NÊN CHÚNG TA PHẢI TIN?
Đúng vậy. EX CATHEDRA nghĩa là “nói từ ngai
tòa” (ngai tòa Phêrô – Uy quyền Tông tòa, quyền bất khả ngộ, phương thức ĐGH
long trọng công bố một tín điều). Đó là tín điều do giáo hoàng công bố (còn hơn
điều công bố qua công đồng đại kết – ecumenical council), và được ban hành “từ
ngai tòa” của Thánh Phêrô). Vì đó là điều “bất khả ngộ,” các tín nhân phải đồng
tâm nhất trí và tin tưởng.
ĐGH Gioan Phaolô II giải thích: “Theo niềm tin toàn cầu của dân Chúa, việc
xác định tín điều loại trừ mọi nỗi hoài nghi và kêu gọi sự mau mắn tán thành
của các Kitô hữu.” (cuộc tiếp kiến chung, 2-7-1997) Lưu ý rằng mọi giáo
huấn được công bố với ơn bất khả ngộ là những điều chúng ta buộc phải tin, dù
cho các điều đó chưa được Đức giáo hoàng công bố với Quyền Tông Tòa theo cách “ex
cathedra.”
Các giám mục trên thế giới hiệp thông với
giáo hoàng (tại công đồng đại kết hoặc cách khác) cũng có thể xác định các vấn
đề một cách không sai lầm, nhưng các điều này chưa được gọi là “ex cathedra” bởi
vì thuật ngữ này đề cập riêng tới việc sử dụng quyền của giáo hoàng với tư cách
người kế vị Thánh Phêrô. Đền thờ Thánh Phêrô hoặc “ngai tòa” là biểu tượng của
quyền giáo hoàng.
4.
TÍN ĐIỀU NÀY CÓ ĐÒI HỎI CHÚNG TA TIN RẰNG ĐỨC MẸ CHẾT?
Đây là giáo huấn chung. Trong cuốn “Fundamentals
of Catholic Dogma,” Ludwig Ott liệt kê điều này là “sententia communior” (tiếng
Latin, nghĩa là “ý kiến chung”). Mặc dù hiểu rằng Đức Mẹ chết, và mặc dù cái
chết của Đức Mẹ được đề cập trong một số nguồn mà ĐGH Piô XII đã nói trong Tông
hiến “Munificentissimus Deus,” ngài cẩn thận hạn chế xác định điều này là chân
lý đức tin.
ĐGH Gioan Phaolô II ghi chú: “Ngày 1-11-1950, khi xác nhận tín điều Đức
Mẹ lên trời, ĐGH Piô XII đã tránh dùng thuật ngữ ‘resurrection’ (sống lại) và
không coi cái chết của Đức Mẹ như một chân lý đức tin.” Tông hiến “Munificentissimus
Deus” xác định việc nâng cao thân xác Đức Maria tới vinh quang Nước Trời, công
bố sự thật này là “tín điều được mặc khải.”
5.
TẠI SAO ĐỨC MẸ CHẾT NẾU ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI?
Không mắc Nguyên Tội và hệ lụy của tội không giống
tình trạng không chết và được hiển vinh. Chúa Giêsu cũng không mắc Nguyên Tội
và hệ lụy của tội, nhưng Ngài (có thể) chết.
Bày tỏ quan điểm chung của các thần học gia,
Ludwig Ott viết: “Đối với Đức Mẹ, không
mắc Nguyên Tội và không phạm tội riêng, cái chết không là hệ lụy do hình phạt của
tội.” Tuy nhiên, có vẻ phù hợp là thân xác của Đức Mẹ cũng ảnh hưởng cái
chết tự nhiên, phù hợp với Người Con, theo luật chung về sự chết.
6.
VIỆC ĐỨC MẸ LÊN TRỜI ĐƯỢC ĐỀ CẬP KHI NÀO?
ĐGH Gioan Phaolô II ghi chú: “Niềm tin về việc Đức Mẹ lên trời có thể tìm
thấy trong ngụy thư có tên là “Transitus Mariæ” [“Cái Chết của Đức Mẹ”], có
niên đại từ thế kỷ II và III.” Có những cách mô tả phổ biến và đôi khi được
lãng mạn hóa, tuy nhiên có sự chọn lựa theo trực giác về phần Dân Chúa.
7. PHÁT TRIỂN TẠI ĐÔNG PHƯƠNG
ĐGH Gioan Phaolô II ghi chú: “Có thời gian lâu dài để phát triển phản ánh
về số phận của Đức Mẹ ở thế giới bên kia.” Điều này dần dần làm cho các tín
hữu tin Thánh Mẫu của Chúa Giêsu được nâng lên cao cả hồn và xác, đồng thời Giáo
Hội Đông phương đã thiết lập lễ “Dormition” (“ngủ” – nghĩa là chết) và tin có
cuộc lên trời của Đức Mẹ.
8.
ĐGH PIÔXIICHUẨN BỊ NHƯ THẾ NÀO?
ĐGH Gioan Phaolô II ghi chú: “Ngày 1-5-1946, qua Tông thư “Deiparæ
Virginis Mariæ” (Đức Mẹ Đồng Trinh), ĐGH Piô XII kêu gọi bàn luận nhiều trong
các giám mục, giáo sĩ và dân Chúa, để có thể có cơ hội xác định việc Đức Mẹ lên
trời cả hồn và xác là một tín điều.” Kết quả rất khả quan: trong số 1.181
câu trả lời, chỉ có 6 câu đề cập việc hạn chế duy trì tính chất mặc khải của
chân lý này.
9.
NỀN TẢNG KINH THÁNH CHO GIÁO HUẤN NÀY
ĐGH Gioan Phaolô II ghi chú: “Mặc dù Tân Ước không minh nhiên xác nhận
cuộc lên trời của Đức Mẹ, nhưng vẫn đưc ra nền tảng về điều đó, bởi vì Kinh
Thánh nhấn mạnh sự kết hiệp hoàn hảo của Đức Mẹ với vận mệnh của Chúa Giêsu.”
Sự kết hiệp này biểu lộ từ lúc Đức Mẹ thụ
thai bởi phép Chúa Thánh Thần, trong việc tham dự vào sứ vụ của Chúa Giêsu, và
đặc biệt là sự thông phần với cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, và không thể không
tiếp tục sau cái chết. Kết hiệp hoàn hảo với cuộc đời và công cuộc cứu độ của
Chúa Giêsu, Đức Mẹ chia sẻ thiên mệnh về cả thể lý và linh hồn. Như vậy, có
những đoạn Kinh Thánh đã tạo âm vang về cuộc lên trời của Đức Mẹ, mặc dù không
đề cập rõ ràng.
10.
CÁC ĐOẠN CỰU ƯỚC ĐẶC BIỆT
ĐGH Piô XII chỉ ra vài đoạn văn được sử dụng
cách thức “khá tự do” để giải thích niềm tin về việc Đức Mẹ lên trời (ý nghĩa: các
đoạn văn này tạo âm vang theo nhiều cách, nhưng không cụ thể): “Theo chân các giáo phụ, thường có các thần
học gia và các nhà giảng thuyết khá tự do khi sử dụng các sự kiện và các cách
diễn tả trích dẫn từ Kinh Thánh để giải thích niềm tin của họ về việc Đức Mẹ lên
trời.”
Như vậy, chỉ đề cập vài bản văn thường nói
theo cách này, một số đã tận dụng từ ngữ của Thánh Vịnh gia: “Lạy Chúa, xin đứng dậy, để cùng với hòm bia
oai linh Chúa ngự về chốn nghỉ ngơi.” (Tv 132:8) Hòm Bia Giao Ước (the Ark
of the Covenant) được làm bằng loại gỗ không mục nát và đặt trong Đền Thờ Thiên
Chúa, thân xác thuần khiết của Đức Mẹ giống như Hòm Bia, được giữ gìn và không
phải hư nát trong huyệt mộ, đồng thời cũng được đưa lên cao tới Nước Trời vinh
quang.
Để giải quyết vấn đề này, họ cũng mô tả Đức
Mẹ là Nữ Vương tiến vào Vương Quốc Thiên Chúa và ngồi bên hữu Đấng Cứu Độ: “Hàng
cung nữ, có những vì công chúa, bên hữu ngài, hoàng hậu sánh vai, trang điểm vàng
Ô-phia lộng lẫy. Tôn nương hỡi, xin hãy nghe nào, đưa mắt nhìn và hãy lắng tai,
quên dân tộc, quên đi nhà thân phụ. Sắc nước hương trời, Quân Vương sủng ái,
hãy vào phục lạy: ‘Người là Chúa của bà.’ Thiếu nữ thành Tia mang lễ tới, phú
hào trong xứ đến cầu ân. Đẹp lộng lẫy, này đây công chúa, mặc xiêm y dệt gấm
thêu vàng, phục sức huy hoàng, được dẫn tới Quân Vương, cùng các trinh nữ theo
sau hầu cận.” (Tv 45:10-15)
Tương tự, họ đề cập Tân Nương tiến lên lãnh
nhận triều thiên: “Kìa ai đang tiến lên
từ sa mạc, tựa hồ những cột mây, thơm ngát mùi nhũ hương, mộc dược, ngạt ngào
hương phấn xứ lạ phương xa?” (Dc 3:6) Tân Lang không thể giấu giếm niềm
hạnh phúc: “Này người yêu anh sắp cưới,
hãy cùng anh rời khỏi núi Li-băng, rời khỏi núi Li-băng đi xuống, rời đỉnh
A-ma-na, rời đỉnh Xơ-nia và Khéc-môn, nơi sư tử hùm beo ngự trị.” (Dc 4:8) Và
rồi Tân Lang rất hãnh diện về Tân Nương của mình: “Bồ câu của tôi là duy nhất, người đẹp của tôi chỉ có một, thật mười
phân vẹn mười. Mẹ nàng có mình nàng là gái, và nàng được thân mẫu rất mực cưng
chiều. Các thiếu nữ thấy nàng ngợi khen nàng diễm phúc; hoàng hậu phi tần đều
tán tụng: “Kìa bà nào xuất hiện như rạng đông, diễm kiều như vầng nguyệt, lộng
lẫy tựa thái dương, oai hùng như đạo binh chỉnh tề hàng ngũ.” (Dc 6:9-10)
Các câu Kinh Thánh đó được coi là mô tả về Nữ
Hoàng Thiên Quốc và Tân Nương Thiên Quốc, người được đưa lên trời cao cùng với
Tân Lang Thiên Quốc. [Munificentissimus Deus, số 26]
11.
CÁC ĐOẠN TÂN ƯỚC ĐẶC BIỆT
Tân Ước nói về Người Phụ Nữ và Con Mãng Xà: “Rồi có điềm lớn xuất hiện trên trời: một
người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên
mười hai ngôi sao. Bà có thai, đang kêu la đau đớn và quằn quại vì sắp sinh
con. Lại có điềm khác xuất hiện trên trời: đó là một Con Mãng Xà, đỏ như lửa,
có bảy đầu và mười sừng, trên bảy đầu đều có vương miện. Đuôi nó quét hết một
phần ba các ngôi sao trên trời mà quăng xuống đất. Rồi Con Mãng Xà đứng chực
sẵn trước mặt người Phụ Nữ sắp sinh con, để khi bà sinh xong là nó nuốt ngay
con bà. Bà đã sinh được một người con, một người con trai, người con này sẽ
dùng trượng sắt mà chăn dắt muôn dân. Con bà được đưa ngay lên Thiên Chúa, lên
tận ngai của Người. Còn người Phụ Nữ thì trốn vào sa mạc; tại đó Thiên Chúa đã
dọn sẵn cho bà một chỗ ở, để bà được nuôi dưỡng ở đó, trong vòng một ngàn hai
trăm sáu mươi ngày.” (Kh 12:1-6)
Các học giả củng đặc biệt cú ý các từ ngữ trong
Phúc Âm: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân
sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” (Lc 1:28) Họ thấy rằng, trong mầu nhiệm Đức Mẹ
lên trời, sự viên mãn của ân sủng được trao ban cho Đức Mẹ và phúc lành đặc
biệt của Đức Mẹ đối lập với lời nguyền rủa của Bà Tổ Êva. (Munificentissimus
Deus, số 27)
12. ÁP DỤNG GIÁO HUẤN NÀY VÀO ĐỜI SỐNG HẰNG NGÀY NHƯ THẾ NÀO?
ĐGH Biển Đức XVI cho biết: “Nhờ chiêm ngưỡng Đức Mẹ trong vinh quang
Nước Trời, chúng ta hiểu rằng trái đất này không là quê hương của chúng ta, nếu
chúng ta sống luôn hướng tới điều thiện hảo vĩnh hằng, một ngày nào đó chúng ta
sẽ được hưởng vinh quang.”
Do đó, chúng ta không được đánh mất sự tĩnh
lặng và bình an ở ngay giữa muôn ngàn gian khó hằng ngày. Dấu hiệu Đức Mẹ được
đưa về trời vinh quang càng rạng rỡ hơn ngay khi bóng tối đau khổ và bạo lực vẫn
còn trên thế gian.
Chúng ta có thể chắc chắn như vậy. Hãy nghe
vị giáo hoàng tiên khởi nhắn nhủ: “Những
thử thách đó nhằm tinh luyện đức tin của anh em là thứ quý hơn vàng gấp bội, vàng là của phù vân, mà còn phải chịu thử lửa. Nhờ thế, khi Đức Giêsu Kitô tỏ
hiện, đức tin đã được tinh luyện đó sẽ trở thành lời khen ngợi, và đem lại vinh
quang, danh dự.” (1 Pr 1:7)
1. THÁNH MẪU LÊN TRỜI VINH QUANG CHÓI LÓI ĐOÀN CON HẠNH PHÚC CHÚC TỤNG HÂN HOAN 2. MỪNG ĐỨC MẸ – NỮ TỲ ĐẦY ÂN PHÚC KHỐN ĐOÀN CON – TÔI TỚ LẮM TỘI KHIÊN
3. ĐỨC MẸ KHOÁC VẦNG DƯƠNG, ĐẠP VẦNG NGUYỆT PHÀM NHÂN MANG TỘI LỖI, VƯƠNG DỐI GIAN 4. THÁNH MẪU VINH QUANG LÊN CAO ĐỈNH PHÚC NHÂN GIAN ƯỚC VỌNG ĐƯỢC ĐẾN MIỀN SINH
5. KÍNH MỪNG ĐỨC MẸ VỀ NƠI VĨNH PHÚC KHAO KHÁT NHÂN GIAN TỚI CÕI THIÊN ĐÀNG 6. ĐỨC MẸ VỀ TRỜI VINH QUANG CHÓI SÁNG NỮ VƯƠNG MÔNG TRIỆU NGUYỆN GIÚP CẦU THAY
7. (Lc 1:53) KẺ ĐÓI NGHÈO, CHÚA CHO ĐƯỢC DƯ DẢ NGƯỜI GIÀU CÓ, NGÀI ĐUỔI VỀ TRẮNG TAY 8. (Kh 12:1-9) ĐIỀM THIÊNG XUẤT HIỆN NGƯỜI NỮ THẮNG DẤU LẠ PHƠI BÀY MÃNG XÀ THUA
9. CHÚA TRỜI XUỐNG THẾ CỨU ĐỜI NHÂN LOẠI ĐỨC MẸ LÊN TRỜI NHẬM CHỨC NỮ VƯƠNG 10. THÁNH MẪU HIỂN VINH VỀ THIÊN QUỐC LOÀI NGƯỜI HY VỌNG ĐẾN NƯỚC TRỜI
11. HÂN HOAN KÍNH MỪNG ĐỨC MẸ MÔNG TRIỆU TÍN HỮU HY VỌNG TƯƠNG LAI NƯỚC TRỜI 12. NHÂN LOẠI THAO THIẾT NHÌN LÊN ĐỨC MẸ TÍN NHÂN KHÁT KHAO TỚI CÕI THIÊN ĐÀNG
13. MẸ NGỦ GIẤC BÌNH AN VỀ THIÊN QUỐC CON MƠ NGÀY HẠNH PHÚC TỚI NƯỚC TRỜI
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment