Quả và Cây luôn có hệ lụy với nhau theo quy trình Gieo – Gặt. Muốn gieo thì phải có hạt. Chúa Giêsu đã xác định: “Xem quả thì biết cây.” (Mt 12:33; Lc 6:44) Cây tốt không thể sinh trái xấu, cây sâu không thể sinh trái ngọt. Về tinh thần cũng cần có “hạt giống tâm hồn.” Tương tự, “khu vườn” tâm linh rất cần “hạt giống Lời Chúa.”
Nói và Nghe là hoạt động hằng ngày, vì Nói là
Gieo, Nghe là Gặt. Tương tự, Lòng và Miệng cũng không thể tách rời: “Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra.” (Lc
6:45) Người Việt có câu: “Có đầy mới tràn.”
Một hệ lụy tất yếu, Chúa Giêsu nói rõ: “Vì
nhờ lời nói của anh mà anh sẽ được trắng án, và cũng tại lời nói của anh mà anh
sẽ bị kết án.” (Mt 12:37) Cuộc sống là một chuỗi gieo – gặt không ngừng, dù
vô tình hay hữu ý. Đừng nghĩ rằng “lời nói theo gió bay” hoặc “vào tai này, ra
tai kia.”
Samuel Smiles (1812-1904, Anh quốc) nhận định:
“Gieo suy nghĩ, gặt hành động; gieo hành
động, gặt thói quen; gieo thói quen, gặt tính cách; gieo tính cách, gặt số phận.”
Hạt tốt mới nảy mầm thành cây tốt, từ đó mới có quả tốt. Lời khôn ngoan mới đủ
sức lay động lòng người. Khổng Tử phân tích: “Người khôn ngoan hỏi nguyên do ở bản thân, kẻ dại khờ hỏi nguyên do ở
người khác.”
Chắc chắn rằng muốn Gặt thì phải Gieo, trước
khi Gieo thì phải có Hạt Giống. Hạt giống là thứ rất quan trọng trong nông
nghiệp. Hạt giống phải là những hạt giống mẩy, chắc, có màu sáng. Hầu hết các
loại hạt cây lương thực đều gồm ba phần là vỏ, phôi và phôi nhũ. Vỏ có nhiệm vụ
bảo vệ an toàn cho hạt, không để phôi hạt bị hư hỏng, vì phôi là “sinh mệnh”
của hạt, có nhiệm vụ nảy mầm để có thể trở thành cây con, còn phôi nhũ là phần
chứa dưỡng chất của hạt, là phần nuôi cây con. Tương tự, hạt tâm linh cũng cần
hạt tốt để có cây tốt và quả tốt. Chắc chắn rằng “hạt giống tốt” cho mảnh đất
tâm linh không gì khác hơn là chính Hạt Giống Lời Chúa.
Ai đã từng làm nông nghiệp thì biết rằng từ
khi gieo tới lúc gặt (thu hoạch) là một quá trình đầy gian khổ. Thật vậy, Thánh
Vịnh gia nói: “Ai nghẹn ngào ra đi gieo
giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng. Họ ra đi, đi mà nức nở, mang hạt giống
vãi gieo; lúc trở về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa vàng.” (Tv 126:5-6)
Nỗi buồn và niềm vui, đau khổ và sung sướng, nụ cười và nước mắt,... đó là các
cặp tương đồng về hai trạng thái trái ngược nhau, cũng như Gieo và Gặt. Gieo là
lúc vất vả, gặt là lúc tận hưởng. Quả thật, không có niềm hạnh phúc nào mà
không có ít nhiều nước mắt. Nước mắt càng nhiều và càng mặn thì hạnh phúc càng
lớn và càng ngọt.
Vấn đề thời tiết cũng là điều quan yếu trong
quá trình Gieo và Gặt. Không mưa thuận gió hòa thì con người cũng “bó tay.” Hoặc
đến ngày thu hoạch, nhưng chỉ một cơn bão hoặc lũ lụt thì con người cũng đành
chịu trắng tay. Điều đó cho thấy Đấng Vô Hình mới làm chủ mọi thứ, Đấng đó chính
là Thiên Chúa. Vừa kinh ngạc vừa kinh sợ, đã có lần người ta phải nghi vấn về
Đức Giêsu Kitô khi Ngài điều khiển cả thiên nhiên: “Ông này là người thế nào mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?”
(Mt 8:27; Mc 4:41; Lc 8:25)
Thuở xưa, qua miệng ngôn sứ Isaia, Đức Chúa
đã tuyên phán: “Cũng như mưa với tuyết sa
xuống từ trời không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì
nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn,
thì lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu
chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao
phó.” (Is 55:10-11) Thiên Chúa dùng hình ảnh rất quen thuộc, rất thực tế trong
đời thường. Lời Chúa rất kỳ diệu, rất quan trọng trong đời sống Kitô hữu: “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là
ánh sáng chỉ đường con đi.” (Tv 119:105) Không chỉ vậy, Lời Chúa còn có sức
mạnh phi thường, không ai có thể cưỡng lại.
Thánh Vịnh gia chia sẻ về việc cảm nghiệm Lời
Chúa: “Thăm trái đất, Ngài tuôn mưa móc,
cho ngập tràn phú túc giàu sang, suối trời trữ nước mênh mang, dọn đất sẵn sàng
đón lúa trổ bông. Tưới từng luống, san từng mô đất, khiến dầm mưa cho hạt nẩy
mầm, bốn mùa Chúa đổ hồng ân, Ngài gieo mầu mỡ ngập tràn lối đi.” (Tv
65:10-12) Hồng ân Thiên Chúa chan hòa như mưa móc, Lời Chúa là nguồn giải khát
thiết yếu, ước gì chúng ta cũng có thể nói được như Thánh Vịnh gia: “Con há miệng và con hớp lấy, vì khát khao
mệnh lệnh của Ngài.” (Tv 119:131) Hằng ngày ai sống được vậy thì thật hạnh
phúc biết bao! Đó là “khéo sống,” là sống khôn ngoan, mà đức khôn ngoan rất cao
quý: “Được khôn ngoan tốt hơn được vàng,
được hiểu biết quý hơn được bạc.” (Cn 16:16)
Thuận thiên giả tồn, nghịch thiên giả vong – Thuận
với Trời thì còn, nghịch với Trời thì mất. Thiên nhiên chứng tỏ Thiên Chúa hiện
hữu, khắp nơi tràn ngập hình ảnh chứng tỏ quyền năng của Thiên Chúa: “Vùng hoang địa xanh rì ngọn cỏ, cảnh núi
đồi hớn hở tươi xinh, chiên cừu phủ trắng đồng xanh, lúa vàng dưới lũng rung
rinh dạt dào, câu hò tiếng hát trổi cao.” (Tv 65:13-14) Càng nhìn ngắm
thiên nhiên, người ta càng khả dĩ nhận biết Thiên Chúa hiện hữu. Ngay cả những
người theo chủ nghĩa vô thần cũng không thể chối bỏ Ông Trời, bởi vì họ vẫn
thắp nhang cho người quá cố, mặc dù họ không muốn công khai xác nhận, nghĩa là
họ tự mâu thuẫn, và chắc chắn rằng họ không thể nào “vắt đất ra nước, thay trời
làm mưa” như họ muốn.
Trong cuộc sống thường nhật, bằng cách này
hoặc cách nọ, chúng ta cũng “gieo” nhiều thứ qua ánh mắt, thái độ, cử chỉ, lời
nói, hành động,... Có những thứ chúng ta có thể “gặt” ngay lúc đó, nhưng cũng
có những thứ cần có thời gian. Dù lâu hay mau, trong khoảng “gieo – gặt” vẫn có
một khoảng chờ đợi. Thánh Phaolô nhận xét: “Tôi
nghĩ rằng: những đau khổ chúng ta chịu bây giờ sánh sao được với vinh quang mà
Thiên Chúa sẽ mặc khải nơi chúng ta. Muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi
chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người.” (Rm 8:18-19) Đó
là khoảng chờ đợi, khoảng hy vọng, luôn rất cần có sự kiên trì, tính kiên nhẫn.
Thánh Phaolô giải thích: “Quả thế, muôn
loài đã lâm vào cảnh hư ảo, không phải vì chúng muốn, nhưng là vì Thiên Chúa
bắt chịu vậy; tuy nhiên, vẫn còn niềm trông cậy là có ngày cũng sẽ được giải
thoát, không phải lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa
chung hưởng tự do và vinh quang.” (Rm 8:20-21)
Có tự do là có hạnh phúc, khi được giải thoát
là được sống tự do. Thánh Phaolô cho biết thêm: “Cho đến bây giờ, muôn loài thọ tạo cùng rên siết và quằn quại như sắp
sinh nở. Không phải muôn loài mà thôi, cả chúng ta cũng rên siết trong lòng:
chúng ta đã lãnh nhận Thần Khí như ân huệ mở đầu, nhưng còn trông đợi Thiên
Chúa ban cho trọn quyền làm con, nghĩa là cứu chuộc thân xác chúng ta nữa.”
(Rm 8:22-23) Quả thật, đó là lúc thực sự được giải thoát, được thu hoạch chính những
gì chúng ta đã “gieo” trong suốt cuộc đời. Ai gieo giống tốt thì bội thu, ai
gieo giống xấu cũng có thu hoạch, nhưng là thu hoạch những cái xấu xa và nguy
hại.
Kinh Thánh cho biết: Một hôm, thấy Đức Giêsu
ra Biển Hồ, đông đảo dân chúng kéo đến tụ họp bên Ngài, thế nên Ngài phải xuống
thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng đứng trên bờ. Khi đó, Ngài dùng dụ ngôn mà
nói với họ nhiều điều, một trong các dụ ngôn đó là “Dụ Ngôn Người Gieo Giống.” (Mt
13:1-23 ≈ Mc 4:1-20; Lc 8:4-15)
Trong dụ ngôn này, Chúa Giêsu đề cập bốn loại
hạt: [1] Loại hạt rơi xuống vệ đường, bị chim chóc ăn mất; [2] Loại hạt rơi
trên nơi sỏi đá, đất không nhiều, nó mọc ngay nhưng bị cháy khô khi nắng lên; [3]
Loại hạt rơi vào bụi gai, bị chết nghẹt vì gai mọc đè lên; [4] Loại hạt rơi vào
đất tốt nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba
chục.
Kết thúc dụ ngôn, Chúa Giêsu nói: “Ai có tai thì nghe.” (Mt 13:9) Đây là cách
nói khiến chúng ta phải suy nghĩ nhiều. Tại sao Đức Giêsu dùng dụ ngôn mà nói? Chúa
Giêsu giải thích: “Bởi vì anh em thì được
ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không. Ai đã có thì được cho thêm,
và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có cũng sẽ bị lấy mất. Bởi thế, nếu Thầy dùng dụ
ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà
không nhìn, nghe mà không nghe không
hiểu. Thế là đối với họ đã ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ Isaia: Các ngươi
có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy; vì lòng dân
này đã ra chai đá: chúng đã bịt tai
nhắm mắt, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và
rồi Ta sẽ chữa chúng cho lành.” (Mt 13:11-15) Ung thư là dạng xơ cứng cơ
phận nào đó, rất đáng sợ; “chai sạn” là dạng xơ cứng tâm hồn, chứng ung thư
linh hồn, đáng sợ hơn nhiều. Cứng lòng cũng là tội xúc phạm tới Chúa Thánh
Thần, một dạng “ung thư tâm linh,” bất trị, thế nên không được tha cả ở đời này
lẫn đời sau. (x. Mc 3:29; Lc 12:10)
Đối với những người thành tâm, tâm hồn mềm
chứ không cứng, Chúa Giêsu đã lên tiếng chúc mừng: “Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có
phúc vì được nghe. Quả thế, Thầy bảo thật anh em, nhiều ngôn sứ và nhiều người
công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, nghe
điều anh em đang nghe, mà không được nghe.” (Mt 13:16-17) Chúng ta không diễm
phúc trực diện với Chúa Giêsu như các tông đồ xưa, nhưng chúng ta lại “gặp gỡ”
Ngài bằng con mắt đức tin, và được một mối phúc khác: “Phúc thay những người không thấy mà tin!” (Ga 20:29) Thấy hay
không thấy trực tiếp, điều đó không thành vấn đề, mà vấn đề là TIN hay KHÔNG
TIN.
Đề cập đức tin và để củng cố đức tin, hãy
nghe giáo sư Robert Andrews Millikan Millikan (1868-1953, nhà vật lý danh tiếng
người Mỹ, đạt giải nobel vật lý năm 1923) nhận định: “Tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng sự vô tín không có nền tảng khoa
học. Tôi thấy giữa đức tin và khoa học không có gì mâu thuẫn với nhau cả.”
Trong tất cả các dụ ngôn, có lẽ dụ ngôn Người
Gieo Giống khó hiểu nhất đối với phàm nhân. Vì thế, Chúa Giêsu đã phải giải
thích chi tiết: “Hễ ai nghe lời rao giảng
Nước Trời mà không hiểu, quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy:
đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường. Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ
nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận. Nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nhất thời: khi
gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay. Còn kẻ được gieo vào bụi
gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời, và bả vinh hoa phú quý bóp
nghẹt, khiến Lời không sinh hoa kết quả gì. Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó
là kẻ nghe Lời và hiểu, tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm,
kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục.” (Mt 13:19-23) Lời giải thích của Chúa
Giêsu chính xác và mạch lạc, chẳng cần lời giải thích nào nữa!
Thiết tưởng, có thể chúng ta chưa đến nỗi là
“hạt gieo bên vệ đường,” nhưng rất có thể là “hạt gieo nơi đá sỏi” và “hạt gieo
vào bụi gai,” bởi vì chúng ta có nhiều những nỗi sợ hãi và nỗi lo lắng – đôi
khi vô cớ và vô lý. Vả lại, đôi khi chúng ta còn ảo tưởng, bởi vì chúng ta có
vẻ rất “ngoan ngoãn và hiền lành như chiên” khi ở trong khuôn viên nhà thờ,
nhưng khi ra ngoài nhà thờ thì... “khác hẳn,” y như các ảo thuật gia có thể
biến Chiên thành Cọp, David Copperfield còn “thua xa,” và chắc hẳn mỗi chúng ta
cũng nên “tự xem lại” chính mình lắm. Sự thật thì vẫn hay phũ phàng thế đấy,
nhưng chỉ có thuốc đắng mới “đã” tật mà thôi, không thể khác được!
Cuộc sống cho biết rằng công thức là điều cần
thiết, bởi vì cái gì cũng cần có “luật” nhất định, và nghi thức hoặc nghi lễ
cũng vậy, nhưng đừng quá câu nệ vào hình thức, đừng coi trọng số lượng mà coi
thường chất lượng!
Hạt giống là hạt đời, có nhiều dạng hạt lép
và cũng có nhiều dạng hạt mẩy. Tính từ “mẩy” hoặc “lép” đôi khi còn do chính
chúng ta gán ghép cho người khác, chứ không phải tại hạt. Chí Phèo cũng muốn
sống tốt mà tại thành kiến của người đời khiến anh ta không thể “ngóc đầu” lên
được, anh ta muốn hoàn lương mà người ta cứ “đè” anh ta xuống. Hạt Chí Phèo muốn
“mẩy” mà bị người đời làm cho “lép.” Vì thế mà có những dạng “cùi không sợ lở.”
Lỗi tại ai? Lỗi tại tôi ba lần đủ chưa? Và chúng ta có thật lòng “đấm ngực”
không? Ai thực sự can đảm mới có thể trả lời!
Hệ lụy Gieo – Gặt mang tính liên đới. Thánh
Phaolô nói: “Ai gieo giống nào thì sẽ gặt
giống ấy. Ai theo tính xác thịt mà gieo điều xấu thì sẽ gặt được hậu quả của
tính xác thịt là sự hư nát. Còn ai theo Thần Khí mà gieo điều tốt thì sẽ gặt
được kết quả của Thần Khí là sự sống đời đời. Khi làm điều thiện, chúng ta đừng
nản chí, vì đến mùa chúng ta sẽ được gặt, nếu không sờn lòng.” (Gl 6:7-9) Ước
gì mỗi chúng ta đều là “hạt gieo vào đất tốt” và sinh lời, nhiều hay ít cũng
được, miễn sao là có sinh lời – cho chính mình và cho tha nhân.
Hãy lưu ý lời cảnh báo của Thánh Gioan
Climacus: “Ma quỷ thường hại linh hồn của
con người bằng cách lấy đức hạnh và việc thiện tu đức của con người bày ra
trước mắt để dẫn con người tới kiêu ngạo.” Kiêu ngạo là “cái tôi” quá lớn,
và là đầu mối tội lỗi, đối lập với đức khiêm nhu – nền tảng các nhân đức.
Lạy
Thiên Chúa hằng sinh, xin giúp con biết gieo những hạt giống tốt và cố gắng hút
mầu mỡ tâm linh để phát triển thành cây tốt và sinh trái lành, xin ban cho con
được vui hưởng lòng nhân hậu của Ngài và xin củng cố những gì con có thể làm
được theo khả năng Ngài trao. Con chân thành cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu
Kitô, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment