Thứ Bảy, 3 tháng 6, 2017

4/6 – THÁNH PHANXICÔ CARAXIOLO, LINH MỤC (1563-1608)

Ngài sinh ngày 13-10-1563 tại Villa Santa Maria, Ý, có tên là Ascanio. Mẹ ngài là thân nhân của Thánh Thomas Aquinas (Tiến sĩ Giáo hội). Ngài sống nhân đức từ hồi còn trẻ và ước muốn đi tu. Lúc 22 tuổi, ngài bị bệnh phong cùi, ngài cầu xin nếu Chúa chữa khỏi thì ngài hứa đi tu làm linh mục. Và ngài được khỏi thật.
Sau khi thụ phong linh mục, ngài gia nhập Huynh đoàn Áo Trắng Công Lý để giúp các tù nhân giao hòa với Thiên Chúa và được chết lành.
Sau 5 năm tới Naples, ngài nhận được một lá thư từ của Lm Giovanni Agostino Adorno ở Genoa, ngỏ ý muốn cùng ngài lập dòng mới. Đọc thư xong, ngài thấy hợp với ý mình và nhận biết đó là Ý Chúa. Sau đó, dòng mới được thành lập và được ĐGH Sixtô V phê chuẩn ngày 1-7-1588. Dòng này vừa hoạt động vừa chiêm niệm, tôn sùng Thánh Thể là một trong các cột trụ của đời sống tu trì. Dòng này giúp đỡ các bệnh nhân, người nghèo và tù nhân. Ngoài ba lời khấn khiết tịnh, nghèo khó và vâng phục, họ còn lời khấn thứ tư là giữ thanh danh tu sĩ.
Khi tuyên khấn, ngài lấy tên là Phanxicô vì yêu mến Thánh Phanxicô Assisi. Ngài có tiếng về lòng sùng kính Thánh Thể, ngài thường xuất thần và lặp đi lặp lại lời Thánh Vịnh: “Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà con phải thiệt thân” (Tv 69:10). Ngài qua đời vì bị sốt cao tại Agnone, ngày 4-6-1608, chiều hôm trước lễ Mình Máu Thánh Chúa. Khi hấp hối, ngài vẫn lặp lại lời Thánh Vịnh. Ngài được ĐGH Piô VII tuyên thánh ngày 24-5-1807.
TRẦM THIÊN THU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment