Ngài phá và đóng
cửa các nhà thờ dị giáo theo thuyết cải cách, tham gia vào việc truất phế Thánh
Gioan Chrysostom và xung công quỹ tài sản của người Do Thái, bắt đi đày những
người Do Thái ở Alexandria để trả đũa việc họ tấn công vào người Kitô giáo.
Tầm quan trọng
của ngài về thần học và lịch sử giáo hội là ngài bênh vực nguyên nhân của tính
chính thống chống lại tà thuyết của Nestorius. Sự tranh luận tập trung vào 2
bản tính nơi Chúa Kitô. Nestorius không đồng ý danh hiệu “người mang Thiên Chúa”
(God-bearer) dành cho Đức Maria. Ngài lại thích cách gọi “người mang Chúa Kitô”
(Christ-bearer), ngài nói rằng có hai con người riêng biệt nơi Đức Kitô (Thiên
Chúa và con người) chỉ được kết hợp bằng sư liên kết luân lý. Ngài nói rằng Đức
Mẹ không là Mẹ của Thiên Chúa mà là Mẹ của Đức-Kitô-làm-người, nhân tính của
Chúa Giêsu chỉ là đền thờ của Thiên Chúa. Thuyết của Nestorius (Nestorianism) cho
rằng nhân tính của Chúa Kitô chỉ là sự cải trang.
Khi làm đại diện
của Đức giáo hoàng tại Công đồng Ephêsô (năm 431), Thánh Cyrilô đã kết án
thuyết của Nestorius và tuyên bố Đức Maria thực sự là “người mang Thiên Chúa” (Theotokos
– Mẹ của một người thực sự là Thiên Chúa và thực sự là con người). Theo sau sự
lầm lẫn, Cyrilô bị truất phế và bị tù 3 tháng, sau đó ngài lại được tiếp đón về
Alexandria như một Athanasiô đệ nhị. Thánh Athanasiô vô địch về chống tà thuyết
Arian (*).
Tới khi ngài qua
đời, phương cách hiện đại hóa của ngài vẫn có nhiều người ủng hộ.
TRẦM THIÊN THU
(*) ARIANISM: Thuyết của Arius, thế kỷ IV, cho
rằng chỉ có Thiên Chúa là bất biến và tự hữu, nhưng Ngôi Con không là Thiên
Chúa mà chỉ là phàm nhân. Công đồng Nicê (năm 325) đã kết án Arius và tuyên bố “Ngôi
Con đồng bản thể với Đức Chúa Cha”. Thuyết Arian được nhiều người bảo vệ tiếp
50 năm sau, nhưng cuối cùng cũng sụp đổ khi các hoàng đế Kitô giáo của Rome
Gratian và Theodosius lên ngôi. Công đồng Constantinople đầu tiên (năm 381) phê
chuẩn Tín điều của Công đồng Nicê và cấm thuyết Arian. Tà thuyết này vẫn tiếp
tục trong các bộ lạc ở Đức suốt thế kỷ VII, và các niềm tin tương tự được duy
trì đến ngày nay bởi tổ chức Nhân chứng của Giavê (Jehovah's Witnesses) và bởi
một số người theo thuyết Nhất Vi Luận (Unitarianism), tương tự Tam Vị Nhất Thể,
tức là Một Chúa Ba Ngôi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment