Friday, June 30, 2017

1/7 – CHÂN PHƯỚC GIUNIPERÔ SERRA, Linh mục (1713-1784)

Năm 1776, khi cuộc Cách Mạng Hoa Kỳ bắt đầu ở miền Đông, một vùng khác của Hoa Kỳ sau đó cũng được khai sinh tại California. Năm đó, một tu sĩ Dòng Phanxicô thành lập Hội Truyền Giáo Thánh Gioan Capistranô (Mission San Juan Capistrano). Đó là Hội Truyền Giáo thứ 7 trong 9 Hội Truyền Giáo được thành lập theo hướng dẫn của người Tây Ban Nha với tinh thần bất khuất.
Sinh tại đảo Mallorca, thuộc Tây Ban Nha, Serra vào Dòng Phanxicô, lấy tên theo người bạn của Thánh Phanxicô là Giuniperô. Tới lúc 35 tuổi, ngài dành nhiều thời gian học tập – đầu tiên học thần học rồi làm giáo sư. Ngài cũng nổi tiếng về giảng thuyết. Bất ngờ ngài bỏ hết mọi sự khi nghe nói về việc truyền giáo của Thánh Phanxicô Sôlanô ở Nam Mỹ. Ngài ước mong hoán cải dân bản xứ ở Tân Thế Giới (Mỹ châu).
Đến Vera Cruz, thuộc Mexico, ngài và một người bạn đi bộ 250 dặm tới thành phố Mexico. Trên đường đi, chân trái ngài bị nhiễm trùng do bị côn trùng cắn và đôi khi đe dọa tính mạng trong suốt phần đời còn lại của ngài. Suốt 18 năm, ngài làm trưởng nhóm truyền giáo ở miền Trung Mexico và bán đảo Baja.
Hứa ở lại với dân địa phương, ngài và một tu sĩ nữa bắt đầu làm tuần cửu nhật chuẩn bị lễ Đức Thánh Phu Quân Giuse (19 tháng 3). Sau đó có thêm các Hội Truyền Giáo khác là Hội Truyền Giáo Monterey-Carmêlô (1770); Hội Truyền Giáo Thánh Antôniô và Thánh Gabriel (1771); Hội Truyền Giáo Thánh Luís Obispo (1772); Hội Truyền Giáo Thánh Phanxicô và Thánh Gioan Capistranô (1776); Hội Truyền giáo Thánh Clara (1777); Hội Truyền Giáo Thánh Bônaventura (1782). Sau khi ngài qua đời, có thêm 12 nhóm truyền giáo khác được thành lập.
Đời sống truyền giáo của ngài là cuộc chiến với cái lạnh và cái đói, với quân đội không thông cảm và với cả cái chết rình rập vì dân bản xứ. Nhưng hằng đêm ngài vẫn say sưa cầu nguyện, thường là từ nửa đêm tới sáng. Ngài rửa tội cho hơn 6.000 người và thêm sức cho 5.000. Hầu như ngài đi vòng quanh trái đất. Ngài đem lại cho người Mỹ bản xứ không chỉ đức tin Công giáo mà còn cả tiêu chuẩn sống nên được họ rất quý mến. Sau khi qua đời, ngài được an táng tại Dòng Truyền Giáo San Carlo Borromeo-Carmel, và được ĐGH Gioan Phaolô II tôn phong chân phước năm 1988.
TRẦM THIÊN THU

No comments:

Post a Comment

Comment