Tông Huấn Hậu Thượng Hội Đồng Giám Mục Amoris
Laetitia ( Niềm Vui của Tình Yêu ) của Đức Thánh Cha Phanxicô vừa được công bố
ngày thứ sáu 8.4.2016. Tông Huấn là thành quả của hai Thượng Hội Đồng Giám Mục
về Gia Đình: Khoá ngoại thường (tháng 10 năm 2014) với chủ đề “Các thách đố mục
vụ về gia đình trong bối cảnh của công cuộc loan báo Tin Mừng” và Khóa thường lệ
(tháng 10 năm 2015) với chủ đề “Ơn gọi và sứ mạng của gia đình trong Hội Thánh
và trong thế giới ngày nay,” cùng với những góp ý của Hội Thánh tại khắp nơi
trên khắp thế giới.
Tông huấn chủ yếu là tài liệu suy tư về đời sống
gia đình và khích lệ các gia đình; nhưng cũng là lời nhắc nhở của Đức Thánh Cha
rằng Hội Thánh cần tránh việc chỉ phán xét con người và áp đặt luật lệ cho họ
mà không nhìn đến những phấn đấu của họ.
Đức Thánh Cha Phanxicô khẳng định giáo huấn của
Hội Thánh về đời sống gia đình và hôn nhân, nhưng đồng thời nhấn mạnh vai trò của
lương tâm cá nhân và sự phân định mục vụ. Ngài mời gọi Hội Thánh lưu tâm đến
hoàn cảnh sống của con người để giúp họ có quyết định đúng. Mục tiêu là giúp đỡ
các gia đình – thực tế là giúp cho mọi người – cảm nghiệm tình yêu của Thiên
Chúa và biết rằng họ được Hội Thánh ân cần chào đón. Tất cả những điều này đòi
hỏi phải có “phương pháp mục vụ mới,” theo kiểu nói của Đức Thánh Cha.
Sau đây là mười điểm chính của Tông Huấn
Amoris Laetitia:
1. HỘI THÁNH CẦN PHẢI HIỂU CÁC GIA ĐÌNH VÀ
CÁC CÁ NHÂN TRONG TẤT CẢ SỰ PHỨC TẠP CỦA HỌ
Hội Thánh cần phải gặp gỡ họ ở nơi họ đang sống.
Thế nên các mục tử phải “tránh những xét đoán thiếu lưu tâm đến tính phức tạp của
những hoàn cảnh khác nhau.” (296) Không được “đóng khung hoặc xếp loại con người
một cách quá cứng nhắc mà không dành chỗ cho sự phân định mang tính mục vụ và
riêng biệt.” (298) Nói cách khác, không có một tiêu chuẩn chung cho tất cả mọi
người.
Mọi người đều được khuyến khích sống theo
Phúc Âm, nhưng cũng cần được đón nhận vào trong một Hội Thánh biết trân trọng
những phấn đấu của riêng họ và đối xử với họ với lòng thương xót. Cần tránh kiểu
suy nghĩ rằng “mọi sự không trắng thì đen.” (305) Và Hội Thánh không thể dùng
luật lệ luân lý như “những tảng đá đè nặng trên cuộc sống con người.” (305) Tóm
lại, Đức Thánh Cha kêu gọi phải có sự cảm thông, thương xót và đồng hành.
2. VAI TRÒ CỦA LƯƠNG TÂM LÀ TỐI QUAN TRỌNG
TRONG NHỮNG QUYẾT ĐỊNH VỀ LUÂN LÝ
“Lương tâm cá nhân cần phải được hợp nhất với
thực hành của Hội Thánh trong những hoàn cảnh vốn vượt khỏi sự hiểu biết của
chúng ta về hôn nhân một cách khách quan.” (303) Nghĩa là, xác tín truyền thống
về phán quyết cuối cùng của lương tâm cá nhân trong đời sống luân lý đã bị quên
lãng. Hội Thánh được “kêu gọi huấn luyện lương tâm, chứ không phải thay thế
lương tâm.” (37) Phải, Đức Thánh Cha nói, đúng là lương tâm cần phải được huấn luyện
nhờ giáo huấn của Hội Thánh. Nhưng lương tâm không chỉ có mỗi việc đánh giá điều
gì là đúng hay sai đối với giáo huấn của Hội Thánh. Lương tâm còn có thể nhận
ra điều Thiên Chúa đòi hỏi nhờ “một sự chắc chắn nào đó về luân lý.” (303) Vì
thế, các mục tử cần giúp đỡ các tín hữu không chỉ tuân theo lề luật, mà còn biết
“phân định,” tức là đưa ra quyết định sau khi cầu nguyện. (304)
3. NGƯỜI CÔNG GIÁO LY DỊ VÀ TÁI HÔN CẦN PHẢI
ĐƯỢC HỘI NHẬP VÀO HỘI THÁNH ĐẦY ĐỦ HƠN
Bằng cách nào? Bằng cách xem xét các chi tiết
cụ thể hoàn cảnh của họ, bằng cách ghi nhận “những tình tiết giảm nhẹ, khuyên bảo
họ ở “tòa trong” (nghĩa là cuộc nói chuyện riêng giữa linh mục và người ấy hoặc
cả hai vợ chồng ), và bằng cách tôn trọng điều này: lương tâm của một người có quyền
quyết định cuối cùng về mức độ tham gia vào đời sống Hội Thánh. (305, 300) (Ở
đây không nói về việc rước lễ, nhưng đó là một khía cạnh truyền thống của sự
“tham dự” vào đời sống Hội Thánh).
Các đôi vợ chồng ly dị và tái hôn cần cảm thấy
mình thuộc về Hội Thánh. “Họ không bị vạ tuyệt thông vàkhông nên đối xử với họ
như vậy, vì họ vẫn thuộc về Hội Thánh.” (243)
4. MỌI THÀNH VIÊN TRONG GIA ĐÌNH CẦN ĐƯỢC
KHUYẾN KHÍCH SỐNG ĐỜI SỐNG KITÔ HỮU TỐT
Phần lớn nội dung Amoris Laetitia gồm các suy
niệm Phúc Âm và giáo huấn của Hội Thánh về tình yêu, gia đình và trẻ em. Nhưng
nó cũng bao gồm rất nhiều lời khuyên thiết thực của Đức Thánh Cha, có khi trích
từ những bài huấn dụ và bài giảng về gia đình. Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở
các đôi vợ chồng rằng một cuộc hôn nhân tốt đẹp là một “tiến trình động” và mỗi
bên phải chịu đựng những gì không hoàn hảo. “Tình yêu không buộc phải hoàn hảo
để cho chúng ta ca tụng.” (122, 113) Với tư cách mục tử, Đức Thánh Cha khuyến
khích không chỉ các đôi vợ chồng đã kết hôn, nhưng cả những người đính hôn, những
người sắp làm mẹ, cha mẹ nuôi, người goá bụa, cũng như cô dì, chú bác, và các
ông bà. Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng đừng ai cảm thấy mình không quan trọng hoặc
bị loại ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa.
5. CHÚNG TA KHÔNG NÊN NÓI VỀ NHỮNG NGƯỜI “SỐNG
TRONG TỘI” NỮA
Đức Thánh Cha nói rõ: “Không thể đơn giản nói
rằng tất cả những người sống trong ‘hoàn cảnh bất thường’ là sống trong tình trạng
mắc tội trọng.” (301) Những người sống trong ‘hoàn cảnh bất thường,’ hoặc các
gia đình không-truyền- thống, chẳng hạn các bà mẹ đơn thân, cần được “cảm thông,
an ủi và đón nhận.” (49) Khi nói đến những người này, mà thực ra với tất cả mọi
người, Hội Thánh cần chấm dứt cách áp dụng luật luân lý, như thể chúng là –
theo kiểu nói sống động của Đức Thánh Cha – “những tảng đá đè nặng trên cuộc sống
con người.” (305)
6. ĐIỀU ÁP DỤNG ĐƯỢC Ở NƠI NÀY CÓ THỂ KHÔNG
ÁP DỤNG ĐƯỢC Ở NƠI KHÁC
Đức Thánh Cha không chỉ nói về các cá nhân, nhưng
còn về mặt địa lý nữa. “Mỗi quốc gia hoặc khu vực... có thể tìm kiếm các giải
pháp phù hợp hơn với nền văn hóa của mình và nhạy cảm với những truyền thống của
mình và nhu cầu của địa phương mình.” (3) Thậm chí điều có ý nghĩa mục vụ ở
nước này có thể không đúng ở nước khác. Vì lý do này và nhiều lý do khác, như Đức
Thánh Cha nói ở phần đầu của Tông huấn, không phải mọi vấn đề đều có thể được
giải quyết bởi huấn quyền. (3)
7. MẶC DÙ GIÁO HUẤN TRUYỀN THỐNG VỀ HÔN NHÂN
ĐÃ RÕ, NHƯNG HỘI THÁNH KHÔNG NÊN CHẤT GÁNH NẶNG CHO CON NGƯỜI VỚI NHỮNG KỲ VỌNG
KHÔNG THỰC TẾ
Hôn nhân là giữa một người nam và một người nữ,
là bất khả phân ly; và hôn nhân đồng giới không được xem là hôn nhân. Hội Thánh
tiếp tục đưa ra lời mời gọi xây dựng hôn nhân lành mạnh.
Đồng thời, Hội Thánh cũng thường áp đặt trên
con người một “lý tưởng thần học giả tạo về hôn nhân,” tách khỏi cuộc sống đời
thường của con người. (36) Có khi những lý tưởng này trở thành “gánh nặng to lớn.”
(122) Vì thế, các chủng sinh và Linh Mục cần được đào tạo tốt hơn để thấu hiểu
những phức tạp trong đời sống hôn nhân của con người. “Các thừa tác viên có chức
thánh thường thiếu sự đào tạo cần thiết để đối phó với các vấn đề phức tạp mà
các gia đình đang phải đối mặt.” (202)
8. TRẺ EM PHẢI ĐƯỢC GIÁO DỤC VỀ GIỚI TÍNH VÀ
TÍNH DỤC
Trong một nền văn hóa thường thương mại hoá
và hạ giá những diễn tả tính dục, trẻ em cần phải hiểu biết về giới tính trong
“khung cảnh rộng lớn hơn của một nền giáo dục cho tình yêu và trao hiến cho
nhau.” (280) Đáng buồn thay, thân xác thường được xem đơn giản chỉ như “một đồ
vật để sử dụng.” (153) Giới tính luôn phải được hiểu là mở ra để đón nhận món
quà của sự sống mới.
9. NHỮNG NGƯỜI ĐỒNG TÍNH CẦN ĐƯỢC TÔN TRỌNG ĐANG
KHI HÔN NHÂN ĐỒNG GIỚI LÀ KHÔNG ĐƯỢC PHÉP
Đức Thánh Cha nói rằng ngài muốn tái khẳng định
“trước hết” rằng người đồng tính cần phải được “tôn trọng trong phẩm giá của họ
và được đối xử ân cần, và phải cẩn thận tránh ‘mọi dấu hiệu phân biệt đối xử bất
công’, nhất là bất kỳ hình thức công kích hoặc bạo lực nào.” Gia đình có người
LGBT [đồng tính, lưỡng tính, chuyển giới] cần được Hội Thánh và các mục tử “hướng
dẫn mục vụ với lòng tôn trọng” để người đồng tính có thể thực hiện trọn vẹn ý
muốn của Thiên Chúa trong đời sống của họ. (250)
10. MỌI NGƯỜI ĐỀU ĐƯỢC ĐÓN NHẬN
Hội Thánh phải giúp đỡ các gia đình bất cứ
gia đình ấy thuộc kiểu nào, và mọi người bất cứ ở trong hoàn cảnh sống nào, vì,
ngay cả trong những khiếm khuyết của họ, họ vẫn được Thiên Chúa yêu thương và có
thể giúp cho người khác cảm nghiệm tình yêu ấy. Tương tự như vậy, các mục tử phải
làm sao cho mọi người thấy mình được ân cần tiếp đón ở trong Hội Thánh. Amoris
Laetitia đề ra nhãn quan về một Hội Thánh mục tử và thương xót, khích lệ mọi
người cảm nghiệm “niềm vui tình yêu.” Gia đình là một phần thiết yếu tuyệt đối
của Hội Thánh, bởi vì xét cho cùng, Hội Thánh chính là “gia đình của các gia
đình.” (80)
JAMES MARTIN, Dòng Tên – bản dịch của MINH ĐỨC
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment