Sao lại hạnh phúc khi chia ly? Lẽ
thường thì không, nhưng với sự kiện Chúa Giêsu về trời thì đúng là như vậy!
Chúa Giêsu là Vua các vua, Chúa các chúa, được Chúa Cha trao toàn quyền trên trời và dưới đất, (Mt 28:18) nhưng Ngài lại tự hạ đến tột cùng, bị sỉ nhục, bị khinh miệt, và bị coi không bằng tên gian ác khét tiếng Baraba. Thế nhưng Ngài vẫn có bản lĩnh của một người công chính. Không phải cứ đa số là đúng. Tìm cách hạ bệ người khác là chứng tỏ mình yếu kém!
Thế nào là quyền lực và bản lĩnh? Chúng
ta hãy suy tư hai ý tưởng này:
1. Người có quyền lực nhất là người có
thể kiềm chế các thói hư tật xấu của
mình, chứ KHÔNG phải là người độc đoán và áp chế người khác.
2. Người có bản lĩnh nhất là người dám chê trách chính mình chứ KHÔNG phải
là người chê cười và chỉ trích người khác.
Chúa Giêsu bị giết chết, người đời coi
đó là thất bại, là “chấm hết,” thế nhưng Ngài đã sống lại hiển vinh, và rồi trở
về trời với Chúa Cha – nơi Ngài đã xuất phát: “Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống.”
(Ga 3:13)
Mừng lễ Chúa Thăng Thiên không chỉ là
kính mừng Chúa Giêsu lên trời mà còn là dịp tái khẳng định tín điều mà chúng ta
vẫn tuyên xưng: “Ngày thứ ba bởi trong kẻ
chết mà sống lại, LÊN TRỜI ngự bên hữu Đức Chúa Cha phép tắc vô cùng.”
Thánh Phaolô cho chúng ta biết rằng nếu Đức Kitô không sống lại, niềm tin của
chúng ta chỉ là trống rỗng và vô ích, và như vậy chúng ta chỉ là những người hoang
tưởng, thế nhưng Ngài đã thực sự sống
lại và lên trời.
Lễ Thăng Thiên là một “cuộc chia tay”
– Thầy trò đôi ngả, nhưng cuộc chia ly này không buồn thảm hoặc tuyệt vọng, mà
tràn trề hy vọng và hạnh phúc. Tại sao Ngài về trời, và Ngài về trời làm gì? Để
minh chứng và xác định lời hứa mà chính Ngài đã nói: “Thầy đi dọn chỗ cho anh em thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy,
để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó.” (Ga 14:3) Đối với phàm nhân chúng ta, chắc
chắn không còn niềm hạnh phúc nào lớn lao hơn nữa!
Quả thật là kỳ
diệu, Thiên Chúa mà hóa thành Con Người, Con Người mà là Thiên Chúa, vừa hữu
hình vừa vô hình. Chắc chắn chẳng một thần linh nào như vậy. Chỉ có Thiên Chúa
của chúng ta như vậy mà thôi, độc nhất vô nhị, duy nhất và tuyệt đối. Thánh
Phaolô đã nói: “Phải công nhận rằng: mầu
nhiệm của đạo thánh thật là cao cả, đó là: Đức Kitô xuất hiện trong thân phận
người phàm, được Chúa Thánh Thần chứng thực là công chính; Người được các thiên
thần chiêm ngưỡng, và được loan truyền giữa muôn dân; Người được cả hoàn cầu
tin kính, được siêu thăng cõi trời vinh hiển.” (1 Tm 3:16)
Chữ phải có ý
nghĩa. Chữ nghĩa thật kỳ diệu. Người ta chỉ nói LÊN trời, TỚI trời, hoặc VÀO
trời, vì người ta không xuất phát từ trời. Nhưng Chúa Giêsu nói VỀ trời, vì
Ngài xuất phát từ Trời và từ Chúa Cha, Đấng ngự trên trời: “Nếu anh em yêu mến Thầy thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa
Cha cao trọng hơn Thầy.” (Ga 14:28) Người ta chỉ có thể VỀ nơi mà mình đã
từng ở, còn nơi mình chưa ở thì không thể dùng động từ VỀ. Thế mà chúng ta cũng
được Ngài cho phép VỀ trời với Ngài, dù chúng ta không xuất phát từ trời, dù chỉ
là bụi tro xuất phát từ đất. Ôi, thật là vô cùng kỳ diệu!
Trong sách Công Vụ, Thầy thuốc Sử gia Luca
đã viết: “Thưa ngài Thêôphilô, trong
quyển thứ nhất, tôi đã tường thuật tất cả những việc Đức Giêsu làm và những
điều Người dạy, kể từ đầu cho tới ngày Người
được rước lên trời. Trước ngày ấy, Người đã dạy bảo các Tông Đồ mà Người đã
tuyển chọn nhờ Thánh Thần. Người lại còn dùng nhiều cách để chứng tỏ cho các
ông thấy là Người vẫn sống sau khi đã chịu khổ hình: trong bốn mươi ngày, Người
đã hiện ra nói chuyện với các ông về Nước Thiên Chúa. Một hôm, đang khi dùng
bữa với các Tông Đồ, Đức Giêsu truyền cho các ông không được rời khỏi
Giêrusalem, nhưng phải ở lại mà chờ đợi
điều Chúa Cha đã hứa, điều mà anh em đã nghe Thầy nói tới, đó là: ông Gioan
thì làm phép rửa bằng nước, còn anh em thì trong ít ngày nữa sẽ chịu phép rửa
trong Thánh Thần.” (Cv 1:1-5) Chúa Giêsu về trời, nhưng rồi Ngài lại gởi
Chúa Thánh Thần đến với chúng ta, đồng hành và hoạt động với chúng ta mọi nơi,
mọi lúc, bởi vì Ngài “không để chúng ta mồ côi.” (Ga 14:18)
Quả thật, tư tưởng loài người không
cao hơn ngọn cỏ dại, tầm nhìn không vượt qua cái bóng của mình, thế nên khi
nghe Đức Giêsu nói vậy, những người đang tụ họp ở đó tưởng rằng Ngài sắp sửa
khôi phục vương quốc Israel. Nhưng Ngài đáp: “Anh em không cần biết thời giờ và kỳ hạn Chúa Cha đã toàn quyền sắp
đặt, nhưng anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên
anh em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giêrusalem, trong khắp các
miền Giuđê, Samari và cho đến tận cùng trái đất.” (Cv 1:7-8) Vừa dứt lời,
Ngài được cất lên ngay trước mắt các ông, và có đám mây quyện lấy Ngài, khiến
các ông không còn thấy Ngài nữa. Họ ngơ ngẩn nhìn nhau rồi nhìn theo hút Ngài,
chẳng hiểu ất giáp chi cả!
Ngay khi các ông còn đăm đăm tròn mắt nhìn
lên trời phía Ngài đi, bỗng có hai người đàn ông mặc áo trắng đứng bên cạnh và
nói: “Hỡi những người Galilê, sao còn
đứng nhìn lên trời? Đức Giêsu, Đấng vừa lìa bỏ các ông và được rước lên trời,
cũng sẽ ngự đến y như các ông đã thấy Người lên trời.” (Cv 1:11) Lời giải
thích này cho chúng ta biết chắc rằng Chúa Giêsu sẽ đến thế gian lần thứ hai
vào một lúc nào đó, bất kỳ thời điểm nào mà chúng ta không thể biết được, thậm
chí có thể là ngày mai hoặc hôm nay. Vì thế mà ai cũng phải sẵn sàng và tỉnh
thức. Không chỉ vậy, với mỗi người còn là cái chết, vì tử thần có thể đến bất
cứ lúc nào, không ai có thể ngờ được!
Kiếp phàm nhân là một chuyến đi, mỗi
ngày tiến gần hơn một chút tới “miền cát bụi.” Cuộc đời Kitô hữu là cuộc lữ
hành trần gian, là hành trình đức tin, và cũng là hành trình về trời. Đức Kitô
đã về trời trước, đó là bảo chứng cho những ai tin nhận Đức Giêsu Kitô là Đấng
Thiên Sai. Thánh Vịnh gia mời gọi: “Vỗ
tay đi nào, muôn dân hỡi! Mừng Thiên Chúa, hãy cất tiếng hò reo! Vì Đức Chúa là
Đấng Tối Cao, Đấng khả uý, là Vua Cả thống trị khắp địa cầu.” (Tv 47:2-3)
Vâng, trên cả tuyệt vời bởi vì niềm
vui quá lớn, nỗi mừng khôn tả xiết. Nhưng chúng ta hữu hạn, chỉ biết thể hiện
bằng tất cả khả năng phàm nhân mà thôi: “Thiên
Chúa ngự lên, rộn rã tiếng hò reo, Chúa ngự lên, vang dội tiếng tù và. Hãy đàn
ca, đàn ca lên mừng Thiên Chúa, đàn ca lên nào, đàn ca nữa kính Vua ta! Thiên
Chúa là Vua toàn cõi địa cầu, hãy dâng Người khúc đàn ca tuyệt mỹ. Thiên Chúa
là Vua thống trị chư dân, Thiên Chúa ngự trên toà uy linh cao cả.” (Tv 47:6-9)
Thiên Chúa không đòi hỏi quá sức chúng ta, Ngài chỉ muốn chúng ta chân thành
với khả năng riêng của mỗi người – nén vuông hay tròn, to hay nhỏ, dài hay ngắn
cũng không thành vấn đề, quan trọng là phải sinh lời theo khả năng của chính
mình.
Albert Einstein (1879-1955) nói: “Cái tôi và sự hiểu biết tỷ lệ nghịch với nhau. Hiểu biết càng nhiều,
cái tôi càng bé; hiểu biết càng ít, cái tôi càng to.” Dẹp được “cái tôi” là
có thể nên thánh, ai khôn ngoan thì làm được, chưa khôn ngoan thì hãy cầu xin. Thánh Phaolô cho
biết: “Tôi cầu xin Chúa Cha vinh hiển là
Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ban cho anh em thần khí khôn ngoan để mặc khải cho anh
em nhận biết Người. Xin Người soi lòng mở trí cho anh em thấy rõ, đâu là niềm
hy vọng anh em đã nhận được, nhờ ơn Người kêu gọi, đâu là gia nghiệp vinh quang
phong phú anh em được chia sẻ cùng dân thánh, đâu là quyền lực vô cùng lớn lao
Người đã thi thố cho chúng ta là những tín hữu.” (Ep 1:17-19a) Nhận biết
Thiên Chúa là niềm hạnh phúc lớn lao, nhận biết Ý Ngài và vui mừng làm theo là
niềm hạnh phúc lớn lao hơn. Quả thật, chấp nhận và làm theo Ý Chúa là điều
không dễ chút nào, vì chúng ta thường chỉ muốn “được như ý” mà thôi!
Để chúng ta khả dĩ hiểu rõ ràng, Thánh
Phaolô giải thích: “Đó chính là sức mạnh
toàn năng đầy hiệu lực, mà Người đã biểu dương nơi Đức Kitô, khi làm cho Đức
Kitô trỗi dậy từ cõi chết, và đặt ngự bên hữu Người trên trời. Như vậy, Người
đã tôn Đức Kitô lên trên mọi quyền lực thần thiêng, trên mọi tước vị có thể có
được, không những trong thế giới hiện tại, mà cả trong thế giới tương lai.
Thiên Chúa đã đặt tất cả dưới chân Đức Kitô và đặt Người làm đầu toàn thể Hội
Thánh; mà Hội Thánh là thân thể Đức Kitô, là sự viên mãn của Người, Đấng làm
cho tất cả được viên mãn.” (Ep 1:19b-23) Đức Kitô được Chúa Cha trao ban
mọi thứ, nhưng Ngài không giữ riêng cho Ngài, mà Ngài lại muốn chia sẻ với
chúng ta, muốn làm cho chúng ta cũng được sống viên mãn với Ngài, dù chúng ta không
chỉ là phàm nhân mà còn là những tội nhân hoàn toàn bất xứng.
Thật là kỳ diệu, vì niềm hạnh phúc như
điệp khúc cứ lặp đi lặp lại trong cuộc đời chúng ta, cả ngày lẫn đêm, trên suốt
hành trình về trời. Không hạnh phúc sao được, bởi vì chúng ta được Thiên Chúa
ưu đãi quá nhiều, minh nhiên nhất là chúng ta được xóa án tử và được khôi phục
cương vị làm con, đặc biệt là cũng sẽ được về trời để tận hưởng cuộc sống
trường sinh với Ngài.
Thánh ký Mátthêu cho biết rằng, một
hôm có mười một môn đệ đi tới miền Galilê, đến ngọn núi Đức Giêsu đã truyền cho
các ông đến. Khi thấy Ngài, các ông bái lạy, nhưng có mấy ông lại hoài nghi. Bản tính nhân loại là thế, tận mắt thấy
bao phép lạ mà vẫn chưa đủ tin, miệng nói tin nhưng bụng vẫn ngờ vực. Vả lại,
họ cứ tưởng Đức Giêsu là chính khách, Ngài sẽ giành quyền độc lập cho Israel từ
bọn thực dân Rôma. Khi đó, Đức Giêsu đến gần họ và nói: “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất.” (Mt 28:18) Có lẽ
nghe Ngài nói vậy thì họ càng cho rằng Chúa Giêsu đang làm chính trị thật, điều
họ nghĩ không sai. Thế nhưng lại không phải vậy, Chúa Giêsu không bao giờ làm
chính trị, và Phúc Âm cũng không là bản cương lĩnh chính trị.
Tuy nhiên, cuộc sống không ai lại
không liên quan chính trị vì sự ác luôn đối đầu với sự lành. Bảo vệ công lý,
chân lý và hòa bình là một dạng hoạt động chính trị. Đại đế Napoléon nhận định: “Thế giới phải chìm đắm trong đau khổ không phải vì tội ác
của những kẻ xấu, mà là vì sự im lặng của những người tốt.”
Người Công giáo là người mang hai “quốc tịch,”
trước tiên là công dân của Nước Trời, và sau đó là công dân của một đất nước
tại thế gian này. Trên đường lữ hành trần gian, với tư cách là công dân một đất
nước, người Công giáo cũng tuân hành theo luật định của đất nước đó: “Mỗi người phải phục tùng chính quyền, vì
không có quyền bính nào mà không bởi Thiên Chúa, và những quyền bính hiện hữu
là do Thiên Chúa thiết lập. Như vậy, ai chống đối quyền bính là chống lại trật
tự Thiên Chúa đặt ra, và kẻ nào chống lại sẽ chuốc lấy án phạt. Thật thế, làm
điều thiện thì không phải sợ nhà chức trách, có làm điều ác mới phải sợ.”
(Rm 13:1-3) Tuy nhiên, có một nguyên tắc mà không một người Công giáo tốt nào
dám vi phạm: luật pháp trần gian đi ngược lại với lề luật của Thiên Chúa và
Giáo Hội.
Mục đích của Chúa Giêsu hoàn toàn
khác, không phải là làm chính trị để tranh giành quyền lức ở thế gian này. Đây
là ước muốn của Ngài: “Anh em hãy đi và
làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa
Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em.”
(Mt 28:19-20a) Tức là Ngài bảo mỗi chúng ta phải vào đời. Chúa Giêsu biết
sắp đến giờ phải trở về cùng Chúa Cha, nên Ngài căn dặn kỹ lưỡng. Ngài về trời
nên Ngài bảo chúng ta vào đời để làm chứng về Ngài. Đó vừa là một tặng phẩm vừa
là một mệnh lệnh, vừa là một đặc ân vừa là một trọng trách.
Trước khi về trời, lời cuối của Chúa
Giêsu trên thế gian là một lời hứa: “Thầy
ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28:20b) Lời hứa đó đã được
chứng tỏ rõ ràng nhất là Bí tích Thánh Thể, một phép lạ vĩ đại vẫn xảy ra hằng
ngày ở khắp nơi trên thế giới. Biết rõ chúng ta yếu đuối nên Chúa Giêsu rất “tội
nghiệp” chúng ta, Ngài cũng đã hứa: “Thầy
sẽ không để anh em mồ côi.” (Ga 14:8) Và lời hứa đó lại được thực hiện ngay
lập tức: Ngài về trời rồi gởi Đấng Bảo Trợ đến ở với chúng ta. (Ga 14:16) Thánh
Thể và Thánh Thần luôn đồng hành với chúng ta trên suốt Hành Trình Về Trời.
Phàm sự gì cũng có “mở” và “kết.” Tương tự, Hành Trình Về Trời được khởi đầu từ điểm SINH và kết thúc ở điểm TỬ. Hành trình đó có thể là “con đường” dài hoặc ngắn, không ai biết; “con đường” đó cũng có thể rộng hoặc hẹp, nhưng ai chọn đường hẹp thì tốt hơn đường rộng, càng thênh thang càng “dễ chết,” có thể “chết yểu,” “chết” trước kỳ hạn, “chết” ngay khi còn đang sống. Chết như vậy thì thật là nguy hiểm! Vì thế, chính Chúa Giêsu đã khuyên những ai thực sự muốn được trường sinh vĩnh phúc: “Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy.” (Mt 7:13-14) Không chỉ đơn giản như vậy, người ta còn phải “chiến đấu để qua được cửa hẹp.” (Lc 13:24) Cách nói rất “ngược đời,” nhưng phải dám “ngược” như vậy thì mới mong “xuôi” về vĩnh cửu.
Chúa Giêsu đã nhập thế và đau khổ đến
tận cùng bảng số. Những người muốn về trời thì cũng không thể không đau khổ –
cách này hay cách khác. Thánh nữ Faustina so sánh: “Như bệnh tật được đo bằng nhiệt kế, sốt cao cho chúng ta biết là bệnh
nặng, đời sống tâm linh cũng vậy, đau khổ là nhiệt kế đo tình yêu Chúa trong
linh hồn.” (Nhật Ký, số 774) Đây là điều rất khó đối với bản chất phàm
nhân, nhưng người ta có thể chấp nhận nếu cố gắng hiểu theo cách hiểu của Chúa
và với tầm nhìn của Ngài.
Lạy
Thánh Phụ, Chúa Giêsu trở về trời là dấu bảo đảm về sự sống vĩnh hằng mà con phải
không ngừng cố gắng chiến đấu để khả dĩ đạt được. Xin mau ban Chúa Thánh Thần
để đổi mới con, làm cho con can đảm làm chứng về Chúa Ba Ngôi. Xin giúp con đủ
sức vượt qua chính mình để xứng đáng lãnh nhận những gì Ngài đã hứa ban. Con
cầu xin nhân danh Đức Giêsu Kitô Phục Sinh, Thiên Chúa cứu độ của nhân loại.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
Ca Đoàn THÁNH GIA – USA
KARAOKE
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment