Wednesday, May 24, 2017

25/5 – THÁNH BÊĐA VÊNÊRABILÊ, LINH MỤC TIẾN SĨ (673-735)

Bêđa là một trong số ít người được kính trọng ngay lúc sinh thời. Các bài viết của ngài đầy đức tin, và một Công đồng đã cho đọc tại các nhà thờ.
Hồi trẻ, Bêđa được bầu làm bề trên Tu viện Thánh Phaolô ở Jarrow. Có tài và giáo huấn giỏi, ngài làm thơ về mọi ngành: triết học tự nhiên, quy tắc triết học của Aristotle, thiên văn học, số học, văn phạm, lịch sử giáo hội, cuộc đời các thánh, và đặc biệt là Kinh Thánh.
Ngài được phong chức phó tế lúc 19 tuổi và thụ phong linh mục lúc 30 tuổi. Ngài luôn bận học hỏi, viết lách và dạy dỗ. Ngài biên soạn 45 cuốn sách, kể cả 30 bài bình luận về Kinh Thánh.
Dù được vua chúa, các nhà quý tộc và ĐGH Sergiô tìm kiếm, Lm Bêđa vẫn sống trong tu viện cho đến chết. Ngài chỉ đi xa vài tháng để dạy ở trường của tổng giám mục GP York. Ngài qua đời khi đang đọc Kinh Sáng Danh.
Cuốn “Ecclesiastical History of the English People” (Lịch Sử Giáo Hội của Người Anh) của ngài được coi là tác phẩm rất quan trọng về nghệ thuật viết.
Thời hoàng kim chấm dứt khi Lm Bêđa qua đời: Hoàn tất mục đích chuẩn bị cho Kitô giáo Tây phương đồng hóa người Bắc phương man rợ không là người La Mã. Ngài nhận thấy lối mở cho cuộc sống mới của Giáo hội ngay cả khi điều đó xảy ra.
TRẦM THIÊN THU

No comments:

Post a Comment

Comment