Trong khoảng thời gian từ khi Chúa
Giêsu chịu chết vào 3 giờ chiều thứ Sáu tới khi Ngài sống lại vào đầu ngày Chúa
nhật Phục sinh, Ngài ở đâu? Cả Kinh thánh và Tông truyền đều trả lời câu hỏi
này. Hãy cân nhắc vài điều sau đây:
Sự im lặng bao trùm trái đất, vô
cùng lặng lẽ và tĩnh mịch. Tĩnh lặng vì Vua đang yên giấc. Trái đất run sợ và
tĩnh lặng vì Thiên Chúa yên nghỉ trong nhục thể và Ngài đã phục sinh những
người đã chết từ khi thế giới khởi sự… Ngài đã đi tìm Adam, thân phụ của chúng
ta, như con chiên thất lạc. Ước muốn thăm những người sống trong bóng tối của
sự chết, Ngài đã trả tự do cho Adam và Eva. Ngài vừa là Thiên Chúa vừa là Con
của Eva…
Không gì đẹp hơn những từ được
nói với Adam và Eva: “Ta là Thiên Chúa
của các ngươi, Đấng vì các ngươi mà trở nên Con của các ngươi… Ta ra lệnh cho
các ngươi, hỡi những người còn ngủ mê, hãy trỗi dậy. Ta không tạo dựng các
ngươi để bị giam cầm trong hỏa ngục. Hãy trỗi dậy từ cõi chết, vì ta là sự sống
của kẻ chết.”
KINH
THÁNH CHỨNG TỎ CHÚA GIÊSU ĐI GẶP KẺ CHẾT và NHỮNG GÌ NGÀI ĐÃ LÀM
“Chính
Đức Kitô đã chịu chết một lần vì tội lỗi – Đấng Công Chính đã chết cho kẻ bất
lương- hầu dẫn đưa chúng ta đến cùng Thiên Chúa. Thân xác Người đã bị giết
chết, nhưng nhờ Thần Khí, Người đã được phục sinh… Chính vì thế mà Tin Mừng đã
được loan báo ngay cho cả những kẻ chết, để tuy bị phán xét về phần xác theo
cách nhìn của loài người, họ được sống về phần hồn theo ý định của Thiên Chúa.” (1 Pr 3:18; 1 Pr 4:6)
CÂN
NHẮC ĐOẠN VĂN NÓI VỀ VIỆC CHÚA GIÊSU GẶP KẺ CHẾT (GLCG, số 631-635)
Ý nghĩa có trong bài giảng về
việc Chúa Giêsu xuống Ngục tổ tông vì Chúa Giêsu, cũng như mọi người, đã trải
qua sự chết và linh hồn Ngài kết hợp với người khác trong thế giới của người
chết.
Nhưng Ngài xuống đó với tư cách
là Đấng Cứu Độ, công bố Tin Mừng cho những vong linh bị giam cầm ở đó. (1 Pr
3:18-19; 1 Pr 4:6; Dt 13:20) Kinh Thánh gọi đó là nơi ở của kẻ chết, Đức Kitô
tử nạn xuống đó vì những người ở đó bị tước quyền nhìn thấy Thiên Chúa. (1 Pr
3:18-19)
Trường hợp của những kẻ chết là
vậy, dù tội lỗi hay công chính, họ mong chờ Đấng Cứu Độ: Chính những linh hồn
thánh này đã mong chờ Đấng Cứu Độ của họ… những người mà Chúa Kitô đã giải
thoát khi Ngài xuống Ngục Tổ Tông. (x. Tv 89:49; 1 Sm 28:19; Ed 32:17; Lc
16:22-26)
Chúa Giêsu không xuống hỏa ngục
để giải thoát những kẻ bị nguyền rủa, cũng không hủy hoại Ngục tổ tông mà để
giải thoát những người chết trước Ngài.
Thậm chí Tin Mừng cũng được rao
giảng cho những người chết. (1 Pr 4:6) Việc xuống Ngục tổ tông đem lại cho Phúc
âm sứ điệp cứu độ để hoàn tất. Đây là giai đoạn cuối của sứ vụ cứu thế của Chúa
Giêsu, một giai đoạn được cô đọng đúng lúc nhưng rộng rãi về tầm quan trọng
thực tế: sự lan truyền công cuộc cứu độ của Đức Kitô đối với mọi người ở mọi
thời đại và mọi nơi, để những người được cứu đều được thông phần Ơn Cứu Độ.
Đức Kitô chịu chết để “kẻ chết sẽ
nghe tiếng của Con Thiên Chúa, và ai nghe thì được sống.” (x. 1 Pr 4:6) Chúa
Giêsu, “tác giả của sự sống,” bằng cái chết, Ngài đã hủy diệt sức mạnh của tử
thần, nghĩa là ma quỷ, và những người qua nỗi sợ của sự chết được phải khuất
phục mãi mãi.” (x. Ga 5:25; Mt 12:40; Rm 10:7; Ep 4:9)
Do đó, Chúa Kitô Phục sinh nắm
giữ “chìa khóa của tử thần và hỏa ngục,” (Kh 1:18) để “khi nghe tên Giêsu, mọi
gối phải bái quỳ, cả trên trời, dưới đất và hỏa ngục.” (x. Pl 2:10; Dt 2:14-15; Cv
3:15)
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Archdiocese
of Washington)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment