Hồi trẻ, Anselmô hững hờ với tôn giáo, nhưng
rồi ngài trở thành một trong các vị lãnh đạo và thần học gia lỗi lạc của Giáo
Hội. Ngài được gọi là “cha đẻ của triết học kinh viện” (Father of Scholasticism)
nhờ nỗ lực phân tích và làm sáng tỏchân lý đức tin bằng lý luận.
Lúc 15 tuổi, Anselmômuốn đi tu dòng, nhưng bị
từ chối vì cha ngài phản đối. Lúc 27 tuổi, sau những năm sống không quan tâm
tôn giáo, ngài lại muốn trở thành tu sĩ. Ngài vào Dòng Bec ở Normandy, 3 năm
sau ngài được bầu làm bề trên, và 15 năm sau được bầu làm viện phụ.Được coi là
nhà tư tưởng độc đáo và độc lập, ngài còn được khâm phục vì tính kiên nhẫn, hiền
từ và có tài dạy học. Trong cương vị viện phụ của Dòng Bec, ngài làm cho dòng
thành học viện dòng uy tín về triết học và thần học.
Trong những năm đó, theo yêu cầu của cộng đoàn,
ngài cho xuất bản các tác phẩm thần học, được so sánh với các tác phẩm của Thánh
Augustinô. Tác phẩm nổi tiếng của Thánh Anselmô là cuốn “Cur Deus Homo” (Tại
sao Thiên Chúa làm người).
Lúc 60 tuổi, dù không muốn, ngài được bổ nhiệm
làm Tổng giám mục Canterbury năm 1093. Mới đầu, việc bổ nhiệm ngài bị phản đối
từ phía vua William Rufus của Anh quốc, nhưng sau đó được vua chấp thuận. Vua Rufus
cương quyết từ chối hợp tác cải cách Giáo Hội. Cuối cùng ngài “tự nguyện đi đày”cho
đến khi vua Rufus băng hà năm 1100. Sau đó, vua Henry I, người kế vị và là em
của vua Rufus, mời ngài trở lại Anh quốc. Sợ lại bất đồng với vua Henry I vì
nhà vua khăng khăng phong chức cho các giám mục của Anh quốc, Thánh Anselmô lại
đi Rôma 3 năm nữa.
Ngài quan tâm những người nghèo nhất và phản
đối việc buôn bán nô lệ. Ngài được sự đồng thuận của hội đồng quốc gia ở Westminster
về việc cấm buôn bán người.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment