Giuse công chính,
kiệm lời
Vâng lệnh Chúa Trời
tuyệt đối luôn luôn
Mặc dù trái ý, nguy
nan
Vẫn luôn mau mắn, quyết tuân thủ liền
Nhạc sĩ Paul Simon đã sáng tác ca
khúc “The Sound of The Silence” (Âm Thanh của Sự Im Lặng – tựa đề lúc đầu là
“The Sounds of Silence,” công diễn đầu năm 1965), và đạo diễn Jonathan Demme có
bộ phim “The Silence of the Lambs” (Sự Im Lặng của Bầy Cừu), sản xuất năm 1991.
Ý tưởng của họ thật là độc đáo!
Theo lẽ thường, sự im lặng không
có âm thanh, nhưng thật ra nó có loại âm thanh đặc trưng của nó. Chỉ những ai
tĩnh lặng mới khả dĩ “nghe” được loại âm thanh đặc biệt này. Sự im lặng cũng là
loại ngôn ngữ đặc biệt, đôi khi sự im lặng lại nói nhiều và nói hay hơn lời
nói.
Theo tiếng Do Thái, tên gọi Giuse
là יוֹסֵף [Yosef], tiếng Hy Lạp là Ἰωσήφ [Ioseph], và có nghĩa là “thêm
vào.” Có lẽ ý nghĩa này là điều thú vị khi nói về Đức Thánh Giuse, con ông
Gi-cóp, dòng dõi Thánh Vương Đavít, Hôn Phu của Đức Trinh Nữ Maria, và người
nhận lãnh trọng trách làm Dưỡng Phụ của Chúa Giêsu trên trần gian.
Cuộc sống cho chúng ta trải
nghiệm điều này: Tài năng thường được tỏa sáng trong sự im lặng, kém cỏi thường
tự lan tỏa bằng âm thanh. Đức Thánh Giuse là người chồng và người cha gương
mẫu, nhưng lại sống rất khiêm nhường, trầm tĩnh, quên mình vì vợ con, vì người
khác, nêu cao tinh thần phục vụ, âm thầm tan biến như muối hòa tan để làm ngon
mọi thứ, không còn ai nhận ra muối nữa, và ngài được tôn xưng là Đấng Công
Chính.
Như chúng ta đã biết, Đức Thánh
Giuse là Phu quân của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, và là Dưỡng phụ của Chúa Giêsu.
Như vậy, ngài “vai vế” lắm, trách nhiệm nặng nề và công cán to lắm, thế nhưng
chẳng ai nghe thấy ngài nói gì, có lẽ ngài là người chỉ thích cười thôi. Quả
thật, cuộc đời ngài hoàn toàn “nhỏ bé,” trầm lặng tuyệt đối, hầu như không có
tài liệu nào ghi lại lời nói nào của ngài. Chúa Giêsu nói: “Ai là người nhỏ nhất trong tất cả anh em, kẻ ấy là người lớn nhất.”
(Lc 9:48) Đúng vậy, thảo nào Giáo hội Công giáo tôn xưng ngài là Thánh Cả, và
là bổn mạng của Giáo hội.
Đức công chính rất cần, vì Chúa
Giêsu đã đề cao: “Trước hết hãy tìm kiếm
Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người.” (Mt 6:33) Thật vậy, “một khi NÊN
CÔNG CHÍNH thì con người ĐƯỢC BẢO ĐẢM ƠN CỨU ĐỘ.” (Rm 5:1-2) Với Đức Thánh
Giuse, chúng ta có nhiều điều để nói, mà rồi cũng chẳng có gì để nói – bởi vì
rất khó nói. Kỳ lạ thật! Đó là hai thái cực của Sự Khôn Ngoan và Sự Ngu Dốt.
Nghe nói vậy có lẽ chúng ta cảm
thấy “rát tai.” Nhưng chính khi sách Huấn Ca đã cho biết thẳng thắn: “Kẻ ngu đần chửi thẳng vào mặt; quà tặng của
con người tham lam làm rơi nước mắt. Học trước đã rồi hãy nói sau; để ngừa
bệnh, con hãy uống thuốc.” (Hc 18:18-19) Vâng, hợp lý lắm: “Hãy uốn lưỡi bảy lần trước khi nói.” Lời
nói liên quan cái lưỡi, mà “lưỡi sắc bén tựa gươm đao.” (Tv 57:5) Không đơn
giản chút nào!
Kinh Thánh có cách so sánh rất
thực tế: “Uống thuốc để ngừa bệnh.” Như vậy, “học trước, nói sau” là đúng. Người Việt cũng nói: “Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột
mà nghe.” Không biết mà “tài lanh” thì quả là dại dột, đúng ra phải nói là
“ngu xuẩn.” Ngu dốt sinh ra độc đoán. Đầu bã đậu nên không thể hiểu nổi ý tưởng
cao xa. La Rochefoucauld nói rõ: “Những
kẻ có trí tuệ tầm thường thì hay lên án những gì vượt quá tầm hiểu biết của họ.”
Lời nói có cái khó của lời nói. Im
lặng có cái khó của im lặng, không dễ thể hiện. Chỉ vài người ngồi chung bàn mà
ai cũng giành nói, tự cho mình biết nhiều, chữ nghĩa đầy bụng, muốn mình nổi
bật, đôi khi nói mà không suy nghĩ, không uốn lưỡi bảy lần. Nói nhiều sai
nhiều, nói ít sai ít. Không nói như Đức Thánh Giuse là OK nhất. Ngài thật tuyệt
vời! Vả lại, nói đâu là chuyện dễ. Nói bừa thì nói làm gì? Nói nghiêm túc và có
lợi cho người khác mới là điều đáng nói. Nhưng trước khi nói thì phải suy nghĩ,
đắn đo, nói sao cho ngắn gọn mà đầy đủ. Nói dai, nói dài là nói dại. Suy nghĩ
là điều khó, nói ra càng khó hơn, mà làm thì khó lắm. Đúng như Lachausser phân
tích: “Nghĩ đúng, nói đúng, vậy cũng chưa
đúng, mà còn phải làm đúng.”
Về tâm linh, sách Huấn Ca căn dặn:
“Trước khi xét đoán, hãy tự kiểm điểm,
thì trong giờ Chúa đến viếng thăm, con sẽ được khoan hồng.” (Hc 18:20) Tính
toán không hề đơn giản, dù chỉ suy nghĩ về điều nhỏ. Xem chừng “đơn giản” nhưng
chỉ là… “đang giỡn” mà thôi. Việt ngữ ngộ vậy mà cũng chí lý lắm!
Trong cuộc sống, chúng ta thường đề
cập “ba thù” – bộ ba: Ma quỷ, Thế gian, Xác thịt. Ham nói mà không ham làm là
“dính líu” tới “thằng quỷ” Xác Thịt, vừa ích kỷ vừa kiêu ngạo. Thế mới “ham
nói.” Ai thích “chỉ tay năm ngón” đều là kẻ… đa ngôn, lắm lời, nói nhiều, mà dở
ẹc. Thực tế cho thấy như vậy. Vì thế, như đã nói, không dễ gì mà “im lặng” đâu!
Có thể nói rằng giữ im lặng là một nhân đức, vì sự im lặng liên quan lòng khiêm
nhường. Đức Thánh Giuse im lặng vì ngài rất khiêm nhường.
Mưu ma chước quỷ như lưới giăng
bắt chim, phải cảnh giác cao độ. Tác giả Thánh Vịnh nói: “Lưới kẻ thù giăng, xin gỡ con ra khỏi, vì nơi con trú ẩn, chính là
Ngài. Trong tay Ngài, con xin phó thác hồn con, Ngài đã cứu chuộc con, lạy Chúa
Trời thành tín.” (Tv 31:5-6) Không gì khôn ngoan hơn là hoàn toàn phó thác
cho Thiên Chúa quan phòng. Chắc chắn Đức Thánh Giuse có đức tin lớn lao và mạnh
mẽ, nên ngài “thoải mái” giữ im lặng và hoàn toàn tín thác vào Lòng Thương Xót của
Thiên Chúa.
Trình thuật 2 Sm 7:4-5, 12-16 cho
biết: Ngày ấy, Thiên Chúa phán với ông
Nathan: “Khi ngày đời của ngươi đã
mãn và ngươi đã nằm xuống với cha ông, Ta sẽ cho dòng dõi ngươi đứng lên kế vị
ngươi, một người do chính ngươi sinh ra, và Ta sẽ làm cho vương quyền của nó
được vững bền. Chính nó sẽ xây một nhà để tôn kính danh Ta, và Ta sẽ làm cho
ngai vàng của nó vững bền mãi mãi. Đối với nó, Ta sẽ là cha, đối với Ta, nó sẽ
là con. Nhà của ngươi và vương quyền của ngươi sẽ tồn tại mãi mãi trước mặt Ta;
ngai vàng của ngươi sẽ vững bền mãi mãi.”
Một trình thuật ngắn gọn nhưng
cho thấy rõ Thánh Ý Thiên Chúa đã tiền định từ ngàn xưa. Ở đây, chúng ta có thể
hiểu về Đức Thánh Giuse, một người đầy quyền thế nhưng không thích dùng quyền
đó. Thật vậy, Đức Thánh Giuse tự hạ như hạt muối hòa tan vào mọi thứ, đến nỗi
không còn ai nhận ra muối. Ngài không nói nhưng luôn hành động cụ thể. Thánh nữ
Teresa Ávila (Teresa Sánchez de Cepeda y Ahumada, 1515-1582), Tiến sĩ Giáo hội,
quả quyết: “Không có điều gì tôi xin với
Đức Thánh Giuse mà không được. Nếu không tin tôi nói, bạn hãy thử mà xem!”
Quả thật, đức tin của Đức Thánh
Giuse quá lớn, đến nỗi ngài chìm đắm trong Dòng Thác Thương Xót của Thiên Chúa nên
không còn biết nói gì nữa, chỉ biết không ngừng âm thầm xưng tụng: “Tình thương Chúa, đời đời con ca tụng, qua
muôn ngàn thế hệ miệng con rao giảng lòng thành tín của Ngài. Vâng con nói:
Tình thương ấy được xây dựng tới thiên thu, lòng thành tín Chúa được thiết lập
trên trời.” (Tv 89:2-3) Mọi điều đã ứng nghiệm như xưa Thiên Chúa tuyên phán:
“Ta đã giao ước với người Ta tuyển chọn,
đã thề cùng Đa-vít, nghĩa bộc Ta, rằng: Dòng dõi ngươi, Ta thiết lập cho đến
ngàn đời, ngai vàng ngươi, Ta xây dựng qua muôn thế hệ.” (Tv 89:4-5)
Phân tích mối liên quan giữa sự
công chính và đức tin, Thánh Phaolô nói: “Không
phải chiếu theo Lề Luật mà Thiên Chúa đã hứa cho ông Ápraham và dòng dõi ông
được thế gian làm gia nghiệp, nhưng ông được lời hứa đó vì đã trở nên công
chính nhờ lòng tin.” (Rm 4:13) Vì tin mà Tổ phụ Ápraham được công chính
hóa. Đức Thánh Giuse cũng vì tin mà được công chính hóa. Đó là hệ quả tất yếu
theo lời hứa của Thiên Chúa.
Và Thánh Phaolô cho biết thêm: “Vì tin mà người ta được thừa hưởng lời
Thiên Chúa hứa; như thế lời hứa là ân huệ Thiên Chúa ban không, và có giá trị
cho toàn thể dòng dõi ông Ápraham, nghĩa là không phải chỉ cho những ai giữ
Lề Luật, mà còn cho những ai có lòng tin như ông. Ông là tổ phụ chúng ta hết
thảy, như có lời chép: Ta đã đặt ngươi làm tổ phụ nhiều dân tộc. Ông là tổ phụ
chúng ta trước mặt Thiên Chúa, Đấng ông tin tưởng, Đấng làm cho kẻ chết được
sống và khiến những gì không có hóa có. Mặc dầu không còn gì để trông cậy, ông
vẫn trông cậy và vững tin, do đó ông đã trở thành tổ phụ nhiều dân tộc, như lời
Thiên Chúa phán: Dòng dõi ngươi sẽ đông đảo như thế.” (Rm 4:16-18) Thật là
tuyệt vời, giao ước của Thiên Chúa là tặng phẩm hoàn toàn miễn phí, thế nhưng
lại hiệu quả và ích lợi cho những ai thực sự tin tưởng. Còn chúng ta, cái gì
cho thì có lẽ không mấy giá trị!
Như chúng ta cũng đã biết, đức
tin của Tổ phụ Ápraham vô cùng vĩ đại: Sẵn sàng ra đi theo lệnh Chúa truyền,
và cũng không ngại hạ sát đứa con trai duy nhất của mình làm hy lễ dâng Thiên
Chúa. Dù khó khăn cỡ nào, có lúc như tuyệt vọng, nhưng Tổ phụ Ápraham vẫn một
lòng tín trung: “Ông Ápraham đã chẳng
mất niềm tin, chẳng chút nghi ngờ lời Thiên Chúa hứa; trái lại, nhờ niềm tin,
ông đã nên vững mạnh và tôn vinh Thiên Chúa, vì ông hoàn toàn xác tín rằng:
điều gì Thiên Chúa đã hứa thì Người cũng có đủ quyền năng thực hiện. Bởi thế,
ông được kể là người công chính.” (Rm 4:20-22)
Có thể là “muộn màng,” nhưng cũng
xin mượn lời Thánh Vịnh để chúc mừng Tổ phụ Ápraham và Đức Thánh Giuse: “Phúc thay người ở trong thánh điện, họ luôn
luôn được hát mừng Ngài.” (Tv 84:5) Ước gì chúng ta cũng mau trưởng thành
tâm linh để khả dĩ được công chính hóa, nhất là trong Mùa Chay Thánh này, vì
đây là cơ hội ngàn vàng!
Trong trình thuật Mt 1:16. 18-21.
24a, Thánh sử Mátthêu kể: Giacóp sinh
Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Đức Giêsu cũng gọi là Đấng Kitô. Sau đây là
gốc tích Đức Giêsu Kitô: bà Maria, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giuse. Nhưng
trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh
Thần. Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên
mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần
Chúa hiện đến báo mộng: “Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria
vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ
sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu
dân Người khỏi tội lỗi của họ.”
Câu chuyện được kể rất ngắn gọn,
nhưng chúng ta vẫn có thể thấy trong đó là một hành trình dài đằng đẵng, đầy
gian khó, hẳn là Đức Thánh Giuse bị giằng co dữ dằn lắm. Chả thế mà “Chàng định
ngấm ngầm bỏ đi khi thấy Nàng bụng to.” Chết chắc! Thời đó bị ném đá chứ chẳng
đùa đâu. Thấy ơn lắm chứ! Đức Thánh Giuse có ý định “bỏ của chạy lấy người”
cũng là lẽ thường của con người, thế nhưng sứ thần cấp báo cho ngài biết rằng
chuyện không đơn giản như vậy, vì đó là “quyền phép của Chúa Thánh Thần” í mà.
Chi mà nhát gan vậy chứ? Chắc là Đức Thánh Giuse lúc ấy… gãi đầu. Kể ra cũng ngại
thí mồ!
Sau đó, khi tỉnh giấc, đã biết rõ
“hai năm rõ mười,” Đức Thánh Giuse liền làm y như sứ thần Chúa dạy và vui vẻ
“đưa nàng về dinh.” Chả có vấn đề gì ráo trọi. Thế là an tâm và vô tư. Chả lo
chi nữa, và Chàng Giuse lại tiếp tục hành nghề thợ mộc để sinh sống, chuẩn bị
cho mái ấm tương lai. Hay quá chừng luôn!
Lạy
Thiên Chúa quan phòng và tiền định, xin cảm tạ Ngài về mọi điều, dù có những
lúc con cảm thấy trái ý riêng. Con chân thành xin lỗi Ngài. Xin biến đổi con,
giúp con biết noi gương thầm lặng của Đức Thánh Giuse, biết quên mình mà dấn
thân sống tích cực vì tuân phục Thánh Ý Chúa và hết lòng vì tha nhân. Xin Đức
Thánh Giuse đồng hành với con và luôn cầu giúp nguyện thay. Con cầu xin nhân
danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa Cứu Độ của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment