Monday, March 27, 2017

28/3 – THÁNH HÊSYKIÔ GIÊRUSALEM, LINH MỤC (khoảng năm 450)

Tên ngài không chỉ khó đọc mà còn khó đánh vần,đồng thời khó biết về một con người khiêm nhường và hiền như ngài. Ngài sống giữa thế kỳ IV và V, được biết nhiều trong giáo hội Chính Thống Nga.
Không rõ ngày sinh của thánh Hêsykiô (Hesychius, tiếng Anh đọc làHe-sơs), nhưng chúng ta biết ngài là tu sĩ linh mục viết lịch sử Giáo hội, nhưng đã bị thất lạc. Ngài cũng viết về nhiều vấn đề nóng trong thời ngài sống. Trong số đó có tà thuyết Nestorianism – cho rằng có hai con người riêng biệt trong Chúa Giêsu, một con người và một Thiên Chúa, và tà thuyết Arianism – từ chối thiên tính của Chúa Giêsu. Một số bài phê bình của ngài về Kinh thánh, cùng với những suy tư về các tiên tri và những bài giảng của ngài về Đức Mẹ vẫn còn lưu truyền.
Người ta tin rằng ngài đã có các bài giảng về lễ Phục Sinh tại Đại giáo đường ở Giêrusalem, nơi Chúa Giêsu bị đóng đinh. Lời ngài giảng về Thánh Thể, được viết nhiều thế kỷ trước, nói với chúng ta ngày nay: “Hãy giữ mình sạch tội để mỗi ngày có thể thông phần bữa ăn mầu nhiệm; nhờ làm vậy mà thân thể chúng ta là nhiệm thể ChúaChúa Kitô.” Ngài qua đời khoảng năm 450.
TRẦM THIÊN THU

No comments:

Post a Comment

Comment