Saturday, February 18, 2017

BÀI TOÁN LẠ

“Hai người thì hơn một, vì hai người làm việc cực khổ sẽ thu nhập khá hơn. Người này ngã đã có người kia nâng dậy. Nhưng khi chỉ có một mình mà bị ngã thì thật là khốn, vì chẳng có ai nâng dậy cả! (Gv 4:9-10)
Calgary Stampede nổi tiếng nhiều năm qua là một trong những nơi tranh tài đầu tiên trên thế giới. Một trong các sự kiện phấn khởi nhất là Heavy Horse Pull. Các đội của hai con ngựa cùng đua kéo nhau 5 lần trong khoảng cách hơn 4m.
Vào một năm đặc biệt, người ta kể về một con ngựa rằng nó kéo được 9.000 pounds, trong khi con khác kéo được 8.000 pounds. Bạn có mong chúng cùng nhau kéo được 17.000 pounds? Không! Khi cùng nhau kéo, chúng kéo được 30.000 pounds đấy! Tại sao?
Có mộ quy luật gọi là “hiệp lực” (synergism, cũng gọi là “đồng vận”). Đó là hành động kết hợp giữa hai lực tạo nên tổng lực lớn hơn lực của hai lực. Thế nên người ta có thể nói rằng 1 + 1 = 3. Công việc sẽ hiệu quả hơn nhiều khi cùng làm việc so với nỗ lực làm việc riêng.
Hãy nghĩ về những người cùng bạn phục vụ. Mặc dù bạn có thể “kéo nhiều trọng lượng” hơn người khác, nhưng quy luật hiệp lực luôn đúng với mọi người khi hợp tác với nhau. Hai cái đầu vẫn hơn một, bốn cánh ta vẫn hơn hai, và người ta có thể vươn tới người khác khi họ lầm lỡ.
Duy trì các mối quan hệ mạnh mẽ và phát triển là điều quan trọng đối với công việc mà bạn liên quan. Hãy duy trì các mối quan hệ đó cẩn thận như bất cứ thiết bị nào bạn cần dùng. Những người lân cận luôn là nguồn giá trị nhất, như tục ngữ Việt Nam có câu: “Bán anh em xa, mua láng giềng gần.”
Lạy Thiên Chúa toàn năng, không có mối quan hệ nào nâng đỡ con như mối quan hệ của Ngài. Ngài là Sức Mạnh của con, xin tạ ơn Ngài về những người cùng con phục vụ hằng ngày, xin Ngài chúc lành và gìn giữ họ để chúng con tiếp tục phục vụ và làm việc với nhau. Amen.
TRẦM THIÊN THU
(chuyển ngữ từ STRENGTH for SERVICE to GOD and COMMUNITY)

No comments:

Post a Comment

Comment