Thursday, February 23, 2017

24/2 – CHÂN PHƯỚC LUCA BELLUDI (1200 – khoảng năm 1285)

Năm 1220, Thánh Antôn đang giảng đạo cho cư dân ở Padua thì chàng trai Luca Belludi đến gặp ngài và xin nhận y phục của những người theo Thánh Phanxicô. Thánh Antôn thấy Luca có tài và có giáo dục nên giới thiệu với thánh Phanxicô. Luca được Thánh Phanxicô nhận vào Dòng Phanxicô.

Lúc 20 tuổi, Luca theo Thánh Antôn đi giảng đạo và được bổ nhiệm làm vệ sĩ của các tu sĩ Dòng Anh Em Hèn Mọn (Friars Minor) ở thành phố Padua.

Năm 1239, thành phố rơi vào tay kẻ thù. Giới quý tộc bị giết chết, thị trưởng và hội đồng thành phố bị giải tán, trường đại học Padua dần dần đóng cửa và nhà thờ dâng kính thánh Antôn bị bỏ dở. Luca cũng bị đi đày nhưng đã bí mật trở lại. Ban đêm, Luca và vệ sĩ mới có thể đến viếng mộ thánh Antôn để cầu nguyện và xin trợ giúp. Một đêm nọ, có tiếng nói vọng lên từ mộ xác định rằng thành phố sẽ mau chóng được giao lại từ tay bạo chúa.

Biết được sứ điệp tiên tri, người ta chọn Luca làm trưởng thành phố và xúc tiến việc hoàn tất đại giáo đường dâng kính Thánh Antôn, thầy dạy của mình. Cũng như Thánh Antôn, Thánh Luca Belludi đã lập 5 tu viện và làm nhiều phép lạ. Ngài qua đời và được an táng tại đại giáo đường đó, ngài vẫn được tôn kính cho tới ngày nay.

TRẦM THIÊN THU

No comments:

Post a Comment

Comment