Friday, January 27, 2017

THÂN – DẬU (2017) NIÊN LAI KIẾN THÁI BÌNH?

(Năm Thân qua năm Dậu sẽ thấy thái bình)

Tác giả câu sấm đó là một bậc kỳ tài, hiền danh muôn thuở: Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491–1585). Ông cực kỳ thông minh, thi đậu đứng đầu cả nước, bước đường làm quan hoạn lộ không ai bằng, vậy mà không hưởng phú quý vinh hoa, để cả đời ưu tư cho tiền đồ dân tộc Việt Nam với 2 tác phẩm Bạch Vân Am thi tập (chữ Hán) và Bạch Vân quốc ngữ thi tập (chữ Nôm). Ông là người nhìn xa trông rộng, làm quân sư cho cả 3 dòng họ Mạc, Trịnh, Nguyễn trong giai đoạn Tam Quốc Việt Nam (1527–1677).

Đất nước Việt Nam có dãy giang sơn gấm vóc rộng lớn hình chữ S như ngày hôm nay phần lớn là nhờ ông bầy mưu cho Chúa Nguyễn Hoàng trảy quân Nam tiến để lánh nạn qua lời khuyên: “Hoành Sơn Nhất Đái, Vạn Đại Dung Thân” (Một dãy núi Hoành Sơn, có thể dung thân đến muôn đời).

Trạng Trình còn là một Nhà Tiên Tri Dân Tộc, tiên đoán trước 300 năm quốc hiệu sau này của nước ta sẽ là Việt Nam trong Sấm ký (Sấm Trạng Trình).

Có lẽ dụng ý chính của ông là gieo niềm hy vọng vô bờ bến vào tiền đồ dân tộc Việt Nam, dù qua bao nhiêu khó khăn tưởng chừng như mất nước vẫn vững niềm tin vào tương lai sáng lạn như câu “Thân Dậu Niên Lai Kiến Thái Bình”.

Đối chiếu lịch sử ta thấy: Năm Canh Thân 1980, Liên Xô chiếm được A Phú Hãn, còn Hoa Kỳ thua liên tiếp dưới thời Tổng Thống Carter (1977 – 1981) còn bị xứ Ba Tư (Iran) bắt con tin để làm nhục. Ai ưu tư về thời cuộc đều bi quan. Người Việt Nam đọc câu thơ Trạng Trình để vững tin. Năm đó, ông Reagan xuất hiện ra tranh cử và bất ngờ thắng mặc dù trước đó hệ thống truyền thông báo chí dòng chính ( đa số gốc Do Thái ) tiên đoán Tổng Thống đương nhiệm Carter sẽ đắc cử. Reagan lên nắm quyền vào năm Tân Dậu 1981 và tiến hành kế hoạch đấu trí với Liên Xô, cuối cùng Liên Xô sụp đổ vào 21.12.1991. Sự kiện vô cùng bất ngờ này quả đúng với câu sấm nêu trên của Trạng Trình vì sau đó cả thế giới hưởng được cảnh thái bình, không còn lo sợ chiến tranh nguyên tử sẽ đưa tới tận thế. Chu kỳ 36 năm sau đó quay trở lại. Cũng năm Bính Thân 2016 xuất hiện bất ngờ nhân vật Trump ra tranh cử mà ban đầu không ai tưởng tượng sẽ thắng cử và nhậm chức vào năm con gà Đinh Dậu 2017.

1.  Truyền thống Việt Nam cho rằng thành công có tương quan đến tuổi tác và năm. Reagan sinh năm Canh Tuất đến năm Canh Thân (1980) thì đắc cử và cầm quyền vào năm Thân Dậu (1981) lúc 70 tuổi. Còn Trump sinh năm Bính Tuất đến năm Bính Thân (2016) đắc cử và nắm quyền vào năm Đinh Dậu (2017) cũng vào 70 tuổi.

2. Về xuất thân, cả hai đều không phải là người làm chính trị chuyên nghiệp. Reagan từng là tài tử điện ảnh, còn Trump thì làm ăn trên thương trường. Đặc biệt là cả hai đều từng là đảng viên Dân Chủ, rồi chuyển qua Đảng Cộng Hòa.

3. Khi ra tranh cử cả 2 đều hô hào làm cho nước Mỹ vĩ đại. Reagan với khẩu hiệu “Let's Make America Great Again”, còn Trump với “Make America Great Again”. Vì vậy những nét chính về chủ trương kinh tế, ngoại giao và quốc phòng đều gần như giống hệt nhau. Điều này rất dể hiểu vì Tổng Thống Reagan là thần tượng của ông Trump từ hồi còn trẻ và đã từng vinh hạnh được Tổng Thống Reagan đích thân bắt tay tại Toà Bạch Ốc vào năm 1987.

4. Cả hai đều bị giới truyền thông báo chí dòng chính của thế lực tài phiệt Mỹ (đa số gốc Do Thái) công kích toàn diện, bị chụp mũ là phát xít, vì nêu cao tinh thần quốc gia dân tộc hiểm họa ngoại lai.

5. Reagan nổi tiếng dám “nói toạc móng heo” không quanh co “lẻo mép” kiểu ngoại giao. Ông đã gọi thẳng Liên Xô là Đế quốc ác độc. Năm 1987 đứng trước Bức Tường Ô Nhục Berlin dám thách thức lãnh tụ Liên Xô hãy giựt sập đi. Trump còn mạnh hơn nữa. Chẳng hạn trong tranh cử nội bộ Đảng Dân Chủ, ông Sanders (gốc Do Thái) đã chỉ nói vòng vo bà Clinton quá thân cận với giới tài phiệt Wall Street – mà ai cũng biết là 99 % gốc Do Thái. Chụp được cơ hội ngàn vàng này, ông Trump đã “thẳng tay” đã gửi trên Twitter bức hình chụp ghép bà Clinton với đống tiền đô la bên cạnh ngôi sao David (Do Thái).

Bà Clinton từ đó có nhãn hiệu là vua tham nhũng và tay sai cho thế lực tài phiệt gốc Do Thái, khiến cho đa số dân Mỹ da trắng sùng đạo đã không bỏ phiếu cho bà này nữa. Đối với Trung Cộng, ông Trump nói toạc móng heo là bọn đã ăn cắp tầu ngầm không người lái, sang đoạt kỷ thuật sáng chế và ăn cướp công ăn việc làm của Mỹ.

Xuyên qua Kế hoạch 100 ngày đầu và bài diễn văn nhậm chức đã cho thấy Trump quyết tâm thực hiện ngay những điều đã đưa ra lúc tranh cử (dĩ nhiên là phải được Quốc Hội chấp thuận). Đặc biệt với Trung Cộng, Tổng Thống Trump không coi là đồng minh thương mại – như mấy chục năm qua – mà nay coi là đối thủ nguy hiểm, bởi vì quốc gia này xem Hoa Kỳ là kẻ thù và luôn luôn muốn vượt qua mặt bằng những trò ma giáo như ăn cắp tài sản trí tuệ và công ăn việc làm của Mỹ. Để cân bằng cán cân thương mại với Trung Cộng – bị thâm thủng kỹ lục lên đến 365 tỷ đô la trong năm qua – Tổng Thống Trump đưa ra biện pháp “mua hàng Mỹ và mướn nhân công Mỹ”.

Vào ngày 13.1.2017, công ty Mỹ ExxonMobil chính thức cùng Việt Nam ký giao kèo khai thác mỏ khí đốt Cá Voi Xanh tại Biển Đông. Tân ngoại trưởng Mỹ Tillerson – từng là Tổng Giám Đốc công ty này - chắc chắn sẽ tận tình “bảo vệ” công việc khai thác và sẽ là cơ hội cho Đệ Thất Hạm Đội Hoa Kỳ  thường xuyên “hành quân” tại Biển Đông với “chiêu bài” chống khủng bố phá hoại tài sản công ty Mỹ.

Mỹ bố trí mới đây thêm một phi đoàn F-35B tại miền nam Nhật Bản không xa khu vực Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc. F-35B là máy bay siêu thanh, tàng hình, ra-đa cực mạnh, trang bị hệ thống tác chiến điện tử, có khả năng lên thẳng, hoạt động trong mọi thời tiết. Đây là lần đầu tiên F-35B hoạt động ngoài nước Mỹ. Tokyo ký hợp đồng mua 42 chiếc và dự kiến trang bị thêm 100 chiếc nữa trong thập niên tới.

Quan sát và phân tích kỹ thái độ thay đổi của Trung Cộng đối với Tổng Thống Trump trong vòng 2 tháng vừa qua thì sẽ thấy Bắc Kinh đang lo sợ tới mức nào.

Khi Tổng Thống Trump điện thoại cùng Nữ Tổng Thống Thái Anh Văn / Đài Loan thì họ chê là dại dột chưa trưởng thành và còn ngạo mạn công khai chiếm đoạt tàu ngầm không người lái. Trump nói toạc móng heo là bọn ăn cắp cứ giử lấy đi. Biết là gặp kình địch nên họ vội vàng trả lại ngay. Nhận thấy hăm dọa xung đột bình thường thì chả tới đâu, Bắc Kinh đưa ra viễn ảnh chiến tranh nguyên tử.

– Trong Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới 2017 (WEF) tại Thụy Sĩ, lãnh tụ Tập Cận Bình phải thú nhận đang gặp khó khăn về kinh tế. Con số thống kê (thông thường luôn điều chỉnh cho đẹp để tuyên truyền) do Bắc Kinh đưa ra cho thấy lần đầu tiên trong 26 năm qua (1990 – 2016) sản xuất và xuất nhập cảng bị tụt dốc thê thảm. Nếu có chiến tranh kinh tế với Mỹ thì sẽ chết ngay vì không có thì trường khổng lồ để tiêu thụ, còn Mỹ xuất cảng qua Trung Cộng quá ít và chẳng cần nhập cảng từ Trung Cộng cũng chả sao vì còn biết bao nhiêu quốc gia khác muốn làm ăn với Mỹ.

– Mặt khác nội bộ Trung Cộng rất rối ren qua chiến dịch "bài trừ tham nhũng" của Tập Cận Bình che đậy mưu đồ loại bỏ phe phái khác khiến hàng triệu đảng viên bị thanh trừng. Bất mãn chất chứa quá nhiều và chỉ chờ dịp sẽ bùng nổ ghê gớm. Đây là nhược điểm sinh tử khiến cho mọi chế độ độc tài bất ngờ sụp đỗ. Biết vậy Tập Cận Bình cũng không dám gây chiến với Nhựt, đừng nói chi với Mỹ.

Nói cho cùng rất may cho Việt Nam chúng ta là bà Clinton không đắc cử, bởi lẽ sẽ tiếp tục chánh sách “giơ cao đánh khẻ” đứng trung lập để mặc cho Trung Cộng ra sức chiếm Biển Đông qua chiến thuật xây cất các hòn đảo nhân tạo biến thành căn cứ quân sự. Trung Cộng chiếm trọn được Biển Đông, từ đó uy hiếp quân sự lẫn kinh tế thì trước sau chúng ta cũng mất nước.

“Thân Dậu niên lai” chúng ta mong mỏi “kiến thái bình”. Không phải chỉ thấy “ánh sáng cuối đường hầm” mà rất nhiều hy vọng trong tương lai cho dân tộc. Lịch sử Việt Nam cho thấy triều đại nào có sinh thì cũng phải có tử, nhưng nếu mất đất vào tay phương Bắc thì vĩnh viễn mất luôn.

Phải chăng Tết Đinh Dậu 2017 năm nay đánh dấu khúc quanh lịch sử sinh tồn cho dân tộc với sự xuất hiện Tổng Thống Trump như là một khắc tinh có thể “diệt” được tham vọng xâm lược của Trung Cộng, tương tự như trước đây 36 năm Tổng Thống Reagan là khắc tinh thành công “diệt” được Liên Xô để giải phóng toàn thể Đông Âu?

TRẦN NGUYÊN, Người Xứ Bưởi, 20.1.2017

No comments:

Post a Comment

Comment