Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016

THÁNH MỘ CHÚA GIÊSU

Các nhà khoa học đã công bố nhiều phát hiện bất ngờ ẩn chứa bên trong mộ Chúa Giêsu.

Vào ngày 26-10-2016, các chuyên gia Hy Lạp đã dỡ phiến đá cẩm thạch che ở phía trên nơi được tin là mộ Chúa Giêsu từ năm 1555 tại nhà thờ Mộ Thánh ở Giêrusalem, Israel. Trước đó, nhiều nhà sử học cho rằng ngôi mộ đã bị phá hủy từ rất lâu về trước và không còn tồn tại.

Tuy nhiên, khi phiến đá che phần mộ được lật lên, các nhà khảo cổ học đã bất ngờ khi phát hiện thêm một khối lượng vật liệu bên dưới, trong đó có bề mặt bằng đá màu be xám. Fredrik Hiebert – nhà khảo cổ thuộc Hiệp hội Địa lý quốc gia, thành viên dự án phục chế – tin tưởng rằng phiến đá này có niên đại từ thế kỷ 12.

“Những gì được tìm thấy thật đáng kinh ngạc. Không thể tin được đó là phiến đá nguyên bản nơi đặt thi hài của Chúa,” ông Hiebert cho biết phiến đá này đã không được di chuyển từ năm 1550.

Tuy vậy, điều khiến giới khoa học ngạc nhiên hơn cả chính là tình trạng gần như còn nguyên vẹn của phiến đá, bất kể nơi đây đã từng phải hứng chịu nhiều thảm họa như động đất, hỏa hoạn và các cuộc xung đột.

Ông Hiebert xúc động: “Tôi vô cùng kinh ngạc. Đầu gối tôi hơi run lên vì tôi không ngờ sẽ bắt gặp thứ này. Chúng tôi không thể kết luận chắc chắn 100%, nhưng có bằng chứng rõ ràng cho thấy vị trí mộ chúa Jesus không bị di dời trong suốt lịch sử, điều các nhà sử gia và khoa học vẫn băn khoăn suốt nhiều thập kỷ.”

Ông Hiebert cho rằng, phiến đá nằm trong ngôi mộ Thánh, nơi những người hành hương thực hiện những nghi lễ thờ chúa Jesus thực sự giống với ngôi mộ được tìm thấy vào thế kỷ thứ 4 của Constantinus Đại đế, vị vua La Mã đầu tiên cải đạo sang Kitô giáo.

Sau những phát hiện bất ngờ trên, các chuyên gia đã thay phiến đá cẩm thạch, niêm phong kín chiếc giường đá vôi nguyên sơ. Nhóm chuyên gia tiến hành bơm vôi vữa xung quanh các khối đá vôi để gia cố và bảo tồn Edicule. Theo dự kiến, dự án tôn tạo sẽ hoàn thành vào mùa xuân năm 2017.

Hồi tháng 3-2016, cộng đồng nhà thờ Mộ Thánh đồng ý phục chế công trình bao quanh và che lấy phần mộ Chúa Giêsu mang tên Edicule và dự kiến hoàn thành vào mùa xuân năm 2017. Việc lật mở phiến đá cho phép các nhà nghiên cứu tìm hiểu bề mặt nguyên bản của hầm mộ Chúa Giêsu, nơi được coi là thiêng liêng nhất trong Thiên Chúa giáo.

Theo Kinh thánh, thi hài Chúa Giêsu được đặt trên chiếc giá hay còn gọi là “giường chôn” chìa ra từ bên hông hang động đá vôi sau khi ngài bị chính quyền La Mã hành hình vào năm 30 hoặc 33.

VÂN HỒNG (theo Express)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment