Saturday, December 31, 2016

TÂM TÌNH TẾT

Cầu Xin Thiên Chúa Phù Trì Vạn Đại
Khấn Nguyện Thánh Gia Bảo Giám Thiên Thu

Thời gian thấm thoắt. Năm lại hết, và Tết lại đến. Dương lịch hay Âm lịch cũng là Tân Niên, là khởi đầu mùa Xuân, tức là Tết. Ai cũng lo “đổi mới” bề ngoài, chắc hẳn cũng cần lắm đối với mọi người về việc “canh tân” đời sống tâm linh trong năm mới với các quyết tâm mới. Hãy tập thói quen canh tân đời sống tâm linh, và hãy dạy trẻ em đổi mới tâm hồn ngay từ tuổi nhỏ.

Một năm mới bắt đầu, một khởi sự mới cũng bắt đầu. Do đó, đừng chỉ đặt ra các quyết định bình thường như giảm cân, bỏ hút thuốc, bớt say xỉn, bớt lải nhải, bớt độc đoán, bớt chuyên quyền, bớt ích kỷ, cố gắng ngoan ngoãn, cố gắng học tập,...

Tuy nhiên, đừng đặt ra các mục đích quá lớn hoặc xa vời, mà hãy đặt ra các mục đích đơn giản và thiết yếu, nhất là cố gắng cải thiện cách sống tốt và suy nghĩ tích cực. Ai cũng có Tâm Tình Tết đặc trưng của riêng mình. Có thể đây là vài cách khả thi:

1. ĐỘNG NÃO

Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ. Quy trình đổi mới phải bắt đầu từ chính mình, đổi mới từ tư tưởng và cách sống. Có thể đó là việc đơn giản, cũng có thể phức tạp, nhưng không dễ thực hiện trong một sớm một chiều. Hãy cố gắng siêng năng hơn trong việc suy nghĩ thoáng và tích cực. Nhiều người có quyết định này nhưng lại mau thất bại, vì họ muốn nhảy vọt ngay từ bước đầu tiên.

Nếu bạn đã từng không thường xuyên suy nghĩ, bây giờ muốn suy nghĩ nhiều ngay thì rất khó, vì có người cảm thấy “nhức đầu.” Hãy bắt đầu tập bằng cách suy nghĩ mỗi buổi sáng khi vừa thức dậy, dù là khi bạn đang đánh răng. Hãy bắt đầu động não và bạn sẽ thấy kết quả kỳ diệu.

2. GIÚP ĐỠ

Qua Kinh thánh, Thiên Chúa mời gọi chúng ta làm việc thiện. Có nhiều cách giúp đỡ người khác, nhất là giúp đỡ người nghèo: “Người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có.” (Ga 12:8) Chi tiêu là việc cần thiết, nhưng đừng lãng phí. Tiết kiệm có lợi cho bản thân và gia đình, đồng thời cũng để có thể giúp người khác một cách thực tế. Hãy coi việc giúp đỡ người khác là một phần trong hoạt động của cuộc đời bạn trên cuộc lữ hành trần gian.

Đa số các giáo xứ đều có các hoạt động “ngoại khóa,” hoặc bạn có thể tham gia các hoạt động từ thiện của giáo xứ, của hội đoàn, của trường học, của xã hội,... Có rất nhiều người cần sự giúp đỡ của bạn, việc giúp đỡ người khác là cách tốt để sống đức tin, sống yêu thương, làm gương sáng, và chứng tỏ mình là người có niềm tin vào Thiên Chúa.

3. SINH HOẠT

Trong cộng đồng có các hội đoàn, các câu lạc bộ, hoặc các nhóm sinh hoạt từ thiện. Hãy tham gia các sinh hoạt chung phù hợp lứa tuổi của mình. Nhiều nhóm sinh hoạt gặp nhau hằng tuần hoặc hằng tháng, các cuộc họp mặt này là cách tốt để tạo sự thân thiện với nhau, tạo sự hỗ trợ lẫn nhau trong sinh hoạt hằng ngày và sinh hoạt tâm linh.

4. KHIÊM NHƯỜNG

Xã hội là một cộng đồng, dù chỉ là một xóm nhỏ cũng là một cộng đồng. Một trong các vấn đề khó khăn đối với chúng ta là chuyện phục vụ, nhưng đó là quá trình rất cần thiết. Ai cũng được người khác phục vụ, bằng cách này hoặc cách khác, trực tiếp hoặc gián tiếp, vì thế chúng ta cũng phải biết phục vụ người khác. Cuộc sống không cho phép ai ích kỷ, chúng ta biết sống vì người khác thì người khác sẽ biết sống vì chúng ta. Sống phục vụ là sống khiêm nhường, mà khiêm nhường là đức tính quan trọng đối với bất kỳ ai.

5. SÁCH BÁO

Đọc sách báo là việc có lợi cho bạn, nhưng phải biết chọn sách báo hay và phù hợp. Có thể đọc các sách học làm người hoặc loại sách báo nào đó, miễn sao nó giúp bạn phát triển tâm sinh lý và phát triển con người toàn diện.

Đọc sách là giao tiếp với các vĩ nhân, hiền triết,… là phần thiết yếu của mọi người trong đời sống. Đọc sách là thời gian tĩnh lặng, giúp tâm hồn lắng đọng, có thể thấy rõ mình hơn để kịp chấn chỉnh những động thái sai trái.

6. CẢM THÔNG

Trong hàng tỷ chiếc lá chẳng có hai chiếc lá giống nhau. Con người cũng vậy. Mỗi người là một cá thể với trình độ và hoàn cảnh sống khác nhau, như tục ngữ nói: “Cha mẹ sinh con, Trời sinh tính.” Vì thế người này cần chịu đựng người kia, cảm thông lẫn nhau, hiểu và tha thứ cho nhau. Đó là Luật Sống của nhân loại.

Cuộc sống nhiêu khê, nhiều vấn đề phức tạp, khó tránh khỏi xung đột. Ngay cả cha mẹ và con cái cũng vẫn xung khắc, ngay cả vợ chồng cũng vẫn bất đồng ý kiến, ngay cả trong các dòng tu cũng vẫn xảy ra tranh chấp. Vấn đề là khiêm nhường, hiểu biết và cảm thông.

7. HƯỚNG THIỆN

Nghe chừng đơn giản nhưng lại cần nhiều can đảm mới có thể giúp người khác sống tốt hơn – nói chung, và tích cực làm điều tốt – nói riêng. Giúp người trong gia đình hoặc bạn bè đã là khó, huống chi với người ngang ngược và bất chấp. Thậm chí có những người sẽ cho là bạn “lên mặt đạo đức” hoặc “lên lớp” họ. Khó lắm, thế nên phải tế nhị và khéo léo lắm. Tuy nhiên, việc giúp người khác sống tốt hơn là nhiệm vụ chung. Mỗi công dân đều biết cố gắng sống tốt thì cộng đồng giảm thiểu các tệ nạn xã hội và tội phạm.

VĨ NGÔN

Xin chúc mọi người năm mới hạnh phúc, an khang và thịnh vượng – cả vật chất lẫn tinh thần, luôn biết cố gắng sống tích cực. Việt ngữ khó diễn tả “hết ý” như Anh ngữ: HAPPY NEW YOU – ý nói “chúc đổi mới chính mình.” Thiết nghĩ đó là một cách nói và là lời chúc hay với bất kỳ ai.

Điều đó rất phù hợp với Ý Chúa: “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha (của) anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.” (Mt 5:48) Đó là cùng nhau hướng thiện theo cách noi gương Đức Giêsu Kitô, Đấng luôn ở vời chúng ta, vì Ngài đã hứa: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28:20)

TRẦM THIÊN THU

Tân Niên – 2017

No comments:

Post a Comment

Comment