Cuộc sống luôn có những điều bất ngờ. Điều bất trắc có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ngày nay có vẻ còn dễ xảy ra bất trắc hơn, thế nên tỉnh thức và đề phòng càng phải ở mức cao độ.
Đơn giản và minh
nhiên như việc lắp đặt các camera ở các hẻm – cụ thể là tại nhiều con hẻm tại
Saigon. Trước đây không cần, tại sao ngày nay lại cần? Câu hỏi đó chứng tỏ mức
an toàn kém hơn ngày xưa, do đó mà cần phải cảnh giác cao độ. Mới đây, một phụ
nữ tưởng ở trước nhà mình thì không sao, nhưng bất ngờ tên trộm giật túi xách
của chị và rú ga chạy mất.
Đời thường đã
vậy, đời tâm linh càng phải cảnh giác hơn nữa. Ma quỷ ngày nay cũng tinh quái
và ranh mãnh hơn ngày xưa, nó ẩn hiện ngay trên internet – nhất là các mạng xã
hội như Facebook hoặc Twitter, chẳng biết đâu là thật hay giả!
Thời gian thấm
thoắt, chớp mắt vài cái là hết năm – cả năm thường và năm phụng vụ. Có cuối năm
thì cũng có đầu năm. Và năm phụng vụ lại bắt đầu năm mới khi Mùa Vọng đến, nhắc
nhở chúng ta kỷ niệm việc mong chờ Con Thiên Chúa nhập thể làm người để cứu độ
chúng ta, nhưng Mùa Vọng muốn nhắc nhở quan trọng hơn: mong chờ Chúa Giêsu tái
lâm.
Trình thuật Is
2:1-5 nói về nền hòa bình vĩnh cửu. Loại hòa bình này chỉ có thể đến từ Thiên
Chúa. Ngày nay hòa bình trần gian luôn bị đe dọa vì người ta có loại chiến
tranh tinh vi: chiến tranh khủng bố. Do đó, mức cảnh giác luôn ở dạng “báo động
đỏ.”
Kinh Thánh cho
biết: “Đây là điều mà ông Isaia, con ông
Amốc, đã được thấy về Giuđa và Giêrusalem. Trong tương lai, núi Nhà Đức Chúa
đứng kiên cường vượt đỉnh các non cao, vươn mình trên hết mọi ngọn đồi. Dân dân
lũ lượt đưa nhau tới, nước nước dập dìu kéo nhau đi.” Đi đâu? Vì sao? Di
tản vì tai họa hay chiến tranh?
Dân Việt nghe đến
di tản là khiếp lắm rồi, vì chỉ trong vòng vài chục năm thôi mà dân ta bao lần
phải di tản, phải bỏ quê hương, phải rời nơi chôn nhau cắt rốn. Buồn lắm, đau
lắm, nhưng cũng đành lòng thôi. Nhưng ở đây, muôn dân nước rủ nhau đi không vì
đau khổ mà vì niềm vui, đi đến Miền Hạnh Phúc. Kinh Thánh cho biết: “Đến đây, ta cùng lên núi Đức Chúa, lên Nhà
Thiên Chúa của Giacóp, để Người dạy ta biết lối của Người, và để ta bước theo
đường Người chỉ vẽ. Vì từ Sion, thánh luật ban xuống, từ Giêrusalem, lời Đức
Chúa phán truyền.”
Thật là diễm phúc
cho các dân nước được di tản như vậy, có bất ngờ nhưng là điều bất ngờ sung
sướng, không thể trì hoãn được. Miền Hạnh Phúc là Miền Bình An, Vùng Tự Do, Khu
Thanh Thản, nghĩa là không cần đến bất cứ loại vũ khí, chỉ cần một loại vũ khí
duy nhất: Vũ Khí Yêu Thương: “Người sẽ
đứng làm trọng tài giữa các quốc gia và phân xử cho muôn dân tộc. Họ sẽ đúc
gươm đao thành cuốc thành cày, rèn giáo mác nên liềm nên hái. Dân này nước nọ
sẽ không còn vung kiếm đánh nhau, và thiên hạ thôi học nghề chinh chiến. Hãy
đến đây, nhà Giacóp hỡi, ta cùng đi, nhờ ánh sáng Đức Chúa soi đường!.”
Và để minh chứng
được hưởng sự tự do đích thức, mọi người không thể im lặng mà phải bày tỏ niềm
hân hoan: “Miệng tôi nói lời hay lẽ phải, lòng gẫm suy câu khéo điều khôn, tai lắng
nghe nhịp câu ngạn ngữ, mượn phím đàn giải nghĩa nhiệm mầu.” (Tv 49:4-5) Nói chưa thỏa nên phải mượn âm nhạc
để thể hiện. Ôi, vui sướng biết bao!
Thật vậy, tác giả
Thánh Vịnh cũng phải thốt lên: “Vui dường
nào khi thiên hạ bảo tôi: Ta cùng trẩy lên đền thánh Chúa!” (Tv 122:1) Và niềm
vui mừng đó có thật, rất cụ thể, tuy không thể sờ được nhưng vẫn khả dĩ cảm
nhận: “Giờ đây, Giêrusalem, cửa nội
thành, ta đã dừng chân.” (Tv 122:2)
Niềm vui sướng
tột cùng đó được tác giả Thánh Vịnh mô tả và cụ thể hóa theo từng chi tiết của
Đền Thờ Giêrusalem, tòa nhà hữu hình là hiện thân của Tòa Nhà Thiên Quốc: “Giêrusalem khác nào đô thị được xây nên một
khối vẹn toàn. Từng chi tộc, chi tộc của Chúa, trẩy hội lên đền ở nơi đây, để
danh Chúa, họ cùng xưng tụng, như lệnh đã truyền cho Israel. Cũng nơi đó, đặt
ngai xét xử, ngai vàng của vương triều Đavít.” (Tv 122:3-5)
Niềm vui giấu kín
trong lòng là niềm vui chưa trọn vẹn, niềm vui được chia sẻ sẽ là niềm vui được
nhân đôi: “Hãy nguyện chúc Giêrusalem
được thái bình, rằng: ‘Chúc thân hữu của thành luôn thịnh đạt,’ tường trong lũy ngoài hằng yên ổn, lâu đài dinh thự mãi an ninh. Nghĩ tới anh em cùng là bạn
hữu, tôi nói rằng: ‘Chúc thành đô an lạc.’ Nghĩ tới đền thánh Chúa, Thiên Chúa chúng ta thờ, tôi ước mong thành
được hạnh phúc, hỡi thành đô!” (Tv 122:6-9) Điều này gợi nhớ đến lúc chúc
bình an trong Thánh Lễ. Tuy nhiên, có một số người thụ động, không biết vì lý
do gì, họ đứng “như tượng gỗ,” không cúi đầu chúc bình an cho ai hết. Ích kỷ
hay bất cần?
Các Kitô hữu, đặc
biệt là các tín hữu Công giáo, được mệnh danh là “con cái của ánh sáng” – tức
là con cái của Thiên Chúa, Đấng là Nguồn Ánh Sáng. Chắc chắn cách sống phải
khác với những người vô thần hoặc những người chưa chân nhận Đức Giêsu Kitô là
Thiên Chúa. Vậy phải sống như thế nào? Phải yêu thương nhau, và chỉ mắc nợ nhau
“trái khoản yêu thương” mà thôi. (x. Rm 13:8)
Thánh Phaolô xác
định: “Phải như thế, vì anh em biết chúng
ta đang sống trong thời nào. Đã đến lúc anh em phải thức dậy, vì hiện nay ngày
Thiên Chúa cứu độ chúng ta đã gần hơn trước kia, khi chúng ta mới tin đạo. Đêm
sắp tàn, ngày gần đến. Vậy chúng ta hãy loại
bỏ những việc làm đen tối, và cầm
lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu.” (Rm 13:11-12) Đó là hai công việc
cần phải làm, bởi vì mỗi chúng ta đều là chiến binh của Thiên Chúa, nghĩa là luôn
phải chiến đấu với ba thù để bảo vệ Tổ Quốc Thiêng Liêng của chúng ta: Thiên
Đàng.
Thánh Phaolô cho
biết binh pháp để chúng ta chiến đấu: “Chúng
ta hãy ăn ở cho đứng đắn như người đang sống giữa ban ngày: KHÔNG chè chén say
sưa, KHÔNG chơi bời dâm đãng, cũng KHÔNG cãi cọ ghen tương. Nhưng anh em hãy
mặc lấy Chúa Giêsu Kitô, và đừng chiều theo tính xác thịt mà thoả mãn các dục
vọng.” (Rm 13:13-14) Theo đó, chúng ta có thể gọi là Luật-Ba-Không, và luật
này cần phải được áp dụng trong cuộc sống – đặc biệt là trong Mùa Vọng này. Và
hãy luôn lâm râm khấn nguyện: “Lạy Chúa,
xin tỏ lòng từ bi Chúa cho chúng con, và ban ơn cứu rỗi cho chúng con.” (Tv
84:8)
Chiến đấu thì
phải tỉnh thức, phải cảnh giác cao độ, vì địch quân có thể bất ngờ tấn công mọi
nơi và mọi lúc, bất kể ngày hay đêm. Chúng bắn tỉa hoặc pháo kích thì chúng ta
cũng khó biết từ đâu.
Qua trình thuật
Mt 24:37-44 (≈ Mc 13:32-37; Lc 17:26-30, 35-36), Kinh Thánh cho biết lời căn
dặn của Chúa Giêsu dành cho chúng ta: PHẢI CANH THỨC và SẴN SÀNG. Hai động thái
vô cùng quan trọng!
Chúa Giêsu nói: “Thời ông Nôê thế nào thì ngày Con Người
quang lâm cũng sẽ như vậy. Vì trong những ngày trước nạn hồng thuỷ, thiên hạ
vẫn ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nôê vào tàu. Họ không hay
biết gì, cho đến khi nạn hồng thủy ập tới cuốn đi hết thảy. Ngày Con Người
quang lâm cũng sẽ như vậy. Bấy giờ, hai người đàn ông đang làm ruộng thì một
người được đem đi, một người bị bỏ lại; hai người đàn bà đang kéo cối xay thì
một người được đem đi, một người bị bỏ lại.” Rất thẳng thắn và rõ ràng,
không hề úp mở, và cũng không khó hiểu chi cả!
Mỗi khi có “sự
cố” gì đó xảy ra, đôi khi chỉ là tin đồn, người ta cuống cuồng như gà mắc tóc.
Cụ thể là Cơ quan NASA (National
Aeronautics and Space Administration, thường gọi là Cơ quan Không gian Hoa Kỳ) đã dự báo về tình trạng đen tối bao trùm
Trời Đất trong
ba ngày từ 23 đến 25-12-2012. Và rồi chẳng thấy biến chuyển gì, người ta là “vô
tư.” Sau đó, NASA lại xác nhận rằng “Trái Đất sẽ u tối SÁU ngày trong tháng
12-2014.” Và rồi trời đất cũng vẫn bình an vô sự. Ôi dào, mệt quá!
Thi thoảng người
ta vẫn có những kiểu đưa tin “giật gân” như vậy, có lẽ người ta muốn “đánh” vào
bản tính hiếu kỳ của con người. Không chỉ những chuyện về thiên nhiên, về vật
lạ, thú lạ, cây lạ,… mà còn có cả những chuyện người ta cho là “phép lạ.” Chúa
cũng rất mệt đối với loài thụ tạo của Ngài thật đấy! Những điều đáng phải tin
thì không chịu tin, chỉ thích những chuyện “lạ mắt, lạ tai.”
Kiểu sống như vậy là hâm hẩm, nửa vời. Nếu vậy thì sao? Thiên Chúa nói thẳng
thắn: “Vì ngươi hâm hẩm, chẳng nóng chẳng
lạnh, nên Ta sắp mửa ngươi ra khỏi miệng Ta.” (Kh 3:16)
Chúa Giêsu cũng
đã từng bảo chúng ta đừng nhẹ dạ cả tin những tin đồn nhảm nhí, và hôm nay Ngài
tiếp tục cảnh báo: “Anh em hãy canh thức,
vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến. Anh em hãy biết điều này:
nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó
khoét vách nhà mình đâu. Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính
giờ phút anh em không ngờ thì Con Người sẽ đến.”
Đầy tớ nào sẵn
sàng thì không sợ chủ về bất ngờ, dù lúc nào; còn đầy tớ nào ỷ lại thì sẽ không
kịp xoay sở đối với tình huống bất ngờ, và mọi sự sẽ được phơi bày. Cuộc sống
đời thường đã vậy, cuộc sống tâm linh cũng tương tự.
Lạy Thiên Chúa, xin giúp con biết tỉnh thức và sẵn
sàng chờ đón Ngài, cả khi con thức ban ngày và lúc con ngủ ban đêm. Xin giúp
con sống viên mãn từng giây phút mà con được Ngài đại lượng trao ban. Con cầu
xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment