Quốc gia nào cũng
có tòa án, ngay cả tôn giáo cũng có tòa án. Đó là cơ quan phân xử những gì liên
quan pháp luật.
Nhân chi sơ tính bổn thiện. Con người tốt thì không cần pháp luật. Nhưng theo thời gian, con người bị thoái hóa hoặc “biến chất,” thế nên mới có pháp luật, nghĩa là luật có sau. Do đó, luật vị nhân sinh, nhằm bảo vệ con người, không nên câu nệ mà áp dụng luật. Bất cứ luật nào của con người cũng bất toàn, thế nên có những sửa đổi cho phù hợp thực tế. Chỉ có Thánh Luật của Thiên Chúa là bất biến.
Có các cấp tòa
án, nhưng tòa án quan trọng nhất vẫn là Tòa Án Lương Tâm. Nhà vật lý Albert
Einstein (1879-1955, người Đức, đoạt giải Nobel Vật Lý năm 1921), nói: “Đừng làm gì trái với lương tâm, ngay cả khi
chính quyền yêu cầu bạn.” Nhà cải cách tôn giáo Martin Luther (1483-1546,
người Đức, tu sĩ Dòng Augustinô) nói: “Người
ta không chỉ phải chịu trách nhiệm với những gì mình nói, mà cả những gì mình
không nói.” Điều “không nói” đó liên quan lương tâm, chỉ mình biết chứ
không ai biết.
Đề cập luật pháp,
ông Mahatma Gandhi (1869-1948), chính trị gia và lãnh đạo tinh thần dân Ấn Độ, xác
nhận: “Luật lệ không công bằng tự nó đã
là một dạng bạo lực.” Còn ông Benjamin Franklin (1706-1790, chính
trị gia, khoa học gia, triết gia, tác giả, nhà phát minh, nhà hoạt động xã hội,
nhà ngoại giao, và là một trong những người lập quốc của Hoa Kỳ), phân tích: “Luật pháp nghiêm khắc nhất đôi khi là sự
bất công trầm trọng nhất.” Tất cả chỉ là tương đối – tương đối tuyệt đối,
và tuyệt đối tương đối.
Trình thuật Xh
17:8-13 cho biết cuộc giao chiến giữa dân Israel với người Amalếch, và có liên
quan việc cầu nguyện. Khi quân Amalếch đến đánh Israel tại Rơphiđim, ông Môsê
bảo ông Giôsuê chọn một số người đi đánh. Còn ông Môsê sẽ đứng trên đỉnh đồi,
tay cầm cây gậy của Thiên Chúa.
Ông Giôsuê đã
giao chiến với Amalếch, còn các ông Môsê, Aharon và Khua lên đỉnh đồi. Kinh
Thánh cho biết điều thú vị này: khi nào ông
Môsê giơ tay lên thì dân Israel thắng thế; còn
khi ông hạ tay xuống thì quân Amalếch thắng thế. Ông Môsê mỏi
tay, người ta lấy một hòn đá kê cho ông ngồi, còn ông Aharon và ông Khua thì đỡ
tay ông, mỗi người một bên. Và điều kỳ diệu đã xảy ra: ông Giôsuê dùng lưỡi
gươm đánh bại Amalếch và dân của ông ta.
Đoạn Kinh Thánh
ngắn gọn này cho chúng ta biết lý do Giáo Hội vẫn dang tay khi cầu nguyện. (xem
thêm: 2 Mcb 14:34, 2 Mcb 15:12, 2 Mcb 15:21, Tv 68:32, G 11:13-15) Cầu nguyện
không chỉ là việc cần thiết mà còn là hơi thở đối với các Kitô hữu. Thật vậy,
Tiến sĩ Thomas Aquinas (1225-1274) xác định: “Chúng ta cầu xin Chúa, không phải để Ngài biết nhu cầu và ước muốn của
chúng ta, mà để chúng ta biết cần phải đến với Chúa để xin ơn phù trợ. Ai không
cầu nguyện thì giống như người lính ra trận không có vũ khí.” Đặc biệt là
chính Chúa Giêsu đã dạy chúng ta cách cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha. (x. Mt
6:9-13; Lc 11:2-4)
Thiên Chúa hết
mực yêu thương và bảo vệ chúng ta, không có Ngài thì chắc chắn chúng ta không
thể sống an toàn. Tác giả Thánh Vịnh tự vấn và trả lời: “Tôi ngước mắt nhìn lên rặng núi, ơn phù hộ tôi đến tự nơi nao? Ơn phù
hộ tôi đến từ Đức Chúa là Đấng dựng nên cả đất trời.” (Tv 121:1-2) Ngài là
Đấng duy nhất, (Đnl 6:4; Nkm 9:6; Es 4:17; Xh 20:3; Đnl 5:7; Đnl 32:39; Gđt 8:20; Kn 12:13;
Is 43:10; Is 45:6; Is 46:9; Đn 3:28-29; Đn 14:41; Hs 13:4) không có bất cứ
một thần linh nào khác. Ngài biết chúng ta là những kẻ lẻo mép, hứa lèo, nhưng lòng
thương xót của Ngài vẫn không hề suy giảm. Tác giả Thánh Vịnh thân thưa: “Xin Đấng gìn giữ bạn đừng để bạn lỡ chân
trật bước, xin Người chớ ngủ quên. Đấng gìn giữ Israel, lẽ nào chợp mắt ngủ
quên cho đành! Chính Chúa là Đấng canh giữ bạn, chính Chúa là Đấng vẫn chở che,
Người luôn luôn ở gần kề.” (Tv 121:3-5)
Thiên Chúa quan
tâm chăm sóc và cụ thể bằng cách trao ban cho mỗi người (kể cả người vô thần)
có một thiên thần bản mệnh luôn cận kề, mọi nơi và mọi lúc: “Ngày sáu khắc, vầng ô không tác họa, đêm
năm canh, vành nguyệt chẳng hại chi. Chúa giữ gìn bạn khỏi mọi điều bất hạnh,
giữ gìn cho sinh mệnh an toàn. Chúa giữ gìn bạn lúc ra vào lui tới, từ giờ đây
cho đến mãi muôn đời.” (Tv 121:6-8) Chúng ta không thể mô tả niềm hạnh phúc
này!
Vô tri bất mộ.
Biết rồi thì không thể không tin. Thánh Phaolô đã nói với Thánh Timôthê về sự
hiểu biết và đức tin: “Phần anh, hãy giữ
vững những gì anh đã HỌC được và đã TIN chắc. Anh biết anh đã học với những ai.
Và từ thời thơ ấu, anh đã biết Sách Thánh, sách có thể dạy anh nên người khôn
ngoan để được ơn cứu độ, nhờ lòng tin vào Đức Kitô Giêsu.” (2 Tm 3:14-15) Nhận
thức dẫn tới đức tin, đức tin dẫn tới sự sống đời đời. Một hệ lụy tuyệt vời!
Căn nguyên sự
hiểu biết về đức tin nhờ đâu? Từ Kinh Thánh. Dù người ta tìm mọi cách bách hại
Kitô giáo, nhưng không thể không ngừng phát triển. Từ cổ chí kim, Kinh Thánh là
cuốn sách luôn được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. [*] “Không biết Kinh Thánh là không biết Đức Kitô,” (Thánh Giêrônimô,
347-420) vì Kinh Thánh là chính Ngài, tác giả là chính Ngài chứ không là ai
khác: “Tất cả những gì viết trong Sách
Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, sửa
dạy, giáo dục để trở nên công chính. Nhờ vậy, người của Thiên Chúa nên thập
toàn, và được trang bị đầy đủ để làm mọi việc lành.” (2 Tm 3:16-17)
Không chỉ vậy,
Thánh Phaolô còn thiết tha khuyên nhủ Thánh Timôthê: “Trước mặt Thiên Chúa và Đức Kitô Giêsu, Đấng sẽ phán xét kẻ sống và kẻ
chết, Đấng sẽ xuất hiện và nắm vương quyền, tôi tha thiết khuyên anh: hãy rao
giảng lời Chúa, hãy lên tiếng, lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện;
hãy biện bác, ngăm đe, khuyên nhủ, với tất cả lòng nhẫn nại và chủ tâm dạy dỗ.”
(2 Tm 4:1-2) Và đó cũng là lời khuyên dành cho mỗi chúng ta vậy, ngay hôm
nay và bây giờ.
Trình thuật Lc
18:1-8 nói về dụ ngôn “quan tòa bất chính và bà góa quấy rầy.” Chúa Giêsu kể dụ
ngôn này để dạy các ông chúng ta phải cầu nguyện luôn, cầu nguyện liên lỉ, kiên
nhẫn cầu nguyện chứ không được nản chí.
Ngài nói về một
ông quan tòa không kính sợ Thiên Chúa, cũng chẳng coi ai ra gì. Ông có “quyền”
nên không sợ ai, và ông ta có thể “hành” bất cứ ai. Trong thành đó cũng có một
bà goá, bà này đã nhiều lần đến xin ông thương hại mà minh xét cho bà. Ông ta không
chịu, nhưng cuối cùng cũng phải xử cho bà vì bà góa này cứ quấy rầy mãi. Ông ta
xử không vì tội nghiệp bà ta, mà vì sợ nhức đầu nhức óc, tức là chỉ vì ích kỷ.
Ông ta miễn cưỡng xét xử để bà góa kia không đến làm phiền nữa.
Rồi Chúa Giêsu đặt vấn đề: “Chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao? Lẽ nào Ngài bắt họ chờ đợi mãi?” Cuối cùng, Chúa Giêsu kết luận: “Thầy nói cho anh em biết, Người sẽ mau chóng minh xét cho họ. Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” Câu hỏi này khiến chúng ta phải đau đầu vì thật khó trả lời. Mỗi người phải tự “liệu hồn” đấy! Nhưng hãy ghi nhớ điều này: Thiên Chúa rất muốn chúng ta “quấy rầy” Ngài bằng lời cầu nguyện.
Tại Indonesia, có
một câu chuyện thật liên quan tòa án. Câu chuyện “Phiên Tòa Lương Tâm và Công Lý”
như sau:
Tại phòng xử án,
thẩm phán trầm ngâm suy nghĩ trước lời cáo buộc của các công tố viên đối với
một cụ bà phạm tội ăn cắp khoai mì (sắn). Bà bị buộc phải bồi thường 1 triệu
Rupiah. Lời bào chữa của bà về lý do ăn cắp: Gia đình bà rất nghèo, đứa con trai bị bệnh, đứa cháu suy dinh dưỡng vì
đói khát. Nhưng ông chủ quản lý khu vườn trồng khoai mì nói rằng bà ta phải
bị xử nghiêm minh như những người khác.
Thẩm phán thở
dài: “Xin lỗi, thưa bà...” Ông ngưng
giây lát, nhìn bà cụ đói khổ, rồi nói: “Nhưng
pháp luật là pháp luật, tôi là người đại diện của Pháp luật nên phải xử nghiêm
minh. Nay tôi tuyên phạt bà bồi thường 1 triệu Rupiah cho chủ vườn. Nếu bà
không có tiền bồi thường, bà buộc phải ngồi tù 2 năm rưỡi.”
Bà cụ run run,
rướm nước mắt, bà đi tù rồi thì con cháu ở nhà ai chăm lo? Ông thẩm phán nói
tiếp: “Nhưng tôi cũng là người đại diện
của công lý. Tôi tuyên bố phạt tất cả những công dân nào có mặt trong phiên tòa
này 50.000 Rupiah vì sống trong một thành phố văn minh, giàu có này mà lại để
cho một cụ bà ăn cắp vì cháu mình bị đói và bệnh tật.” Nói xong, ông lấy mũ
của mình đưa cho cô thư ký và nói: “Cô
hãy đưa mũ này truyền đi khắp phòng, và tiền thu được thì cô hãy đưa cho bị cáo.”
Cuối cùng, bà cụ
đã nhận được 3,5 triệu Rupiah tiền quyên góp, trong đó có cả 50.000 Rupiah từ
các công tố viên buộc tội bà, một số nhà hảo tâm khác còn trả giúp 1 triệu
Rupiah tiền bồi thường, bà lão run run vì vô cùng vui sướng. Thẩm phán gõ búa
kết thúc phiên tòa. Tất cả mọi người đều mãn nguyện và hạnh phúc.
Đây là một phiên
tòa xử NGHIÊM MINH nhất và thật CẢM ĐỘNG, vì tất cả chúng ta đều PHẢI CHỊU
TRÁCH NHIỆM với cuộc sống xung quanh chúng ta. Vị thẩm phán đã không chỉ dùng
LUẬT PHÁP mà còn dùng cả TRÁI TIM để phân xử. Tại Việt Nam cũng đã có những
trường hợp tương tự, nhưng lý của kẻ mạnh bao giờ cũng thắng. Tội nặng mà “thân
thiết” thì được giảm án, hưởng án treo, miễn trừ, hoặc cho “chìm xuồng,” còn tội
nhẹ mà “không quen biết” thì phải vô tù. Thẩm phán mà còn nhận hối lộ của người
giàu để “chạy án” thì còn gì là công lý? Thật tồi tệ!
Lạy Thiên Chúa,
xin giúp con can đảm bảo vệ công lý và chân lý dù bị người ta ghét, xin giúp
con duy trì tòa án lương tâm luôn đúng đắn, đừng bao giờ lệch lạc mà đối xử kẻ
trọng, người khinh. Con cầu xin nhân
danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
[*] Kinh Thánh là sách được in đầu tiên trên thế giới, ước
tính đã có hơn 3 tỷ cuốn Kinh Thánh được in ra, được dịch ra 2.800 ngôn ngữ, mỗi
phút có 50 cuốn Kinh Thánh được bán, mỗi năm có khoảng 100 triệu cuốn được bán;
Kinh Thánh gồm 73 cuốn (46 cuốn Cựu Ước, 27 cuốn Tân Ước), được viết bởi 40 tác
giả, trải qua 1.600 năm. Theo thống kê, trong Kinh Thánh có 6.468 huấn lệnh, 1.260
lời hứa, 3.294 câu hỏi, 3.268 lời tiên tri; trong Kinh Thánh có tên dài nhất là
Mahershalalhashabaz (Mahe Salan Khát Bát – Is 8:1 và 3); sách có nhiều chương
nhất là cuốn Thánh Vịnh (150 chương), sách có ít chương nhất của Cựu Ước là
sách Ôviđia (21 câu), sách ngắn nhất của Tân Ước là Thư thứ III của Thánh Gioan
(15 câu); câu dài nhất là Er 8:9, câu ngắn nhất là Ga 11:35.
Cựu Ước gồm tất cả 46 quyển, xếp theo 4 loại: [1] Năm
cuốn Luật Môsê (Ngũ Kinh): Sáng Thế, Xuất Hành, Lêvi, Dân Số, Ðệ Nhị Luật; [2]
Mười sáu cuốn Lịch Sử: Giôsuê, Thủ Lãnh (Thẩm Phán), Rút, 2 sách Samuen, 2 sách
các Vua, 2 sách Sử Biên niên, Étra, Nơkhemia, Tôbia, Giuđitha, Étte, 2 sách Macabê;
[3] Bảy cuốn Khôn Ngoan: Gióp, Thánh vịnh, Châm Ngôn, Giảng Viên, Diễm Ca, Khôn
Ngoan, Huấn Ca; [4] Mười tám cuốn Ngôn Sứ: Isaia, Giêrêmia, Ai Ca, Barúc, Êdêkien,
Ðanien, Hôsê, Gioen, Amốt, Ôvađia, Giona, Mikha, Nakhum, Khabacúc, Xôphônia,
Khácgai, Dacaria, Malakhi.
Tân Ước gồm 27 cuốn: Bốn cuốn Tin Mừng (Phúc Âm): do các
thánh Mátthêu, Máccô, Luca và Gioan ghi chép; một sách Công Vụ Tông Ðồ; mười ba
thư của thánh Phaolô gởi cho các giáo đoàn tại Rôma, Côrintô (2), Galát, Êphêxô,
Philípphê, Côlôxê, Thêxalônica (2), cho ông Timôthê (2), ông Titô, ông Philêmôn;
thư gởi tín hữu Do Thái; bảy thư của các thánh Giacôbê, Phêrô (2), Gioan (3),
Giuđa; và một sách Khải Huyền.
Kinh Thánh là cuốn truyện tình hay nhất, nói về tình yêu
giữa Thiên Chúa và loài người, vẫn luôn phù hợp với mọi thời đại, có sức thuyết
phục mạnh mẽ; Kinh Thánh có giá mắc nhất vì là giá máu của Đức Giêsu Kitô, và
Kinh Thánh bảo đảm sự sống đời đời.
Theo Anh ngữ, chữ Bible (Kinh Thánh) gồm 5 mẫu tự, tạo thành 5 từ: BASIC (cơ bản), INFORMATION (thông tin), BEFORE (trước khi), LEAVING (leave, rời khỏi), EARTH (trái đất, thế gian). Ghép lại thành câu: Basic Information Before Leaving Earth – Thông Tin Cơ Bản Trước Khi Rời Khỏi Thế Gian. Thật thú vị biết bao!
✽ Tòa Án & Lương Tâm – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/11/toa-va-luong-tam.html✽ Tản Mạn Về Lương Tâm – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/07/tan-man-ve-luong-tam.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment