Có nhiều mối Phúc, trước tiên là Bát Phúc – chúng ta quen gọi là Tám Mối Phúc. Một trong các mối Phúc đặc biệt là được sống lại để dự Thánh Tiệc Nước Trời: “Hạnh phúc thay và thánh thiện dường nào kẻ được dự phần vào cuộc phục sinh thứ nhất này! Cái chết thứ hai không có quyền gì trên họ; nhưng họ sẽ là tư tế của Thiên Chúa và của Đức Kitô, họ sẽ hiển trị với Đức Kitô một ngàn năm ấy.” (Kh 20:6)
Kinh Thánh đã xác
nhận: “Hạnh phúc thay kẻ được mời
đến dự tiệc cưới Con Chiên!” (Kh 19:9) Đó là niềm
hạnh phúc lớn lao mà các thánh là những người đã được lãnh nhận, là phần thưởng
do chính Thiên Chúa trao tặng.
Và hôm nay, ngày
đầu tiên của Tháng Cầu Hồn, Giáo Hội dành riêng để mừng kính toàn thể các thánh
– Giáo Hội Khải Hoàn.
Thánh Phaolô đã nói
rõ: “Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một
phép rửa. Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua
mọi người và trong mọi người.” (Ep
4:5-6) Chỉ một Giáo Hội duy nhất nhưng trong Tổng Thể đó gồm ba thành
phần: Giáo Hội Khải Hoàn (các thánh vinh hiển), Giáo Hội Đau Khổ (các linh hồn thánh
nơi luyện ngục), và Giáo Hội Chiến Đấu (những người trên đường lữ hành trần
gian, cũng được gọi là thánh). Cả ba thành phần này của Giáo Hội được gọi là
“các thánh cùng thông công.”
Thị nhân Gioan
Tông đồ đã có thị kiến kỳ lạ: “Tôi thấy
một thiên thần mang ấn của Thiên Chúa hằng sống, từ phía mặt trời mọc đi lên. Thiên
thần ấy lớn tiếng bảo bốn thiên thần khác, là những vị được quyền phá hại đất
liền và biển cả, rằng: ‘Xin đừng phá hại đất liền, biển cả và cây cối, trước
khi chúng tôi đóng ấn trên trán các tôi tớ của Thiên Chúa chúng ta.’ Rồi tôi
nghe nói đến con số những người được đóng ấn: một trăm bốn mươi bốn ngàn người
được đóng ấn, thuộc mọi chi tộc con cái Ít-ra-en.” (Kh 7:2-4)
Theo khoa chú
giải Kinh Thánh, con số 144.000 có nghĩa là rất nhiều, chứ không mang tính chất
của “số đếm” như cách tính của loài người.
Sau đó, thị nhân
Gioan cho biết thêm: “Sau đó, tôi thấy
một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi
nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng,
tay cầm nhành lá thiên tuế. Họ lớn tiếng tung hô: ‘Chính Thiên Chúa chúng ta,
Đấng ngự trên ngai, và chính Con Chiên đã cứu độ chúng ta.’ Tất cả các thiên
thần đều đứng chung quanh ngai, chung quanh các Kỳ Mục và bốn Con Vật. Họ đều
sấp mặt xuống, phủ phục trước ngai và thờ lạy Thiên Chúa mà tung hô rằng: ‘Amen!
Xin kính dâng Thiên Chúa chúng ta lời chúc tụng và vinh quang, sự khôn ngoan và
lời tạ ơn, danh dự, uy quyền và sức mạnh, đến muôn thuở muôn đời. Amen’.” (Kh 7:9-12)
Và rồi một trong
các Kỳ Mục đã lên tiếng hỏi thị nhân Gioan: “Những
người mặc áo trắng kia là ai vậy? Họ từ đâu đến?” (Kh 7:9-13) Thánh Gioan trả lời: “Thưa Ngài, Ngài biết đó.” Vị ấy xác định: “Họ là những người đã đến, sau khi trải
qua cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt
sạch và tẩy trắng áo mình trong
máu Con Chiên.” (Kh 7:13-14)
Đã từng trải qua
kiếp phàm nhân như chúng ta, các thánh cũng đã chịu trăm cay ngàn đắng lúc sinh
thời, nhưng các ngài vẫn kiên tâm bền chí, ưu tiên Thiên Chúa, đặc biệt là các
ngài đã “giặt sạch” và “tẩy trắng” chiếc áo đời của mình trong chính Máu Cứu Độ
của Đức Kitô. Thật là tuyệt vời biết bao, ước gì mỗi chúng ta cũng biết “khéo
sống” như vậy!
Tất cả thuộc
quyền của Thiên Chúa. Tác giả Thánh Vịnh nói rạch ròi: “Chúa làm chủ trái đất cùng muôn vật muôn loài, làm chủ hoàn cầu với
toàn thể dân cư. Nền trái đất, Người dựng trên biển cả, đặt vững vàng trên làn
nước mênh mông.” (Tv 24:1-2)
Thiên Chúa là Đấng tác sinh muôn loài, là Đấng toàn năng và cực thánh. Thiên
Chúa như thế, vậy “ai được lên núi Chúa và ai được ở trong đền thánh của
Người?”. Đơn giản thôi, tác giả Thánh Vịnh trả lời ngay: “Đó là kẻ tay sạch lòng thanh, chẳng mê theo ngẫu tượng, không thề gian
thề dối.” (Tv 24:4) Những
ai như vậy sẽ “được Chúa ban phúc lành, được Thiên Chúa cứu độ thưởng công xứng
đáng.” (Tv 24:5) Quả thật, đây mới chính là “dòng dõi những kẻ kiếm tìm Người,
tìm Thánh Nhan Thiên Chúa nhà Gia-cóp.” (Tv 24:6)
Các thánh là
những người đã quyết tâm và kiên trì thực thi Thánh Luật của Thiên Chúa, thực
hiện tới cùng, thực hiện tới chết. Các ngài cảm nghiệm được sự ngọt ngào của Lòng
Chúa Thương Xót ngay khi còn sinh thời.
Thật hạnh phúc vì
chúng ta đã nhận biết Chúa, được tái sinh qua Bí tích Thánh Tẩy, tức là chúng
ta đều là những “người trở về từ cõi chết,” được tắm gội trong suối Máu và Nước
tuôn trào ra từ Thánh Tâm Chúa Giêsu, chúng ta phải cố gắng noi gương các
thánh. Thánh Gioan nói: “Anh em hãy xem
Chúa Cha yêu chúng ta dường nào: Người yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con
Thiên Chúa – mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa. Sở dĩ thế gian không nhận
biết chúng ta, là vì thế gian đã không biết Người.” (1 Ga 3:1) Chuyện ngỡ như chỉ có trong mơ tưởng mà thôi!
Có lẽ là thật khó
mà tin được, và đôi khi người ta không muốn tin, nhưng Thánh Gioan xác định
rằng “thực sự chúng ta là con Thiên Chúa.” Vô cùng lạ lùng, thật là mầu nhiệm,
đúng là phép lạ! Chúng ta đang là tôi tớ, là nô lệ, là tội nhân, thậm chí là
đang chết, thế mà lại được sống lại và được làm con cái Chúa. Những người không
có niềm tin Kitô giáo thực sự đúng mức thì không thể nào tin được. Thảo nào
người ta bảo các Kitô hữu là ảo tưởng!
Để củng cố và
đông viên chúng ta chiến đấu, Thánh Gioan nhắc lại và giải thích: “Hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa, nhưng
chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Đức
Kitô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ
thấy Người như vậy. Phàm ai đặt hy vọng như thế vào Đức Kitô thì làm cho mình
nên thanh sạch như Người là Đấng thanh sạch.” (1 Ga 3:2-3) Sự thật minh nhiên, nhưng đầu óc “bã đậu” của phàm
nhân chúng ta lúc này không thể hiểu hết, trí tưởng tượng “dỏm” của chúng ta
cũng không thể hình dung ra được!
Thiên Đàng là cõi
phúc, không phải là cõi tiên hoặc chốn thiên thai mà Lưu Nguyễn lạc vào xưa kia
hoặc như những cõi bồng lai tiên cảnh trong truyện cổ tích, mà là Nước Trời, là
chính Vương Quốc của Thiên Chúa.
Trình thuật Mt
5:1-12 nói về Tám Mối Phúc Thật (Bát Phúc, Bài Giảng Trên Núi). Đây chính là
Bản Tuyên Ngôn Độc Lập của Thiên Quốc do Chúa Giêsu soạn thảo, là Tuyên Ngôn
của các Tuyên Ngôn là Đệ Nhất Tuyên Ngôn đối với bất cứ Bản Tuyên Ngôn nào của
các quốc gia trên thế giới. Bản Đệ Nhất Tuyên Ngôn này ngắn nhất, ít điều khoản
nhất, nhưng lại chính xác nhất và “độc đáo” nhất.
Chính Chúa Giêsu đã công khai đọc Bản Đệ Nhất Tuyên Ngôn của Thiên Quốc trước bàn dân thiên hạ. Có điều khác lạ là khi đó Chúa Giêsu ngồi chứ không đứng với dáng vẻ trịnh trọng như bất kỳ một vị nguyên thủ quốc gia nào, còn các môn đệ đứng gần bên. Chả giống ai. Thế mới thật, thế mới tự nhiên, thế mới thân thiện, không cần “ra vẻ” chi cho mệt. Chúa Giêsu “quá đã” luôn! Ngài điềm đạm và dõng dạc tuyên bố:
Rất cụ thể, Chúa
Giêsu không hề văn hoa bóng bẩy, không cầu kỳ, dùng những lời bình dị, ai cũng
có thể hiểu. Nghe thấy rất sướng cái lỗ tai! Và cuối cùng, Ngài nói thêm lời
quả quyết này: “Phúc thay anh em khi vì
Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. Anh em hãy vui
mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Quả vậy,
các ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng bị người ta bách hại như thế.” (Mt 5:11-12)
Kính mừng các
thánh là dịp để chúng ta tự động viên và cố gắng bắt chước các ngài. Các thánh đã
anh dũng chiến đấu không hề nao núng, ngoan cường tới cùng, mỗi người mỗi vẻ,
nên đã đạt được Ơn Cứu Độ mà Thiên Chúa đã hứa ban thưởng cho các tôi trung của
Ngài.
Lạy Thiên Chúa toàn năng, xin giúp chúng con biết cố
gắng noi gương các thánh và trung kiên làm nhân chứng của Ngài cho tới hơi thở cùng,
dù phải thiệt thòi cách nào hoặc với mức độ nào. Xin chư thánh cầu thay nguyện
giúp cho chúng con, xin phù hộ chúng con để chúng con can đảm theo sát gót các
ngài – mọi nơi và mọi lúc. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu
Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment