Chữ Tình thật vĩ đại! Tại sao? Bởi vì nếu không có chữ Tình thì cuộc sống vô nghĩa, và người ta chết hết. Trong cuộc sống đời thường, người ta còn biết coi trọng chữ Tình, huống chi trong đời sống tâm linh, đời sống tôn giáo, nhất là đối với người Công giáo, vì Thánh Gioan Tông đồ đã định nghĩa: “Thiên Chúa là tình yêu.” (1 Ga 4:8)
NS Trần Thiện
Thanh đã cảm nhận: “Tình là tình nhiều
khi không mà có, tình là tình nhiều lúc có như không…” (Tình Có Như Không) Tình
yêu là vậy, có khi rất KỲ LẠ, mà có khi lại cũng rất KỲ CỤC.
Còn NS Lê Dinh
nói: “Chữ tình rắc rối lắm ai ơi, chữ
tình khúc mắc quá đi thôi, chữ tình là số kiếp thương đau con người. Chữ tình
là vô vàn nước mắt, chữ tình là đêm dài thức trắng, cuối cùng vòng tay rã rời
là buồn nhiều hơn vui.” (Chữ Tình) Khốn khổ quá, tình ơi!
Nhưng đó là tình
yêu bình thường, chưa thực sự cao thượng, vì còn ẩn chứa nhiều ích kỷ. Trong
tình yêu bình thường, gọi là CHO nhiều hơn NHẬN, nhưng thực chất vẫn vì mình
hơn vì người mình yêu. Đó là tình-yêu-vị-kỷ. Nhưng tình yêu theo phong cách của
Đức Kitô thì hoàn toàn khác, đó là tình-yêu-vị-tha, yêu cả kẻ thù chứ không chỉ
yêu người yêu mình. Bằng chứng là Đức Kitô đã thực hiện dạng tình-yêu-vị-tha
này. Tình yêu loại nào cũng có cái “rắc rối” rất đặc thù vậy!
Chữ TÌNH có gì đó
liên quan chữ TỘI. Vì có Tội nên luôn cần Tình, mà ai cũng có Tội, do đó mà ai
cũng cần Tình. Một thuận lý tuyệt vời, vừa mặc nhiên vừa minh nhiên!
TỘI LỖI
Thiên Chúa phán
với ông Môsê: “Hãy đi xuống, vì dân ngươi đã hư hỏng rồi, dân mà ngươi
đã đưa lên từ đất Ai Cập. Chúng đã vội đi
ra ngoài con đường Ta truyền cho chúng đi. Chúng đã đúc một con bê, rồi sụp
xuống lạy nó, tế nó và nói: “Hỡi Israel, đây là thần của ngươi đã đưa ngươi lên
từ đất Ai Cập” (Xh 32:7-8). Dân Israel “hư hỏng,” tức là phạm tội, chính là
hình ảnh của chính mỗi chúng ta.
Rồi Thiên Chúa lại
phán với ông Môsê: “Ta đã thấy dân này
rồi, đó là một dân cứng đầu cứng cổ.
Bây giờ cứ để mặc Ta, cứ để cơn thịnh nộ của Ta bừng lên phạt chúng, và Ta sẽ
tiêu diệt chúng. Nhưng Ta sẽ làm cho ngươi thành một dân lớn.” (Xh 32:9-10)
Chúng ta cũng rất cứng đầu cứng cổ, rất bướng bỉnh, rất ương ngạnh, cứ tái phạm
biết bao lần trong hành trình cuộc sống, càng sống lâu càng phạm tội nhiều.
Thực tế ấy không thể chối cãi! Đừng tưởng sống thọ là “ngon.”
Ngày nay, chúng
ta không đúc bò vàng để thờ, nhưng chúng ta “đúc” nhiều loại ngẫu tượng còn
tinh vi hơn nhiều, nghĩa là cách phạm tội của chúng ta cũng tinh vi hơn, với
rất nhiều loại ngẫu tượng mà chúng ta lại cho đó không là tội lỗi. Thậm chí
ngay khi chúng ta sùng kính các tượng thánh cũng có thể là tôn sùng ngẫu tượng,
nếu cuồng tín hoặc lệch lạc niềm tin. Rất nguy hiểm!
Ngày xưa, thấy
dân Israel có những cái cổ cứng như đá, Thiên Chúa đã nổi giận. Thấy Chúa như
vậy, ông Môsê cố làm cho nét mặt Đức Chúa, Thiên Chúa của ông, dịu lại. Ông thưa:
“Lạy Đức Chúa, tại sao Ngài lại bừng bừng
nổi giận với dân Ngài, dân mà Ngài đã giơ cánh tay mạnh mẽ uy quyền đưa ra khỏi
đất Ai-cập?” (Xh 32:11) Thánh Môsê còn viện dẫn để cậy nhờ công nghiệp của
các Tổ phụ: “Xin Ngài nhớ đến các tôi tớ
Ngài là Ápraham, Isaác và Ítraen; Ngài đã lấy chính danh Ngài mà thề với các vị
ấy rằng: Ta sẽ làm cho dòng dõi các ngươi đông đúc như sao trên trời, và sẽ ban
cho dòng dõi các ngươi tất cả miền đất ấy, là miền đất Ta đã hứa; chúng sẽ được
thừa hưởng miền đất ấy đến muôn đời.” (Xh 32:13)
Và rồi Kinh Thánh
cho biết: “Đức Chúa đã thương, không
giáng phạt dân Người như Người đã đe.” (Xh 32:14) Ôi, chữ TÌNH của Chúa
thật khôn tả!
Cảm ơn Thánh Môsê
lắm! Nhờ Thánh Môsê mà dân lại được Thiên Chúa xót thương để có thể được tiếp
tục sống. Cũng vậy, nhờ Đức Mẹ Maria, nhờ Đức Thánh Giuse và nhờ chư thánh mà
chúng ta lại được Thiên Chúa xót thương để có thể được sống tiếp tục cho đến
ngày nay. Quả thật, Hồng ân Thiên Chúa bao la, mãi mãi chúng ta phải không
ngừng cảm tạ Ngài!
Cũng vì đã phạm
tội, nhưng biết sám hối, mà tác giả Thánh Vịnh van xin Thiên Chúa: “Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót
thương con, mở lượng hải hà xóa tội con đã phạm. Xin rửa con sạch hết lỗi lầm
tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy.” (Tv 51:3-4) Rõ ràng là nếu không có lòng
thương xót của Chúa thì chúng ta chết hết!
Tất cả là hồng
ân, ngay cả lòng sám hối của chúng ta cũng là hồng ân Chúa ban: “Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng
trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ. Xin đừng nỡ đuổi con
không cho gần Nhan Thánh, đừng cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài.” (Tv
51:12-13)
Chúng ta thật
hạnh phúc vì Chúa đã biến lòng chai đá của chúng ta nên mềm nhũn để chúng ta có
thể ăn năn sám hối. Chữ TÌNH của Ngài quá lớn. Vậy chúng ta phải thi hành bổn
phận chúc tụng và tạ ơn: “Lạy Chúa Trời,
xin mở miệng con, cho con cất tiếng ngợi khen Ngài.” (Tv 51:17) Đây là lời
khẩn cầu mà Giáo hội dùng trong mọi giờ Kinh Nhật Tụng.
Thiên Chúa có tất
cả, Ngài không cần gì, ngay cả lời chúc tụng của chúng ta cũng không thêm chút
gì cho Ngài, nhưng lại có thể sinh ơn cứu độ cho chúng ta. Thật lạ! Điều Ngài
muốn ở chúng ta cũng là điều khác lạ: “Chúa
chẳng ưa thích gì tế phẩm, con có thượng tiến lễ toàn thiêu, Ngài cũng không
chấp nhận. Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng Ngài là tâm thần tan nát, một tấm lòng
tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê.” (Tv 51:18-19) Chúng ta tồi tệ thế mà Chúa lại yêu thích. Hạnh
phúc cho chúng ta biết bao! Nhận tội là động thái khiêm nhường, mà càng khiêm
nhường thì càng được Thiên Chúa xót thương. Rất lô-gích!
Sau khi cảm nhận
được chữ Tình của Thiên Chúa, Thánh Phaolô công nhận: “Tôi tạ ơn Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta, Đấng đã ban sức mạnh cho tôi,
vì Người đã tín nhiệm mà gọi tôi đến phục vụ Người. Trước kia, tôi là kẻ nói
lộng ngôn, bắt đạo và ngạo ngược, nhưng tôi đã được Người thương xót, vì tôi đã
hành động một cách vô ý thức, trong lúc chưa có lòng tin.” (1 Tm 1:12-13)
Thánh Phaolô trần
tình thêm: “Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng
ta, đã ban cho tôi đầy tràn ân sủng, cùng với đức tin và đức mến của một kẻ
được kết hợp với Người. Đây là lời đáng tin cậy và đáng mọi người đón nhận: Đức Kitô Giêsu đã đến thế gian, để cứu
những người tội lỗi, mà kẻ đầu tiên là tôi. Sở dĩ tôi được thương xót, là
vì Đức Giêsu Kitô muốn tỏ bày tất cả lòng đại lượng của Người nơi tôi là kẻ đầu
tiên, mà đặt tôi làm gương cho những ai sẽ tin vào Người, để được sống muôn đời.”
(1 Tm 1:14-16) Quả thật, đó là những lời tự thú, là xưng tội, nhờ vậy mà
được Thiên Chúa tha thứ và xót thương nhiều hơn.
Mỗi chúng ta cũng
phải noi gương Thánh Phaolô cất lời tuyên xưng và tôn vinh: “Kính dâng Vua muôn thuở là Thiên Chúa bất
diệt, vô hình và duy nhất, kính dâng Người danh dự và vinh quang đến muôn thuở
muôn đời. Amen.” (1 Tm 1:17)
THƯƠNG XÓT
Một hôm, các
người thu thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Đức Giêsu để nghe Người
giảng. Thế nhưng các người Pharisêu và các kinh sư bèn xầm xì với nhau: “Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống
với chúng.” (Lc 15:2) Ác khẩu quá! Độc miệng quá! Nhưng chúng ta cũng đừng
vội trách họ mà tự mãn, và đừng quên rằng có lúc chúng ta cũng chẳng hơn
Pharisêu đâu!
Đức Giêsu mới kể cho
họ ba dụ ngôn về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa:
1.
Người có một trăm con chiên mà bị mất một con, để chín mươi chín con kia ngoài
đồng hoang, rồi đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất. Tìm được rồi, người ấy
mừng rỡ vác lên vai. Về đến nhà, người ấy mời bạn bè, hàng xóm lại để chia vui.
(Lc 15:4-6)
Theo kiểu nói
khôi hài của cố Hồng y P.X. Nguyễn Văn Thuận, dụ ngôn này cho thấy Chúa Giêsu
không biết tính toán. Nhưng phải chân nhận rằng cũng nhờ Chúa “không biết làm
toán” mà chúng ta mới được cứu và được sống đến nay!
2.
Một phụ nữ có mười đồng quan, chẳng may đánh mất một đồng, phụ nữ này thắp đèn,
quét nhà, moi móc tìm cho kỳ được. Tìm được rồi, bà mời bạn bè, hàng xóm lại để
chia vui. (Lc 15:8-9)
Cũng theo kiểu
nói khôi hài của cố Hồng y P.X. Nguyễn Văn Thuận, dụ ngôn này cho thấy Chúa
Giêsu không biết làm kinh tế. Nhưng phải chân nhận rằng cũng nhờ Chúa “không
biết làm kinh tế” mà chúng ta mới được cứu và được sống đến nay!
3.
Dụ ngôn “Người Cha Nhân Hậu,” (Lc 15:11-32) trước đây thường gọi là dụ ngôn
“Đứa Con Hoang Đàng.” Đây là câu chuyện “nổi tiếng” nhất về Lòng Chúa Thương
Xót, chắc hẳn không Kitô hữu nào lại không biết.
Chúa Giêsu làm
toàn những “chuyện ngược đời,” thật là “khó hiểu,” “kỳ lạ” hết sức! Một đứa con
coi cha mình không ra gì, lại còn đòi chia gia tài rồi đi ăn chơi hoang đàng
chi địa. Thân tàn ma dại rồi mới nhớ tới cha mình. Người cha trần gian đăng báo
hoặc công khai từ con là cái chắc. Thế nhưng phải chân nhận rằng cũng nhờ Chúa
“ngược đời” như vậy mà chúng ta mới được cứu và được sống đến nay!
Chữ TÌNH của Chúa
kỳ diệu quá!
Thiết tưởng chúng
ta nên nhớ những câu đặc biệt Chúa Giêsu đã nói để mà cố gắng sống yêu thương
và đoàn kết, đồng thời cùng nhau bảo vệ công lý và kiến tạo hòa bình:
– Trên
trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là
vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn. (Lc 15:7)
– Giữa
triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối. (Lc 15:10)
– Em
con đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm thấy. (Lc 15:32)
Điều quan trọng
là làm sao đừng để phải nghe lời nguyền rủa Chúa Giêsu: “Khốn cho các người! Các người
giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương
người chết và đủ mọi thứ ô uế.” (Mt
23:27)
Lạy Thiên Chúa, chúng con xin lỗi Chúa! Xin cho chúng
con biết sống yêu thương và thể hiện lòng thương xót với mọi người, xin giúp
chúng con thực hành nghiêm túc chứ không nói suông bằng môi miệng. Chúng con
cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
No comments:
Post a Comment
Comment