Tuesday, August 2, 2016

VÌ SAO PHỤ NỮ THIẾU HAM MUỐN ?

[Đăng tạp chí Thanh Niên – Tuổi Trẻ Hạnh Phúc, số 10, ngày 16-3-2016]
Khoảng 1/3 phụ nữ mất hứng thú trong chuyện chăn gối. Patricia Koch, GS khoa Sức khỏe Sinh học và Nghiên cứu Phụ nữ thuộc ĐH Quốc gia Penn-Sylvania và khoa tình dục con người tại ĐH Widener, nói: “Thiếu ham muốn hoặc mất ham muốn ở phụ nữ (PN) là vấn đề phổ biến nhất, và là lý do chính để họ cần liệu pháp tình dục. Nó ảnh hưởng 33%-67% số PN, tùy mức độ giảm ham muốn”.
Đàn ông cũng có thể giảm ham muốn, nhưng nó chỉ ảnh hưởng gần 50% số đàn ông nên nó không là vấn nạn. Mất ham muốn có ý nghĩa có ý nghĩa gì với PN và tại sao điều đó xảy ra?

MẤT HAM MUỐN NGHĨA LÀ SAO?
TS Koch, chủ tịch Hội nghiên cứu khoa học về tình dục, nói: “Ham muốn tình dục là một trong các vấn đề khó xác định nhất, vì nó thuộc về tâm lý hơn là sinh lý”. Edward Laumann, tác giả cuốn The Social Organization of Sexuality, đưa ra định nghĩa đơn giản: “Đó là thiếu hứng thú ân ái trong vài tháng”.
Tóm lại, PN biết đều điều đó dù không cảm thấy nó.
MẤT HAM MUỐN CÓ LÀ BÌNH THƯỜNG?
TS Laumann nói: “Đừng gọi mất ham muốn là rối loạn. Làm sao rối loạn khi 1/3 số chị em bất kể tuổi nào, nói rằng họ mất hứng thứ?”. Ông cho đó là bình thường, và nhiều nhà nghiên cứu đồng ý vậy.
Giảm ham muốn không là bệnh, đó là hậu quả của sự mất cân bằng trong cuộc sống và trong hôn nhân – về tâm lý hoặc thể lý. PN giảm ham muốn là điều bình thường và phổ biến, nhưng có thể điều chỉnh. Nhiều chị em cảm thấy như thể họ đang làm chồng thất vọng. Họ cũng cảm thấy xa cách và bị bỏ rơi, thậm chí là thất vọng về chính mình. Tệ hơn, tình trang mất ham muốn có thể làm cạn kiệt đam mê suốt phần đời còn lại, những niềm vui khác cũng có thể mất. Vì vậy mà PN sẽ trầm cảm.
Họ khả dĩ nhen nhóm lại ngọn lửa đam mê và ham muốn, nhưng trước hết họ phải hiểu tại sao lại “mất hứng” như vậy.
ĐÂU LÀ NGUYÊN NHÂN?
* Sinh học đóng vai trò quan yếu: Đối với PN, tình dục có thể có hệ quả nghiêm trọng – có con cái để nuôi dạy. Tình dục còn là biện pháp kiểm soát – mang thai là điều kiện đe dọa đối với PN, nó khiến họ dễ bị tổn thương nên hóa “lạnh nhạt”. Còn đàn ông có thể làm “chuyện ấy” bất kỳ lúc nào, nó không làm họ bị tổn thương. Với PN thì nguy cơ nhiều hơn, có thể khiến họ mất cảm giác ham muốn.
* Xã hội hóa trong văn hóa: Nếu sinh học không làm PN mất sự ham muốn thì các tiêu chuẩn xã hội có thể là nguyên nhân. Đàn ông được coi là “phái mạnh” (cả về tình dục), được đề cao, còn PN được coi là “phái yếu” nên bị… chê và bị coi thường.
* Chất lượng hôn nhân: Ở PN, sự ham muốn được “gợi lên” nhờ mối liên kết hôn nhân. Nếu không đối thoại và nối kết, người ta sẽ không làm “chuyện ấy”. Chị em cần thân mật trước. Nhưng đàn ông có thể đi thẳng “vào cuộc”.
* Ảnh hưởng hormone: Mức giao động hormone khi mang thai, việc cho con bú (làm tăng mức prolactin), thời kỳ tiền mãn kinh, đều ảnh hưởng “xấu” nên giảm sự ham muốn. Mức estrogen giảm làm khô âm đạo, gây đau rát khi “vào cuộc”, thế là PN… sợ! Mức testosterone cũng ảnh hưởng sự ham muốn cả ở nữ và nam. Ngoài 20 tuổi, mức testosterone lên cao ở PN rồi giảm dần cho đến lúc mãn kinh.
* Bệnh và thuốc uống: Dùng thuốc chống trầm cảm SSRI để điều trị trầm cảm có thể làm giảm sự ham muốn. Các bệnh như viêm nội mạc tử cung, rối loạn tuyến giáp và u xơ cũng có thể làm giảm sự ham muốn ở PN.
* Thay đổi cách sống: Nhất là khi sinh con, việc thay đổi cách sống có thể làm giảm sự ham muốn ở PN, tỷ lệ có thể gấp đôi hoặc gấp ba. Nguyên nhân là do cơ thể mệt mỏi và áp lực mạnh khi sinh con. Các nguyên nhân khác như mất việc làm, chăm sóc con cái,… cũng gây trầm cảm và giảm hứng thú ở PN.
10 CÁCH KHƠI DẬY NIỀM ĐAM MÊ
Nên nhớ: Thường xuyên ân ái không là thước đo sự ham muốn, cảm xúc mới là vấn đề. Để làm cho đời sống yêu thương thêm thú vị và thỏa mãn, hãy áp dụng các bí quyết này:
1. Chăm sóc con cái và chăm sóc chồng nhiều sẽ làm giảm sự ham muốn ở PN. Nghĩa là chỉ lo cho người khác mà quên chăm sóc mình. Theo cách nói tích cực, đó là khả năng tập trung vào mình trước mặt người khác, nếu không thì bạn sẽ không đạt “đỉnh điểm”.
2. Tập trung vào niềm vui nho nhỏ và đơn giản như xem phim, thoải mái tắm,… để nhắc nhở mình cũng cần và đáng được tận hưởng.
3. Trước khi muốn cải thiện tình dục, bạn phải chấn chỉnh sự kết nối thân mật. Những cái ôm thắm thiết, những nụ hôn sâu và lâu, sự vuốt ve âu yếm có thể làm tăng sự ham muốn. Cảm xúc đầy và cơ thể thư giãn là nền tảng của sự đam mê.
4. Sự canh tân làm sống lại niềm đam mê, nhàm chán là kẻ thù. Hãy đổi mới phương pháp và cách hành động khi “vào cuộc” để thu hút nhau và làm tăng hứng thú.
5. Thủ dâm không là bệnh hoặc gây nguy hiểm, nhưng nó có thể làm mất hưng phấn khi ân ái. Quen làm một mình nên bạn không cần ai hợp tác nữa. Coi chừng!
6. Nói ra những gì mình thích và muốn để làm tăng sự ham muốn. Tránh né ân ái là điều tồi tệ nhất, vì khoảng cách càng ngày càng xa thêm. Đọc sách báo, nhìn hình ảnh và nhìn nhau để tái nối kết.
7. Dùng chất bôi trơn để hỗ trợ. Uống bổ sung estrogen có thể nguy cơ với một số ung thư, dạng bôi an toàn hơn. Hãy tham vấn bác sĩ!
8. PN khó tính trong việc đánh giá cơ thể mình hơn so với nam giới. Chị em nên thoải mái, cố gắng tự tin để tận hưởng hạnh phúc phu thê. Lo lắng và sợ hãi sẽ làm bạn mất vui.
9. Hãy chú ý đến toàn thân, đừng chú ý riêng “vùng cấm địa”. Trách nhiệm khơi dậy niềm đam mê là của cả hai, không riêng ai. Sự ham muốn phải bắt đầu từ chính mình.
10. Hãy thực tế với những gì bạn mong muốn. Cách này không làm bạn đạt “đỉnh điểm” thì dùng cách khác. Những điều nhỏ nhưng có thể hỗ trợ đắc lực để đưa nhau đến đỉnh-tình-yêu. Đừng ngại gì với nhau!

VIỄN DZU TỬ

No comments:

Post a Comment

Comment