Monday, July 11, 2016

TINH THẦN PHỤC VỤ

Nhà giáo dục William Arthur Ward (1921–1994, Hoa Kỳ) nhận định: “Chúng ta phải im lặng trước khi có thể lắng nghe. Chúng ta phải lắng nghe trước khi có thể học hỏi. Chúng ta phải học hỏi trước khi có thể chuẩn bị. Chúng ta phải chuẩn bị trước khi có thể phụng sự. Chúng ta phải phụng sự trước khi có thể dẫn đường.”

Phụng sự là phục vụ hết lòng: phụng sự Thiên Chúa, phụng sự nhân loại, phụng sự tổ quốc, phụng sự lý tưởng,... Đó là dạng phục vụ “cao cấp.” Có khiêm nhường thì mới khả dĩ phục vụ. Không hề đơn giản!

Johann Wolfgang von Goethe (1749-1832, văn sĩ, khoa học gia, kịch tác gia, họa sĩ, người Đức) nói: “Đời tôi chẳng là gì nếu tôi không còn hữu ích cho người khác.” Sống hữu ích cho người khác là giúp đỡ người khác, nghĩa là phục vụ vậy.

Có nhiều dạng phục vụ, nhưng quan trọng là phong cách phục vụ. Miễn cưỡng hay tự nguyện? Tài năng là món quà đi kèm với bổn phận phụng sự thế giới, chứ không phải vinh danh chính mình, bởi vì tài năng không phải do chính mình tạo nên, mà do Thiên Chúa ban. Vả lại, nếu không có Thiên Chúa tác động, hướng dẫn và trợ giúp, chúng ta không thể làm được gì cả. Thật vậy, chính Chúa Giêsu đã xác định: “Không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.” (Ga 15:5)

Trình thuật St 18:1-10 cho chúng ta biết tinh thần phục vụ của Tổ phụ Ápraham dành cho khách đến nhà.

Một hôm, Đức Chúa hiện ra với ông Ápraham tại cụm sồi Mamrê, khi ông đang ngồi ở cửa lều, vào lúc nóng nực nhất trong ngày. Ông ngước mắt lên thì thấy có ba người đứng gần ông. Vừa thấy, ông liền từ cửa lều chạy ra đón khách, sụp xuống đất lạy và nói: “Thưa Ngài, nếu tôi được đẹp lòng Ngài, xin Ngài đừng đi qua mà không ghé thăm tôi tớ Ngài. Để tôi cho lấy chút nước, mời các ngài rửa chân rồi nằm nghỉ dưới gốc cây. Tôi xin đi lấy ít bánh, để các ngài dùng cho chắc dạ, trước khi tiếp tục đi, vì các ngài đã ghé thăm tôi tớ các ngài đây!” Khách trả lời: “Xin cứ làm như ông vừa nói!”

Rửa chân là phong tục của người Do Thái khi họ đón tiếp khách tới nhà. Chúa Giêsu đã dùng phong tục này để dạy chúng ta bài học yêu thương và phục vụ trong khi dùng Bữa Tiệc Ly với các môn đệ. Rửa chân là điều bình thường nhưng lại không dễ thực hiện. Quả thật, những gì xem chừng là đơn giản nhất thì lại phức tạp nhất. Chẳng hạn, những chuỗi DNA đơn giản mà lại khả dĩ tạo nên sự sống kỳ diệu, con người không thể làm được, có sẵn đó mà tìm hiểu cũng tốn công sức mới hiểu được phần nào mà thôi. Thế mà vẫn có những người không muốn tin vào Thiên Chúa!

Rồi ông Ápraham vội vã vào lều tìm bà Sara mà bảo bà lấy ba thúng tinh bột để làm bánh đãi khách. Còn ông đi bắt một con bê mềm và ngon, giao cho người đầy tớ để làm thịt. Ông còn lấy sữa chua, sữa tươi và thịt bê đã làm mà đãi khách; rồi ông đứng hầu dưới gốc cây, đang khi khách dùng bữa. Phong cách phục vụ của ông Ápraham thật là chu đáo và khiêm nhường.

Vị khách hỏi ông: “Bà Sara vợ ông đâu?” Ông nói rằng bà xã ở trong lều. Vị khách cho biết một điều quan trọng: “Sang năm, tôi sẽ trở lại thăm ông, và khi đó bà Sara vợ ông sẽ có một con trai.” Lạ thế nhỉ! Bởi vì lúc này cụ ông Ápraham đã 75 tuổi và cụ bà Sara đã 70 tuổi. Hai vợ chồng già còn son này cũng vẫn cầu xin như vậy từ lâu lắm rồi. Ôi, lời hứa kia là điều quá đỗi lạ lùng đối với phàm nhân, nhưng đối với Thiên Chúa thì chỉ là “chuyện nhỏ.”

Quả thật, “ai trông cậy Thiên Chúa sẽ không phải thất vọng,” (Tv 22:6) bởi vì “Ngài luôn gần gũi những tấm lòng tan vỡ và cứu những tâm thần thất vọng ê chề.” (Tv 34:19) Vợ chồng ông Ápraham luôn tín thác vào lòng thương xót của Thiên Chúa, và họ đã được mãn nguyện theo như niềm tin của họ.

Ai là người được vào ngụ trong nhà Chúa và được ở trên núi thánh của Ngài? Thánh Vịnh gia cho biết rằng đó là “những người sống vẹn toàn, luôn làm điều ngay thẳng, bụng nghĩ sao nói vậy, miệng lưỡi chẳng vu oan, không làm hại người nào, chẳng làm ai nhục nhã.” (Tv 15:2-3)

Những người ăn ngay nói thật thì không dám mon men tới đường lối xấu xa. Họ “coi khinh phường gian ác, trọng ai kính Chúa Trời, lỡ thề mà bị thiệt thì cũng chẳng rút lời, cho vay không đặt lãi, chẳng nhận quà hối lộ mà hại đến người ngay.” (Tv 15:4-5a) Người Việt có câu nói hay: “Tránh voi chẳng xấu mặt nào.” Rất thực tế!

Đó là những con người của Chân Lý, của Công Lý, của Tám Mối Phúc – tức là những người luôn hết lòng phụng sự Thiên Chúa, và họ thực sự là con cái của Ngài. Chắc chắn rằng những ai sống và làm những điều tốt lành như vậy thì sẽ “không hề nao núng, chẳng hề chuyển lay bao giờ.” (Tv 15:5b) Điều quan trọng và diễm phúc là họ đã có “thẻ xanh” và sẽ trở nên Công Dân của Nước Trời.

Với kinh nghiệm dày dạn của bản thân, Thánh Phaolô chân thành chia sẻ: “Giờ đây, TÔI VUI MỪNG ĐƯỢC CHỊU ĐAU KHỔ VÌ ANH EM. Những gian nan thử thách Đức Kitô còn phải chịu, tôi XIN MANG LẤY VÀO THÂN CHO ĐỦ MỨC, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội Thánh. Tôi đã trở nên người PHỤC VỤ Hội Thánh, theo KẾ HOẠCH Thiên Chúa đã uỷ thác cho tôi, liên quan đến anh em: đó là tôi PHẢI RAO GIẢNG lời của Người cho trọn vẹn, rao giảng mầu nhiệm đã được giữ kín từ bao thời đại và qua bao thế hệ, nhưng nay đã được tỏ ra cho dân thánh của Thiên Chúa.” (Cl 1:24-26) Phụng sự Thiên Chúa là thế đó. Phụng sự Thiên Chúa qua việc phục vụ Giáo hội, phục vụ tha nhân.

Phục vụ để làm gì? Thánh Phaolô cho biết: “Người đã muốn cho họ được biết mầu nhiệm này phong phú và hiển hách biết bao giữa các dân ngoại: đó là chính Đức Kitô đang ở giữa anh em, Đấng ban cho chúng ta niềm hy vọng đạt tới vinh quang. Chính Người là Đấng chúng tôi rao giảng, khi khuyên bảo mỗi người và dạy dỗ mỗi người với tất cả sự khôn ngoan, để giúp mỗi người nên hoàn thiện trong Đức Kitô.” (Cl 1:27-28) Vâng, hoàn thiện để nên thánh. Nhưng nên thánh một mình là ích kỷ, không hợp ý Chúa. Ngài muốn chúng ta phải cùng dìu nhau lên Đỉnh Tình Yêu – cả Tabor và Can-vê. Như vậy mới có thể trở nên Công Dân của Nước Trời mai sau.

Ước gì mỗi chúng ta đều mạnh dạn và hãnh diện nói được như Thánh Phaolô: “Chính vì mục đích ấy mà tôi phải VẤT VẢ CHIẾN ĐẤU, nhờ sức lực của Người hoạt động mạnh mẽ trong tôi.” (Cl 1:29) Đó là phong cách phục vụ lẫn nhau, phục vụ vì Thiên Chúa, chứ không vì mục đích nào khác.

Trình thuật Lc 10:38-42 là câu chuyện về hai chị em Mácta và Maria. Hai con người, hai động thái, hai phong cách phục vụ. Cả hai người đều là phụ nữ, phải chăng Thiên Chúa đã tiền định tinh thần phục vụ nơi phụ nữ? Rất có thể, nhưng chúng ta lại có xu hướng coi thường phụ nữ, coi thường những người phục vụ. Nếu vậy thì trái ngược với phong cách của Thiên Chúa.

Trong khi thầy trò đi đường, Đức Giêsu vào làng kia (tức là làng Bêtania). Nhà này có ba chị em là cô Mácta, cô Maria và cậu Ladarô. Cô Mácta đón Ngài vào nhà. Sau đó, cô em Maria cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Ngài dạy. Không biết hôm nay cậu Ladarô đi đâu mà không thấy ra mặt. Cô Mácta tất bật lo việc phục vụ, nấu nướng. Cô làm một mình có lẽ cũng mệt, nên cô nói với Đức Giêsu: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!” Nhưng Chúa đáp: “Mácta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi.”

Chắc hẳn Chúa Giêsu không có ý chê những người lo việc bếp núc, lo phục vụ ở “hậu trường,” mà Ngài chỉ nhắc khéo là “đừng thái quá,” cứ chú trọng cái phụ thuộc mà xao lãng điều chính yếu. Thế thôi!

Thật vậy, không có những người dựng cảnh sân khấu thì vở diễn không thể ra mắt công chúng, không có người lồng tiếng thì bộ phim không thể trình chiếu, không có người nấu nướng thì không thể có bữa tiệc ngon,… Nhiều dạng khác cũng vậy. Công việc phụ mà quan trọng. Đặc biệt về tâm linh, phục vụ là một ơn gọi. Bất cứ ai cũng có ơn gọi này.

Chúa Giêsu luôn đề cao tinh thần phục vụ: “Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em.” (Mt 20:26; Mc 10:43) Và Ngài hứa: “Ai phục vụ Thầy thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ quý trọng người ấy.” (Ga 12:26)

Tóm lại, Chúa Giêsu muốn mọi người phải sống “phục vụ chứ KHÔNG hưởng thụ.” (Mt 20:28; Mc 10:45) Nhưng phải lưu ý đến tinh thần phục vụ: Phải tận tâm vì Chúa chứ không vì thứ gì khác! Vả lại, ID hoặc thẻ căn cước (Việt Nam gọi là “chứng minh nhân dân”) không thuộc về thế gian này, mà thuộc về “cõi trên,” tức là Thiên Đàng, Nước Trời. Thế gian này, cõi đời này chỉ là cõi tạm, là nơi quá độ, là “ngưỡng vượt qua” để vào cõi vĩnh hằng.

Lạy Thiên Chúa, xin giúp con biết áp dụng bài học về tinh thần phục vụ của Muối: sẵn sàng hòa tan vào mọi thứ để làm cho mọi thứ tốt hơn, Muối không còn là Muối nữa, rồi không ai có thể nhận ra Muối, và cũng chẳng ai còn nhớ đến Muối, nhưng Muối vẫn chấp nhận. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.

TRẦM THIÊN THU

 Đồng Cảm – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/01/ong-cam.html

No comments:

Post a Comment

Comment