Giáo lý Công Giáo (số 266) dạy: “Ðức tin công giáo hệ tại điều này: thờ kính Một Chúa Ba Ngôi và Ba Ngôi Một Chúa mà không lẫn lộn giữa các Ngôi Vị, không chia cắt bản thể: vì Ngôi Cha, Ngôi Con và Ngôi Thánh Thần khác biệt nhau; nhưng Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần có cùng một thần tính, một vinh quang, một uy quyền vĩnh cửu.”
Mầu nhiệm Chúa Ba
Ngôi là nền tảng đức tin Kitô giáo, tất cả tín lý từ đó mà ra, và tất cả lại
quy về mầu nhiệm căn bản này. Hàng ngày, chúng ta nhiều lần tuyên xưng Mầu
nhiệm Chúa Ba Ngôi khi làm Dấu Thánh Giá: “Nhân
danh Chúa Cha, và Chúa Con, và Chúa Thánh Thần.” Chúng ta tiếp tục xưng
tụng Chúa Ba Ngôi khi chúng ta đọc Kinh Sáng Danh. Và hàng tuần, chúng ta cũng
tuyên xưng Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi: “Tôi
tin kính một Thiên Chúa là Cha toàn năng… Tôi tin kính một Chúa Giêsu Kitô đồng
bản thể với Ðức Chúa Cha... Tôi tin kính Ðức Chúa Thánh Thần...”
Thiên
Chúa Ba Ngôi là Đấng Tam Vị Nhất Thể – Trinity. Danh từ Trinity được ghép bởi
chữ TRI (ba) và chữ UNITY (duy nhất, một). Thiên Chúa là Đấng duy nhất, (Đnl
6:4) không có chúa nào khác, (Is 45:5) là Một Thiên Chúa nhưng có Ba Ngôi,
không là 1+1+1=3 mà là 1x1x1=1.
Ai
cũng biết nước, và ai cũng cần nước, nhất là vào những ngày nóng bức. Nước bình
thường nhưng lại rất cần thiết. Theo hóa học, nước có công thức là H2O
– gồm nguyên tố Hydrô và Ôxy. Nước là MỘT chất nhưng có HAI nguyên tố, không
thể tách rời hai nguyên tố. Nếu tách chúng thì không còn nước nữa.
Có
vài loại tam giác, trong đó có loại tam giác đặc biệt là tam giác đều – có các
cạnh, các góc, đường cao, trung tuyến,… luôn luôn bằng nhau. Thật lạ lùng quá! Dù
chỉ là hình học nhưng cho chúng ta thấy “cái lạ” trong loại tam giác đặc biệt này.
Càng
biết Thiên Chúa, chúng ta càng thêm lòng tin yêu Ngài. Chúng ta thật hạnh phúc
vì không có thần linh nào như Thiên Chúa của chúng ta tôn thờ. Chỉ MỘT Chúa mà
lại có BA Ngôi Vị. Một mà ba, ba mà một, gọi là Tam Vị Nhất Thể. Trí tuệ của
nhân loại không thể nào có thể suy luận và chứng minh bất kỳ bằng cách nào,
ngay cả trí tuệ các thiên thần cũng không thể hiểu. Vì thế, Tam Vị Nhất Thể chỉ
có thể hiểu được bằng “trí tuệ” của Đức Tin.
Chính
Thiên Chúa Tam Vị Nhất Thể đó là Đấng đã tác tạo nên mọi sự – cả người và vật, cả
hữu hình và vô hình. Không thể im hơi lặng tiếng khi nhận biết Thiên Chúa, thế
nên Đức Khôn Ngoan đã vui mừng xưng tụng: “Đức
Chúa đã dựng nên ta như tác phẩm đầu tay
của Người, trước mọi công trình của Người từ thời xa xưa nhất. Ta đã được tấn
phong từ đời đời, từ nguyên thuỷ, trước khi có mặt đất. Khi chưa có các vực
thẳm, khi chưa có mạch nước tràn đầy, ta đã được sinh ra. Trước khi núi non
được đặt nền vững chắc, trước khi có gò nổng, ta đã được sinh ra, khi Đức Chúa
chưa làm ra mặt đất với khoảng không, và những hạt bụi đầu tiên tạo nên vũ trụ.”
(Cn 8:22-26)
Thật
kỳ diệu! Thật mầu nhiệm! Chúng ta nghe như một cuộc sáng tạo mới. Thật lạ lùng
nhưng rất thú vị. Đức Khôn Ngoan tiếp tục ca tụng: “Đã có ta hiện diện khi Người thiết lập cõi trời, khi Người vạch một
vòng tròn trên mặt vực thẳm, khi Người làm cho mây tụ lại ở trên cao và cho các
mạch nước vọt lên từ vực thẳm, khi Người định ranh giới cho biển, để nước khỏi
tràn bờ, khi Người đặt nền móng cho đất. Ta hiện diện bên Người như tay thợ cả.
Ngày ngày ta là niềm vui của Người, trước mặt Người, ta không ngớt vui chơi,
vui chơi trên mặt đất, ta đùa vui với con cái loài người.” (Cn 8:31)
Công
trình sáng tạo (cả thiên nhiên và tâm linh) của Thiên Chúa Ba Ngôi vô cùng kỳ
diệu! Chúng ta không thể diễn tả bằng phàm ngôn và cảm xúc của phàm nhân, chỉ
còn biết cúi đầu cảm tạ và tuyên xưng Ngài không ngừng theo mức độ khả dĩ của
chúng ta mà thôi.
Vì
thế, sau khi nhìn ngắm thiên nhiên và nhìn lại chính mình, tác giả Thánh Vịnh
đã cảm nhận và tự nhủ: “Ngắm tầng trời
tay Chúa sáng tạo, muôn trăng sao Chúa đã an bài, thì con người là chi, mà Chúa
cần nhớ đến, phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm?” (Tv 8:4-5) Ngài không chỉ “cho con người chẳng thua kém thần linh
là mấy,” mà lại còn “ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên,” và “cho làm
chủ công trình tay Chúa sáng tạo, đặt muôn loài muôn sự dưới chân.” (Tv 8:8) Muôn
loài đó là gì? Là “chiên bò đủ loại, nào thú vật ngoài đồng, nào chim trời cá
biển, mọi loài ngang dọc khắp trùng dương.” (Tv 8:9) Thật diễm phúc cho loài
người chúng ta! Bằng cách nào đó, người Việt – cả hữu thần và vô thần – cũng đã
và đang ngầm tôn vinh Chúa Ba Ngôi khi chúng ta công nhận: “Trời sinh voi, sinh cỏ.”
Đó
là tâm linh, là hữu thần chứ không hề vô thần, dù bề ngoài người ta không muốn
công nhận, cố ý che giấu. Và đó cũng là tuyên tín Một Thiên Chúa Ba Ngôi vậy!
Quả
thật, Đức Tin vô cùng quan trọng trong cuộc sống – dù đời thường hoặc tâm linh.
Được nên công chính là nhờ đức tin. Thánh Phaolô phân tích: “Một khi đã được nên công chính nhờ đức tin,
chúng ta được bình an với Thiên Chúa, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Vì
chúng ta tin, nên Đức Giêsu đã mở lối cho chúng ta vào hưởng ân sủng của Thiên
Chúa, như chúng ta đang được hiện nay; chúng ta lại còn tự hào về niềm hy vọng
được hưởng vinh quang của Thiên Chúa.” (Rm 5:1-2)
Có
tin tưởng mới kính sợ Thiên Chúa, nhưng kính sợ như thế nào? Tác giả sách Châm
Ngôn giải thích: “Kính sợ Đức Chúa là gớm
ghét điều dữ.” (Cn 8:13) Rất ngắn gọn mà súc tích. Tin tưởng
và tín thác khi vui mừng, khi may mắn, đó là chuyện bình thường. Tin tưởng và
tín thác khi gian nan khốn khổ mới đáng kể, mới là đức tin đích thực, đức tin
sống động chứ không chết.
Thật
vậy, Thánh Phaolô đã xác nhận: “Nhưng
không phải chỉ có thế; chúng ta còn tự hào khi gặp gian truân, vì biết rằng: ai
gặp gian truân thì quen chịu đựng; ai quen chịu đựng thì được kể là người trung
kiên; ai được công nhận là trung kiên thì có quyền trông cậy. Trông cậy như
thế, chúng ta sẽ không phải thất vọng, vì Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người
vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta.” (Rm 5:3-5) Một
loạt các động thái liên quan với nhau thật lô-gích! Cũng nhờ tin tưởng mà hy
vọng, hy vọng vì yêu mến, và nhờ yêu mến mà được đầy tràn Thánh Thần. Kỳ diệu
biết bao!
Chính
Chúa Giêsu đã có lần nói với các môn đệ: “Thầy
còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi.”
(Ga 16:12) Ngài biết bản tính nhân loại
quá yếu đuối, không đủ sức chịu nổi cú “sốc” mạnh, nên Ngài tỏ cho chúng ta
biết từ từ để khả dĩ hiểu và ngấm vào xác hồn.
Chúa
Giêsu chưa nói điều bí ẩn ra chứ không phải Ngài không nói. Thật vậy, Ngài đã hứa:
“Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ
dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất
cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những
điều sẽ xảy đến.” (Ga 16:13) Rồi Ngài xác nhận điều liên
quan Chúa Ba Ngôi: “Người sẽ tôn vinh
Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em. Mọi sự Chúa Cha
có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì của Thầy mà loan
báo cho anh em.” (Ga 16:15)
Là Kitô hữu, đặc biệt là tín hữu Công
giáo, chắc hẳn chúng ta không quên câu chuyện về Thánh Augustinô – một người
giỏi giang, thông minh xuất chúng, đã từng suy nghĩ và lý luận về Chúa Ba Ngôi
mà không thể hiểu thấu, đành phải “bó tay” và đầu hàng vô điều kiện.
Chuyện kể rằng Thánh Augustinô cố gắng
giải thích Tam Vị Nhất Thể thì gặp một em bé ngồi múc nước biển đổ vào cái
hang, thấy lạ nên ngài tò mò hỏi: “Cháu
làm gì thế?” Em bé trả lời: “Cháu tát
nước biển.” Thánh Augustinô nói: “Làm
sao cháu tát cạn được biển?” Em bé hồn nhiên nói: “Việc cháu làm đây còn dễ hơn việc ông đang suy nghĩ.” Thánh
Augustinô giật mình và tỉnh ngộ!
Tuyên tín Chúa Ba Ngôi, Đấng nhân từ
mãi mãi, cũng là tín thác vào Lòng Thương Xót của Ngài. Có nhiều cách tuyên
xưng Chúa Ba Ngôi, một trong các cách đơn giản nhất là làm dấu Thánh Giá: Nhân
Danh Chúa Cha, và Chúa Con, và Chúa Thánh Thần. Rất đơn giản nhưng lại rất quan
trọng, thế mà đôi khi lại hóa khó đối với một số người trong chúng ta. Đúng
vậy, hãy LÀM DẤU chứ đừng LÀM GIẤU!
Để phần nào hiểu
về Thiên Chúa Ba Ngôi, chúng ta hãy nghe Thần học gia Edward Feser giải thích:
7. Chỉ có MỘT Thiên Chúa duy nhất.
Lạy Thiên Chúa Ba
Ngôi hằng sinh, hằng hữu và chí thánh, xin ban thêm đức tin cho con, xin giúp
con luôn biết khiêm nhường sống tín thác vào Ngài, chỉ một mình Ngài mà thôi,
tín thác trong mọi hoàn cảnh. Xin thương xót và tha thứ cho con vì con đã có
những lúc cứng lòng hoặc kém tin. Giờ đây, con biết chắc rằng con không thể làm
được gì nếu không có Ngài trợ giúp. Cúi xin Ngài liên kết mọi người nên một
trong Đức Kitô Giêsu. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa cứu
độ nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
▶ Vững Tin
Chúa – https://youtu.be/jpPTxpZG5Ns
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment