Trong thời gian từ 1968-1969, Chúa Giêsu đã mặc khải cho Mẹ Carmel tại Milan (Ý). Ngày 20-4-1968, Mẹ Carmel hỏi Ngài: “Lạy Chúa Giêsu, Chúa muốn con làm gì?” Chúa Giêsu nói: “Hỡi con gái của Cha, con hãy viết. Con sẽ làm Tông đồ Tình Yêu Đầy Thương Xót của Cha. Cha sẽ chúc lành cho con. Và Cha sẽ đổ xuống trên con muôn vàn ơn Thánh, và những ân thưởng lớn lao. Cha cám ơn con đã phổ biến Thánh Nhan của Ta. Ta sẽ chúc lành cho các gia đình trưng bày hình ảnh của Ta, và Ta sẽ cải hoán những kẻ tội lỗi sống trong các gia đình đó. Ta sẽ giúp kẻ lành tự cải tiến thêm, và những kẻ nguội lạnh trở nên sốt sắng hơn. Ta sẽ để mắt đến các nhu cầu của họ, và sẽ giúp họ trong mọi sự cần thiết, vật chất cũng như siêu nhiên.” Rồi Ngài đã xác định: “TA LÀ GIÊSU ĐẦY LÒNG THƯƠNG XÓT.”
Khi mặc khải
Thánh Tâm cho Thánh nữ Margaritta Maria Alacoque (Marguerite Marie Alacoque,
1647-1690), một nữ tu khiêm nhường của Dòng Thăm Viếng ở Paray-le-Monial (Pháp
quốc), Chúa Giêsu đã cho thánh nữ thấy Thánh Tâm Ngài có lửa cháy, bị vòng gai
quấn quanh và bị lưỡi gươm đâm thâu. Lần hiện ra quan trọng xảy ra trong tuần
bát nhật lễ Mình Máu Thánh Chúa Giêsu (Corpus Christi) năm 1675 – có thể
là ngày 16 tháng Sáu, Chúa Giêsu tha thiết mời gọi: “Hãy ngắm nhìn Thánh Tâm Ta yêu
thương nhân loại biết bao… Nhưng thay vì được lòng biết ơn, Ta chỉ nhận được sự
vô ơn…” Chúa Giêsu đã yêu cầu Thánh nữ vận động thiết lập lễ kính
Thánh Tâm vào Thứ Sáu sau lễ kính Mình Máu Thánh. Và ngày 11-6-1899, theo lệnh
của ĐGH Lêô XIII, cả thế giới đã được tận hiến cho Thánh Tâm Chúa Giêsu.
Thánh Tâm Chúa Giêsu là Trung Tâm Thương Xót, nơi tuôn chảy Nguồn Tình
với hai dòng Máu và Nước – như đã được mặc khải cho Thánh nữ Maria Faustina
Kowalska (còn gọi là Thánh Faustina Thánh Thể, OLM, 1905-1938).
Ai cũng có tim
nhưng không ai thấy tim. Mặc dù tim không nhìn thấy nhưng khả dĩ cảm nhận, và tim
là một cơ phận rất quan trọng, vì tim là trung tâm phân phối sự sống. Tim còn
đập là còn sống. Tim hoạt động âm thầm nhưng nuôi sống cả cơ thể. Mặc dù não là
trung tâm điều khiển – ví như bộ tổng tham mưu, nhưng vẫn phải nhờ tim bơm máu.
Người ta có thể chết lâm sàng chứ chưa chết thật bởi vì tim còn hoạt động, dù nhịp
đập rất yếu. Những người bị chứng bại não, sống đời thực vật, không biết phân
biệt điều gì, nhưng họ vẫn sống nhờ tim vẫn hoạt động. Chừng nào tim ngừng đập thì
sự sống mới chấm dứt!
Thánh Tâm Chúa
Giêsu là nguồn mọi hồng ân, là nguồn cứu độ, là mạch thương xót, là suối yêu
thương, vì chính Thánh Tâm đã tuôn trào Nước và Máu để tẩy rửa và cứu độ các
tội nhân – trong đó có mỗi người chúng ta. Chính Chúa Giêsu đã nhắn nhủ: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng
nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách
của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn
anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.” (Mt 11:28-30) Không ai lại không đau khổ, yếu
đuối, mệt nhọc, tội lỗi,… thế nên không thể không cần Thánh Tâm Chúa Giêsu và
Lòng Chúa Thương Xót.
Đừng bao giờ quên
rằng Chúa Giêsu luôn mong muốn chúng ta trú ngụ nơi Thánh Tâm Ngài, không chỉ
ghé thăm mà ở lại đó mãi mãi: “Ai ở lại
trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không
có Thầy, anh em chẳng làm gì được.” (Ga
15:5) Ước gì mỗi chúng ta biết tìm về nghỉ ngơi nơi Thánh Tâm Chúa Giêsu
– Cao Nguyên Yêu Thương và Đại Dương Thương Xót!
Ơn cha mẹ mà chúng
ta đáp đền cả đời còn chưa cân xứng huống chi Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa. Nhưng thật
là diễm phúc cho chúng ta vì Chúa Giêsu đã xác nhận: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính mà để kêu gọi người tội lỗi
sám hối ăn năn.” (Lc 5:32) Ngài đến thế gian
để TÌM và CỨU những gì đã mất, (Lc 19:10) chỉ cần chúng ta tin vào tình yêu cao
cả của Thiên Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ không thất vọng. Chỉ có chúng ta rời
bỏ Chúa chứ Chúa không bao giờ rời xa chúng ta!
Thời
Cựu Ước, Thiên Chúa đã dùng miệng lưỡi ngôn sứ Êdêkien để mặc khải Thánh Ước: “Đây, chính Ta sẽ chăm sóc chiên của Ta và
thân hành kiểm điểm. Như mục tử kiểm điểm đàn vật của mình vào ngày nó ở giữa
đàn chiên bị tản mác thế nào, Ta cũng sẽ kiểm điểm chiên của Ta như vậy. Ta sẽ
kéo chúng ra khỏi mọi nơi chúng đã bị tản mác, vào ngày mây đen mù mịt. Ta sẽ
đem chúng ra khỏi các dân, tập hợp chúng lại từ các nước và đưa chúng vào đất
của chúng. Ta sẽ chăn dắt chúng trên các núi Israel, trong các thung lũng và
tại mọi nơi trong xứ có thể ở được.” (Ed 34:11-13) Đó là lời hứa chắc chắn,
vì Thiên Chúa là Đấng luôn trung tín trong mọi lời nói và mọi việc làm. Thật
tuyệt vời!
Hồng
ân nối tiếp hồng ân, Ngài lại tiếp tục thề hứa: “Ta sẽ chăn dắt chúng trong đồng cỏ tốt tươi và chuồng của chúng sẽ ở
trên các núi cao Israel. Tại đó chúng sẽ nằm nghỉ trong chuồng êm ái, sẽ đi ăn
trong đồng cỏ mầu mỡ trên núi non Israel. Chính Ta sẽ chăn dắt chiên của Ta, chính
Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ. Con nào bị mất, Ta sẽ đi tìm; con nào đi lạc, Ta sẽ
đưa về; con nào bị thương, Ta sẽ băng bó; con nào bệnh tật, Ta sẽ làm cho mạnh;
con nào béo mập, con nào khoẻ mạnh, Ta sẽ canh chừng. Ta sẽ theo lẽ chính trực
mà chăn dắt chúng.” (Ed 34:14-16) Thật hạnh phúc khi được nương bóng cánh
của vị mục tử như vậy! Nhưng lại thật bất hạnh nếu chúng ta cố chấp, như Chúa
đã cảnh báo: “Đã bao lần Ta muốn tập hợp con cái ngươi lại, như
gà mẹ tập hợp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu.” (Mt
23:37; Lc 13:34)
Nếu
thực sự có niềm tín thác tuyệt đối vào Thiên Chúa, chúng ta khả dĩ tự nhủ và xác
định với mọi người điều này: “Chúa chăn
nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi,” (Tv 23:1) và có thể tự hào nói: “Chúa là gia nghiệp đời tôi.” (Tv 16:5) Đó
cũng là một cách tuyên xưng Lòng Chúa Thương Xót.
Nói
về đức tin, Thánh Phaolô giải thích rạch ròi: “Vì chúng ta tin, nên Đức Giêsu đã mở lối cho chúng ta vào hưởng ân
sủng của Thiên Chúa, như chúng ta đang được hiện nay; chúng ta lại còn tự hào
về niềm hy vọng được hưởng vinh quang của Thiên Chúa. Nhưng không phải chỉ có
thế; chúng ta còn tự hào khi gặp gian truân, vì biết rằng ai gặp gian truân thì
quen chịu đựng; ai quen chịu đựng thì được kể là người trung kiên; ai được công
nhận là trung kiên thì có quyền trông cậy.” (Rm 5:2-4) Quả thật, đây là một chuỗi hệ lụy vô cùng kỳ diệu!
Còn
nữa, và cũng để cho chúng ta an tâm, thánh nhân tiếp tục giải thích “dài hơi” thêm
một chút: “Trông cậy như thế, chúng ta sẽ
không phải thất vọng, vì Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta,
nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta. Quả vậy, khi chúng ta không có sức
làm được gì vì còn là hạng người vô đạo thì theo đúng kỳ hạn, Đức Kitô đã chết
vì chúng ta. Hầu như không ai chết vì người công chính, hoạ may có ai dám chết
vì một người lương thiện chăng. Thế mà Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi
chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương
chúng ta. Phương chi bây giờ chúng ta đã được nên công chính nhờ Máu Đức Kitô
đổ ra, hẳn chúng ta sẽ được Người cứu khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa.” (Rm
5:5-9)
Chúa
Giêsu là Đấng giàu lòng thương xót, hết lòng yêu thương muôn loài, đặc biệt là những
kẻ xấu xa nhất, thậm chí Ngài còn chết vì họ – tức là chúng ta. Theo thế gian,
cách yêu như vậy bị coi là mù quáng, ngu xuẩn, điên rồ,... Chắc hẳn chỉ có
người điên mới hành động như thế. Vậy mà Chúa Giêsu đã yêu như thế. Nếu Ngài
không “yêu điên rồ” như vậy thì chúng ta làm sao có được ngày nay?
Quả
nhiên là vậy, “nếu ngay khi chúng ta còn thù nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã
để cho Con của Người phải chết mà cho chúng ta được hoà giải với Ngài, phương
chi bây giờ chúng ta đã được hoà giải rồi, hẳn chúng ta sẽ được cứu nhờ sự sống
của Người Con ấy.” (Rm 5:10) Mà không phải chỉ có thế, Thánh Phaolô xác định: “Chúng ta còn có Thiên Chúa là niềm tự hào,
nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Đấng nay đã hòa giải chúng ta với Thiên Chúa.”
(Rm 5:11)
Trình
thuật Tin Mừng hôm nay (Lc 15:3-7) khá ngắn gọn, chỉ có 128 từ (theo bản dịch
Việt ngữ của VietCatholic). Đoạn Tin Mừng này là một trong các dụ ngôn về Lòng
Chúa Thương Xót.
Một
hôm, nhóm Pharisêu và các kinh sư xầm xì với nhau: “Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng.” Những người
Pharisêu và các kinh sư là ai? Đó là những nhà thông luật, giữ luật nghiêm túc
hơn người, giỏi giang hơn người, đạo đức hơn người, nói năng lưu loát hơn
người, sang trọng hơn người, địa vị hơn người, quyền lực hơn người,… thậm chí
có thể có ngoại hình “dễ nhìn” hơn người và giàu có hơn người, nhưng cũng hợm
hĩnh, ỷ lại, hống hách và kiêu ngạo hơn người. Ngày nay người ta gọi dạng đó là
“chảnh.” Nói chung, cái gì ở họ cũng hơn người ráo trọi!
Nhóm
Pharisêu và các kinh sư kia cũng chẳng ai xa lạ, tức là chính chúng ta ngày
nay, chứ chẳng ai trồng khoai đất này đâu!
Thấy
vậy, Đức Giêsu mới kể cho dụ ngôn này: Người
nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại không để chín
mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất? Tìm
được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai. Về đến nhà, người ấy mời bạn bè, hàng
xóm lại, và nói: “Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi,
con chiên bị mất đó.” Vậy, tôi nói cho các ông hay: “Trên trời cũng thế, ai nấy
sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người
công chính không cần phải sám hối ăn năn.”
Người
ta luôn thấy những “cái lạ” ở Chúa Giêsu, và người ta cảm thấy khó chịu. Vâng,
Ngài lại gây “sốc” vì nói điều “nghịch nhĩ” quá! Ngài “điên” thật rồi! Có 99
con chiên béo tốt mà dám bỏ để cố gắng đi tìm duy nhất con chiên yếu đuối, bệnh
hoạn, xấu xí,… Quả thật, chúng ta không thể nào hiểu nổi! Nhưng cũng chính nhờ
cách “yêu điên” ấy của Chúa Giêsu mà chúng ta mới được phục hồi cương vị làm
con và đồng hưởng thừa kế gia sản Nước Trời đấy!
Mẹ
Thánh Teresa Calcutta (1910-1997, MC – Missionaries of Charity, Thừa Sai Bác Ái,
hiển thánh ngày 4-9-2016) xác định “chuỗi hệ lụy” rất kỳ diệu: “Kết quả của IM LẶNG là CẦU NGUYỆN, kết quả
của CẦU NGUYỆN là ĐỨC TIN, kết quả của ĐỨC TIN là TÌNH YÊU, kết quả của TÌNH
YÊU là PHỤC VỤ, kết quả của PHỤC VỤ là BÌNH AN.”
Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, nguồn êm ái dịu dàng, con thành tâm
xin lỗi Ngài vì con đã thường xuyên quên Ngài, thế nhưng Ngài vẫn không ngừng
thương xót con, mặc dù con chẳng là gì và hoàn toàn bất xứng. Xin giúp con nhận
biết Chúa và nhận biết chính con, nhờ đó con có thể yêu mến Ngài trọn vẹn. Xin ân
thương và tha thứ những thiếu sót của con, lạy Đấng giàu lòng thương xót, và xin
dạy con biết cách “yêu điên” của Ngài. Xin Nước và Máu Thánh Ngài tẩy rửa cuộc
đời con, và xin cho con cũng được vĩnh cư nơi Thánh Tâm Ngài, hôm nay và mãi
mãi. Ngài là Đấng hằng sống, hiển trị cùng Chúa Cha và hiệp nhất với Chúa Thánh
Thần muôn đời. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment