Thiên Chúa là Ánh Sáng, (Ga 8:12) nơi Người không có một chút bóng tối
nào, (1 Ga 1:5) Thiên Chúa là Ngọn Lửa
Thiêu, (Dt 12:29) là Nguồn Gốc
mọi gia tộc trên trời, dưới đất. (Ep 3:15)
Lửa rất kỳ lạ. Lửa càng chia sẻ càng thêm nhiều, không hề giảm mất chút nào. Lửa rất mềm, nhưng không ai có thể cắt đứt. Ngọn lửa nhỏ có thể dễ thổi tắt, nhưng ngọn lửa lớn khó dập tắt.
Nói
tới Lửa, chúng ta nhớ ngay tới Chúa Thánh Thần, Ngôi Ba Thiên Chúa, Ngọn Lửa Thiêng
của Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần được mệnh danh bằng nhiều thánh hiệu: Thánh
Linh, Đấng Sáng Tạo, Đấng Canh Tân, Đấng Bảo Trợ, Đấng An Ủi, Thần Khí, Thần
Chân Lý, Thần Hòa Bình, Thần Công Lý, là Đấng tác động những điều được đề cập
trong Giáo huấn Xã hội của Giáo hội Công giáo. Chính Ngài là “Thần Khí dẫn tới
Sự Thật toàn vẹn,” (Ga 16:13) và chỉ có Sự Thật mới thực sự giải thoát chúng ta.
(Ga 8:32)
Chúa
Thánh Thần là Đấng Bảo Trợ và An Ủi, chúng ta luôn cần đến Ngài. Trong cuộc sống
đời thường, ai cũng cần có người bảo bọc, che chở, nâng đỡ, hướng dẫn,... Ngày
nay, muốn bảo đảm phần nào cho cuộc sống, người ta mua nhiều loại bảo hiểm: Bảo
hiểm nhân thọ, bảo hiểm sinh mạng, bảo hiểm xe cộ, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tài
chính,… Thể lý cần bảo hiểm thì tinh thần cũng vậy. Cuộc sống tâm linh của các
Kitô hữu cần có một loại bảo hiểm đặc biệt: Bảo hiểm linh hồn qua Đấng Bảo Trợ.
Đó là cách chúng ta cậy nhờ Thần Khí của Thiên Chúa.
Nên
cảnh giác với các loại thần khí không bởi Thiên Chúa, gây lệch lạc, cuồng tín,
nguy hại. Vấn đề này được Thánh Phaolô đề cập trong Gl 5:16-26. Cũng nên phân biệt
điều này: Bảo hiểm thế gian là dạng “khoán,” người ta gọi là “khoán trắng,” còn
bảo hiểm tâm linh không thể “khoán” theo kiểu của thế gian!
Như
vậy, Thần Khí Thiên Chúa là ai? Đó là “Thần Khí Khôn Ngoan và Minh Mẫn (thông
minh), Thần Khí Mưu Lược (lo liệu) và
Dũng Mãnh (sức mạnh), Thần Khí Hiểu Biết và Kính Sợ Đức Chúa.” (Is 11:2-3)
Theo đó, ngôn sứ
Isaia chỉ liệt kê 6 ơn Chúa Thánh Thần. Nhưng người Công giáo vẫn thường nghe
nói có 7 ơn Chúa Thánh Thần. Vậy là sao? Chúng ta biết rằng số 7 là con số hoàn hảo theo Kinh Thánh, Giáo
hội thêm một ơn nữa để cho đủ con số 7, bản dịch Hy Lạp cũng như bản dịch Latin
đều thêm một Thần Khí nữa là Thần Khí Hiếu
Nghĩa (đạo đức) Tuy nhiên, Chúa Thánh Thần không chỉ tác động theo “khuôn khổ”
của 7 ơn đó mà thôi. [*] Ngài là Thiên Chúa, mà Thiên Chúa chỉ có điều thiện,
thế nên Ngài tác động và hiện thân trong mọi điều tốt lành.
Kinh
Thánh cho biết rõ: “Khi đến ngày lễ Ngũ
Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như
tiếng GIÓ MẠNH ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất
hiện những hình lưỡi giống như LƯỠI LỬA
tản ra đậu xuống từng người một.” (Cv 2:1-3) Gió và Lửa chính là Chúa Thánh
Thần – Ngôi Ba Thiên Chúa. Sau khi được tràn đầy ơn Thánh Thần, mọi người bắt
đầu nói các thứ tiếng lạ, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho. Hoạt động của
Chúa Thánh Thần thật kỳ diệu!
Trong
đời sống hàng ngày, chắc chắn cũng cần Ơn Thông Minh để có thể xoay xở những
lúc gặp khó khăn trong, đặc biệt là những người sáng tác văn, thơ, nhạc, họa,… Ai
trong chúng ta cũng rất cần được Đấng Sáng Tạo soi sáng và hướng dẫn chi tiết
để có những ý tưởng mới lạ và độc đáo. Thật vậy, không có Thiên Chúa thì chúng
ta chẳng làm được trò trống gì cả. (Ga 15:5)
Vì
thế, đừng tưởng làm được vài bài thơ thì vỗ ngực mình là thi sĩ, viết được vài
bài nhạc thì vênh váo ta đây là nhạc sĩ, viết được vài đoạn văn thì tự nhận là
văn sĩ, dịch được vài bài ngắn thì “chảnh” tự nhận là dịch giả. Trong các lĩnh
vực khác cũng tương tự. Thời gian sẽ cho biết đồng hay thau! Chớ ngu xuẩn mà ảo
tưởng, nhưng hãy nghe Thánh Phaolô cảnh báo: “Đừng có lên mặt khinh dể các cành khác.” (Rm
11:18)
Sau
khi Chúa Thánh Thần “nhập” vào các Tông Đồ, tại Giêrusalem có những người
Do-thái sùng đạo kéo đến vì thấy “sự lạ.” Họ kinh ngạc vì ai nấy đều nghe các
ông nói tiếng bản xứ của mình. Họ sửng sốt và thán phục. Mỗi người nói tiếng
bản xứ của mình, nhưng mọi người nghe đều hiểu. Mọi người bảo nhau: “Vậy mà chúng ta đều nghe họ dùng tiếng nói
của chúng ta mà loan báo những kỳ công của Thiên Chúa!” (Cv 2:11) Nhưng
cũng có những người không hiểu ất giáp gì thì lại chế nhạo: “Mấy ông này xỉn quá rồi!” (Cv 2:13)
Chúa
Giêsu về trời nhưng chúng ta không mồ côi, vì Ngài lại ban Chúa Thánh Thần cho
chúng ta. Từ đó cũng là thời đại của Chúa Thánh Thần. Và điều đó đã hiện thực.
Nỗi buồn chợt hóa niềm vui. Tuy nhiên, Chúa Thánh Thần không ngừng hoạt động trong
mọi người từ ngày được lãnh nhận Bí tích Thánh tẩy và bảo trợ chúng ta suốt đời
này. Chúng ta thường quên Ngài, nhưng Ngài không hề quên chúng ta và vẫn tác
động trong chúng ta suốt đêm ngày, qua từng nhịp thở. Vì thế, chúng ta hãy tự
nhủ: “Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi!” (Tv
104:1a) Và hãy thân thưa: “Lạy Chúa là
Thiên Chúa con thờ, Chúa muôn trùng cao cả!” (Tv 104:1)
Không
có Thiên Chúa, phàm nhân chắc chắn đành phải “bó tay,” và cuộc sống bị “trục
trặc” ngay, loại đơn giản nhất nhưng lại quan trọng nhất đó là KHÔNG KHÍ. Một
ơn tuyệt vời như vậy mà hầu như chúng ta không hề biết tạ ơn Chúa về không khí.
Thật vậy: “Chúa ẩn mặt đi, chúng rụng rời
kinh hãi; lấy sinh khí lại, là chúng tắt thở ngay, mà trở về cát bụi. Sinh khí
của Ngài, Ngài gửi tới, là chúng được dựng nên, và Ngài đổi mới mặt đất này.” (Tv
104:29-30) Sinh khí là sinh lực, là sự sống, tức là Chúa Thánh Thần đang hoạt
động trong chúng ta.
Được
sống như thế, chúng ta có bổn phận phải biết ơn và có trách nhiệm phải xưng
tụng Thiên Chúa: “Vinh hiển Chúa, nguyện
muôn năm tồn tại, công trình Chúa làm Chúa được hân hoan.” (Tv 104:31) Đó
là điều minh nhiên, đồng thời chúng ta còn phải tự đoan hứa: “Nguyện tiếng lòng tôi làm cho Người vui thỏa,
đối với tôi, niềm vui là chính Chúa.” (Tv 104:34)
Không ai lại không được ơn này, ơn nọ. Đặc sủng tuy nhiều nhưng vẫn chung
một nguồn gốc: Thiên Chúa. Thánh Phaolô nói: “Không ai có thể nói ‘Đức Giêsu là Chúa,’ nếu người ấy không ở trong
Thần Khí.” (1 Cr 12:3b) Rất rõ ràng,
không thể giả hình, và cũng không thể biện minh vì bất cứ lý do gì.
Thánh Phaolô xác định: “Có NHIỀU
đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có MỘT Thần Khí. Có NHIỀU việc phục vụ khác nhau,
nhưng chỉ có MỘT Thiên Chúa. Có NHIỀU hoạt động khác nhau, nhưng vẫn chỉ có MỘT
Thiên Chúa làm mọi sự trong mọi người. Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một
cách, là VÌ ÍCH CHUNG.” (1 Cr 12:4-7) Vì thế, đừng tự nhận mình thế này thì hơn người khác. Lối suy luận như
vậy thật là nguy hiểm, vì trái ngược với ý Chúa!
Thánh Phaolô nhấn mạnh: “Thật
vậy, ví như thân thể người ta chỉ là MỘT, nhưng lại có NHIỀU bộ phận, mà các bộ
phận của thân thể tuy NHIỀU nhưng vẫn là MỘT thân thể, Đức Kitô cũng vậy. Thật thế,
tất cả chúng ta, dầu là Do Thái hay Hy Lạp, nô lệ hay tự do, chúng ta đều đã
chịu phép rửa trong cùng MỘT Thần Khí để trở nên MỘT thân thể. Tất cả chúng ta
đã được đầy tràn một Thần Khí duy nhất.” (1 Cr 12:12-13) Chữ MỘT và chữ NHIỀU xem chừng đơn giản, nhưng lại khiến chúng ta phải xét
mình thật nhiều.
Tại sao vậy? Bởi vì “có lẽ” chúng ta vẫn phân biệt giai cấp và kỳ thị
nhau bằng nhiều cách tinh vi lắm. Ngay trong những người Công giáo với nhau,
thậm chí cùng đoàn này hoặc hội kia với nhau mà vẫn có đầu óc kỳ thị, cậy quyền
và ỷ thế để “chà đạp” người khác. Chúa Thánh Thần đâu có tác động như vậy? Nếu
chúng ta “nhiễm” loại thần khí đó, chắc chắn chúng ta đang có nguy cơ, vì đó là
loại thần khí thế tục!
Phải luôn cẩn trọng, vì đồ giả và người giả xuất hiện ở mọi thời và mọi
nơi – ngày nay càng phải cẩn trọng hơn. Ngày xưa, ngôn sứ Êlia đã
chống lại 450 ngôn sứ giả của thần Baan; ngôn sứ Micha Ben Jimla đã đối mặt với
400 ngôn sứ giả khác (1 V 22) còn ngôn sứ Giêrêmia đã đương đầu với Khanangia –
một người mạo nhận là ngôn sứ và dùng những lời ngon ngọt để mị dân và lừa bịp
dân Israel. (Gr 28)
Trình thuật Ga 20:19-23 cho biết rằng Chúa Giêsu đã trao bình an và ban Chúa Thánh
Thần cho các môn đệ trước khi Ngài về trời, đồng thời Ngài còn trao cho họ
quyền được tha tội.
Thánh
Gioan cho biết: Vào chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở,
các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do Thái. Đức Giêsu đến, đứng giữa các
ông và nói: “Bình an cho anh em!” Nói
xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy
Chúa. Người lại nói với các ông: “Bình an
cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy thì Thầy cũng sai anh em.” Nói xong,
Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh
em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai thì người ấy được tha; anh em
cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ.”
Chỉ
có bốn câu ngắn gọn mà có tới hai chữ “bình an.” Điều đó cho thấy rằng sự bình
an rất cần thiết. Thể lý và xã hội cần bình an, tâm linh càng cần sự bình an
hơn nữa. Chúa Giêsu biết cuộc sống gian trần rất nhiêu khê và bất an đủ kiểu,
thế nên Ngài muốn ban sự bình an cho chúng ta.
Trước
khi Chúa Giêsu về trời, nơi Ngài đã xuất phát, có lần Ngài đã xác định: “Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy. Cha
Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy. Ai
không yêu mến Thầy thì không giữ lời Thầy. Và lời anh em nghe đây không phải là
của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy.” (Ga 14:23-24) Ngài đưa
ra một hệ lụy với mức liên kết rất chặt chẽ.
Tuy
nhiên, chúng ta đã và đang nghe nhiều, biết nhiều, và kinh nghiệm cũng nhiều về
“chữ” YÊU, điều mà Chúa Giêsu nhắc nhở quá nhiều lần, có lẽ chúng ta nghe và
biết đến nỗi hóa NHÀM. Thế nhưng mấy ai sống đúng nghĩa chữ YÊU của Chúa Giêsu?
Liệu có phải chúng ta đang KHÔNG CẦN Chúa Thánh Thần tác động? Hay là Chúa
Thánh Thần ĐÃ tác động mà chúng ta KHÔNG MUỐN “xin vâng”? Chắc hẳn không oan
đâu – dù bạn là ai và ở cương vị nào!
Thật
may mắn và thật hạnh phúc cho phàm nhân chúng ta, dù chúng ta chỉ là những tội
nhân xấu xa. Vấn đề còn lại là chúng ta có CAN ĐẢM vâng lời mà làm theo Ý Ngài
hay không, tức là chúng ta có chấp nhận cách tác động của Chúa Thánh Thần hay
không. Rất đơn giản nhưng cũng rất phức tạp – thậm chí là nhiêu khê. Đừng theo
ý mình hoặc vinh danh mình, mà hãy noi gương Đức Mẹ mau mắn “Xin Vâng” và nhất
quyết hành động chỉ vì muốn VINH DANH THIÊN CHÚA mà thôi!
PHỤC
VỤ là điều cần thiết, vì Chúa Giêsu đã làm gương và khuyến cáo chúng ta phục
vụ. Nghe nói thì dễ nhưng thực hiện thì không dễ, chắc hẳn chúng ta chưa phục
vụ đúng mức đâu. Đây là bài “học thuộc lòng” không của riêng ai: Hãy TIN TƯỞNG
điều mình biết, hãy TRUYỀN ĐẠT điều mình tin, và hãy THỰC HÀNH điều mình truyền
đạt.
Nhận biết Thánh Ý
Chúa là điều không dễ, vì đôi khi chúng ta “suy bụng ta ra bụng Chúa” rồi cho
đó là Ý Chúa. Do đó, chúng ta phải không ngừng “tìm hiểu đâu là Ý Chúa” (Ep
5:17) và “xin cho Ý Chúa được thể hiện,” (Cv 21:14) chứ không phải là “xin như
ý mình,” nhưng chúng ta thường có thói quen và ưa thích “xin như ý” – tức là theo
ý mình chứ không phải theo Ý Chúa. Hãy chấn chỉnh và noi gương tác giả Thánh
Vịnh: “Điều đẹp ý Ngài, xin dạy con thực
hiện, bởi Ngài là Thiên Chúa của con. Xin thần
khí tốt lành của Chúa dẫn con đi trên miền đất phẳng phiu.” (Tv 143:10) Làm việc gì cũng phải theo nguyên
tắc này: “Hãy làm mọi sự vì đức ái.” (1 Cr 16:14)
Muốn và xin thì
sẽ được. Khi được Chúa Thánh Thần tác động, chúng ta sẽ nên mới hoàn toàn, đồng
thời sinh hoa thơm và kết trái lành. Đây là Hoa Quả của Thần Khí: bác ái, hoan
lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ. (Gl
5:22-23)
Hiện
nay đang là mùa hè, hơi nóng như lửa thiêu, nắng càng nóng hơn nếu xảy ra tình
trạng hạn hán bởi hệ lụy El Niño. Vì vậy, chúng ta càng thấy giá trị của những
giọt mưa. Tương tự, linh hồn chúng ta cũng có lúc khô khan, hạn hán hồng ân,
chúng ta càng thấm thía nổi khổ của tình trạng thiếu ơn Chúa, thiếu những Cơn
Mưa Thánh Linh. Quả thật, không có Chúa thì chúng ta chẳng làm được gì (Ga 15:5)
Đừng kiêu ngạo mà nói vắt đất ra nước hoặc thay trời làm mưa!
Hãy
thành tâm nghe lời Mẹ Giáo Hội dạy chúng ta cầu xin Thánh Linh: “Accende lumen sensibus, infunde amorem
cordibus – Xin hãy thắp sáng các giác quan, xin hãy đổ đầy tình yêu vào trong
tâm hồn chúng con.” (Thánh ca Veni Creator Spiritus – Lạy Chúa Thánh Thần,
Xin Ngự Đến) Có Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ vui sống và sống dồi dào. Ngài là Ngọn
Lửa Thiêu và cũng là Nguồn Nước Mát.
Lạy Thiên Chúa Ngôi Ba, chúng con xin lỗi vì đã thường xuyên không
nhớ tới Ngài, nhưng Ngài vẫn luôn yêu thương chúng con. Cúi xin Ngài đến canh
tân thế gian và biến đổi chúng con trở thành những khí cụ bình an hữu dụng của
Thiên Chúa. Xin thiêu đốt chúng con trong Ngọn Lửa Thiêng Thánh Linh. Chúng con
cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô Phục Sinh, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân
loại. Amen.
TRẦM THIÊN
THU
[*]
Bảy ơn Chúa Thánh Thần:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment