Đau đớn thay phận đàn bà... (Nguyễn Du)
...Hình như
đúng thật là xương cốt mang nhiễm sắc thể DNA Việt Nam thì rẻ mạt, giá trị chỉ
ngang ngửa với giá cám bèo trong ao với lục bình trôi sông. Chẳng trách tri
thiên hạ có ai mà rỗi hơi ghé lên rừng đi tìm kiếm những mảnh xương trắng Việt
để mà thành kính tưởng nhớ? Ai phí hơi lặn xuống biển đi tìm những nắm xương
tàn Việt Nam để mà hối hận ăn năn? Ai biểu hồi đó sinh ra với nhiễm sắc thể DNA
Việt Nam làm chi?
Không giống
như những đại nhạc kịch Les Misérables và The Phantom of the Opera, trong
khi đang thưởng thức đại nhạc kịch MISS SAIGON nổi tiếng của thế giới, có lẽ
khán giả người Việt Nam, đặc biệt người Việt Nam của thời Cộng Hòa nói chung và
người Sài Gòn trước năm 75 nói riêng, sẽ nhạy bén và cảm nghiệm được những tình
tiết của nhạc kịch nhiều hơn so với những khán giả “ngoại quốc”, bởi vì những
nhân vật và những hoạt cảnh diễn ra trên sân khấu nhắc nhở khán giả Việt Nam
tới một thời của miền Nam, những ngày cuối cùng trước khi Sài Gòn sụp đổ, và
thân phận của người Việt cũng như thân phận của phụ nữ Việt Nam trước và sau
năm 75.
I. Miss Saigon
MISS SAIGON
mở ra với không gian nóng hầm hập của thủ đô Sài Gòn vào những ngày cuối cùng
của tháng 4 năm 75, và đóng lại tại thủ đô Bangkok với đèn xanh đèn đỏ chớp tắt
trên cửa những thương hiệu của vương quốc Thái Lan vào năm 78. MISS SAIGON,
nhạc của Claude-Michel Schönberg, lời của Richard Maltby, Jr. & Alain
Boublil, do Cameron Mackintosh và Alain Boublil sản xuất, đã xuất hiện lần đầu
tiên tại rạp Drury Lane Theatre, London vào ngày 20 tháng 9 năm 1989. Và từ đó
cho đến nay, sau những chuyến lưu diễn tới nhiều quốc gia trên thế giới, MISS
SAIGON tiếp tục và sẽ còn tiếp tục thu hút trái tim của hàng triệu triệu khán
giả trên khắp thế giới.
MISS SAIGON,
chuyển thể từ tuồng opera Madame Butterfly của Giacomo Puccini, xoay quanh cuộc
đời của một thiếu nữ Việt Nam tên Kim, cha mẹ chết sớm bởi bom đạn khiến cô lưu
lạc, lần bước tới thủ đô Sài Gòn tìm đường kiếm sống. Kim cuối cùng làm việc
cho “Tú Bà” mang hai dòng máu Pháp Việt với biệt danh Engineer, chủ lầu xanh
chuyên phục vụ cho lính Mỹ GI tại Sài Gòn. Tại quán bar của “Tú Bà” Engineer
Kim gặp Chris, lính Thủy Quân Lục Chiến có nhiệm vụ canh gác tòa Đại Sứ Mỹ tại
Sài Gòn. Kim và Chris yêu nhau. Kết quả của mối tình này là bé Tâm. Nhưng rất
tiếc, Sài Gòn vào những ngày cuối tháng 4 năm 75 đầy những xáo trộn, khiến
Chris trong hốt hoảng leo lên trực thăng tháo chạy, để rớt lại Kim với bào thai
mới bắt đầu nhú mầm trong bụng.
Chris quay về
lại Mỹ, lập gia đình với Ellen. Riêng Kim, sau những thăng trầm trôi nổi bởi cờ
đỏ sao vàng, cuối cùng cũng mang bé Tâm vượt biển thoát sang được Thái Lan vào
năm 78. Bé Tâm gặp lại được bố trên vùng đất mới, nhưng Kim lại kết liễu cuộc
đời bằng một viên đạn (có lẽ đã) bắn thẳng vào đầu. MISS SAIGON kết thúc với
cảnh Chris ôm Kim trong vòng tay khóc; trong khi đó, Ellen, vợ của Chris, hân
hoan mở rộng vòng tay đón bé Tâm vào trong lòng.
MISS SAIGON
dài hơn hai tiếng với Kim và Chris, hai diễn viên chính và bao nhiêu diễn viên
phụ khác. Bên cạnh âm nhạc, âm thanh và ánh sáng của nhạc kịch MISS SAIGON phải
nói là tuyệt hảo. Khi trực thăng Mỹ xuất hiện trên sân khấu, khán giả cảm nhận
được bầu trời và đất dưới bàn chân rung chuyển, bởi những vòng quay của chiếc
trực thăng trên bầu trời 30 tháng 4 đang hốt hoảng tìm kiếm bãi đậu ngay trên
sân thượng tòa Đại Sứ Hoa Kỳ. Khi Kim nắm tay bé Tâm lần bước tới hướng mặt
trời hừng đông đang chuyển mình rực rỡ nơi đường chân trời, khán giả có thể
nhìn thấy được cả một bầu trời mới đang mở rộng chào đón Kim bên kia bờ đại
dương.
II. Miss Saigon: Nhạy Bén và Cảm Nghiệm
MISS SAIGON
dựng trên bối cảnh là Việt Nam và Thái Lan, không gian là Sài Gòn và Bangkok,
và thời gian là vào những ngày cuối cùng của 30 tháng 4 năm 75 cho tới năm 78.
Cho nên, khán giả “ngoại quốc”, khi theo dõi MISS SAIGON có thể sẽ không nhạy
bén với những tình tiết trong nhạc kịch nhiều cho bằng khán giả Việt Nam.
Khi hàng rào
kẽm gai của tòa Đại Sứ Hoa Kỳ “bị” bao nhiêu người đội nón lá, đi chân đất, mặc
áo bà ba bám đen kịt, khán giả Việt Nam biết ngay quốc tịch của những nhân vật
đội nón lá, và hiểu rõ tại sao trên sân khấu bỗng dưng xuất hiện biết bao nhiêu
hàng rào kẽm gai xoay tròn chận lối cản đường những người chân đất. Khi trực
thăng nhấc mình bay bổng lên trời cao để rớt lại trên sân khấu đám đông mặc áo
bà ba, giờ này trong tuyệt vọng, tay vẫy vẫy, miệng thét gào kêu gọi trực thăng
quay lại, khán giả Việt Nam sẽ cảm nghiệm sâu hơn về thân phận làm người dân
nhược tiểu vào những ngày 30 tháng 4 tại Sài Gòn. Khi cờ đỏ và sao vàng choáng
ngập nghẹt thở sân khấu, rồi trại cải tạo với những thân hình còm cõi vật vờ đi
tới đi lui bên cạnh những túp lều tranh lụp xụp, sau đó Kim và ông chủ cũ
Engineer, tay đang bị trói, với những bộ quần áo rách rưới khoác trên người
xuất hiện dưới ánh đèn tối đen ảm đạm, khán giả Việt Nam hiểu ngay lập tức đạo
diễn của MISS SAIGON đang muốn nói điều gì, và chuyện chi đã xẩy đến cho thủ đô
Sài Gòn, cho miền Nam, và cho Kim.
Tương tự như
vậy, khi Kim dẫn bé Tâm chuẩn bị bước chân lên tàu vượt biên, khán giả từng là
thuyền nhân Việt Nam cảm nghiệm sâu xa hơn mối thương tâm đồng thời niềm hy
vọng đang dâng cao trong lòng của Kim, khi cô quyết định rời bỏ Sài Gòn, đi tìm
một vùng trời khác cho tương lai của mình và của bé Tâm.
III. Miss Saigon: Phận Việt Nam
A. Phận Nghèo
Và đặc biệt
nhất, bởi cũng là người Việt Nam, cho nên khi Kim nằm xuống giữa vũng máu nấc
nghẹn những hơi thở cuối cùng, khán giả Việt Nam cũng sẽ bùi ngùi, cảm nghiệm
được nhiều hơn về thân phận, nếu phải gọi là đớn đau, của người Việt Nam và phụ
nữ Việt Nam trong vòng một trăm năm vừa qua. Chỉ bởi vì tương lai của bé Tâm,
Kim quyết định hy sinh đời mình, chấm dứt cuộc sống của MISS SAIGON bằng cách
cầm súng bắn vào đầu, như là,
(1). Một
phương cách để giải gỡ cục diện ngang trái của mối tình tam giác tay ba: Kim,
Christ, và Ellen.
(2). Kim hy
vọng rằng người tình Chris sẽ yên ổn, thôi không cắn rứt với lương tâm, bởi Kim
với bào thai trong bụng đã từng bị Chris bỏ rớt lại vào ngày 30 tháng 4.
(3). Bởi Kim
đã chết, vợ chồng Chris và Ellen có thể thoải mái mở rộng vòng tay đón nhận và
mang bé Tâm về Mỹ, bắt đầu một cuộc sống mới.
Cũng như
tuồng cải lương nổi tiếng Nửa Đời Hương Phấn, MISS SAIGON cũng chỉ là một tuồng
nhạc kịch với nhiều tình tiết éo le. Hương hay Kim cũng chỉ là những nhân vật
của tuồng kịch của sân khấu. Sau khi màn nhung của tuồng cải lương Nửa Đời Hương
Phấn hay đại nhạc kịch MISS SAIGON đóng lại, khán giả không ai sẽ tiếp tục kéo
dài những giọt nước mắt khóc thương cho Hương và Kim ra tới tận ngoài cửa rạp
hoặc vào trong đời sống thường nhật. Nhưng ai dám bảo ngoài đời lại không có
những nhân vật thật với những cuộc sống éo le như Hương và Kim. Và điều quan
trọng hơn nữa, ai dám bảo Nửa Đời Hương Phấn và MISS SAIGON lại không phản ảnh
một phần hoặc là tổng thể của hoàn cảnh chính trị, bối cảnh xã hội, và tình
hình thế giới vào thời điểm mà Hương và Kim sinh ra và lớn lên. Phân tích dài
dòng như vậy để khán giả của MISS SAIGON nhận ra được một khía cạnh, hay là một
phần sự thật về cuộc chiến Việt Nam, vô tình đã được phô bày trong đại nhạc
kịch, đó là, cuối cùng, con tốt thí hay là nạn nhân trong cuộc chiến và sau
cuộc chiến Việt Nam vẫn chưa bao giờ là anh chàng lính Mỹ có tên Chris, hoặc là
“Tú Bà” người Việt có trộn lẫn dòng máu Tây tên gọi Engineer, hoặc là cô đầm Mỹ
tóc vàng Ellen, nhưng vẫn là thiếu nữ Việt Nam tên Kim tóc đen, biệt danh MISS
SAIGON.
Trước năm 75,
bởi loạn lạc chiến tranh, bố mẹ của MISS SAIGON chết đi, khiến MISS SAIGON mồ
côi, lạc loài một thân một mình tìm kế sinh nhai. Sau khi Chinh Phu Chris bỏ
chạy về Mỹ, Hòn Vọng Phu MISS SAIGON bị bỏ rớt lại, tháng ngày chờ đợi trong
tuyệt vọng giây phút Chinh Phu Chris quay về, giải cứu nàng khỏi cảnh đọa đày.
Nhưng bởi bóng dáng Chinh Phu vẫn biền biệt nơi cuối đường chân trời, Hòn Vọng
Phu MISS SAIGON cuối cùng liều chết vượt qua hàng rào công an biên phòng, hải
tặc Thái Lan dầy đặc để vượt thoát qua được tới Bangkok, Thái Lan. Tại Bangkok,
MISS SAIGON lại tiếp tục làm việc cho “Tú Bà” Engineer chờ đợi ngày gặp lại
được Chris. Ngày đó rồi cũng tới như MISS SAIGON đã từng mơ ước, nhưng “đau đớn
thay phận đàn bà”, bởi Chris đã lập gia đình với Ellen. Chung cuộc, MISS SAIGON
kết liễu cuộc đời của mình, để chú lính Mỹ GI Chris có thể thôi nhìn về quá
khứ, nhưng hăm hở bước vào tương lai với gia đình hạnh phúc, với vợ đẹp con
khôn.
Nếu phải kết
thúc MISS SAIGON với một cái chết, tại sao anh chàng lính Mỹ lại không phải là
một nhân vật được chọn? Nếu muốn đóng lại một quá khứ nếu phải gọi là một cái
quá khứ đầy những lầm lỡ, tại sao không để cho cô vợ người Mỹ tên là Ellen hy
sinh?
Nhưng cuối
cùng, vẫn không ai chọn Chris hoặc là Ellan làm hai nhân vật của mùa Thương
Khó. Cho nên sân khấu MISS SAIGON đã được đóng lại với công thức: Bố Chris + Mẹ
Ellen + Con Tâm/(trên) vùng đất Mỹ = Hạnh Phúc.
Bây giờ,
Chris, người chồng một thủa của MISS SAIGON đang sống hạnh phúc với vợ hiền
Ellen và Tâm ở một nơi nào đó trên vùng trời Bắc Mỹ. Giờ này có lẽ bé Tâm đã
trở thành một ông bác sĩ ba mươi tuổi, đeo kiếng gọng Dolce & Gabbana, tóc
óng mầu tơ của bố, vừa mới tốt nghiệp văn bằng bác sĩ chuyên ngành của đại học
Stanford, CA.
Chỉ có MISS
SAIGON của Việt Nam là thua nặng và thua đậm sau cuộc chiến, bởi vì lịch sử
chưa bao giờ thuộc về kẻ cầm súng tự bắn vào đầu! Bây giờ mồ của MISS SAIGON cỏ
đã xanh, xương thịt da vàng đã tan rửa hết, chỉ còn trơ trọi lại những mảnh
xương tàn mang nhiễm sắc thể DNA nhãn hiệu Việt Nam.
Có phải vì phận nghèo, cho nên cuối cùng Kim bị đẩy ra sân khấu làm vật hy sinh, làm tốt thí cho một ván cờ quốc tế?
Có phải vì phận nghèo, cho nên cuối cùng Kim bị đẩy ra sân khấu làm vật hy sinh, làm tốt thí cho một ván cờ quốc tế?
Tội nghiệp
cho MISS SAIGON của thủa xưa! Đau đớn thay cho thân phận MISS SAIGON của một
thời!
B. Nhiễm Sắc Thể DNA Việt Nam
Khi màn nhung
sân khấu của MISS SAIGON ở ngoài đời và trong rạp vừa khép lại, khán giả người
“ngoại quốc” có lẽ đã thở phào mừng vui nghĩ rằng thế là xong một cuộc chiến có
cái tên gọi Vietnam War. Có thể thiên hạ đã từng chép miệng thầm nghĩ.
— Mặc dầu MISS
SAIGON đóng lại với một mạng người con gái Việt Nam nằm chết trên vũng máu,
nhưng cuộc sống mà! Phải có sự hy sinh chứ! Nếu không, làm sao nhân loại có thể
đóng lại được cả một chương sách buồn thảm dài không biết là bao nhiêu tập!!!
Lạ kỳ chưa?
Tại sao lại không là người Hoa Kỳ, hay là người nào khác, nhưng lại là người
Việt Nam đã được mang ra làm vật tế thần để nhân loại có thể đóng lại cả một
chương sách buồn thảm? Bộ xương cốt Việt Nam, sinh mạng Việt Nam thì rẻ như bèo
cám, như lục bình trôi sông, cho nên thiếu nữ Sài Gòn tên Kim bị mang ra làm
con dê tế thần cho nền hòa bình của thế giới?
Hồi đó, nếu
Kim đừng sinh ra tại miền Nam, mà tại Sydney hoặc là Washington, DC, hay là
Paris, Đông Kinh, thì không biết số phận của cô Kim giờ sẽ ra sao? Dám bây giờ
MISS SAIGON đang là vợ của Đương Kim Hoàng Tử Nahurito lắm ạ… Nếu đúng là như
vậy, ai mà dám đụng đến ngay cả cái tà áo của đương kim Công Chúa Nhật hoàng.
Có mà đứt đầu!
Theo tin tức
của những đài truyền hình Úc, thi hài của Hạ Sĩ Richard Parker và Binh Nhì
Peter Gillson, hai binh sĩ của Hoàng Gia Úc Đại Lợi mất tích tại chiến trường
Việt Nam vào năm 1965, vừa được mang về lại Úc vào ngày 6 tháng 6 năm 2007. Bởi
Richard và Peter là hai người Úc, xương cốt của họ mang nhiễm sắc thể DNA Úc,
những nắm xương tàn của họ được trân trọng, được quý mến, được nước Úc đứng
nghiêm chào đón khi họ quay về lại nơi chôn nhau cắt rốn, mặc dầu Richard và
Peter cũng chỉ là hai người binh sĩ (với vai lính tốt) của Hoàng Gia Úc, một
quốc gia dân chủ lập hiến nằm trong danh sách những quốc gia đã thua trong cuộc
chiến Việt Nam. Nhưng còn những xương cốt của người Việt Nam đã nằm xuống bởi
cuộc chiến Việt Nam thì sao? Ai sẽ trân trọng, đứng nghiêm chào đón trước những
nắm xương mang nhiễm sắc thể DNA Việt Nam đã bỏ mình bởi cuộc chiến Việt Nam?
Nếu những bộ xương đang nằm tại nghĩa trang Quân Đội, vừa mới được giao trả cho
chính quyền địa phương tại tỉnh Bình Dương mang nhiễm sắc thể DNA Úc Đại Lợi
hoặc là Hoa Kỳ, ai dám đụng đến những bộ xương này?
Trông người
mà lại ngậm ngùi đến là khó chịu khi nghĩ đến ta, bởi vì hình như đúng thật là
xương cốt mang nhiễm sắc thể DNA Việt Nam thì rẻ mạt, giá trị chỉ ngang ngửa
với giá cám bèo trong ao với lục bình trôi sông. Chẳng trách tri thiên hạ có ai
mà rỗi hơi ghé lên rừng đi tìm kiếm những mảnh xương trắng Việt để mà thành
kính tưởng nhớ? Ai phí hơi lặn xuống biển đi tìm những nắm xương tàn Việt Nam
để mà hối hận ăn năn?
Ai biểu hồi
đó sinh ra với nhiễm sắc thể DNA Việt Nam làm chi? Chẳng trách chi thiên hạ bốn
phương thí MISS SAIGON cô Kim như một con tốt thí cho một nền hòa bình.
C. Miss Saigon Thời Hậu Chiến
Chris và
Ellen của nhạc kịch MISS SAIGON, hai nhân vật tượng trưng cho nước Mỹ và thế
giới Tây Phương, hiện giờ vẫn đang sống vui tươi và sống hăm hở với cuộc sống
sau cuộc chiến Việt Nam. Bởi cuộc chiến Việt Nam, dăm ba người làm những bài
toán sai lầm bỗng dưng hóa thành huyền thoại! Cũng bởi cuộc chiến Việt Nam, vài
trăm người tay trắng bỗng dưng trở nên giàu có, tiền đô la chất cao trong ngân
hàng Thụy Sĩ! Chỉ có MISS SAIGON của thời hậu chiến là tiếp tục thua nặng. MISS
SAIGON thời hậu chiến chưa bao giờ trở thành huyền thoại và cũng vẫn chưa bao
giờ có một đồng đô la dính trong túi. Chẳng trách chi họ lại đang tiếp tục hăm
hở bán mình cho Đài Loan. Nói một cách khác, MISS SAIGON của thời hậu chiến vẫn
còn đang bị chủ nhân mặt tròn coi thường, lăng nhục ngay tại quê hương, rồi là
hành hạ, chửi mắng, trên mảnh đất có tên là Đài Loan.
Bởi vì xương
cốt của MISS SAIGON của thời hậu chiến có DNA nhiễm sắc thể Việt Nam; cho nên,
MISS SAIGON của thời hậu chiến mang đậm trên khuôn mặt thân phận đầy tớ, con ở
cho người lân bang!
Chẳng trách
chi, MISS SAIGON của thời hậu chiến bị dân ngu khu đen Đài Loan bắt cởi bỏ hết
y phục trên mình để họ xăm xoi dòm ngó, chọn lựa như những con gà mái tơ trước
khi mang ra chợ rao bán!
Chẳng trách
chi, MISS SAIGON của thời hậu chiến tại Gia Nghĩa, Đài Loan tiếp tục lao mình
vào quán bia hơi, quán Karaokee như những con thiêu thân để kiếm cho được những
tờ giấy tiền đô la tiền Đài, nhét dấu sâu vào trong ngực, gửi về cho cha mẹ đào
một cái giếng, lợp lại mái ngói của căn nhà tranh vách đất!
Thật là đau
đớn, đớn đau cho thân phận MISS SAIGON của trước năm 75 và cả sau năm 75.
D. Little Miss Saigon
D. Little Miss Saigon
Mà không phải
chỉ có MISS SAIGON, nhưng ngay cả những LITTLE MISS SAIGON tuổi của lên 8 lên
10 ngây thơ nhảy dây bán hàng, giờ này lại đang tiếp tục bán thân tại những
hang động ở Nam Vang để làm thú vui cho người ngoại quốc.
Nói đi thì
cũng phải nói lại, làm sao mà cản ngăn cho được hiện tượng LITTLE MISS SAIGON
bán thân trên đất Nam Vang, bởi vì chính cha mẹ của bao nhiêu LITTLE MISS
SAIGON hân hoan xòe tay ra nhận tiền đô của Tú Bà, đồng ý bán những cô con gái
tuổi lên 8 lên 10 của chính mình vào trong những hang động phục vụ thú vui cho
ngoại nhân.
Năm 1989,
MISS SAIGON xuất hiện trên sân khấu thủ đô London của Anh. Đề nghị là hai mươi
năm sau, năm 2009?, hay là vào năm 2010, đại nhạc kịch LITTLE MISS SAIGON cũng
nên xuất hiện trên sân khấu của London, Anh Quốc, hay là Little Saigon, Quận
Cam. LITTLE MISS SAIGON nên bắt đầu diễn ra tại thành phố Sài Gòn và kết thúc
tại thủ đô Nam Vang, với phong cảnh và những lời nhạc tương tự như sau:
Trên sân
khấu, dưới ánh đèn mờ tối ảm đạm, trong khi đang chờ đợi Tú Bà tới giao tiền và
bắt con tại một quán rượu lụp xụp của thành phố Sài Gòn, phóng viên đài truyền
hình ABC phỏng vấn cha mẹ của LITTLE MISS SAIGON qua bài hát “Tại Sao?”.
— Sao ông bà
lại bán con gái tuổi lên 8 lên 10? Cha mẹ của LITTLE MISS SAIGON, đi chân đất,
đầu đội khăn rằn ri, miệng bập bập điếu thuốc rê, nhún vai, tỉnh bơ hòa bè bài
hát “Thực Tế và Hy Vọng”.
— Nhà một
đống miệng ăn. Mười mấy đứa con, bán đi con nhỏ đó, biết đâu gia cảnh lại đỡ
hơn.
Nhạc kịch LITTLE MISS SAIGON chuyển cảnh, lần này là xứ Chùa Tháp với biển Hồ Nam Vang mênh mông sóng nước. Bên cạnh mái chùa vàng của thủ đô Nam Vang, phóng viên ABC hỏi người tóc nâu to lớn, hai cằm, mặt lấm chấm tàn nhang, bụng bự, trong bài hát “Mới Tám Tuổi”.
Nhạc kịch LITTLE MISS SAIGON chuyển cảnh, lần này là xứ Chùa Tháp với biển Hồ Nam Vang mênh mông sóng nước. Bên cạnh mái chùa vàng của thủ đô Nam Vang, phóng viên ABC hỏi người tóc nâu to lớn, hai cằm, mặt lấm chấm tàn nhang, bụng bự, trong bài hát “Mới Tám Tuổi”.
— Ông biết bé
gái này mới tám tuổi?
Người tóc nâu
điệu bộ khinh khỉnh, một tay tiếp tục gỡ bỏ y phục của LITTLE MISS SAIGON
(tương tự như hành động của “Tú Bà” Engineer đối với Kim trong MISS SAIGON),
một tay chỉ vào ngực của mình, miệng hát bài “Nhiễm Sắc Thể”.
— Nhìn cho kỹ
đi, xương cốt này có nhiễm sắc thể DNA Tây Phương. Sau trận Điện Biên Phủ năm
54, tốt thí của chiến trường Đông Dương vẫn là con bé này…
Phóng viên
ABC quay sang một thương gia mặt Á Châu, chân mày rậm, mắt nhỏ híp lại, đuôi
mắt kéo xếch lên, mặc áo vét trắng, quần tây trắng, tay cầm máy chụp hình Canon
của Nhật, tay kia ôm LITTLE MISS SAIGON tuổi lên mười, miệng hát bài, “Mới Mười
Tuổi”.
— Ông biết bé
gái này mới lên mười?
Thương gia
giơ cao tiền đô la, cất giọng hát bài, “Tiền”.
— Tiền là tiên là Phật! Là sức bật
của tuổi trẻ! Là sức khỏe của tuổi già… Sau năm 45 đảo chánh Nhật, tốt thí của
chủ thuyết Đại Đông Á [5] vẫn là con bé này…
Đau đớn thay
cho thân phận LITTLE MISS SAIGON sau năm 75!
Cuộc chiến
Việt Nam đã kết thúc trên giấy tờ vào tháng 1 năm 73 tại Paris, trên thực tế
vào tháng 4 năm 75 khi xe tăng Bắc Việt húc sập cánh cửa Dinh Độc Lập. Nếu phải
phân tích dưới lăng kiếng của Thắng và Thua, mọi người trên thế giới đều thắng,
chỉ trừ có MISS SAIGON và LITTLE MISS SAIGON là thua nặng, và còn tiếp tục thua
dài dài.
Biết thế hồi
xưa mở miệng nói với Ông Trời.
— Thôi, đừng
cho con làm MISS SAIGON, nhưng làm MISS SYDNEY. Hay là MISS WASHINGTON. Hoặc là
MISS PARIS, MISS ĐÔNG KINH. MISS chi cũng được, nhưng xin đừng làm MISS SAIGON.
Con năn nỉ Ông Trời đó!
□ Nguyễn
Trung Tây (www.nguyentrungtay.webs.com)
No comments:
Post a Comment
Comment