Trình thuật Lc
16:19-31. Đây là dụ ngôn “người nhà giàu và Ladarô nghèo khổ.” Dụ ngôn này xác
định một điều vô cùng quan trọng: KHÔNG CÓ KIẾP LUÂN HỒI. Chắc chắn như vậy, và mỗi người chỉ có MỘT CUỘC ĐỜI để
sống.
Một trò chơi thuở
xưa của trẻ em Công giáo có câu: “Thiên Đàng, Hỏa Ngục hai bên, ai khôn thì dại, ai dại thì khôn…” Vâng, đó là
“khoảng cách định mệnh,” không thể thay đổi.
Trên đời có nhiều
loại khoảng cách: Khoảng cách địa lý, khoảng cách không gian, khoảng cách thời
gian, khoảng cách xã hội, khoảng cách tình cảm, khoảng cách giai cấp, khoảng
cách trình độ, khoảng cách thực tế, khoảng cách trừu tượng, khoảng cách địa vị,
khoảng cách tình cảm, khoảng cách tôn giáo, khoảng cách tâm linh,… Nói chung,
có rất nhiều loại khoảng cách, với mức độ cũng rất khác nhau.
Có khoảng cách
rất… “tự nhiên” là một đứa bé nằm trên đống tiền và một đứa bé nằm trên đất
cát. Đứa-bé-nằm-trên-đống-tiền là đứa bé con nhà giàu, ngậm vú giả, quần áo
tươm tất, nhưng mắt mở to, không ngủ được. Đứa-bé-nằm-trên-đất-cát đen đủi, bẩn
thỉu, quần áo rách bươm, nhơ nhớp, nhưng nằm ngủ ngon giấc. Hai hình ảnh trái
ngược khiến chúng ta phải suy tư nhiều. Đứa-bé-nằm-trên-đất-cát thanh thản vì
biết quẳng gánh lo đi, còn đứa-bé-nằm-trên-đống-tiền không thể ngủ được vì chờ
đợi hoặc đòi hỏi cái gì đó ở người khác. Một triết-lý-sống thú vị mà nhức buốt
lắm!
Có lần Chúa Giêsu
bảo: “Ngày mai cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày đó.” (Mt
6:34) Khổ đâu mà lắm thế nhỉ? Nghe đến “cái khổ” thì chắc là ai cũng buồn
lắm, ngao ngán lắm! Chẳng phải Chúa “triệt buộc” hoặc “chơi ép” chúng ta đâu, mà
chắc chắn “cái khổ” phải có giá trị lắm!
Trong Tám Mối
Phúc, Chúa Giêsu đưa ra hai mối phúc liên quan “cái khổ”. Mối thứ nhất: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ,” (Mt
5:3) và mối thứ hai: “Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi
an.” (Mt 5:5) Hoàn cảnh NGHÈO nàn thì phải KHÓ khăn, thế nên luôn cảm thấy
KHỔ và SẦU. Toàn là những chữ “hắc ám” hết sức!
Không ai muốn
nghèo, nhưng có người đã cố gắng hết sức mà vẫn nghèo, lận đận cho tới chết.
Người nghèo bao giờ cũng nhiều hơn người giàu: “Người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có.” (Ga 12:8) Vì
thế, Chúa Giêsu luôn chạnh lòng thương người nghèo và bảo chúng ta phải yêu
thương người nghèo. Thế nhưng trong thực tế, người nghèo vẫn bị đối xử phân
biệt, bị coi thường, không chỉ đối với xã hội đời thường mà với tôn giáo cũng chẳng
hơn gì!
Ngay tại Hong
Kong hoa lệ và sang trọng vẫn có những người nghèo rất khổ. Họ phải “sống chui”
trong các “chuồng” (chứ cũng chẳng được giống như căn phòng nhỏ). Mỗi “chuồng”
có chiều dài khoảng 180-200 cm, chiều rộng từ 70-90 cm. Các “chuồng” chồng lên
nhau và nằm sát nhau (hình bên). Tương tự, ở Việt Nam cũng có rất nhiều khu ổ
chuột, thậm chí ngay tại Saigon mà vẫn có người sống trên chiếc ghe nhỏ, nhìn
mà cũng cảm thấy muốn ngộp thở!
Có hai dạng
thực-tế-thật, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Thực tế thứ nhất: Xe hơi “dễ chơi” hơn xe máy, xe máy “đáng
ngại” hơn xe đạp, xe đạp “dễ hạp” hơn đi bộ, đi bộ nhìn “ngộ” lắm. Thực tế
thứ nhì: Biệt thự “bự” hơn nhà lầu, nhà
lầu “ngầu” hơn nhà xây, nhà xây “hay” hơn nhà lá, nhà lá nhìn “lạ” lắm.
Người ta vẫn hô hào “xóa đói, giảm nghèo”, nhưng chẳng thấy “xóa” hoặc “giảm”
được gì. Ngay cả trong tôn giáo cũng vẫn có tình trạng “chạy đua”, xây nhà thờ
hàng chục tỷ,như nhà thờ Bác Trạch [*] được coi là nhà thờ “đồ sộ” nhất Việt
Nam hiện nay. Ở đây không có ý dám “phê phán” nhưng thiết tưởng cũng nên
“cân nhắc” lắm!
Gọi là san bằng
“khoảng cách” nhưng đôi khi chúng ta bị ngộ nhận hoặc ảo tưởng, và rồi có thể chúng
ta lại “vô tình” làm cho khoảng cách càng thêm xa và rộng hơn. Thực tế vẫn thấy
có những “con chiên ghẻ” bị “lạc bầy.” Những con lợn béo luôn bán được giá cao.
Và “chiên béo” cũng “được giá” hơn hẳn loại “chiên ghẻ” hoặc “chiên gầy mòn ốm
yếu.” Thánh Gioan nói: “Chúng ta đừng yêu
thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng
phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm.” (1 Ga 3:18) Thánh
Gicôbê cũng xác định: “Đức tin không có
hành động là đức tin chết.” (Gc 2:17
& 26) Giảng cho hay, viết cho tốt, nghe cho biết, đọc cho vui. Thế
thôi! Người nghèo ở rất gần nhưng Thiên Chúa xa lắc xa lơ, “khoảng cách” vẫn
còn đó!
Trình thuật Lc
16:19-31 cho thấy có một loại khoảng cách đặc biệt: KHOẢNG CÁCH ĐỜI ĐỜI. Khoảng
cách này phát xuất từ một dụ ngôn do chính Chúa Giêsu kể, Tổ phụ Ápraham gọi
là Vực Thẳm. Gọi là dụ ngôn nhưng vẫn rất thực tế ở đời thường, xưa cũng như
nay. Chuyện kể và nghe “rất quen” rằng…
Có một ông nhà
giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người nghèo khó tên là Ladarô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông
nhà giàu, thèm được những thứ trên
bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn
cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta. Thế rồi người nghèo
này chết, và được thiên thần đem vào lòng ông Áp-ra-ham. Ông nhà giàu cũng
chết, và người ta đem chôn.
Dưới âm phủ, đang
khi chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Ápraham ở tận đàng xa,
và thấy anh Ladarô trong lòng tổ phụ. Bấy giờ ông ta kêu lên: “Lạy tổ phụ Ápraham, xin thương xót con,
và sai anh Ladarô nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ trên lưỡi con cho mát; vì
ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm!” Ông Ápraham đáp: “Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời con, con đã
nhận phần phước của con rồi; còn Ladarô suốt một đời chịu toàn những bất
hạnh. Bây giờ, Ladarô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ. Hơn
nữa, giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn
qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không
được.”
Ông nhà giàu nói:
“Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai
anh Ladarô đến nhà cha con, vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh
đến cảnh cáo họ, kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực hình này!” Ông Ápraham
đáp: “Chúng đã có Mô-sê và các Ngôn Sứ,
thì chúng cứ nghe lời các vị đó.” Ông nhà giàu nói: “Thưa tổ phụ Ápraham, họ không chịu nghe đâu, nhưng nếu có người từ
cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối.” Ông Ápraham đáp: “Mô-sê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu
nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin.”
Chúng ta thấy
trong dụ ngôn này có một “khoảng cách.” Đó là khoảng cách sang – hèn, khoảng
cách giàu – nghèo. Vừa trừu tượng vừa cụ thể. Khoảng cách này chỉ có thể san
bằng hoặc lấp đầy bằng “chất” yêu thương (đức ái, đức mến, lòng trắc ẩn, lòng
thương xót, sự chạnh lòng, thậm chí là… thương hại).
Khoảng cách giữa
người giàu và người nghèo La-da-rô không còn là khoảng-cách-tạm-thời hoặc bình
thường như trước, mà nay là khoảng-cách-đời-đời, hóa thành “vực thẳm” rồi.
Không thể thay đổi được gì nữa. Thật là đáng sợ!
Về đức ái, không
phải cứ CHO là bác ái. Đừng lầm lẫn hoặc cố ý không hiểu. Người đời nói: “Của cho không bằng cách cho.” Đúng vậy,
“cách cho” thực sự quan trọng hơn “của cho.” Có những “kiểu cho” khác nhau thì
cũng có những cấp độ bác ái – tạm chia ba cấp: Cấp thấp, cấp vừa, và cấp cao.
1. Yêu Thương “Cấp Thấp” là BỐ THÍ. Đó là chuyện
“Người Bạn Quấy Rầy.” (Lc 11:5-8) Chủ nhà không hề cảm động trước hoàn cảnh của
người hàng xóm kia, nhưng vì anh ta cứ quấy rầy mãi mà chủ nhà đành phải đưa
thực phẩm cho anh ta để anh ta đi cho rồi. Hành động của chủ nhà hoàn toàn vì
mình, mang tính ích kỷ. Rõ ràng chủ nhà vị kỷ chứ không vị tha.
2. Yêu Thương “Cấp Vừa” là CÔNG BÌNH (Công Bằng). Kinh Thánh không
có câu chuyện nào liên quan “cấp độ” này. Đây là dạng “chia sẻ.” Tôi có nhưng
tôi chưa hoặc không dùng tới thì tôi chia sẻ cho bạn. Không vị kỷ cũng chẳng vị
tha. Vô thưởng, vô phạt, giống như thuốc không bổ mà cũng không hại.
3. Yêu Thương “Cấp Cao” là BÁC ÁI. Đó là chuyện “Bà
Góa Và Hai Đồng Tiền.” (Lc 21:1-4; Mc 12:41-44) Những người bỏ tiền vô thùng
đều là tiền dư (bạc nén, bạc lượng, bạc trăm, bạc triệu, bạc tỷ,…), nghĩa là
không “chạm” đến cuộc sống của họ. Có bà góa già chỉ bỏ 2 đồng tiền thôi, thế
mà Chúa Giêsu khen nức nở.Tại sao? Hai đồng tiền đó quá nhỏ bé, chưa bằng số lẻ
của nhà giàu cho bọn trẻ ăn quà vặt, nhưng 2 đồng đó có “ảnh hưởng” miếng cơm
hằng ngày của bà. Bà hy sinh để làm từ thiện, giúp người nghèo. Như vậy, 2 đồng
tiền đó có “dính máu” của bà. Hoàn toàn vì thương cảm người khác. Vị tha chứ
không vị kỷ. Do đó, 2 đồng tiền nhỏ lại hóa thành tài sản lớn. Còn khuya chúng
ta mới làm được như bà góa này, nghĩa là chúng ta đừng vội nhận là mình làm
việc bác ái!
Thú thật, cho đến
nay tôi vẫn chưa làm được việc bác ái nào đúng nghĩa, vì tôi chưa dám “cắt máu
thịt” mình hoặc “rút ruột” ra vì người khác. Tôi cũng chưa đủ mức công bình, vì
tôi không có của dư để cho người khác. Tôi cũng chưa có dịp bố thí, vì chẳng ai
quấy rầy tôi, họ cứ thấy tôi là họ “chạy mất dép” rồi. Tóm lại, cứ nói “toạc
móng heo” là tôi KHÔNG HỀ BÁC ÁI. Vâng, đó là phần tồi tệ của tôi. Và tôi chỉ
còn biết xin lỗi Chúa!
Khi làm từ thiện,
giúp người nghèo, làm việc tông đồ,...người ta vẫn nói là “làm việc bác ái.” Nghe “kêu” dữ nghen! Thật ra, người ta chỉ gom quần áo cũ, đồ dư, đồ mình không
ăn được,… rồi đem cho người khác chứ có mấy ai mua đồ mới mà cho hoặc mời ăn đồ
ngon? Và vẫn “vô tư” nói là “làm việc bác ái.” Dĩ nhiên người nghèo họ không
dám đòi hỏi, có đồ là tốt lắm rồi. Thế nhưng có lẽ người cho cũng nên “vắt tay
lên trán” một chút đấy!
Chữ “nghèo” liên
quan chữ “hèn” và chữ “khổ,” “hèn” mà bị “nhục,” “khổ” mà bị “đau.” Việt ngữ vô
cùng độc đáo. Quả thật, người nghèo khổ lắm. Khổ đủ thứ. Khổ về thể lý mà “bị
dí” luôn tinh thần. Thậm chí họ khổ cả về phương diện tôn giáo. Họ cũng thương
ông bà, cha mẹ,… lắm chứ, nhưng họ không có tiền mà xin lễ. Nhiều người còn ra
“giá lễ” phải là “thế này, thế nọ” thì làm sao họ xin nổi chứ? Họ cũng muốn mua
ân nhân nhưng họ có đủ sức đâu mà mua? Chiên ghẻ và chiên bệnh thì chẳng ai
muốn lại gần, “hôi hám” thí mồ!
Họ nghèo vật chất,
nhưng có thể họ giàu tâm linh. Chắc họ cũng được an ủi khi nghe Chúa Giêsu nói:
“Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: ‘Lạy Chúa! Lạy Chúa!’ là được vào Nước
Trời cả đâu!Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời,
mới được vào mà thôi.” (Mt 7:21) Mà thật, vào
nhà thờ thấy ai cũng như chiên, ra khỏi nhà thờ thấy ai cũng hóa thành cọp, y
như có phép “tàng hình” vậy!
Hằng ngày, người
ta có nhiều cuộc “chạy đua” lắm, thậm chí còn so đo ngay trong những việc đạo
đức. Trên trời không có chỗ cao hoặc chỗ thấp, cũng không có thánh nhỏ hoặc
thánh lớn. Người ta còn “khoái” coi cái chính là cái phụ, còn cái phụ là cái
chính. Thật là ngược đời quá! Chẳng hạn, người ta thích “chuyền tay” nhau kinh
này và sách nọ, sứ điệp nọ, sự lạ kia,… Cũng tốt thôi. Nhưng nếu chỉ “chăm chú”
cái hình thức đó, tạo “bề nổi” mà bỏ “chiều sâu” thì có ích gì? Kinh Thánh có
đầy đủ, nhất là Phúc Âm, vậy sao không tìm hiểu cho sâu, cho kỹ?
Thánh Inhaxiô
Loyola so sánh: “Không có đức ái mà đi truyền
giáo thì giống như mình hái quả trên cây rồi tự mình đốn ngã cây vậy.” Còn Thánh Phaolô căn dặn: “Lòng bác ái không được giả hình giả bộ.
Anh em hãy gớm ghét điều dữ, tha thiết với điều lành; thương mến nhau với tình
huynh đệ, coi người khác trọng hơn mình; nhiệt thành, không trễ nải; lấy tinh
thần sốt sắng mà phục vụ Chúa.” (Rm 12:9-11) Thánh Phaolô nói chắc nịch: “Anh em phải
có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau.” (Ep 4:32)
Mùa Chay là dịp
“xét mình” một cách rất nghiêm túc, để có thể thực sự “xé lòng,” quyết tâm “xé
tâm hồn” để xứng đáng “gặp” Đức Giêsu Kitô qua Bí tích Thánh Thể và qua tha
nhân, đồng thời hãy cùng nhau tâm niệm hai điều:
+
Ad Majorem Dei Gloriam
– Để vinh danh Chúa hơn.
+
Vivere Summe Deo in Christo Jesu – Sống tuyệt vời cho Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô.
Chúng ta cũng hãy
cùng nhau cầu xin như Thánh Augustinô: “Domine,
noverim Te, noverim me.” (Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa, xin cho con biết con.) Và hãy mơ ước như Thánh Phanxicô Assisi: “Con
chỉ mong yêu Ngài đến chết, bởi vì Ngài tự nguyện chết vì yêu con.” Nhờ đó,
chúng ta có thể trưởng thành về đức ái để có thể san bằng mọi “khoảng cách”
trong cả cuộc sống đời thường và tâm linh.
TRẦM THIÊN THU
Một chiều Thứ Sáu Mùa Chay, giờ thứ Chín – 2014
[*] Nhà thờ Bác Trạch (xã Vân Trường, huyện Tiền
Hải, tỉnh Thái Bình) thuộc GP Thái Bình, được khánh thành ngày 13-10-2013. Tổng
kinh phí xây dựng là 58,6 tỷ VNĐ. Tổng số vật liệu xây dựng gồm 46.000 viên
gạch, 351 tấn sắt, 527 tấn vôi, 2.859 tấn xi măng, 15m3 gỗ lim,
1000 m2 đá các loại, khoảng 1000 m2 sơn
trong ngoài, 122 tấm kính tranh; gần 100 tượng tròn, phù điêu, tranh vẽ các
loại. (http://giaophanthaibinh.org/a4397/Hinh-anh-ve-tan-Thanh-duong-Giao-xu-Bac-Trach.aspx)
[Đăng báo TTĐM số 472, tháng 4-2017, Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc xuất bản tại Hoa Kỳ]
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment