Hòa bình luôn đối lập với chiến tranh. Hòa bình là trạng thái không có chiến tranh, người ta không dùng vũ lực để giải quyết các tranh chấp trong các mối quan hệ giữa các quốc gia, các dân tộc, các nhóm chính trị xã hội. Trong xã hội có nhiều chính đảng, hòa bình cũng được mô tả bởi mối quan hệ giữa các đảng phái luôn biết tôn trọng lẫn nhau và thực hành theo công lý. Tuy nhiên, hòa bình vẫn thường không liên tục, luôn bị gián đoạn bởi các cuộc chiến tranh – dù nóng hoặc lạnh.
Bác học Albert Einstein (1879-1955) phân
tích: “Không thể gìn giữ hòa bình bằng
bạo lực, hòa bình chỉ chó thể đạt được bằng sự thông hiểu lẫn nhau.” Văn
hào Victor Hugo (1802-1885) xác định: “Hòa
bình là đức hạnh của nhân loại, chiến tranh là tội ác của nhân loại.”
Trong bài thánh ca “Nữ Vương Hòa Bình,”
cố NS Hải Linh tung hô Đức Mẹ: “Kính mừng
Nữ Vương, Nữ Vương Hòa Bình, Nữ Vương Hòa Bình. Đây bao tâm hồn thao thức, dân
con Nước Việt nô nức…” Lời ca tụng thật đẹp và được lồng trong giai điệu êm
đềm mà vẫn thánh thót, chậm rãi mà vẫn thấy lòng rộn ràng.
Ngày 1 tháng 1 là ngày rất đặc biệt
đối với thế giới, cả đạo và đời, vì đó là ngày khởi đầu năm mới. Với người Âu
Tây, đó là ngày Tết; với quốc tế, đó là ngày Hòa bình Thế giới; với người Công
giáo, đó là ngày lễ Mẹ Thiên Chúa – và Giáo Hội cũng mời gọi mọi người cùng tha
thiết cầu cho thế giới được hưởng nền hòa bình đích thực. Hòa bình luôn cần
thiết trong cuộc sống, riêng hoặc chung, mọi nơi, mọi lúc và mọi thời. Chúng ta
mới vừa mừng lễ Giáng Sinh để tôn vinh Con Thiên Chúa, liền sau đó lại tiếp tục
mừng lễ Mẹ Thiên Chúa để tôn vinh Đức Maria. Giáo Hội tạo một nối kết tuyệt vời
để đề cao Thánh Tình Mẫu Tử.
Không biết Thiên Chúa có “tiền định”
hay không mà các ngôn ngữ đều mở miệng gọi Mẹ bằng một phụ âm với âm bật là mẫu
tự M. Thật lạ, cách gọi người sinh ra mình là Mẹ hoặc Má (tiếng Việt), Mother
(Mom, Mum – tiếng Anh), Mère (Maman – tiếng Pháp), Mutter (Mumie – tiếng Đức),
Madre (Mamá – tiếng Tây Ban Nha), Madre (Mamma – tiếng Ý), Moeder (Mummie – tiếng
Hà Lan),… Nhưng khi gọi Cha thì các nước không dùng chung âm mở đầu, mỗi nước
mỗi khác. Phải chăng đây là “đặc cách” mà Thiên Chúa đã dành cho Đức Mẹ, Mẹ của
những người Mẹ, và tất cả những phụ nữ làm Mẹ?
Nói đến mẹ thì luôn liên quan con. Tình
Mẫu Tử có gì đó rất kỳ diệu, hầu như chúng ta không thể hiểu hết. Dù người con
tật nguyền, không đẹp, thậm chí là hư hỏng, phản bội, nhưng vì “nước mắt luôn chảy
xuôi” nên người Mẹ vẫn sẵn sàng tha thứ và vẫn yêu thương hết lòng. Thậm chí có
đứa con phạm pháp và bị án tử, nhưng người mẹ vẫn một mực kêu xin giảm án. Người
bàng quan có thể trách người Mẹ là nhu nhược, là sợ sệt, nhưng ai đã làm Mẹ mới
khả dĩ hiểu thấu. Thế mới là Tình MẫuTử đích thực – trong đó Tình Phụ Tử đích
thực cũng được “hiểu ngầm.” Không thể chỉ kính trọng Tình Mẹ mà “coi nhẹ” Tình
Cha, vì NGƯỜI MẸ KHỞI ĐẦU CHO CON VỀ CUỘC SỐNG, TÌNH YÊU VÀ HẠNH PHÚC; NGƯỜI
CHA KHỞI ĐẦU VỀ Ý CHÍ, NIỀM TIN VÀ SỨC MẠNH.
Truyện kể rằng có một loài chim đặc
biệt rất thương con đến quên cả bản thân mình. Khi không có mồi cho con ăn,
loài chim này lấy chính thịt mình để cho con ăn. Loài vật còn như vậy huống chi
con người – loại sinh vật cao cấp nhất. Xin được mở ngoặc: Giữa năm 1974, khi ĐGM Giuse Lê Văn Ấn (GM tiên khởi của giáo phận Xuân
Lộc) qua đời, loài chim “lấy thịt mình nuôi con” kia đã đậu trên đỉnh nóc nhà
thờ chính tòa Xuân Lộc từ khi ngài qua đời đến lúc an táng xong. Người ta cho
đó là “dấu lạ” vì hợp với khẩu hiệu giám mục của ĐGM Ấn là “HÃY GIẾT MÀ ĂN.” [*]
Sách Dân số cho biết rằng Đức Chúa đã phán
với ông Môsê thế này: “Hãy nói với Aharon
và các con nó rằng: Khi chúc lành cho con cái Ítraen, anh chị em hãy nói thế
này: “Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh chị em! Nguyện Đức Chúa tươi nét
mặt nhìn đến anh chị em và dủ lòng thương anh chị em! Nguyện Đức Chúa ghé mắt
nhìn và ban bình an cho anh chị em! Chúc NHƯ THẾ LÀ ĐẶT CON CÁI ÍTRAEN DƯỚI
QUYỀN BẢO TRỢ CỦA DANH TA, và TA SẼ CHÚC LÀNH CHO CHÚNG.” (Ds 6:22-27) Kinh
Thánh luôn rõ ràng và chính xác – từng câu, từng dấu chấm, từng dấu phẩy. Lời
Chúa phán có nghĩa là những người làm cha làm mẹ cũng phải thực hiện như vậy –
và tất nhiên những “người lớn” có trách nhiệm chăm sóc những “người “nhỏ” cũng
phải thực hiện cách tương tự. Cha Mẹ sửa dạy con cái hoặc người trên có sửa dạy
người dưới thì phải sửa dạy bằng lòng nhân từ, bằng tình yêu thương, bằng lòng
thương xót.
Nói về Tình Mẹ, người ta có thể nhớ
ngay đến ca khúc Lòng Mẹ, một ca khúc bất hủ của cố nhạc sĩ Y Vân, viết về
chính người Mẹ của ông: “Lòng mẹ bao la
như biển Thái Bình dạt dào. Tình Mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào.
Lòng mẹ êm ái như đồng lúa chiều rì rào. Tiếng ru bên thềm trăng tà soi bóng mẹ
yêu…” Giai điệu đơn giản mà có hồn, ca từ đẹp và nhẹ nhàng như chất nữ tính
dịu dàng của người Mẹ vậy. Còn thi sĩ Hồ Dzếnh lại có mơ ước khác người:
Để nghe non nước
vọng lời mẹ ru
Được làm người là niềm hạnh phúc lớn,
được nghe lời ru của Mẹ cũng là một niềm vui sướng. Gà con được núp dưới cánh
gà mẹ thì không còn sợ diều hâu. Con ở bên Mẹ thì không chỉ an toàn mà còn hạnh
phúc, bình an cả tinh thần và thể lý, vì Mẹ là “lá chắn thần đồng” của con.
Thương con dạt
dào
Một em bé đã hãnh diện minh định: “Mẹ là người tốt nhất.” Em bé này thật
may mắn vì em rất hạnh phúc khi có được người Mẹ “số dzách.” Bất kỳ ai sống an
toàn dưới “đôi cánh” của Mẹ thì đều được an tâm, được tận hưởng nền hòa bình
thực sự.
Con sống an vui
Thế giới luôn xảy ra những biến cố,
hầu như hằng ngày, do đó thế giới luôn khao khát nền hòa bình đích thực để mọi
người được an tâm vui sống. Thế giới thiếu hòa bình vì người ta còn tranh giành
quyền lợi, địa vị, vật chất,... biết bao dạng Tham-Sân-Si khác nữa. Người Kitô
giáo thiếu bình an tâm hồn vì còn hướng chiều tội lỗi, vẫn tranh giành quyền
lực, coi trọng cái danh lợi. Người ta muốn được phục vụ chứ không muốn phục vụ
theo tinh thần Đức Kitô, muốn sáng danh con chứ chưa thực sự muốn sáng danh Thiên
Chúa. “Cái tôi” dù đáng ghét (như Pascal diễn tả) nhưng “nó” vẫn trỗi dậy bất
kỳ lúc nào khiến cho tính ích kỷ “lớn” hơn tình người, lòng vị tha, luôn muốn
chứng tỏ “đẳng cấp” của mình, muốn được Thiên Chúa xót thương nhưng lại không muốn
thể hiện Lòng Chúa Thương Xót. Hãy nhớ rằng Chúa rất ghét “những người giả hình.”
(x. Mt 23:1-12)
Thiếu Tình Chúa và
vắng Tình Mẹ thì chắc chắn không thể có hòa bình. Muốn tận hưởng hòa bình thì
phải có công lý, đồng thời phải cầu nguyện: “Nguyện
Chúa Trời dủ thương và chúc phúc, xin toả ánh tôn nhan rạng ngời trên chúng
con, cho cả hoàn cầu biết đường lối Chúa, và muôn nước biết Ơn Cứu Độ của Ngài.”
(Tv 67:2-3) Đức Kitô đã từng xác định: “Không có Thầy, anh em
chẳng làm gì được.” (Ga 15:5) Thánh Vịnh 67 cho biết thêm: “Thiên
Chúa cai trị toàn cầu theo LẼ CÔNG
MINH, Ngài cai trị muôn nước theo ĐƯỜNG CHÍNH TRỰC và lãnh đạo muôn dân trên
mặt đất này.” (Tv 67:5) Ký thác đường đời cho Chúa cũng là tín thác vào Lòng Chúa
Thương Xót. Đó là cách thể hiện đức tin sống động. Còn đời người chỉ là “cát
bụi,” chẳng đáng chi cả!
Thiên quốc vĩnh hằng – chốn tử quy
Chân nhận như vậy để khả dĩ chấp nhận
bản chất yếu đuối của kiếp người. Con Chúa giáng sinh làm người là dấu hiệu
“báo động đỏ” của thời cánh chung. Thật vậy, “khi thời gian tới hồi viên mãn,
Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề
Luật, để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa
tử.” (Gl 4:4-5) Không chỉ vậy, để chứng thực chúng ta là con cái, Thiên Chúa đã
sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng chúng ta mà kêu lên: “Áp-ba, Cha ơi!” (Gl 4:6) Vì thế, chúng
ta “không còn phải là nô lệ nữa, nhưng là con, mà đã là con thì cũng là người
thừa kế, nhờ Thiên Chúa.” (Gl 4:7) Cách lý giải của Thánh Phaolô rất lô-gích.
Người ta có thể nhẫn tâm từ bỏ chính con
ruột của mình, thế mà Thiên Chúa lại nhận nghịch tử làm con yêu. Nghịch tử đó
là ai? Là chính mỗi chúng ta chứ chẳng ai xa lạ. Chúa quá “ngược đời,” nhưng đó
lại là điều kỳ diệu và tuyệt vời vô cùng! Chúng ta chỉ là những “tử tội khốn
kiếp” mà lại được nhận làm con cái. Còn hạnh phúc nào hơn nữa? Đó vừa là điều
kỳ diệu vừa là “ẩn số” của tình Cha, nghĩa Mẹ. Cha mẹ chúng ta là phàm nhân mà
chúng ta còn chưa hiểu nổi tình thương của họ dành cho chúng ta thì chúng ta
chẳng bao giờ hiểu được Lòng Chúa Thương Xót.
Hang đá là cảnh gia đình hạnh phúc, dù
đó là cảnh nhà “nghèo nhất thế gian.” Trong “cảnh nghèo” đó có cả Tình Mẹ và
Tình Cha. Những người đến thăm “gia đình nghèo” này cũng lại là những người “nghèo
rớt mùng tơi” là các mục đồng. Thánh Luca kể rằng sau khi các mục đồng được thiên
sứ báo tin, “họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse, cùng
với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ.” (Lc 2:16) Các mục đồng có phước vì đã vui
vẻ ghé thăm “tệ xá” của Thánh Gia. Còn ngày nay, người ta (cả đời và đạo) chỉ
thích “thăm viếng” các biệt thự, các villa, các nhà cao cửa rộng, các đại gia,
những người “thở ra tiền, cười ra bạc, khạc ra vàng, sàng ra đô-la.” Tất nhiên
người ta cũng luôn có nhiều CÁCH BIỆN HỘ TINH VI lắm: Vì, bởi, nếu,...
Chúng ta phải học động thái ÍT NÓI và E
ẤP đầy nữ tính của Đức Maria. Tại sao? Vì Đức Mẹ nghe mục đồng kể lại điều đã
được nói về Hài Nhi, rồi Đức Mẹ “hằng ghi nhớ và suy đi nghĩ lại trong lòng.” (x.
Lc 2:17-19) Im lặng là sự khôn ngoan cao siêu. Kinh Thánh tường thuật: “Khi ra về, các mục đồng vừa đi vừa tôn vinh
ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được
nói với họ.” (x. Lc 2:20) Họ nghèo mà hạnh phúc, họ hạnh phúc vì họ được trực
tiếp gặp chính Vua Nghèo Giêsu, thế là họ bình an, nghĩa là họ được hưởng nền
hòa bình đích thực. Đúng như ca đoàn thiên thần hát vang trong Đêm Giáng Sinh:
Vinh danh Thiên
Chúa trên trời
Bình an dưới thế
cho người lòng ngay (Lc 2:14)
Chỉ có NGƯỜI LÒNG NGAY mới là NGƯỜI
ĐƯỢC CHÚA THƯƠNG, chỉ có NGƯỜI THIỆN TÂM mới được tận hưởng NỀN HÒA BÌNH CHÂN
CHÍNH ĐÚNG NGHĨA. Người đó là ai? Là người noi gương sống động của Thánh Nhi
Giêsu, Đức Mẹ Maria và Đức Thánh Giuse.
Thôn nữ Maria sinh Con Trẻ, bắt đầu
thiên chức làm Thánh Mẫu của Thiên Chúa. Chỉ sau 8 ngày, đến lúc phải làm lễ
cắt bì cho Con Trẻ theo luật Do Thái, Hài Nhi được đặt tên là Giêsu, tên mà sứ
thần đã đặt cho Em Bé trước khi Em Bé được thụ thai trong lòng Mẹ. Bắt đầu có
niềm hạnh phúc làm Mẹ thì cũng là lúc bắt đầu chuỗi ngày gian khổ, lo toan, thậm
chí là đẫm nước mắt. Thế nhưng Đức Mẹ vẫn không một lời than thở, chỉ im lặng
và hành động, đồng thời luôn trọn niềm tín thác vào Lòng Thương Xót của Thiên
Chúa nhân từ.
Lạy
Chúa, xin giúp chúng con luôn “biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người” theo
tinh thần của Thánh Phanxicô Assisi, luôn là “khí cụ bình an của Chúa,” biết
bảo vệ công lý để có thể kiến tạo hòa bình đích thực, mọi nơi và mọi lúc.
Lạy Thánh Mẫu Maria, Nữ Vương Hòa Bình, xin giúp chúng con biết “nói ít và làm nhiều” như Mẹ, để hàng ngày chúng con có thể vãn hồi hòa bình ngay từ trong gia đình, hội đoàn, giáo xứ, cộng đoàn, xã hội,... Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Nhi Giêsu Kitô, Ngôi Hai Thiên Chúa hóa thành nhục thể để cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
[*] Ai đó đã làm hai câu thơ độc đáo
này: “Cây XUÂN nảy LỘC đầu Sáu Sáu, Quả ĐỨC thành NHÂN giữa Bảy Tư.” – nghĩa là
GP Xuân Lộc được thành lập đầu năm 1966, ĐGM Giuse Lê Văn Ấn qua đời giữa năm
1974.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment