Cách đây
khoảng 10 năm, mình đọc cuốn Văn Hóa Tâm Linh, của tác giả Nguyễn Đăng Duy, NXB
Van Hoa Thong Tin. Mình vô cùng thất vọng về mớ kiến thức sai lạc, què quặt về Kito giáo mà ông giảng dạy tại một trường đại học ở thủ đô.
Mới đây, em Nguyễn Văn Thiên, sinh viên ĐHVH Hà Nội đã viết thư phản biện 6
luận điểm mà cô giáo của bạn là PGS-TS NGƯT Trịnh Thị Minh Đức giảng về Công
Giáo hôm 24/11/2015 tại trường Đại Học Văn Hóa Hà Nội. Mời các bạn đọc phản ứng
của bạn, một bài phản biện rất sâu sắc, có tầm vóc và kiến thức của sinh viên
Công giáo Nguyễn Văn Thiên. Đây là bức thư bạn ấy đã gửi tận tay cô giáo bộ môn
trưa ngày 26-11-2015.
Hà Nội, ngày
25-11-2015
Cô giáo kính
mến!
Em vô cùng
biết ơn cô đã dành rất nhiều tâm huyết trong thời gian vừa qua để trao truyền
kiến thức cho chúng em, tập thể lớp CH k21.
Cô chia sẻ
sức khỏe cô không được tốt, nhưng cô vẫn cố gắng lên lớp để giảng dạy, điều ấy
khiến em vô cùng cảm động. Chính vì vậy, em rất chăm chú nghe lời giảng của cô.
Những kiến thức cô dạy ở tầm cao, và em đồng ý với hầu hết những luận điểm cô
giảng.
Cô biết
không! Trong tập thể lớp có tới 72 bạn học viên, nhưng chỉ có em theo đạo Công
giáo. Bởi vậy, những vấn đề về Công giáo, ở lớp, không phải ai cũng hiểu, nhất
là những bạn chỉ mới nghe qua về Kinh Thánh hoặc chỉ đọc lướt qua một vài lần.
Tuy nhiên, có
6 luận điểm này của cô, em không đồng ý. Và em viết thư này để trao đổi với cô.
1. Trong hầu
hết các Thánh tử đạo Việt Nam, đa số là người nước ngoài, như Tây Ban Nha, Bồ
Đào Nha.
2. Tôn giáo
được một bộ phận người tin theo, Hồi giáo có 902 triệu tín đồ.
3. Alexandre
De Rhodes biến Công giáo trở thành Quốc giáo của Đế quốc La Mã.
4. Các giáo
sĩ gắn với sự xâm lược của người Pháp.
5. Chúa Jesus
còn thở khi được một ông nhà giàu tháo xác xuống từ cây Thánh giá.
6. Joseph và
Maria yêu nhau, có bầu, xong gia đình hai bên không cho cưới.
Mặc dù là môn
Phật giáo và VHVN, nhưng cô vẫn khá ưu ái giảng thêm về Công giáo. Điều ấy
khiến em rất hạnh phúc. Tuy nhiên, cách nhìn của cô khiến em rất băn khoăn và
quyết định viết một mạch lá thư này để tỏ bày những cảm nhận của mình. Bởi
những gì cô giảng không chỉ dừng lại ở vấn đề kiến thức, mà còn vươn xa hơn,
ảnh hưởng tới vấn đề nhận thức.
* Ở luận điểm
1, cô có nhắc lại lịch sử phong Thánh năm 1988 (do Đức Giáo hoàng Jeans Paulus
chủ sự), và chính quyền Việt Nam phản ứng vô cùng gay gắt, em đồng ý với điều
này. Tuy nhiên, các Thánh tử đạo Việt Nam đa số là người nước ngoài, em không
đồng ý. Theo số liệu thống kê của hầu hết các nguồn, các Thánh tử đạo Việt Nam
bao gồm:
-11 vị gốc
Tây Ban Nha (5 Linh mục, 6 Giám mục).
-10 vị gốc
Pháp (8 Linh mục, 2 Giám mục).
-96 vị người
Việt Nam (gồm 37 Linh mục, 59 Giáo dân).
Trong ấy,
thời Trịnh Doanh (1740-1767): 2 vị, Trịnh Sâm (1767-1782) : 2 vị, Cảnh Thịnh
(1782-1802): 2 vị, Minh Mạng (1820-1841): 58 vị, Thiệu Trị (1841-1847): 3 vị,
Tự Đức (1847-1883): 50 vị.
Đây là khoảng
thời gian một số vua - chúa phong kiến Việt Nam cai trị, họ đã giết khoảng 130.000-
300.000 người Công giáo.
Thưa cô, ấy
là những số liệu đáng tin cậy, dù chỉ mang tính tương đối, nhưng được các học
giả tham khảo nhiều khi tìm hiểu về lịch sử bách hại trong lịch sử Giáo hội
Công giáo Việt Nam. Để được chấp nhận 1 hồ sơ phong Thánh, là một quá trình vô
cùng khắt khe, thậm chí lên tới hàng trăm năm.
* Ở luận điểm
2, tôn giáo được một bộ phận người tin theo, Hồi giáo có 902 triệu tín đồ. Em
xin góp ý rằng, tôn giáo được phần rất lớn dân số thế giới tin theo. Nếu như
dùng từ “một bộ phận”, e rằng chưa lột tả hết được tầm quan trọng của tôn giáo.
Theo đó, những số liệu thống kê gần đây, có khoảng 87% dân số thế giới theo một
tôn giáo nào đó. 87% là phần lớn, chứ không dùng “một bộ phận” được, nếu dùng
từ này, nên sửa là “một bộ phận lớn”. Số liệu gần đây có thể chứng minh điều
này (Kito giáo: khoảng 2,1-2,2 tỷ tín đồ trong ấy Công giáo là chiếm phần cao
nhất; Hồi giáo: khoảng 1,5-1,6 tỷ tín đồ; Ấn Độ giáo: Khoảng 900 triệu- 1 tỷ
tín đồ; Phật Giáo: khoảng 365 triệu tín đồ chính thức). Và còn các tín đồ rải
khắp các tôn giáo nhỏ hơn khác. Số người không theo tôn giáo nào chiếm khoảng
13% dân số thế giới. Các thống kê này chỉ mang tính tham khảo, vì dân số thế
giới luôn luôn biến động. Nhưng điều chắc chắn, những người theo các tôn giáo
chiếm tỷ lệ cao hơn số người vô thần rất nhiều. Em không nói điều này là tốt
hay xấu. Vì số liệu cô cung cấp là đúng, nhưng là đúng ở thời điểm các đây hàng
thập kỷ trong các giáo trình cũ. Ở thời điểm tháng 11- 2015 này, số tín đồ tính
chung trong các tôn giáo đã tăng lên nhiều.
* Ở luận điểm
thứ 3, cô cho rằng Alexandre De Rhodes biến Công giáo thành Quốc giáo của Đế
quốc La Mã. Luận điểm này em mong rằng cô đã nhớ nhầm vì tuổi cô đã cao, gần 70
tuổi. Nhưng em không mong cô lại giảng điều này cho bất cứ lớp Đại học hay lớp
Sau Đại học nào nữa. Vì đây là thông tin không chuẩn xác. Alexandre De Rhoses là
một Tu sĩ Dòng Tên, một Dòng tu nổi tiếng của Giáo hội Công giáo. Ngài có công
rất lớn trong hệ thống chữ Quốc ngữ Việt Nam. Bởi vậy, Đế quốc La Mã khi xưa là
một thời đại khác chứ không cùng thời với Tu sĩ này. Người đã công bố hợp pháp
cho Kito giáo là vua Constantinus 1 (ông theo đạo năm 312) theo chiếu chỉ
Milano. Năm 380 thời vua Theodosius 1, Kito giáo được công nhận là Quốc giáo
với chiếu chỉ Thessalonica.
Còn nếu như
cô biết một Alexandre De Rhoses nào đã biến Quốc giáo cho La Mã là Kito giáo,
xin cô hãy gửi tài liệu ấy cho em. Như em đã viết, em mong rằng cô đã nhớ nhầm.
Những điều này, thực sự em không thể không viết ra.
* Luận điểm
thứ 4, cô có nhắc lại chuyện các giáo sĩ có gắn với chuyện người Pháp xâm lược
Việt Nam. Luận điểm này cô chỉ nhắc qua, chứ không bình luận gì thêm.
Thưa cô,
Công giáo
được truyền vào Việt Nam từ thế kỷ XVI, trong khi người Pháp xâm lược nước ta
vào thế kỷ XIX. Tại sao chúng ta nói các giáo sĩ kéo Pháp vào xâm lược? (Lẽ nào
khi xưa 1 phần Phật giáo được tỏa ra từ Trung Quốc xuống Việt Nam, khi Trung
Quốc đánh Việt Nam, chúng ta cũng cho rằng tu sĩ Phật Giáo kéo Trung Quốc đánh
chúng ta? - Bổ sung).
Có rất nhiều
lí do để 1 nước xâm lược 1 nước. Nhưng lí do trên luôn được dạy như 1 trong ít
lí do hàng đầu. Trong khi em thì cho rằng, chính sự bách hại, giết hàng trăm
ngàn người Công giáo là cái cớ để người Pháp xâm lược là lý do không nhỏ. Tất
nhiên em phản đối tất cả sự đô hộ của nước Pháp. Nước ta giờ đi theo con đường
Chủ nghĩa Xã hội. Chắc chắn cô đã thấy những gì đã xảy ra ở đất nước Triều
Tiên, Trung Quốc, hay chính nước mình.
* Hai luận
điểm cuối cùng, là những gì em rất xót xa về những gì cô đã giảng về Kinh
Thánh. Những gì em nghe được và ghi âm (chứ không dừng lại ghi chép) lại được
là những vết thương lòng không nhỏ.
Không có chi tiết nào, dù là nhỏ nhất trong toàn bộ cuốn Kinh Thánh, chính xác là Kinh Thánh Tân Ước, nói rằng Chúa Jesus còn thở (tức là chưa chết), khi được người giàu tháo xác Chúa từ trên cây Thánh giá xuống. Jesus, Ngài đã chết một cách ô nhục trên cánh Thánh giá ( Thập giá) sau khi bị đánh đập, bị cười nhạo, bị sỉ nhục, bị đâm vào cạnh sườn bởi những người Do Thái hồi đó. Nếu cô tìm được một chi tiết nào nói Chúa còn thở, sau khi được tháo xác ra từ cây Thập giá, cô hãy chỉ cho em. Nếu không có, cô hãy đính chính lại trước cả lớp.
Không có chi tiết nào, dù là nhỏ nhất trong toàn bộ cuốn Kinh Thánh, chính xác là Kinh Thánh Tân Ước, nói rằng Chúa Jesus còn thở (tức là chưa chết), khi được người giàu tháo xác Chúa từ trên cây Thánh giá xuống. Jesus, Ngài đã chết một cách ô nhục trên cánh Thánh giá ( Thập giá) sau khi bị đánh đập, bị cười nhạo, bị sỉ nhục, bị đâm vào cạnh sườn bởi những người Do Thái hồi đó. Nếu cô tìm được một chi tiết nào nói Chúa còn thở, sau khi được tháo xác ra từ cây Thập giá, cô hãy chỉ cho em. Nếu không có, cô hãy đính chính lại trước cả lớp.
Bằng tất cả
lòng nhiệt huyết với mấy chục năm trên giảng đường Đại học của cô, ấy là điều
em vô cùng kính trọng cô. Tuy nhiên, những luận điểm mà em cho là chưa đúng, em
cũng xin được góp ý với cô như vậy.
Trong tinh
thần cầu thị và tôn trọng lẫn nhau, với mong ước bé nhỏ là cùng góp phần cho
nền giáo dục nước nhà được tốt hơn, em mong ước nhận được hồi âm từ cô.
Kính chúc cô
luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và tiếp tục cống hiến tốt hơn nữa cho sự nghiệp giáo
dục.
Học trò của
cô.
Nguyễn Văn
Thiên
Nguồn Facebook Paulus Thien
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment