Đôi khi những người theo trào lưu chính
thống cảm thấy sợ khi Đức Mẹ được gọi là Mẹ Thiên Chúa. Tuy nhiên, phản ứng của
họ thường dựa vào sự hiểu lầm không chỉ về danh xưng của Đức Mẹ mà còn về Chúa
Giêsu là ai, điều mà các nhà thần học và các nhà cải cách Tin Lành đã phải nói tới
có liên quan giáo lý này.
Một phụ nữ là mẹ của một con người nếu phụ
nữ đó mang thai người đó hoặc di truyền nửa tổng số gen cho người đó. Đức Maria
là mẹ của Chúa Giêsu theo cả hai nghĩa này, vì Đức Maria không chỉ mang thai
Chúa Giêsu mà còn di truyền gen cho thân thể Ngài, do đó mà qua Đức Maria – chứ
không phải Đức Giuse, Chúa Giêsu thuộc dòng dõi vua Đa-vít về phương diện nhục
thể.
Vì Đức Maria là mẹ của Chúa Giêsu, vậy phải
kết luận rằng Đức Maria cũng là Mẹ Thiên Chúa: Nếu Đức Maria là mẹ của Chúa
Giêsu, và Chúa Giêsu là Thiên Chúa, vậy Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Không còn
cách suy luận nào hợp lý hơn, dạng lý luận này được các nhà luận lý học đã chấp
nhận từ trước thời điểm Chúa Giêsu giáng sinh.
Mặc dù Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, Đức Maria
không là mẹ của Ngài theo nghĩa Đức Maria cao niên hơn Thiên Chúa hoặc là nguồn
của thần tính của Chúa Con. Chúng ta nói rằng Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa theo
nghĩa Đức Maria mang thai Đức Giêsu Kitô, Đấng là Thiên Chúa “hóa thành nhục
thể” (2 Ga 7; x. Ga 1:14) – và theo nghĩa Đức Maria góp phần di truyền gen con
người nơi Đức Giêsu Kitô.
Để tránh kết luận này, những người theo trào
lưu chính thống thường cho rằng Đức Maria không mang Thiên Chúa trong cung lòng,
mà chỉ mang nhân tính của Đức Kitô mà thôi. Cách xác định này tái tạo một tà
thuyết từ thế kỷ V – tà thuyết Nestorianism (*), và xác định rằng người mẹ
không chỉ mang thai nhân tính của người con trong cung lòng. Vả lại, người mẹ
mang thai chính ngôi vị của người con. Người mẹ không chỉ sinh ra bản chất con
người mà còn sinh ra chính con người. Như vậy, Đức Maria mang thai và sinh
Con Người của Đức Giêsu Kitô, Đấng mà Đức Maria sinh ra chính là Thiên Chúa.
Thuyết Nestorian cho rằng Đức Maria không sinh
ra Đức Giêsu Kitô với hai bản tính, mà họ tách rời thần tính và nhân tính của
Ngài, tạo ra hai con người tách biệt – một là Thiên Chúa và một là con người. Như
vậy, đó là một tà thuyết về Kitô giáo, thậm chí các nhà cải cách Tin Lành cũng
nhận ra. Cả Martin Luther và John Calvin cũng cương quyết bảo vệ thiên chức Mẹ
Thiên Chúa của Đức Maria. Chính Nestorius không thể ngờ rằng tà thuyết này đã
dùng chính tên của ông. Hơn nữa, Giáo hội Nestorius hiện nay đã ký kết một
tuyên ngôn chung về Kitô giáo với Giáo hội Công giáo và công nhận Đức Maria là
Mẹ Thiên Chúa, giống như các Kitô hữu khác tin vậy.
Dĩ nhiên, các giáo phụ đồng ý và công nhận sự
thật về hồng ân cao cả được trao ban cho Đức Maria, Nữ tỳ khiêm hạ của Chúa.
Thánh Irênê nói: “Trinh nữ Maria đã vâng lời Thiên Chúa và
đón nhận tin vui là mang thai Con Thiên Chúa” (Chống Tà Thuyết, 5:19:1, năm 189 sau công nguyên).
Thánh Hippôlytô
nói:
“Đối với mọi thế hệ, các tiên tri đã phác
họa các chủ thể vĩ đại nhất về sự suy niệm và hành động. Như vậy, họ rao giảng về
Thiên Chúa mặc xác phàm khi đến thế gian, Ngài đến qua Đức Maria không tỳ vết
và là Người-Mang-Thiên-Chúa (Theotokos)” (Bài Giảng Về Tận Thế 1, năm 217 sau công nguyên).
Thánh Grêgôriô
nói:
“Theo linh hứng, Thánh Luca đã đưa ra chứng
cớ là không chỉ Đức Giuse, mà cả Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, và đưa ra lý do khi
nhắc tới chính gia đình và nhà Đa-vít. Đức Maria được truyền tin làm Mẹ Thiên
Chúa khi Sứ thần tới chào: Kính mừng Maria đầy ơn phước!” (Bốn Bài Giảng 1, năm 262 sau
công nguyên).
Thánh Phêrô
Alexandria nói:
“Họ đến với Giáo hội thuộc Thánh Mẫu
Thiên Chúa, Đức Maria trọn đời đồng trinh, khi họ nói rằng người đó đã xây dựng
khu vực Tây phương ở ngoại ô để làm nơi chôn cất các vị tử đạo” (Hành Động Xác Thực Của Phêrô Alexandria, năm
305 sau công nguyên). “Chúng ta tin có sự
sống lại của những người đã chết, người đầu tiên là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng
ta. Ngài đã mang thân thể không chỉ theo bề ngoài mà còn thực sự sinh bởi Đức
Maria, Mẹ Thiên Chúa” (Lá Thư Gởi Các
Giám Mục Không Là Người Ai Cập 12, năm 324 sau công nguyên).
Thánh Mêthôđiô
nói:
“Khi ông già Simeon hân hoan, rất sung
sướng với niềm vui thánh đức, điều đã được ngôn sứ Isaia tiên báo, Mẹ Thiên
Chúa rất mãn nguyện” (Diễn Thuyết
Về Ông Simeon và Bà Anna 7, năm 305 sau công nguyên).
Thánh Cyrilô
Giêrusalem nói:
“Chúa Cha từ trời làm chứng về Chúa Con. Chúa
Thánh Thần là nhân chứng trong hình chim bồ câu. Tổng lãnh thiên thần Gabriel là
nhân chứng khi truyền tin cho Đức Maria. Mẹ Thiên Chúa cũng là nhân chứng”
(Bài Giảng Giáo Lý 10:19, năm
350 sau công nguyên).
Thánh Êphraim
Syria nói:
“Mặc dù vẫn đồng trinh, nhưng Đức Maria
đã thụ thai, Người Nữ Tỳ này trở thành Mẹ Thiên Chúa” (Các Bài Hát Ca Ngợi 1:20, năm
351 sau công nguyên).
Thánh Athanasiô
nói:
“Ngôi Lời nhiệm xuất từ Thiên Chúa Cha, khôn
xiết tả, không thể giải thích, không thể
hiểu, và vĩnh viễn, rằng Chúa Con sinh bởi Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa” (sự Nhập Thể Của Ngôi Lời Thiên Chúa 8,
năm 365 sau công nguyên).
Thánh Êpiphaniô
Salamis nói:
“Hoàn hảo với Chúa Cha và nhập thể làm
người ở giữa chúng ta, không theo bề ngoài nhưng theo sự thật, Chúa Con đã tái
tạo loài người theo sự hoàn hảo nơi chính Ngài từ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, qua
Chúa Thánh Thần” (Con Người Đáng
Tin Cậy 75, năm 374 sau công nguyên).
Thánh Grêgôriô
Nazianz nói:
“Nếu ai không chấp nhận Đức Maria là Mẹ
Thiên Chúa, người đó không đồng thuận với Thiên Chúa” (Thư Gởi LM Cledonius 101, năm
382 sau công nguyên).
Thánh Giêrônimô
nói:
“Để biết một Trinh Nữ trở thành Mẹ Thiên
Chúa như thế nào, Rufinus đã biết đầy đủ; để biết chính Người Con được sinh ra,
ông ta không biết gì” (Chống Lại
Rufinus 2:10, năm 401 sau công nguyên). “Đừng ngạc nhiên về sự mới lạ, nếu một Trinh Nữ sinh ra Con Thiên Chúa”
(Chú Giải Sách Isaia 3:7:15,
năm 409 sau công nguyên).
Thánh Theodore
Mopsuestia nói:
“Do đó, khi họ hỏi: ‘Đức Maria là mẹ của
con người hay mẹ của Thiên Chúa?’, chúng ta trả lời: ‘Cả hai!’. Một bởi chính
bản chất của điều được thực hiện và một bởi mối quan hệ” (Nhập Thể 15, năm 405 sau công
nguyên).
Thánh Cyrilô
Alexandria nói:
“Vì Đức Maria sinh Thiên-Chúa-làm-người theo
bản chất, vì thế chúng ta gọi Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Nếu ai không tuyên
xưng Đấng Emmanuel chính là Thiên Chúa, và do đó mà Trinh Nữ Maria là Mẹ Thiên
Chúa, vì trong nhục thể Đức Maria đã sinh Thiên-Chúa-làm-người: “Người đến sau
tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi” (Ga 1:14) (Lá Thư Thứ Ba Gởi Nestorius, năm
430 sau công nguyên).
Thánh Gioan
Cassian nói:
“Hiện nay ông là người theo tà thuyết, ông
nói rằng Đức Maria, Mẹ của Chúa Giêsu Kitô của chúng tôi, không thể được gọi là
Mẹ Thiên Chúa, mà chỉ là Mẹ của Chúa Giêsu, với lý do là không ai sinh ra người
con lớn tuổi hơn mình. Đó là cách tranh luận ngớ ngẩn... Hãy để chúng tôi chứng
minh rằng Đức Kitô là Thiên Chúa và Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa” (Bàn Về Việc Nhập Thể Của Đức Giêsu Kitô Trái
Ngược Với Nestorius 2:2, năm 429 sau công nguyên).
Công
đồng Êphêsô nói:
“Chúng ta tuyên xưng Đức Giêsu Kitô là Con
Yêu Dấu của Thiên Chúa, Thiên Chúa là người hoàn hảo, cả hồn và xác, nhiệm xuất
từ Chúa Cha từ trước muôn đời, mãi mãi bất biến, vì chúng ta và để cứu độ chúng
ta, sinh bởi Trinh Nữ Maria theo bản tính nhân loại, đồng bản thể với Chúa Cha và
cũng có nhân tính như chúng ta, có sự kết hợp hai bản tính đồng thời. Do đó
chúng ta tuyên xưng Chúa Giêsu là Con Một Thiên Chúa. Theo cách hiểu này về
unconfused union, chúng ta cũng tuyên xưng Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa vì Thiên
Chúa Ngôi Lời mặc xác phàm và trở nên Con Người” (Công Thức Hiệp Nhất, năm 431 sau công nguyên).
Thánh Vincent
Lerins
nói: “Nestorius bị chứng bệnh tử tế đối
lập, nhưng lại giả vờ chấp nhận hai bản tính riêng biệt nơi Đức Kitô, cho rằng
có hai con người, có hai Con Thiên Chúa, hai Đức Kitô – một là Thiên Chúa
và một là con người; một nhiệm xuất từ Chúa Cha, và một sinh bởi Đức Maria. Vì
thế, ông ta vẫn cho rằng Đức Maria không thể được gọi là Mẹ Thiên Chúa, mà chỉ
là Mẹ của Đức Kitô” (Những Cuốn Sổ 12
[35], năm 434 sau công nguyên).
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Catholic.com)
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Catholic.com)
(*) Giáo hội Nestorius là một Giáo hội Kitô
giáo xuất hiện sau khi Nestorius bị lên án tại Công đồng chung Ephesus năm 431.
Nhờ nỗ lực của Ibas (Giám mục thành Ephesus từ năm 435), và Barsumas (Giám mục
thành Nisibis từ năm 457), thuyết Nestorius hoặc thuyết cảnh giáo được phát
triển thành dạng thần học đầy đủ, rồi được chuyển đến Persia và Tiểu Á, nơi thành
lập một giáo phái nhỏ nhưng có ảnh hưởng. Ngày nay, Giáo hội Nestorius vẫn tồn
tại với tên gọi là Kitô hữu Assyria.
[đăng báo ĐMHCG, số 365, tháng 1-2017, Dòng CCT
xuất bản tại Hoa Kỳ]
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment