Bạn có biết Mùa
Vọng là thời gian người Công giáo được mời gọi suy tư về Ngày Tận Thế và ngày
Chúa Giêsu đến thế gian lần thứ hai?
Có thể bạn đã nghe điều đó trong bài thánh ca truyền thống Công giáo “O Come, O Come, Emmanuel” – Lạy Đấng Emmanuel, Xin Ngự Đến!
Chúng ta như dân Israel mong chờ Đấng Mêsia, được hứa
qua ông Môsê rằng Đấng ấy sẽ giải phóng dân Israel. Nhiều thế hệ đã trông đợi
Chúa Giêsu, Con Vua Đavít, “Người gánh vác quyền bính trên vai, danh hiệu của
Người là Cố Vấn kỳ diệu, Thần Linh dũng mãnh, người Cha muôn thuở, Thủ Lãnh hòa bình.” (Is 9:5)
Tại sao chúng ta
mong đợi? Vì khi Chúa Giêsu đến lần thứ hai, “Ngài sẽ lau sạch nước mắt chúng
ta, sẽ không còn sự chết, cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa, vì
những điều cũ đã biến mất.” (Kh 21:4)
Cho tới ngày đó
đến, chúng ta là những khách lữ hành của Thiên Chúa, lang thang trong sa mạc
của “thung lũng nước mắt” này, được sống nhờ manna siêu nhiên là Thánh Thể và
ân sủng qua các bí tích. Chúng ta làm cuộc xuất hành từ tội lỗi, qua sự chết,
để vào Đất Hứa của sự sống vĩnh hằng – nếu chúng ta tin vào giao ước của Thiên
Chúa và tín thác vào Lòng Chúa Thương Xót.
Niềm hy vọng của
chúng ta là hoa trái của lễ Giáng Sinh. Đức Maria “trao” máu thịt cho Lòng Chúa
Thương Xót, hình thành “hình ảnh” đầu tiên của Lòng Chúa Thương Xót, chia sẻ DNA
với Thiên Chúa, với gia đình và nhân loại. Đức Mẹ đã nhận lấy Chúa Giêsu, Đấng
là “Bánh từ Trời,” (x. Ga 6:32, 35, 51) và đặt Ngài vào máng cỏ, cũng có thể
hiểu đó là “Nhà của Bánh.”
Lễ Giáng Sinh
được đánh dấu bằng Bữa Tiệc Ly và Thập Giá, vì chính Thiên Chúa bị nhân loại
khước từ và bị treo trên Thập Giá cũng chính là Đấng không có nơi trú ngụ khi
sinh ra, cùng với Đức Mẹ Maria và Đức Thánh Giuse, hai vị thánh vĩ đại nhất của
Giáo Hội.
Các đạo sĩ (quen
gọi là ba vua) đem các báu vật đến kính dâng Con Thiên Chúa, đó cũng là những
thứ được dùng khi người ta mai táng Chúa Giêsu. Tới một ngày nào đó, Chúa Giêsu
sẽ hoàn tất công cuộc cứu độ nhân loại, nhưng Hêrôđê đã phẫn nộ mà giận cá chém
thớt, đã sát hại bao trẻ vô tội tại Belem sau lễ Giáng Sinh đầu tiên.
Đối với các Kitô
hữu, lễ Giáng Sinh là là niềm hy vọng và niềm vui khôn tả, dù chúng ta vẫn chịu
đau khổ và vác thập giá hằng ngày: “Đoàn
dân đang ngồi trong cảnh tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang
ngồi trong vùng bóng tối của tử thần nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi.” (Mt
4:16) Chúng ta được mời gọi hoán cải và mong chờ Ngày Tận Thế qua các bài đọc trong
các Thánh Lễ của Mùa Vọng và lễ Giáng Sinh, đồng thời chúng ta vẫn nghe linh
mục đọc lời truyền phép: “Trong đêm bị
nộp, Người cầm lấy bánh..., Người cầm lấy chén...”
Các thiên thần
xướng ca, các mục đồng canh thức, Chúa đến, sự sống nảy mầm từ cung lòng Trinh
Nữ, sự chiến thắng siêu nhiên đối với tử thần liên kết với sự sinh sản, triệt
tiêu sự chết, và Hêrôđê sát hại các trẻ nhỏ.
Chúng ta hãy vui
mừng lên, vì Đức Kitô xuất hiện, và Ngài sẽ lại đến, nhưng trong dịp Giáng Sinh
này, chúng ta đừng quên những người đau khổ trong bóng tối và giá lạnh. Chúng
ta hãy đem ánh sáng của Đức Kitô đến cho những người còn ngồi trong bóng tối, những
người chưa bao giờ được thấy ánh sáng kỳ diệu. Chúng ta hãy trở nên tình yêu
của Đức Kitô, hãy cầu nguyện cho những người bị bách hại, hãy thể hiện lòng
thương xót đối với thế giới, đặc biệt là những người đau khổ, và hãy chia sẻ
cho nhau niềm hy vọng vào Thiên Chúa.
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Marian.com)
▶ O COME, EMMANUEL – https://www.youtube.com/watch?v=7xtpJ4Q_Q-4
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment