Cuộc đời như một bản nhạc, cũng có thể ví như một bản hợp xướng, với các cung bậc khác nhau, tiết tấu khác nhau, hòa quyện trong những hợp âm khác nhau – lúc trưởng, lúc thứ, lúc thăng, lúc giáng, lúc tăng, lúc giảm, lúc ngân vang, lúc tĩnh lặng, lúc vui, lúc buồn,... Đa dạng, đa âm và đa sắc màu.
Mỗi dịp hân hoan mừng đón lễ Giáng Sinh, có
lẽ không ai xa lạ với bản thánh ca bất hủ “Still Nacht! Heilige Nacht!” (Đêm
Tĩnh Lặng, Đêm Lành Thánh) do NS Franz Xaver Gruber viết năm 1818, lời Việt có
tựa đề “Đêm Thánh Vô Cùng” do NS Hùng Lân biên soạn: “Đêm thánh vô cùng, giây phút tưng bừng, đất với trời, xe chữ đồng. Đêm
nay Chúa Con thần thánh tôn thờ, canh khuya giáng sinh trong chốn hang lừa. Ơn
châu báu không bờ bến, biết tìm kiếm của chi đền!”
Đêm giáng sinh là đêm thánh vô cùng, đêm cực
thánh, vì là đêm Con Chúa nhập thế và nhập thể, Ngài mặc xác phàm và ở với nhân
loại: Thiên Chúa ở cùng chúng ta – Emmanuel. Ôi vui mừng và hạnh phúc biết bao!
Niềm vui khôn tả khi người dưới được người trên đến thăm; thần dân vô cùng hạnh
phúc khi được nhà Vua ghé vào “tệ xá” của mình; dân tình khốn khổ vì thấp cổ bé
miệng sẽ trở nên sung sướng khi được tổng thống lưu ý;… Thế thì không còn niềm vui
sướng nào có thể so sánh khi được Thiên Chúa đến với chúng ta, không chỉ thăm
mà còn ở với chúng ta.
Giáo hội quen dùng tán tụng ca của các thiên
thần hát vang trong đêm Con Chúa sinh tại Bêlem: Gloria in excelsis Deo – Vinh
danh Thiên Chúa trên các tầng trời. Ngôn ngữ loài người không thể đủ để diễn tả
niềm hạnh phúc tuyệt đỉnh này! Nhà soạn nhạc Johann Sebastian Bach đã sáng tác
bản nhạc tôn giáo “Gloria” vào năm 1733, và khoảng năm 1745, ông viết bản “Gloria
in excelsis Deo” cũng theo “phong cách” như bản “Gloria.” Bản “Gloria in
excelsis Deo” đã được cất tiếng hát vang vào ngày lễ Giáng Sinh năm 1745 để
mừng đón hòa bình sau những đợt chiến tranh Salesia giữa Áo quốc và Prussia.
Từ ngàn xưa, ngôn sứ Isaia nói: “Dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một
ánh sáng huy hoàng; đám người sống trong vùng bóng tối, nay được ánh sáng bừng
lên chiếu rọi.” (Is 9:1) Tại sao như vây? Bởi vì nhiều lý do, và được ngôn
sứ Isaia liệt kê: “Chúa đã ban chứa chan
niềm hoan hỷ, đã tăng thêm nỗi vui mừng. Họ mừng vui trước nhan Ngài như thiên
hạ mừng vui trong mùa gặt, như người ta hỷ hoan khi chia nhau chiến lợi phẩm.
Vì cái ách đè lên cổ dân, cây gậy đập xuống vai họ, và ngọn roi của kẻ hà hiếp,
Ngài đều bẻ gãy như trong ngày chiến thắng quân Mađian. Vì mọi giầy lính nện
xuống rần rần và mọi áo choàng đẫm máu sẽ bị đem thiêu, làm mồi cho lửa. Vì một
trẻ thơ đã chào đời để cứu ta, một người con đã được ban tặng cho ta.” (Is
9:2-5a)
Trẻ Thơ đó không là một con người bình
thường, mà rất đặc biệt, vì đó chính là Con Thiên Chúa, là Ngôi Hai Thiên Chúa,
là Đấng xuất hiện để giải thoát nhân loại khỏi tội lỗi và quyền lực của bóng
tối. Đêm nay là Đêm Bình An, là Đêm Giao Hòa Đất Trời, là Giờ Hạnh Phúc, là
Ngày Độc Lập, là Ngày Quốc Khánh Tâm Linh của cả nhân loại – kể cả những người
chưa tin nhận Đức Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa và là Đấng Cứu Thế.
Đấng Cứu Thế ra sao? Ngài là Vua Công Lý, đầy
uy lực và mang nhiều danh hiệu: “Người
gánh vác quyền bính trên vai, danh hiệu của Người là Cố Vấn kỳ diệu, Thần Linh
dũng mãnh, người Cha muôn thuở, Thủ Lãnh hoà bình.” (Is 9:5b) Không chỉ dừng lại
ở mức độ đó, mọi sự vẫn không ngừng tiếp diễn: “Người sẽ mở rộng quyền bính, và
lập nền hoà bình vô tận cho ngai vàng và vương quốc của vua Đavít. Người sẽ làm
cho vương quốc được kiên cố vững bền trên nền tảng chính trực công minh, từ nay
cho đến mãi muôn đời. Vì yêu thương nồng nhiệt, Đức Chúa các đạo binh sẽ thực
hiện điều đó.” (Is 9:6)
Kể từ đêm nay, đêm Đấng Cứu Thế giáng sinh
cho chúng ta, niềm vui nối tiếp nỗi mừng vì chúng ta được cận kề với Đức Kitô,
Thiên Chúa của chúng ta. Vì thế, chúng ta phải thể hiện niềm vui sướng đó bằng
cách “reo hò mừng Chúa, tung hô Người là Núi Đá độ trì ta, vào trước Thánh Nhan
dâng lời cảm tạ, cùng tung hô theo điệu hát cung đàn.” (Tv 95:2) Có thể có
người rất muốn biết lý do cho hai năm rõ mười. Và đây là lý do: “Bởi Đức Chúa là Chúa Trời cao cả, là Đại
Vương trổi vượt chư thần, nắm trong tay bao vực sâu lòng đất, giữ chủ quyền
muôn ngọn núi vút cao. Đại dương Chúa đã tạo thành là của Chúa, lục địa do tay
Người nhào nắn cũng thuộc về Người.” (Tv 95:3-5) Tất cả là của Ngài, nhưng
Ngài giao cho chúng ta quản lý. Chúng ta thật là diễm phúc!
Thật vậy, vì không giấu được niềm vui quá lớn
lao nên tác giả Thánh Vịnh đã kêu gọi mọi người: “Hãy vào đây, ta cúi mình phủ phục, quỳ trước tôn nhan Chúa là Đấng
dựng nên ta. Bởi chính Người là Thiên Chúa ta thờ, còn ta là dân Người lãnh
đạo, là đoàn chiên tay Người dẫn dắt.” (Tv 95:6-7) Được tôn thờ Ngài là đại
phúc đối với chúng ta. Việc chúng ta ca tụng Ngài chẳng thêm gì cho Ngài, nhưng
lại sinh ích lợi và kéo hồng ân xuống cho chính chúng ta. Chúc tụng Chúa trong
mọi hoàn cảnh là chứng tỏ lòng tín thác vào Lòng Chúa Thương Xót, nhất là trong
Năm Thánh Thương Xót này.
Thật là rạch ròi và đầy niềm tín thác khi Thánh
Phaolô xác nhận: “Ân sủng của Thiên Chúa
đã được biểu lộ, đem ơn cứu độ đến cho mọi người.” (Tt 2:11) Tuy nhiên, “ân
sủng đó dạy chúng ta phải từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục, mà
sống chừng mực, công chính và đạo đức ở thế gian này.” (Tt 2:12) Thánh Phaolô
giải thích cặn kẽ: “Sở dĩ như vậy, là vì
chúng ta trông chờ ngày hồng phúc vẫn hằng mong đợi, ngày Đức Kitô Giêsu là
Thiên Chúa vĩ đại và là Đấng cứu độ chúng ta, xuất hiện vinh quang. Vì chúng
ta, Người đã tự hiến để cứu chuộc chúng ta cho thoát khỏi mọi điều bất chính,
và để thanh luyện chúng ta, khiến chúng ta thành Dân riêng của Người, một dân
hăng say làm việc thiện.” (Tt 2:14) Vấn đề là “hăng say làm việc thiện,”
vậy mới là sống tích cực, chứ không chỉ sống tiêu cực là “làm lành, lánh dữ.”
Thánh sử Luca tường thuật đúng lịch sử: “Thời ấy, hoàng đế Augúttô ra chiếu chỉ,
truyền kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ. Đây là cuộc kiểm tra đầu tiên
được thực hiện thời ông Quiriniô làm tổng trấn xứ Xyri. Ai nấy đều phải về
nguyên quán mà khai tên tuổi. Bởi thế, ông Giuse từ thành Nadarét, miền Galilê,
lên thành vua Đavít tức là Bêlem, miền Giuđê, vì ông thuộc gia đình dòng tộc
vua Đavít. Ông lên đó khai tên cùng với người đã thành hôn với ông là bà Maria,
lúc ấy đang có thai. Khi hai người đang ở đó thì bà Maria đã tới ngày mãn
nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong
máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ.” (Lc 2:1-7) Lịch
sử là điều không thể chối cãi, Kinh Thánh là một trong những cuốn sử quan trọng
của nhân loại, đã được nghiên cứu nhiều và được dịch ra các ngôn ngữ nhiều nhất
thế giới.
Lời kể ngắn gọn nhưng súc tích, chất chứa những
chi tiết cốt lõi, mô tả cả một khoảng thời gian dài, không gian mênh mông và
biết bao nỗi cơ cực. Đường sá xa xôi, trời lại tối và giá lạnh, tìm chỗ nghỉ
đêm thì nơi nào cũng từ chối thẳng thừng, không ai chút động lòng trắc ẩn – dù
chỉ là thương hại. Cô Maria và Chú Giuse khổ thật!
Tuy nhiên, người ta thường nói rằng trong cái
xui luôn có cái hên, cánh cửa này khép lại thì có cánh cửa khác mở ra. Tại vùng
ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn súc vật.
Bỗng dưng sứ thần Chúa xuất hiện ngay bên họ, và vinh quang của Thiên Chúa
chiếu toả sáng rực xung quanh, khiến họ kinh sợ và hoảng hốt. Họ sợ đến chết
đứng như Từ Hải luôn chứ nói chi tới hãi hùng. Đang đêm tối đen như mực, đen
thui như mõm chó, trăng không có, điện đóm cũng không, thế mà bỗng dưng sáng
chói hơn đèn cao áp, dù thời đó không hề có “những đóm mắt hỏa châu,” mà họ chỉ
là những trẻ mục đồng nghèo hèn và thất học – như Việt Nam gọi là lũ trẻ chăn
trâu hoặc chăn bò, thế thì hỏi sao không chết đứng cho được chứ?
Thế nhưng sứ thần đã động viên họ: “Anh em đừng sợ. Này, tôi báo cho anh em một
tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã
sinh ra cho anh em trong thành vua Đavít, Người là Đấng Kitô Đức Chúa.” (Lc
2:10-11) Các mục đồng chẳng đáng là “cái đinh gỉ” trước mặt người đời, thế mà
họ lại là những người đầu tiên được đón nhận Tin Mừng. Họ quả là đại phúc! Điều
đó chứng tỏ Thiên Chúa rất thương xót người nghèo, Con Thiên Chúa đến để cứu
thoát họ và đòi lại công lý cho họ.
Trấn an họ rồi, sứ thần còn “mách nước” cho
họ: “Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người:
anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ.” (Lc 2:12) Rồi
như để minh chứng và củng cố niềm tin cho họ, bỗng dưng muôn vàn thiên binh hợp
với sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa: “Vinh
danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.” (Lc
2:14)
Hình như văng vẳng tiếng bổng trầm và nhịp
nhàng của Đức Mẹ đang nhẹ ru Hài Nhi Giêsu:
Đêm Giáng Sinh, đêm ngọt ngào những cung an
bình của bản Tổng Phổ Kinh Thánh được vang ngân khắp nơi, từ thôn quê tới thị
thành, từ các ngõ hẻm tới các đại lộ. Cung An Bình đó là quốc tế ngữ chuyển tải
sứ điệp của Lòng Chúa Thương Xót tới mọi người ở khắp mọi nơi, không phân biệt
bất cứ thứ gì – màu da, sắc tộc, ngôn ngữ, tôn giáo, giai cấp, địa vị,...
Lạy
Thiên Chúa Cha, chúng con cảm tạ Cha đã ban chính Ngôi Con đến thế gian để cứu
độ chúng con. Lạy Chúa Thánh Thần, chúng con cảm tạ Ngài đã thánh hóa và dẫn
đường chỉ lối cho chúng con nhận biết Hài Nhi sinh ra nơi hang lừa là Đấng Cứu
Thế. Lạy Thánh Nhi Giêsu, chúng con cảm tạ Ngài đã đến chung sống và chia ngọt
sẻ bùi của kiếp người với chúng con.
Lạy
Đức Mẹ Maria và Đức Thánh Giuse, chúng con cảm ơn nhị vị đã vâng lời Thiên Chúa
mà chấp nhận mọi gian nan để trao tặng Đấng Cứu Thế cho chúng con.
Nguyện
xin Thiên Chúa giúp chúng con hưởng trọn Niềm Vui Giáng Sinh và Hồng Ân Cứu Độ.
Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Hài Đồng Giêsu, Thiên Chúa cứu độ của
chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
▶ Điệp Khúc Giáng Sinh – https://youtu.be/kFcbi-dazEM
▶ Khúc Hát Yêu Thương – https://youtu.be/ojEXU9cpvNY
▶ Kỷ Niệm Giáng Sinh – https://youtu.be/sKVrLK23Spc
▶ Tình Yêu Giáng Sinh – https://youtu.be/AiegzC2Kk_E
▶ Nhiệm Mầu Tình Chúa Yêu Thương – https://youtu.be/3ABCKBJCe-E
▶ Sao Sáng Đức Tin – https://youtu.be/Bja1Hf25DSs
▶ Ngôi Lời – https://youtu.be/J9uveLLSx1Y
▶ Ân Tình Giáng Sinh – https://youtu.be/cEirb9RC9ZQ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment